Điểm Đẹp

Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây phượng vĩ

Nếu bạn yêu thích cây phượng vĩ – biểu tượng cho tuổi học trò thì hãy cùng chúng mình tìm hiểu về đặc điểm, ý nghĩa cũng như các kỹ thuật trồng và chăm sóc của loài cây phổ biến này nhé.

Phượng vĩ là loài cây thân gỗ phổ biến và được dùng với nhiều công dụng khác nhau. Nhưng liệu bạn có thắc mắc đặc điểm cụ thể, ý nghĩa và các cách trồng, chăm sóc cây hoa này. Hãy đọc bài viết sau để tìm ra đáp án nhé.

1. Giới thiệu về cây phượng vĩ

đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây phượng vĩ
Cây phượng vĩ có có nguồn gốc từ Madagascar

Cây phượng vĩ có tên khoa học là Delonix regia hay còn được gọi là cây hoa phượng đỏ. Cây phượng có nguồn gốc từ những khu rừng bạt ngàn ở quốc gia Madagascar (Đông Phi).

Phượng vĩ là loài cây sinh trưởng và phát triển trong môi trường rừng nhiệt đới nguyên sinh hoặc những khu vực có khí hậu cận nhiệt đới. Tại Việt Nam, phượng là cây phổ biến và được trồng để trang trí, che bóng mát, cũng có thể làm cảnh.

Cây phượng vĩ là loài cây thân gỗ, vỏ cây xám trắng với cao trung bình 10 – 20 mét. Tán cây tỏa rất rộng gồm nhiều cành nhánh mọc xen kẽ và dày đặc.

Lá cây là loại lá phức có hình dạng lông chim kép. Lá phượng thường là màu xanh lục với kích thước khá nhỏ nhưng dày, xếp khít nhau kết hợp cùng nhiều nhánh cây khác tạo nên khoảng râm lớn.

Hoa phượng thường nở thành chùm có chiều dài từ 20 – 50 cm. Hoa nở có 5 cánh, màu đỏ tươi với mép hơi nhăn. Cánh hoa to nhất có họa tiết trắng đặc biệt trong khi những cách khác có màu đỏ cam.

Cây phượng vĩ có thể tạo quả, quả phượng có màu nâu, to đến 60cm và hạt bên trong khi nươnhoàn toàn ăn được.

Cây phượng thích nghi tốt ở môi trường khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt nhưng do có khả năng trữ nước nên cây vẫn phát triển tại khu vực ngập mặn hoặc khô hạn.

2. Ý nghĩa cây phượng vĩ

đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây phượng vĩ
Hoa phượng thường được gọi là hoa học trò

Cây phượng vĩ là nơi lưu giữ biết bao vui buồn của học sinh và hoa phượng là biểu tượng của tuổi học trò. Hoa phượng vĩ đỏ rực báo hiệu một năm học sẽ chóng kết thúc và mùa hè đã đến rất gần.

Mỗi khi mùa hè đến, học sinh cùng nhau nhặt những cánh phượng và xếp thành hình bướm khô, đặt trong quyển vở như món quà tặng ý nghĩa trước khi tạm xa nhau. Với ý nghĩa đó, hoa phượng được ưu ái gọi là hoa học trò.

Trong từ điển Hán Việt, phượng vĩ có nghĩa là đuôi chim phượng. Điều này xuất phát từ hình dáng của lá cây rất giống cái đuôi của loài chim quý hiếm này. Ngoài ra, những chùm hoa phượng đỏ rực còn được ví như đôi cánh của phượng hoàng lửa chao liệng trên ngọn cây. Do đó, khi hoa nở sẽ báo hiệu một vụ mùa bội thu và say quả.

Hải Phòng là khu vực trồng nhiều cây phượng nhất ở Việt Nam, vì thế người ta còn gọi nơi đây là “thành phố hoa phượng đỏ”.

3. Công dụng của cây phượng vĩ đối với đời sống

đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây phượng vĩ
Cây phượng vĩ che bóng mát và có giá trị thẩm mỹ cao

Cây phượng được biết đến nhiều nhất với công dụng che bóng mát. Nhờ vào ưu điểm tán cây rộng và lá dày mọc khít nhau nên phượng được trồng ở công viên, trường học, góc phố,…để tạo bóng râm.

Ngoài ra, sắc hoa phượng đỏ rực còn đem lại giá trị thẩm mỹ làm cho không gian trở nên sinh động và tràn đầy sức sống. Cây phượng còn được nhiều người chơi kiểng tìm mua để trồng bonsai nhằm đem lại phong thủy tốt.

Thân cây phượng còn được dùng và chế tác như một loại gỗ có thể tạo thành các đồ vật trang trí nội thất, thậm chí làm ván và đóng hòm. Không những thể, vỏ cây và lá cây còn được sử dụng như những loại dược liệu điều trị các chứng bệnh khác nhau. Trong khi vỏ cây có tác dụng hạ sốt, hạ huyết áp, giảm sưng đau xương khớp,… thì lá cây chữa được chứng ợ hơi, ợ chua, táo bón,…

4. Cách trồng và chăm sóc cây phượng vĩ

Kỹ thuật trồng

đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây phượng vĩ
Cây phượng được trồng bằng hạt

Cây phượng vĩ thường được nhân giống bằng hạt nên khá tiện lợi và dễ dàng. Quá trình trồng cây được tiến hành cụ thể như sau:

Đầu tiên, bạn hãy mang hạt giống ngâm trong nước ấm nhằm kích mầm hạt. Sau 10 – 12 tiếng, vớt hạt ra và đặt trong khăn bông sạch để ủ hạt.

Tiếp đến, khi hạt giống bắt đầu nứt vỏ thì bạn đem hạt ra khay để ươm chúng nha. Trong khay bạn cần chuẩn bị một ít cát ẩm, chỉ cần vùi hạt giống xuống đất và phủ lên bề mặt ít rơm rạ mỏng là xong.

Sau thời gian 1 tuần, cây sẽ bắt đầu đâm lên khỏi mặt cát, lúc này bạt bỏ đi lớp rơm phía trên và nhớ là thường xuyên tưới nước cho cát đủ ẩm và cây phát triển nhanh hơn.

Lưu ý: Không để hạt giống tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Cây non từ 2 – 3 tuần chăm bón là đã đủ khả năng sinh trưởng, lúc này bạn hãy mang chúng đi trồng ngoài hố đã chuẩn bị trước.

Bạn nên chuẩn bị hố trồng trước 1 tháng, với kích thước 60 x 60 x 60cm. Cho hỗn hợp phân hoai mục (500 – 150kg/ hố) và phân NPK ((30-30-30) 0.1kg/ hố.) vào hố trước khi trồng.

Khi cho cây vào hố, nên giữ cây và nén chặt vào đất để cây không bị nghiêng ngả nha.

Bạn cũng nên tiến hành đặt cọc xung quanh để cố định cây vào lúc này. Sau 4 – 5 tháng, khi cây đã có thể đứng vững thì hãy tháo cọc nhé.

Kỹ thuật chăm sóc

đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây phượng vĩ
Khi phượng sắp ra hoa thì phải tăng cường bón phân

Đất trồng

Cây phượng vĩ dễ dàng thích nghi với mọi loại đất nhưng tốt nhất vẫn là hỗn hợp đất đánh nát cùng các loại phân gồm: phân hữu cơ, phân xanh hoặc phân hoai mục, tỷ lệ 80:20.

Nước tưới

Bạn nên tưới cây mỗi ngày một lần vào buổi sáng khi cây còn nhỏ và tăng lên một ngày tưới hai lần khi cây đã phát triển lớn hơn.

Lưu ý: Trong thời gian nắng nóng có thể tăng lượng nước tưới và không nên tưới cây vào buổi trưa.

Phân bón

Bạn có thể dùng phân NPK và phân chuồng ủ mục để bón lót đến khi trưởng thành và sắp ra hoa thì bón thúc NPK 16-16-8 liên tục trong 90 ngày, mỗi ngày 2 lần. Mỗi khi bón phân, nên bón cách gốc cây từ 10 – 20cm và tưới nước thường xuyên trong giai đoạn này để phân bón hòa tan và thấm nhanh hơn.

Vào mùa đông, bạn không cần phải bón phân gì cây sẽ rụng lá và tiến hành “ngủ đông”.

Phòng trừ sâu bệnh

Cây phượng vĩ thường bị các loài sâu ăn lá và sâu đục thân phá hoại, nên vào thời điểm cây chuẩn bị ra lá non, bạn hãy thường xuyên chú ý và kiểm tra để tiến hành phun thuốc cho kịp thời.

Lưu ý: Lựa chọn loại thuốc trừ sâu hợp lý và tuân thủ theo hướng dẫn ghi trên bao bì.

5. Một số hình ảnh đẹp về cây phượng vĩ

đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây phượng vĩ
Hoa phượng có 5 cánh, mép cánh hơi nhăn
đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây phượng vĩ
Lá cây mọc thành chùm trông giống đuôi chim phượng
đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây phượng vĩ
Hoa phượng nở đỏ rực báo hiệu hè đến
đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây phượng vĩ
Cánh hoa to nhất có họa tiết trắng khác biệt

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News