Thời Trang

Da PU là gì? Cách phân biệt, độ bền và ứng dụng

Da PU có chất lượng khá giống với da thật nhưng giá thành hợp túi tiền hơn. Cùng Coolmate tìm hiểu kĩ hơn để xem da PU là gì nhé!

Chất liệu da được rất nhiều người quan tâm, nhất là trong lĩnh vực may mặc, thiết kế thời trang. Lý do da được yêu thích chính là hoạ tiết vân tự nhiên vừa cổ điển vừa thời thượng đồng thời độ bền và chất lượng của các sản phẩm làm từ da vô cùng ấn tượng. 

da pu là gì? cách phân biệt, độ bền và ứng dụng

Da PU là gì và những thông tin thú vị liên quan sẽ được chúng tôi chia sẻ trong bài viết

Tuy nhiên, da thật có giá thành khá cao và xét về các yếu tố bảo vệ môi trường thì chưa thực sự tối ưu. Chính vì lý do đó mà da PU ra đời, một loại da nhân tạo đáp ứng được nhu cầu của con người với giá thành hợp lý. Cùng chúng mình tìm hiểu kĩ hơn về da PU là gì nhé!

Giải đáp: Da PU là gì?

Da PU (Polyurethane) là loại chất liệu có cấu tạo từ phần da split và tráng thêm một lớp Polyurethane rồi dập nổi những đường vân. Chú ý rằng, phần xơ có trong da split đã được tách ra từ ban đầu và trở thành nguyên liệu cho quá trình tạo ra da Top grain. 

da pu là gì? cách phân biệt, độ bền và ứng dụng

Nhờ sự sáng tạo của con người mà một vật liệu có nhiều giá trị đã ra đời

Lịch sử tạo ra da PU là gì?

Theo bạn, da giả đã xuất hiện trong thế giới loài người từ bao giờ? Để tạo ra loại vật liệu này không phải là điều dễ dàng nhưng ngay từ thế kỷ 15, những tấm da giả đầu tiên đã xuất hiện. 

Năm 1400, con người bắt đầu sử dụng vải parasol (nguyên liệu trong quá trình sản xuất vải) rồi lấy ra chất sáp, đây cũng là sản phẩm giả da đầu tiên. Đến những năm 1900, tiến sĩ người Ý – Otto Bayer đã cho ra đời nhựa PU tại phòng thí nghiệm của mình. 

da pu là gì? cách phân biệt, độ bền và ứng dụng

Da PU đã vượt qua nhiều sự thay đổi, biến hóa để có được vị trí vững chắc trong cuộc sống của con người như hiện nay

Sau đó, nhân vật người Đức, H.Staudinger đã làm luận án liên quan đến loại vật liệu này cũng như đưa ra các chứng thực thông qua thực nghiệm. Đến năm 1940, da giả PU đã chính thức được sản xuất số lượng lớn tại Hoa Kỳ. Trong chiến tranh thế giới thứ hai, đây còn là vật liệu không thể thiếu trong quá trình sản xuất thiết bị chống sặc khí, lớp phủ ngăn chặn ăn mòn hoá học để đảm bảo các loại vũ khí, đồ gỗ và kim loại không bị ảnh hưởng. 

Năm 1960 đã có một bước tiến lớn khi con người tạo ra vật liệu vải phủ nhựa. Thời gian trôi qua, nhiều ý tưởng được khởi nguồn từ sản phẩm đó, các loại da kết hợp cùng một số chất liệu khác để cải tiến độ bền và sự chân thực của da giả.

Da PVC và da PU

Tính đến thời điểm hiện tại, con người sử dụng chất liệu chính từ Polyme để tạo nên da PVC và da PU. Trên thực tế, da PVC xuất hiện trước nhờ công nghệ tách phân tử Hiđro trong nhóm Vinyl và thay thế bằng nhóm Chlorid. Sau đó, công nhân sẽ đem chúng kết hợp cùng một số chất hoá học khác để cho ra thành quả là một tấm vải da có độ bền cực cao.

Da PVC được các nhà sản xuất rất yêu thích nhưng những người làm thiết kế thời trang lại không mấy mặn mà với chất liệu này. Nếu so sánh với da thật thì da PVC không có điểm chung lớn, bên cạnh đó, trong thời tiết ẩm thấp thì da PVC sẽ dính vào nhau. Loại chất liệu này không thấm nước. 

Cuộc sống ngày càng hiện đại khiến con người để tâm hơn đến các vấn đề môi trường. Xét theo khía cạnh này, da PVC thải ra chất độc dioxin, khi cháy sẽ tạo ra khí độc, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của con người. Đây cũng là lý do da PVC không còn được ưu tiên sử dụng như những năm 1960 – 1970. 

da pu là gì? cách phân biệt, độ bền và ứng dụng

Phân biệt giữa da PU và da PVC – hai vật liệu nhân tạo tưởng giống mà khác

Còn da PU đối với môi trường thì sao? Theo các nghiên cứu khoa học thì da PU thực sự thải ít khí độc ra môi trường hơn. Nhờ công nghệ sản xuất được cải tiến mà chất liệu này chống bụi bẩn khá tốt và dễ làm sạch. Dưới tác động của ánh sáng mặt trời, nhựa PU bay màu lâu hơn từ đó kéo dài thời gian sử dụng cho con người. 

Một lý do nữa dẫn tới việc da PU được nhiều người yêu thích sử dụng là bởi những phong trào phản đối việc sử dụng da động vật trong ngành công nghiệp thời trang. Việc sử dụng da giả vừa có thể đáp ứng nhu cầu may mặc khổng lồ đồng thời giữ được sự an toàn cho các loài động vật. 

Những câu hỏi thường gặp về da PU

Mặc dù là chất liệu khá phổ biến trong đời sống nhưng nhiều người sử dụng vẫn chưa thực sự hiểu rõ về da PU. Cùng chúng mình điểm qua một số câu hỏi thường gặp về da PU, hi vọng bạn sẽ tìm được câu trả lời cho những thắc mắc của mình. 

da pu là gì? cách phân biệt, độ bền và ứng dụng

Da PU có tính ứng dụng cao nên rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra

Da PU có bền hay không?

Câu hỏi đầu tiên nhiều người đặt ra khi mới sử dụng da PU chính là loại vật liệu này có bền hay không. Trên thực tế, nếu được bảo quản cẩn thận như các loại da tự nhiên thì tuổi thọ của da PU sẽ kéo dài khá lâu. Bạn thấy sao về chất liệu vừa có giá thành rẻ hơn vừa có độ bền ổn định như vậy? 

Da PU có thấm nước hay không?

Khả năng chống nước của da PU được đánh giá khá cao so với các loại da nhân tạo khác trên thị trường mặc dù sử dụng những chất liệu hóa học không quá độc hại với môi trường. Ưu điểm này đã tạo bước đà vô cùng tốt cho da PU khi xâm nhập vào làng thời trang, những công xưởng thiết kế quần áo, túi xách, giày dép. 

da pu là gì? cách phân biệt, độ bền và ứng dụng

Khả năng chống thấm của vật liệu này khiến nhiều người phải bất ngờ

Bên cạnh đó, nhờ vào khả năng này mà da PU cũng rất dễ làm sạch khi bám bẩn, bạn chỉ cần lau bằng nước một cách nhẹ nhàng, không cần bất cứ chất tẩy rửa nào. 

Khi sử dụng lâu, da PU có bị nổ hay không?

Không chỉ da PU mà hầu như các loại da khác trên thị trường đều rất dễ bị nổ. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này chính là quãng thời gian dài da PU phải tiếp xúc trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời, bụi bẩn từ môi trường xung quanh. Giải pháp cho vấn đề này là bạn nên bảo quản sản phẩm từ da PU ở những nơi không có ánh sáng trực tiếp chiếu vào và hạn chế để da PU tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ quá cao. 

da pu là gì? cách phân biệt, độ bền và ứng dụng

Sử dụng da và nỗi lo bị nổ là điều nhiều khách hàng gặp phải

Da PU và da Simili có phải là một?

Da PU và da Simili không phải là hai vật liệu tách biệt, da PU là một loại thuộc da Simili và chúng được phủ lên bề mặt một lớp PU. Cả hai loại này đều cần trải qua những quá trình như xử lý thuộc da, phủ sơn tạo bóng rồi lên màu trước khi đến tay khách hàng. Công đoạn này giúp lớp da được bóng đẹp hơn và ngăn ngừa phần lớn tình trạng bị mục sau thời gian sử dụng dài. 

Cách phân biệt da PU và da thật

Da PU được tạo ra để thay đổi thói quen của người tiêu dùng, sử dụng một vật liệu ít ảnh hưởng đến môi trường hợp. Tuy nhiên, rất nhiều kẻ gian đã lợi dụng điều này để lừa dối, ban sản phẩm từ da PV nhưng lại bán với giá của da thật gây ra sự hoang mang cho khách hàng. Hôm nay, chúng mình xin gửi đến bạn một số phương pháp phân biệt da PU và da thật. 

da pu là gì? cách phân biệt, độ bền và ứng dụng

Bạn nên trang bị ngay kiến thức phân biệt hai vật liệu này nếu là một người thường xuyên sử dụng đồ da

Xem phần nhãn mác

Thông tin về chất liệu của các sản phẩm từ nhãn hàng sẽ được cung cấp đầy đủ trên nhãn mác nếu nơi đó làm đúng quy trình. Bạn có thể xem nhãn đầu tiên và nếu sản phẩm làm từ da PU thì trên nhãn mác sẽ có dòng chữ “manmade materials”.

Cảm nhận chất liệu

Đặc trưng của cả da thật và da PU chính là vân da hiện rõ trên bề mặt. Đối với da thật, sẽ xuất hiện hai loại cảm giác khi bạn tiếp xúc, một là khá thô ráp và hai là mịn màng. Da thật có độ mềm tốt hơn. Còn với da nhân tạo, tay bạn sẽ cảm nhận được sự mượt nhưng lại hơi dẻo. Bên cạnh đó, da nhân tạo hay da PU sẽ co giãn tốt hơn da thật. 

da pu là gì? cách phân biệt, độ bền và ứng dụng

Có rất nhiều kiểu phân biệt da PU và da tự nhiên

Kiểm tra vân da

Bên cạnh phương pháp cảm nhận qua xúc, bạn cũng có thể sử dụng thị giác để xác định xem vân da này thuộc da thật ha da nhân tạo. Da PU khi in vân lên sử dụng một loại khung đặc biệt nên việc hình thành vân thường xếp theo hàng lối còn da thật thì sẽ không theo một quy chuẩn hay hình dạng nhất định nào. 

Kiểm tra phần viền sản phẩm

Ở những sản phẩm như túi xách, giày dép, một chi tiết bạn cần lưu ý khi muốn phân biệt da thật với da PU chính là phần viền của món đồ. Do là da nhân tạo nên rất dễ hiểu khi phần viền của các sản phẩm từ da PU có độ hoàn thiện cao, sờ vào đạt được độ mềm mịn. Còn với da thật thì phần viền thô ráp hơn. 

Lời kết

Đừng quên theo dõi chúng mình để cập nhật nhanh nhất những thông tin hữu ích về thời trang và cuộc sống.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News