Điểm Đẹp

Đặc điểm, cách trồng và chăm sóc lan hoàng nhạn đơn giản cho hoa nở to đẹp

Cây lan hoàng nhạn là một loại lan rừng có hoa rất đẹp và lạ mắt, cây dễ trồng và sinh sống được nhiều môi trường sống khác nhau.

Những ai yêu hoa chắc chắn không thể bỏ qua cây lan hoàng nhạn bởi giá trị cao và vẻ đẹp bắt mắt của nó. Cùng chúng mình tìm hiểu đặc điểm, cách trồng và chăm sóc lan hoàng nhạn cho hoa nở đẹp nhé!

1. Giới thiệu chung về cây lan hoàng nhạn

Lan hoàng nhạn hay còn được người Việt Nam gọi là giáng hương hoàng nhạn, có tên khoa học là Aerides Odorata X Houlletiana.

đặc điểm, cách trồng và chăm sóc lan hoàng nhạn đơn giản cho hoa nở to đẹp
Giới thiệu chung về cây lan hoàng nhạn

Lan hoàng nhạn được tìm thấy ở rất nhiều nơi và phân bổ chủ yếu ở các nước khu vực Đông Nam Á như Việt Nam và Campuchia. Ở Việt Nam, cây lan hoàng nhạn thường được tìm thấy ở các vùng dọc theo dãy Trường Sơn miền Nam Trung Bộ, hướng bên phía giáp Campuchia và Thái Lan.

2. Đặc điểm cây lan hoàng nhạn và cách nhận biết

Để nhận biết cây lan hoàng nhạn với những loại lan khác ta dựa vào những đặc điểm sau:

Hoa lan hoàng nhạn

Hoa của cây lan hoàng nhạn dựa vào thời gian nở hoa mà chia thành hai loại là lan hoàng nhạn tháng 4 và lan hoàng nhạn tháng 8. Nhìn chung, hoa lan hoàng nhạn có những đặc điểm sau:

– Hoa lan hoàng nhạn mọc đều ra từ các phía của cần hoa, mỗi hoa to khoảng 1.5-2cm, mọc từ 5 đến 10 hoa tạo thành một vòi hoa dài khoảng 8-25cm và rủ xuống thân cây.

– Hoa có các màu đậm nhạt khác nhau như vàng, nâu vàng tùy vào nơi trồng nó và điều kiện chăm sóc. Môi của hoa có màu hồng hoặc tím đậm và rủ xuống.

– Cánh hoa lan hoàng nhạn không to như các loại lan khác mà khá nhỏ, nhưng cánh hoa dày và tròn rất đẹp.

– Tùy vào lực của cây và môi trường sống mà hoa sẽ tàn sau khi nở khoảng 6 đến 15 ngày.

đặc điểm, cách trồng và chăm sóc lan hoàng nhạn đơn giản cho hoa nở to đẹp
Đặc điểm và cách nhận biết cây lan hoàng nhạn

Thân cây lan hoàng nhạn

Thân cây thường có chiều dài từ 10-40cm và đường kính từ 0.8-1.5cm, một số hiếm có chiều dài có thể lên đến 1 mét. Thân cây có màu xanh trơn hoặc xanh chấm tím, nếu sống ở nơi có nhiều nắng thân cây sẽ ngả màu tím.

Thân cây cũng được chia thành hai loại là thân thẳng và thân dích dắc, giá của cây lan hoàng nhạn có thân thẳng sẽ cao hơn vì nó cân đối và rất đẹp.

Lá cây lan hoàng nhạn

Lá của cây lan hoàng nhạn ngắn khoảng 10-15cm, bản lá rộng 2-3cm và hơi dày, hai bên cạnh lá hơi hướng vào bên trong chứ không xòe thẳng, đầu lá không cân đối.

Lá của lan hoàng nhạn có màu xanh đậm và sẽ ngả vàng theo xu hướng vàng hơn nếu được trồng ở những nơi có nhiều ánh sáng.

Bộ rễ

Rễ cây hoàng lan nhạn rất dễ phát triển, thường mọc ở giữa của thân cây hoặc các nách lá, rễ to và kích thước tổng thể lớn hơn cả lá của cây.

Thân rễ có màu trắng ngà, đầu rễ trắng xanh, xanh hoặc nâu tím và thả thòng xuống, rễ có thể phân nhánh nếu cây phát triển trong thời gian dài.

Lan hoàng nhạn có thơm không?

Hoa của lan hoàng nhạn có mùi thơm rất quyến rũ, hương thơm nồng nàn, ngọt ngào nhưng không làm người khác cảm thấy khó chịu.

3. Cách trồng và chăm sóc cây hoa lan hoàng nhạn

đặc điểm, cách trồng và chăm sóc lan hoàng nhạn đơn giản cho hoa nở to đẹp
Cách trồng và chăm sóc cây lan hoàng nhạn

Lan hoàng nhạn là loại cây ưa ẩm, phát triển tốt ở nơi có gió và nắng vừa. Nhờ đặc tính đó mà ta có thể trồng cây lan hoàng nhạn vào gỗ, lũa hay trồng trong chậu gỗ, chậu nhựa miễn là có đủ độ ẩm cho cây. Tuy nhiên vẫn tốt hơn nếu trồng cây lan hoàng nhạn trong những loại chậu thoáng, thoát nước tốt và bền.

Kỹ thuật trồng lan hoàng nhạn

đặc điểm, cách trồng và chăm sóc lan hoàng nhạn đơn giản cho hoa nở to đẹp
Kỹ thuật trồng cây lan hoàng nhạn

Đầu tiên, chọn giá thể cây phải đảm bảo có đủ độ ẩm, giống khi mua về phải đem đi xử lý nấm bằng cách ngâm giống vào thuốc trừ nấm bệnh khoảng 15-20 phút và treo ngược lên cho khô. Sau đó tiến hành trồng lan:

– Làm móc treo cố định chậu, gỗ trồng cây: Làm móc treo trước khi ghép cây sẽ giúp cây chắc chắn và dễ thực hiện hơn.

– Cho giá thể vào chậu: Đổ giá thể to vào chậu trước, giá thể nhỏ cho vào sau và đến khi giá thể cho vào được 3/4 chậu.

– Cố định cây lan vào chậu, gỗ, lũa: Cố định cây vào chậu bằng dây đồng bọc nhựa…, không được để gốc cây bị lấp dưới giá thể mà chỉ để cho gốc vừa chạm vào giá thể.

– Trải thêm một ít giá thể lên gốc cây nhưng vẫn phải đảm bảo gốc cây hở để cây được thoáng.

– Cuối cùng treo cây lên giàn, để tránh cây bị nhiễm mầm bệnh thì nên hạn chế để cây dính mưa trực tiếp. Để cây ở nơi nắng vừa và có thể tưới cây sau 2 ngày treo lên.

Kỹ thuật chăm sóc lan hoàng nhạn

đặc điểm, cách trồng và chăm sóc lan hoàng nhạn đơn giản cho hoa nở to đẹp
Kỹ thuật chăm sóc cây lan hoàng nhạn

– Độ ẩm: Nên đảm bảo cho cây luôn ở độ ẩm từ 70-80%, tưới nước 1 lần/ngày hoặc 2 lần/ngày nếu thời tiết hanh khô.

– Ánh sáng: Đảm bảo cây luôn được cung cấp đủ ánh sáng, tốt nhất là để cây ở nơi có nắng vừa, không quá gắt nhưng cũng không được thiếu nắng.

– Gió: Trồng cây ở nơi thoáng khí và gió.

– Phân bón: Phân bón lá và phân tan chậm là những loại phân bón phù hợp nhất để giúp cây phát triển tốt.

Bón phân vào mùa xuân và hạn chế vào những mùa mưa nhiều như mùa hè và đầu thu, trước khi đến mùa hoa khoảng 1-2 tháng cũng nên bón phân cho cây. Khi cây đã phát triển tốt và khỏe mạnh thì cũng không cần phải bón phân cho cây nữa.

– Định kỳ sử dụng thuốc trị nấm và vi khuẩn cho cây.

4. Mua cây hoa lan hoàng nhạn ở đâu và giá bao nhiêu?

Lan hoàng nhạn hoàn toàn có thể được mua ở những nơi chuyên bán hạt giống và các loại cây lan, các nhà vườn, trên các trang thương mại điện tử hay các hội nhóm của những người chăm cây lan…

đặc điểm, cách trồng và chăm sóc lan hoàng nhạn đơn giản cho hoa nở to đẹp
Lan hoàng nhạn mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Giá của cây lan hoàng nhạn tháng 4 có giá từ 300.000 đồng – 400.000 đồng/cây và 150.000 đồng – 250.000 đồng/cây đối với cây lan hoàng nhạn tháng 8, giá trên là giá đối với những cây lan có chiều cao khoảng 7cm.

5. Những lưu ý khi mua và trồng phong lan hoàng nhạn

Chọn những nơi bán hoặc người bán uy tín và nắm rõ sự khác nhau giữa lan hoàng nhạn tháng 4 và lan hoàng nhạn tháng 8 để tránh trường hợp mua cây lan hoàng nhạn tháng 8 nhưng cây lại nở hoa vào tháng 3.

đặc điểm, cách trồng và chăm sóc lan hoàng nhạn đơn giản cho hoa nở to đẹp
Những lưu ý khi mua và trồng lan hoàng nhạn

Nếu bạn không tìm được lan hoàng nhạn rừng thì cũng có thể chọn lan hoàng nhạn Thái để trồng vì loại này dễ tìm, giá cả phải chăng và hoa cũng to và đẹp hơn.

Cây lan hoàng nhạn với đặc tính dễ trồng, hoa đẹp và thơm là lựa chọn của rất nhiều người chơi hoa. Hãy tham khảo những thông tin về đặc điểm, cách trồng và chăm sóc cây lan hoàng nhạn mà chúng mình đã cung cấp bạn nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News