Dị Ứng

Da mặt bị dị ứng phải làm sao? Top 8 nguyên nhân gây dị ứng da mặt

Dị ứng da mặt hay da mặt bị dị ứng có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân đến từ nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Xác định đúng nguyên nhân gây dị ứng sẽ giúp bạn sớm có biện pháp can thiệp phù hợp, từ đó lấy lại vẻ ngoài xinh đẹp và sự tự tin vốn có.

Bạn cảm thấy tự ti khi tiếp xúc với người khác vì mặt bị sưng phù và ửng đỏ hay da mặt bị dị ứng nổi sần ngứa? Tình trạng da mặt bị sưng đỏ và ngứa này có thể dấu hiệu của dị ứng da mặt. Tìm hiểu ngay 8 nguyên nhân khiến da mặt bị dị ứng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc điều trị cũng như phòng ngừa tình trạng này.

Top 8 nguyên nhân dị ứng da mặt cần đề phòng

1. Da mặt bị dị ứng do sử dụng mỹ phẩm

Nguyên nhân dị ứng da mặt đầu tiên phải kể đến là do dùng mỹ phẩm. Sử dụng mỹ phẩm trang điểm, chăm sóc da không phù hợp là yếu tố hàng đầu gây kích ứng da mặt và dẫn đến hàng loạt vấn đề như:

  • Kích ứng da mặt, da mặt nổi sần và ngứa ran
  • Phát ban
  • Chảy nhiều nước mắt
  • Da bong tróc
  • Sưng môi

Vì vậy, trước khi chọn dùng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, bạn nên tìm hiểu kỹ thuộc tính da của mình cũng như các thành phần có trong sản phẩm để giảm thiểu nguy cơ phát sinh dị ứng.

2. Da mặt bị dị ứng do dị ứng theo mùa

Dị ứng theo mùa thường xảy ra vào đầu xuân và khiến người bệnh xuất hiện các triệu chứng dị ứng như:

  • Mặt bị sưng phù và ngứa hay mặt bị sưng đỏ và ngứa

Nghiêm trọng hơn, đôi khi tình trạng này có có khả năng gây viêm kết mạc dị ứng ở mắt.

3. Nguyên nhân dị ứng da mặt: Dị ứng với động vật và côn trùng

Vảy tế bào chết và nước bọt trên lông chó, mèo hoặc các loại động vật có khả năng gây dị ứng với những biểu hiện thường thấy như hắt hơi và nghẹt mũi. Trong một số trường hợp, phát ban trên da hoặc da mặt bị dị ứng nổi sần ngứa hay dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa cũng có khả năng xảy ra.

da mặt bị dị ứng phải làm sao? top 8 nguyên nhân gây dị ứng da mặt

Nếu bạn bị dị ứng côn trùng, vết đốt (cắn) chứa dịch tiết có độc tố của chúng trên mặt cũng có thể gây ra vấn đề bị dị ứng trên mặt như nổi mẩn ngứa, đồng thời để lại vết lằn tại đây.

4. Bị dị ứng da mặt do viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là một dạng kích ứng da phổ biến, thường xảy ra nếu da tiếp xúc trực tiếp với dị nguyên, chẳng hạn như hương liệu trong xà phòng, bột giặt, nhựa cây… Trong trường hợp này, bất kỳ vùng da nào tiếp xúc với dị nguyên cũng sẽ xuất hiện các phản ứng dị ứng như phát ban đỏ, nổi mề đay…

Vì hầu hết mọi người đều có thói quen đưa tay sờ mặt một vài lần trong ngày nên tình trạng da mặt bị dị ứng gần mắt hoặc miệng rất thường gặp ở những người bị viêm da tiếp xúc, dẫn đến việc mặt bị ngứa sưng đỏ.

5. Dị ứng thực phẩm cũng có thể ảnh hưởng đến khuôn mặt

Đau bụng, tiêu chảy hay buồn nôn là những biểu hiện quen thuộc của dị ứng thực phẩm (dị ứng thức ăn). Bên cạnh đó, đôi khi tình trạng này cũng có thể gây phát ban trên mặt và sưng môi. Đây là biểu hiện của mặt bị dị ứng.

Theo một số trường hợp, dị ứng thực phẩm còn dẫn đến sốc phản vệ với những triệu chứng như sưng lưỡi và sưng khí quản. Nếu người bệnh không được điều trị kịp thời có thể bị đe dọa đến tính mạng.

6. Da mặt bị dị ứng do thuốc

Vùng da trên cánh tay hoặc da mặt bị dị ứng nổi sần ngứa, sưng phù là những dấu hiệu thường thấy của dị ứng thuốc tây. Thực tế, bạn còn có thể gặp phải nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như loạn nhịp tim, khó thở…

Dị ứng thuốc không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị mà còn gây tác động tiêu cực đến sức khỏe, thậm chí là đe dọa tính mạng người dùng. Do đó, nếu bạn mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc, hãy báo với bác sĩ để tìm giải pháp thay thế.

7. Da mặt bị dị ứng do bệnh chàm

Những vùng da sưng đỏ và kết vảy do bệnh chàm có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Trong đó, thường gặp nhất là:

  • Mặt, dẫn đến dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa
  • Cổ
  • Bàn tay
  • Đầu gối

Hiện nay, nguyên nhân bị dị ứng da mặt do chàm vẫn chưa được làm rõ. Mặc dù vậy, nhiều bác sĩ cho rằng tình trạng này có thể liên quan đến hen suyễn, dị ứng theo mùa và dị ứng thức ăn.

8. Dị ứng ở mặt do sốc phản vệ: Hãy cẩn thận!

Sốc phản vệ không chỉ gây phát ban khắp cơ thể mà còn có thể kéo theo nhiều vấn đề nghiêm trọng khác như:

  • Mặt, môi và cổ họng sưng phù
  • Đau họng
  • Đau thắt ngực
  • Khó thở
  • Mặt đỏ bừng hoặc tái xanh rõ rệt

da mặt bị dị ứng phải làm sao? top 8 nguyên nhân gây dị ứng da mặt

Lập tức đến bệnh viện nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào như trên. Nếu người bệnh không được cấp cứu kịp thời, họ có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.

Da mặt bị dị ứng ngứa phải làm sao?

Trừ trường hợp liên quan đến sốc phản vệ, hầu hết triệu chứng dị ứng trên mặt đều dễ dàng thuyên giảm sau khi được thăm khám với bác sĩ. Tùy vào cơ địa người bệnh và nguyên nhân dị ứng da mặt mà các chuyên gia sẽ đề xuất giải pháp riêng cho từng cá nhân. Trong đó, sử dụng thuốc kháng histamine thường được lựa chọn vì tác dụng giúp cơ thể nhanh chóng ngừng phản ứng với dị nguyên.

Mặt khác, nếu nguyên nhân khiến da mặt bị dị ứng nổi sần ngứa hoặc phát ban hay dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa vẫn chưa được xác định rõ, bạn nên tập thói quen ghi lại những thực phẩm, thuốc đã dùng cũng như các sinh hoạt thường ngày. Điều này sẽ giúp bác sĩ khoanh vùng yếu tố gây dị ứng nếu bệnh tái phát trong tương lai.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn trả lời câu hỏi vì sao da mặt bị dị ứng và nên làm gì trong trường hợp này. Cơ địa của mỗi người không giống nhau nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa là điều cần thiết để có thể sớm loại bỏ các triệu chứng xấu xí, khó chịu trên mặt.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News