Nhật Bản

Danh sách các bệnh viện hỗ trợ người nước ngoài tại Nhật Bản

danh sách các bệnh viện hỗ trợ người nước ngoài tại nhật bản
Trong thời gian đi du lịch tại Nhật Bản sẽ không tránh khỏi những tình huống bạn không may bị ốm hoặc bị thương trong quá trình di chuyển. Vậy bạn sẽ phải làm gì nếu điều đó xảy đến với mình?

Nếu không may gặp các vấn đề nghiêm trọng có lẽ bạn nên tìm đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện ở Nhật để được hỗ trợ một cách tốt nhất. Dưới đây là danh sách các bệnh viện có hỗ trợ bệnh nhân người nước ngoài ở Nhật Bản có thể bạn sẽ cần đến. Bạn nên lưu những thông tin này lại đề phòng những tình huống bất trắc có thể xảy ra khi đi lịch đến Nhật Bản.

Hệ thống chứng nhận cơ quan y tế tiếp nhận bệnh nhân người nước ngoài (JMIP) là gì?

Hệ thống chứng nhận cơ quan y tế tiếp nhận bệnh nhân người nước ngoài (Japan Medical Service Accreditation for International Patients) là hệ thống được thiết lập nhằm tạo nên một mạng lưới các cơ sở y tế để người nước ngoài sinh sống tại Nhật Bản có thể yên tâm sử dụng các dịch vụ y tế một cách an toàn.

Việc chứng nhận được thực hiện bởi một tổ chức thứ ba. Tổ chức này sẽ đánh giá một cơ sở y tế trên các phương diện như: có triển khai dịch vụ phiên dịch y tế và hệ thống tiếp nhận bệnh nhân nước ngoài hay không, có hướng dẫn y tế bằng nhiều ngôn ngữ hay không và có hỗ trợ về các yếu tố văn hóa và tôn giáo hay không.

Hệ thống chứng nhận này chỉ đánh giá chức năng hỗ trợ bệnh nhân nước ngoài chứ không chứng nhận chất lượng chăm sóc của các cơ sở y tế. Ngoài ra, hệ thống không giới thiệu những cơ sở y tế cụ thể, vậy nên nếu muốn biết một cơ sở y tế có khoa bạn muốn khám không và có hỗ trợ ngôn ngữ của bạn hay không, bạn cần tự tìm hiểu trước khi đăng ký khám. Bạn chỉ nên coi chứng nhận này là thông tin tham khảo để biết cơ sở đó có thân thiện với người nước ngoài hay không mà thôi.

Giới thiệu các cơ sở y tế được cấp chứng nhận JMIP

Hiện trên toàn nước Nhật có 78 cơ sở y tế đạt chứng chỉ JMIP (tính đến tháng 1/2021). Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu tới bạn đọc các cơ sở y tế có chứng nhận JMIP tiêu biểu ở Tokyo.

Bệnh viện Trung tâm Tokyo Saiseikai thuộc Tổ chức phúc lợi xã hội Saiseikai

danh sách các bệnh viện hỗ trợ người nước ngoài tại nhật bản

Tọa lạc tại quận Minato, một trong những khu vực tập trung nhiều người nước ngoài nhất Tokyo, đây cũng là bệnh viện ứng phó thiên tai của quận Minato. Nhân viên y tế của bệnh viện này có mặt bằng chung về kỹ năng giao tiếp với người nước ngoài ở mức cao, và các phiên dịch viên tại bệnh viện cũng đảm bảo đáp ứng nhu cầu.

Các ngôn ngữ chính mà bệnh viện hỗ trợ là tiếng Anh, tiếng Trung (tiếng Quan Thoại), tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Nga.

Trang web (tiếng Nhật)

Trang Web (tiếng Anh)

Bệnh viện Đại học y tế phúc lợi quốc tế Mita

danh sách các bệnh viện hỗ trợ người nước ngoài tại nhật bản

Đây là cơ sở y tế nằm trong khu vực có nhiều người nước ngoài cư trú, có nhiều đại sứ quán và lãnh sự quán tại Nhật Bản. Không chỉ có chứng nhận JMIP, bệnh viện còn có chứng nhận JCI (Joint Commission International) do tổ chức đánh giá chức năng y tế quốc tế tại Hoa Kỳ cấp.

Bệnh viện này được biết đến rộng rãi trong cộng đồng người nước ngoài cư trú và tham quan tại Nhật Bản. Các ngôn ngữ chính mà bệnh viện hỗ trợ là tiếng Anh, tiếng Trung (tiếng Quan Thoại), tiếng Hàn và tiếng Pháp.

Bệnh viện Trung tâm quốc gia về Sức khỏe và Y khoa toàn cầu

danh sách các bệnh viện hỗ trợ người nước ngoài tại nhật bản

Đây là cơ sở y tế chuyên tiếp nhận bệnh nhân nước ngoài tại Nhật Bản. Không những thế, bệnh viện còn chịu trách nhiệm thiết lập hệ thống tổ chức và con người trong công tác tiếp nhận bệnh nhân nước ngoài, hệ thống hợp tác với cả trong và ngoài nước, đào tạo nhân viên nội bộ và trao đổi đào tạo với nước ngoài.

Khoa Y tế Quốc tế của bệnh viện là nơi bệnh nhân nước ngoài có thể khám bệnh một cách thuận lợi. Các ngôn ngữ chính mà bệnh viện hỗ trợ là tiếng Anh, tiếng Trung (tiếng Quan Thoại) và tiếng Việt.

Những lưu ý khi lựa chọn cơ sở y tế để khám chữa bệnh

Ngay cả cơ sở y tế có hệ thống tiếp nhận người nước ngoài, thì cách thức và mức độ hỗ trợ của mỗi nơi lại khác nhau. Do đó, trước khi tới khám, bạn nên kiểm tra trang web chính thức của từng cơ sở để biết cơ sở đó có chuyên khoa về bệnh của bạn hay không, có hỗ trợ ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn hoặc phiên dịch viên hay không, có điều phối viên hỗ trợ quy trình khám chữa bệnh không, có bộ phận chuyên biệt dành cho bệnh nhân nước ngoài không và có hỗ trợ những yếu tố tôn giáo hay không.

Giới thiệu các trang web hữu ích trong trường hợp khẩn cấp

Hầu hết các cơ sở y tế có chứng nhận JMIP đều là bệnh viện đa khoa, nghĩa là bạn cần có giấy giới thiệu từ các phòng khám, nếu không thì khó có thể đặt lịch khám. Ngoài ra, có thể ở nơi bạn sống không có bệnh viện được chứng nhận JMIP. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng vì ngay cả các cơ sở y tế chưa được chứng nhận cũng có thể tiếp nhận bệnh nhân nước ngoài.

Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO) đã thiết lập một trang web với mục tiếp giúp những người nước ngoài tới tham quan và cư trú tại Nhật Bản có thể yên tâm khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Trang web này đăng tải các thông tin như cách tìm kiếm các cơ sở y tế và cách đăng ký khám bệnh, v.v. Bạn cũng có thể tìm kiếm các cơ sở y tế có hỗ trợ ngoại ngữ trên khắp Nhật Bản trên trang web này.

Bên cạnh đó, trên khắp cả nước có tới 1556 trung tâm thông tin du lịch được JNTO chứng nhận sẽ sẵn sàng giới thiệu cho bạn các cơ sở y tế gần nhất. Khi gặp trường hợp khẩn cấp, bạn hãy tới trung tâm thông tin du lịch gần nhất để được hỗ trợ.

Hỗ trợ của chính phủ cho các cơ sở y tế và tổ chức chính quyền địa phương

Khi số lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm Nhật Bản và người nước ngoài sinh sống tại Nhật Bản ngày càng tăng, số lượng người nước ngoài đến thăm khám tại các cơ sở y tế cũng tăng theo. Vì vậy, chính phủ đang cùng với chính quyền địa phương và các cơ sở y tế tạo điều kiện khám chữa bệnh cho bệnh nhân nước ngoài. Những nỗ lực của chính phủ có thể kể đến như:

  • Chuẩn bị tài liệu hướng dẫn cho các cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân nước ngoài và tài liệu hướng dẫn cho người nước ngoài bằng các ngôn ngữ khác
  • Thiết lập trang thông tin tiếp nhận bệnh nhân nước ngoài của các cơ sở y tế
  • Hỗ trợ phiên dịch viên y tế, bố trí điều phối viên y tế cho bệnh nhân nước ngoài
  • Tổ chức đào tạo hỗ trợ cho bệnh nhân nước ngoài

Tổng kết

Ốm đau bệnh tật là điều không ai mong muốn, nhưng nếu đã xảy ra thì nhất định phải điều trị triệt để. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn hãy tham khảo những thông tin trong bài viết này để tìm nơi khám chữa bệnh thuận tiện nhất.

Hệ thống y tế mỗi quốc gia một khác nhau, nhưng dù ở đâu thì các y bác sĩ đều sẽ cố gắng hết mình vì sức khỏe của người bệnh. Dù phương pháp khám chữa bệnh ở Nhật Bản có thể khác với ở Việt Nam, nhưng bạn hãy yên tâm đặt niềm tin vào bác sĩ để điều trị nhé.

Theo tsunagujapan.com

Japan IT Works

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News