Thời Trang

Đạo diễn Vương Gia Vệ và những tác phẩm xuất sắc nhất màn ảnh

Đã từ lâu cái tên Vương Gia Vệ không còn xa lạ với giới điện ảnh trên toàn thế giới. Vậy Vương Gia Vệ là ai? Tên tuổi của ông gắn liền với những tác phẩm điện ảnh nào? Hãy cùng theo chân Coolmate tìm hiểu nhé!

Đã từ lâu cái tên Vương Gia Vệ không còn xa lạ với giới điện ảnh trên toàn thế giới. Vậy Vương Gia Vệ là ai? Tên tuổi của ông gắn liền với những tác phẩm điện ảnh nào? Hãy cùng theo chân chúng mình tìm hiểu nhé!

1. Tiểu sử của Vương Gia Vệ

Vương Gia Vệ sinh ngày 17 tháng 07 năm 1958. Ông được biết đến với vai trò là một đạo diễn, nhà biên kịch, nhà sản xuất nổi tiếng hàng đầu của Hồng Kông từ những năm 1990. Với những thành tựu đạt được, ông đã được mệnh danh là một trong những đạo diễn xuất sắc nhất thời đại của Châu Á. Ngoài ra, ông cũng là đạo diễn người Hoa đầu tiên đoạt giải “Đạo diễn xuất sắc nhất mọi thời đại”.

đạo diễn vương gia vệ và những tác phẩm xuất sắc nhất màn ảnh

Ông sinh ra tại Thượng Hải, Trung Quốc nhưng cả gia đình đã chuyển đến Hồng Kông. Ông từng nói đây là giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời của mình khi không thành thạo tiếng bản xứ. Ông đã vượt qua nó bằng cách ngồi trong rạp chiếu bóng mỗi ngày cùng mẹ. Cũng chính từ đây, đã đưa ông đến với điện ảnh, tạo tiền đề cho những bước đi đầu tiên cho đến sự nghiệp vĩ đại của mình.

đạo diễn vương gia vệ và những tác phẩm xuất sắc nhất màn ảnh

Vào năm 1980, ông tốt nghiệp trường Bách Khoa Hồng Kông. Sau đó ông đã tham gia một khóa đào tạo sản xuất phim của hãng truyền hình TVB và được giữ lại làm biên kịch cho hãng phim. Thế nhưng ông phải đợi đến giữa thập niên 80 mới ghi được dấu ấn trong lòng khán giả với vai trò đạo diễn, biên kịch cho The Wing Scope Co. and In-gear Film Production Company.

đạo diễn vương gia vệ và những tác phẩm xuất sắc nhất màn ảnh

Đây được coi là bước ngoặt quan trọng giúp cho nền điện ảnh Hồng Kông, ông đã tạo nên rất nhiều thành tích và đánh dấu thời kỳ vàng son nhất của nền nghệ thuật điện ảnh Hồng Kông..

2. Những tác phẩm làm nên tên tuổi của Vương Gia Vệ

2.1. A Phi Chính Truyện

A Phi Chính Truyện là bộ phim đầu tay của ông. Bộ phim kể về bi kịch của những người trẻ tuổi mất phương hướng ở những thập niên 1960. Ông đã sử dụng cách chơi chữ để đặt tên cho bộ phim, “Phi” có nghĩa là bay, dùng để ám chỉ những lớp thanh niên số phóng túng trong xã hội Trung Quốc thời bấy giờ.

Bộ phim đã xây dựng lên một thành phố Hồng Kông u tối và buồn bã cùng với những căn phòng trống trải, những tòa nhà xập xệ khác xa với khu đô thị lung linh ánh sáng rọi vào vũng nước tù đọng trong những ngõ hẹp, nơi những người sống có tình với nhau nhưng lại vô tình lướt qua không chạm nhau.

đạo diễn vương gia vệ và những tác phẩm xuất sắc nhất màn ảnh

“Vào ba giờ ngày 16 tháng 04 năm 1960, chúng ta đã ở bên nhau một phút. Anh sẽ ghi nhớ một phút này mãi mãi”

Ở thành phố Hồng Kông, nơi chứa đựng tuổi trẻ của những con người trẻ tuổi như một giấc mộng vô cùng mơ hồ, rất gần mà cũng rất xa, tất cả đã man mác khôn nguôi thổn thức trong trái tim của mọi khán giả.

Bộ phim này đã xuất sắc được tôn vinh với 06 giải tại Liên Hoan Phim Kim Mã Đài Loan và 05 giải thưởng điện ảnh Hồng Kông, đây chưa kể đến giải đạo diễn xuất sắc nhất.

Thông tin về bộ phim:

    Đạo diễn: Vương Gia Vệ

    Nhà sản xuất: Đặng Quang Vinh

    Biên kịch: Vương Gia Vệ

    Diễn viên chính: Trương Quốc Vinh, Lưu Gia Linh, Trương Mạn Ngọc, Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vĩ, Trương Học Hữu và Phan Đích Hoa

    Độ dài phim: 94 phút

    Năm công chiếu: 1991

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News