Răng Miệng

Dạy con đánh răng không khó như bạn nghĩ!

dạy con đánh răng không khó như bạn nghĩ!

Thật bất ngờ khi có đến 40% trẻ bị sâu răng trước khi vào mẫu giáo. Đây là một tỷ lệ khá cao, gấp 5 lần bệnh hen suyễn và 7 lần bệnh dị ứng theo mùa (theo Viện Nhi Khoa Hoa Kỳ). Tỷ lệ nói trên khiến sâu răng thành căn bệnh liên quan đến trẻ em phổ biến số một ngày nay. Nhưng các ông bố bà mẹ đừng quá lo lắng, vì bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa sâu răng cho con mình bằng việc lưu ý đến các vấn đề về chải răng cho trẻ sau đây.

Khi nào bạn nên bắt đầu đánh răng cho con?

Hãy bắt đầu đánh răng cho con ngay từ khi bé vừa mới mọc răng vào khoảng 6 tháng tuổi. Bố mẹ hãy làm sạch răng của con bằng một miếng vải mềm và ẩm hoặc một chiếc bàn chải nhỏ nhúng nước. Bạn cũng thể sử dụng gạc rơ lưỡi bán ở nhiều hiệu thuốc để làm sạch răng, lợi cho con. Lặp lại quá trình này 2 lần một ngày, một lần vào buổi sáng và một lần trước khi con đi ngủ.

Làm thế nào chọn đúng loại bàn chải và kem đánh răng cho bé?

Đối với bàn chải, điều tất yếu là chọn cho con loại dành cho trẻ em với đầu chải nhỏ và lông chải mềm.

Đối với kem đánh răng, hãy nhớ:

  • Với trẻ từ 0 đến 18 tháng tuổi, chỉ đánh răng bằng nước sạch, không dùng kem đánh răng;
  • Với trẻ từ 18 tháng đến 6 tuổi, sử dụng kem đánh răng ít flour dành riêng cho trẻ em (xem trên bao bì);
  • Với trẻ từ 6 tuổi trở lên, em đánh răng chứa lượng fluor tiêu chuẩn đã có thể được sử dụng.

Bạn nên bắt đầu đánh răng cho bé như thế nào?

Để hướng dẫn con đánh răng lần đầu tiên, bạn có thể làm theo những bước sau đây:

  • Đặt con ngồi lên đùi đối mặt với bạn;
  • Khum tay đỡ lấy cằm con để đầu bé đối diện với cơ thể bạn;
  • Chải răng cho con dọc theo nướu, chải nhẹ nhàng theo vòng tròn và làm sạch tất cả các bề mặt.

Sau khi chải xong, khuyến khích bé nhổ hết kem đánh răng ra và dặn bé không được nuốt. Việc nhổ kem đánh răng có thể không dễ dàng đối với trẻ nhỏ. Nếu con gặp khó khăn, bạn hãy khuyến khích động viên con và làm mẫu cho con làm theo nhé.

Bạn nên dạy con tự đánh răng như thế nào?

Khi thấy con đã dần lớn và có thể tự đánh răng được, bạn cần khuyến khích con chủ động hơn trong việc chải răng. Có thể ban đầu con chưa quen và không biết cách chải sạch nhưng bạn vẫn hãy cho bé làm thử trước rồi sau đó kiểm tra lại.

Đến khi 7-8 tuổi, con đã phát triển đầy đủ các cơ vận động cần thiết cho việc đánh răng. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn thỉnh thoảng bạn nên giám sát trẻ để phát hiện và kịp thời và nhắc nhở các lỗi sai khi con tự làm.

Bạn có thể làm gì để giúp bé thích đánh răng?

Không phải bé nào cũng thích đánh răng đâu. Vì vậy, nếu không may con bạn phản ứng với việc chải răng, bạn hãy thử các mẹo sau nhé:

  • Hãy biến việc đánh răng trở nên thích thú hơn trong mắt bé;
  • Trẻ em rất thích bắt chước hành động của người khác. Vì vậy, các thành viên trong gia đình hãy cùng cho bé xem những hình ảnh cả nhà cùng đánh răng để khuyến khích bé;
  • Nếu con không thích vị của kem đánh răng, bạn hãy tạm thời đừng dùng chúng nữa. Sau đó một vài tuần, bạn bắt đầu thêm một ít kem lên bàn chải mỗi khi bé chải răng rồi tăng dần lượng kem cho những lần sau. Làm như vậy sẽ giúp bé tập làm quen với vị của các loại kem có chứa flour một cách không quá đột ngột;
  • Đối với những trẻ lớn hơn, hãy tạo động lực chải răng sạch cho bé bằng những lời khen và phần thưởng nho nhỏ, hứa thưởng cho con mỗi khi bé hoàn thành mục tiêu đánh răng 2 lần mỗi ngày trong suốt 1 tháng chẳng hạn.

Răng sữa giúp bé tập ăn, tập nói và quan trọng không kém là giúp cho răng vĩnh viễn sau này mọc đẹp và đều hơn. Vì vậy, chăm sóc đúng và đủ cho răng sữa của bé là việc mà ông bố bà mẹ nào cũng không nên bỏ qua để bé yêu có thể phát triển răng miệng một cách tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News