Thời Trang

Đàn Acoustics là gì? Soi điểm khác nhau giữa đàn Acoustic và đàn Classic

Bạn đang có ý định tìm mua đàn guitar nhưng giữa quá nhiều sự lựa chọn mà không biết phân biệt đàn acoustic là gì, đàn classic là gì thì hãy xem ngay bài viết sau.

Hiện nay có rất nhiều loại đàn guitar như đàn acoustic, đàn classic, điện, bass… Trong số đó, đàn acoustic được xem là loại đàn phổ biến và được sử dụng nhiều nhất bởi tính năng tiện lợi, dễ di chuyển và kết hợp được nhiều phong cách chơi nhạc khác nhau.

Để có một khái niệm chính xác và  chi tiết nhất về đàn acoustic là gì và cách phân biệt với đàn classic, hãy cùng chúng mình theo dõi bài viết sau đây ngay nhé!

đàn acoustics là gì? soi điểm khác nhau giữa đàn acoustic và đàn classic

Soi điểm khác nhau giữa đàn Acoustic và đàn Classic

1. Tìm hiểu đôi nét về các loại đàn guitar

Trước khi bước vào tìm hiểu những những điểm khác nhau giữa đàn acoustic và đàn classic thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu đôi chút về đặc điểm của từng dòng đàn này nhé.

1.1. Đàn acoustic là gì?

Đàn acoustics là một loại đàn guitar thùng có thân rỗng và được mắc dây kim loại. Đây là loại đàn thường được sử dụng để chơi theo phong cách đệm hát cũng như các thể loại Fingerstyle vì có âm thanh phát ra khi chơi hợp âm rất đều, vang và đanh.

đàn acoustics là gì? soi điểm khác nhau giữa đàn acoustic và đàn classic

Đàn Acoutic là gì?

Đàn acoustic có 2 loại là guitar acoustic thường và acoustic khuyết. Trong đó, loại đàn acoustic thường có hình dáng giống với guitar cổ điển, còn loại khuyết có 1 phần trống ở trên thùng đàn. Đặc điểm này của dạng khuyết giúp người chơi dễ dàng sử dụng các nút bấm trên cao hơn.

Đa phần người Việt lựa chọn đàn acoustic khi tìm đến đàn guitar vì phong cách đệm hát dễ học, dễ chơi. Bạn có thể không cần tìm hiểu về các nốt nhạc, mà chỉ cần dựa vào cảm nhận nhịp âm cũng có thể đàn và hát.

1.2. Đàn classic là gì?

đàn acoustics là gì? soi điểm khác nhau giữa đàn acoustic và đàn classic

Đàn classic là gì?

Đàn classic hay còn gọi là guitar cổ điển, là loại đàn mắc dây nilon hoặc dây sắt. Các dây đàn này được mắc trên cần đàn to và cách nhau một khoảng đủ rộng để người chơi không bị đau tay bấm phím. Loại đàn này có 3 âm cuối cùng là sol, mi, si, thích hợp chơi dòng nhạc cổ điển hay nhạc không lời có âm thanh trầm ấm và nhẹ nhàng.

Guitar cổ điển thích hợp để học âm nhạc theo cách thức truyền thống, thông qua các nốt nhạc và bản nhạc. Vì vậy đòi hỏi người chơi đàn classic phải am hiểu về nhạc lý, học cách chơi từng nốt nhạc một cũng như thành thạo các thế bấm ở từng gam.

2. Sự khác nhau giữa đàn classic và đàn acoustic là gì?

2.1. Dây đàn

Một trong những đặc điểm dễ nhận biết nhất cho người mới chơi đàn để phân biệt sự khác nhau giữa đàn classic và đàn acoustic là gì đó chính là dây đàn. Với mỗi loại đàn sẽ sử dụng chất liệu dây khác nhau, mang lại những âm sắc khác nhau.

đàn acoustics là gì? soi điểm khác nhau giữa đàn acoustic và đàn classic

Đàn acoustic sử dụng chất liệu dây kim loại

đàn acoustics là gì? soi điểm khác nhau giữa đàn acoustic và đàn classic

Đặc trưng của đàn classic là sử dụng dây nilon

Theo đó đặc trưng của đàn classic là sử dụng dây nilon nên khi chơi cho cảm giác khá mềm và âm thanh tạo ra nhẹ nhàng, dễ nghe hơn và rất phù hợp với âm nhạc cổ điển. Khác với đàn classic, chất liệu kim loại được sử dụng để làm dây cho đàn acoustic. Đây cũng chính là ưu điểm của loại đàn này vì âm thanh mang lại rất trong sáng, mềm và có độ vang hơn nên thích hợp chơi ở mọi thể loại nhạc.

2.2. Đầu đàn

đàn acoustics là gì? soi điểm khác nhau giữa đàn acoustic và đàn classic

So sánh phần đầu đàn để nhận biết sự khác nhau giữa đàn classic và đàn acoustic là gì.

Đối với đàn acoustic, phần đầu đàn có hình dáng mạnh mẽ với miếng gỗ nguyên hoàn chỉnh, không có rãnh bị khoét ở giữa đầu đàn. Ở phần này sẽ có một thanh sắt dựng đứng ngay bộ khóa của đàn và dây đàn sẽ được quấn vào đó. Trong khi đó, đàn classic sẽ có 2 rãnh được khoét thủng ngay phần đầu đàn và có các thanh nhựa chắn ngang dùng để quấn dây đàn. 

2.3. Cần đàn

Cần đàn được xem là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng của một cây đàn guitar. Tuỳ thuộc vào đặc tính khác nhau của mỗi dòng mà mà các nhà sản xuất đã cho ra đời phần cần đàn phù hợp. Vậy điểm khác biệt giữa cần đàn của đàn classic và đàn acoustic là gì?

đàn acoustics là gì? soi điểm khác nhau giữa đàn acoustic và đàn classic

Tuỳ thuộc vào đặc tính khác nhau mà mỗi dòng có phần cần đàn phù hợp

Thông thường, đàn classic thường sẽ có cần đàn to và dây cách xa nhau hơn  hơn so với dòng đàn guitar acoustic. Mục đích là để người chơi dễ dàng bấm hơn, đặc biệt phù hợp đối với những người mới chơi guitar. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay cũng có một số đàn classic có cấu trúc cần hẹp nên đây không hẳn là yếu tố dễ dàng để nhận biết sự khác nhau giữa 2 loại đàn.

2.4. Thân đàn

Đây không phải dấu hiệu đặc trưng rõ rệt để giúp bạn phân biệt được 2 loại đàn này. Tuy nhiên nếu là người tinh ý thì bạn sẽ nhận thấy được thông thường thì thùng đàn guitar classic có kích thước nhỏ hơn thùng đàn acoustic.

đàn acoustics là gì? soi điểm khác nhau giữa đàn acoustic và đàn classic

Thân đàn có thể giúp nhận biết điểm khác nhau của 2 loại đàn

Hình dáng cũng được xem là một chi tiết nhỏ giúp nhận biết điểm khác nhau của thân đàn classic và thân đàn acoustic là gì. Đa số phần thân của guitar classic sẽ mang hình dáng cổ điển truyền thống của đàn guitar. Còn thân đàn acoustic thì sẽ có phần cắt khuyết tạo nên tính thời trang hơn cho việc trình diễn.

Nhưng hiện nay, sự đa dạng đã được áp dụng lên cả hai dòng đàn về cả kiểu dáng lẫn tích hợp điện, mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn khi mua đàn guitar.

2.5. Âm thanh

đàn acoustics là gì? soi điểm khác nhau giữa đàn acoustic và đàn classic

Âm thanh được tạo ra từ mỗi loại đàn sẽ khác nhau

Vì sử dụng 2 loại dây đàn có chất liệu khác nhau nên khi đánh đàn sẽ tạo ra âm thanh khác nhau. Âm của đàn classic thường nhẹ nhàng, trầm ấm còn đàn acoustic thường rất vang và vui vẻ, phù hợp chơi rất nhiều phong cách khác nhau.

Kết

Guitar acoustic là nhạc cụ tuyệt vời dành cho những bạn yêu phong cách âm nhạc gần gũi và đang đi sâu vào đời sống văn hóa thường nhật. Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến cho bạn những khái niệm về đàn acoustic là gì, đàn classic là gì cũng những đặc điểm nhận biết sự khác nhau giữa 2 loại đàn này. 

Đừng quên theo dõi chúng mình để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về các loại nhạc cụ thú vị nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News