Điểm Đẹp

Dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của Chugoku

Khu vực Chugoku nằm ở cực Tây của đảo chính Honshu, là nơi đã từng diễn ra nhiều hoạt động giao lưu với cố đô Kyoto, các nước láng giềng như Trung Quốc và Bán đảo Triều Tiên. Khu vực này cũng đã phát triển thịnh vượng như một đầu mối giao thông quan trọng kết nối với thành phố Dazaifu ở vùng Kyushu - cửa ngõ giao thương với thế giới. Chính vị trí địa lý và bối cảnh lịch sử như vậy nên không có gì ngạc nhiên khi ở đây có rất nhiều các công trình kiến trúc truyền thống lưu giữ những giá trị lịch sử của vùng. Hãy cùng khám phá xem đó là những tòa kiến trúc nào trong bài viết dưới đây nhé!

Khu vực Chugoku – nơi có nhiều tòa nhà lịch sử còn sót lại

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Chugoku nằm ở cực Tây của đảo chính Honshu, bao gồm 5 tỉnh: Yamaguchi, Hiroshima, Okayama, Tottori và Shimane. Khu vực này được biết đến với nhiều điểm du lịch hấp dẫn nơi bạn vừa có thể thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên vừa tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Nhật Bản, tiêu biểu như Di sản văn hóa thế giới đền Itsukushima, lâu đài Matsue – một bảo vật quốc gia đại diện cho kiến ​​trúc lâu đài hiện đại của Nhật Bản thời kỳ hoàng kim, hay Okayama Korakuen – một trong ba khu vườn nổi tiếng ở Nhật Bản.

Lần này, chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn những tòa nhà lịch sử và những con phố truyền thống mà bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm khu vực Chugoku. Hãy cùng tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Nhật Bản trong khi ngắm nhìn những công trình kiến ​​trúc độc đáo này nhé!

Quận Kurashiki Bikan (Okayama): Cảnh quan thành phố hoài cổ hấp dẫn

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Quận Kurashiki Bikan ở thành phố Kurashiki, tỉnh Okayama là một điểm du lịch nổi tiếng với cảnh quan thành phố rợp bóng cây liễu và những biệt thự tường trắng nằm dọc hai bờ sông Kurashiki.

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Kurashiki từng là vùng lãnh thổ của Thiên hoàng (Tenryo) nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của Mạc phủ Edo, và là một khu vực thịnh vượng, trung tâm trung chuyển hàng hóa. Ngay cả bây giờ, bạn vẫn có thể cảm nhận được những dấu tích của Kurashiki từ thời Tenryo trên khắp thành phố. Bạn sẽ có cảm giác như mình đang lạc vào thời Edo khi đi dạo quanh thành phố.

Khi đến đây bạn chắc chắn không thể bỏ qua khu vực Honmachi/Higashimachi. Khu vực này từng được các thương gia sử dụng như một tuyến đường nối trung tâm Kurashiki với Hayashima ở phía Đông, và được bao quanh bởi các cửa sổ mắt cáo kiểu cũ và các tòa nhà tường trắng. Tại đây có các quán cà phê, phòng trưng bày và quán rượu đã được cải tạo lại từ các nhà kho và nhà phố thời Edo, vì vậy bạn có thể thỏa sức mua sắm và thưởng thức đồ ăn ngon khi đi dạo.

Okayama Korakuen (Okayama): Khu vườn của lãnh chúa vẫn còn lưu giữ những dấu tích từ thời Edo

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Okayama Korakuen là một khu vườn được Ikeda Tsunamasa – lãnh chúa thứ hai của gia tộc phong kiến ​​Okayama xây dựng để làm nơi nghỉ dưỡng cách đây khoảng 300 năm. Đây là một khu vườn của lãnh chúa tiêu biểu cho thời kỳ Edo, với ao, đồi nhân tạo và bãi cỏ được bố trí trong khu vườn rộng lớn được kết nối với nhau bằng các lối đi trong vườn và các kênh, mương.

Khung cảnh khu vườn hầu như không thay đổi kể từ thời Edo. Vẻ đẹp của nó tuyệt vời đến nỗi nó đã giành được ba sao trong sách Hướng dẫn du lịch nổi tiếng thế giới.

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Có nhiều sự kiện khác nhau như các buổi trà đạo và ngắm trăng được tổ chức quanh năm, và bạn có thể thưởng thức khung cảnh tuyệt vời của khu vườn được chiếu sáng đẹp mắt tại sự kiện đặc biệt diễn ra vào ban đêm “Fantasy Garden” được tổ chức trong thời gian giới hạn.

Itsukushima (Hiroshima): Vẻ đẹp huyền bí của chiếc cổng torii màu đỏ nổi trên biển

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Được đăng ký là Di sản văn hóa thế giới năm 1996, đền Itsukushima là một điểm du lịch nổi tiếng được nhiều du khách trong và ngoài nước ghé thăm quanh năm. Người ta nói rằng đền Itsukushima được xây dựng vào năm 593. Đảo Miyajima, nơi có ngôi đền này được xem như là một đối tượng thờ cúng, chính vì vậy người ta đã xây dựng ngôi đền trên mặt nước để không làm tổn hại đến các vị thần.

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Vào nửa sau thế kỷ 12, điện thờ chính của Itsukushima được xây dựng và trở thành điện thờ nổi trên biển tuyệt đẹp như ngày nay. Người ta nói rằng nó được xây dựng với sự giúp đỡ của Taira no Kiyomori – một nhân vật quyền lực thời bấy giờ đã rất sùng kính đền Itsukushima.

Chiếc cổng torii màu đỏ lộng lẫy nổi trên vùng Biển nội địa Seto êm đềm, kết hợp với hình ảnh ngôi đền xinh đẹp và hàng cây xanh rực rỡ của Rừng nguyên sinh Misen ở phía sau tạo nên khung cảnh vô cùng nổi bật và khó quên. Vẻ đẹp này đã được công nhận là một trong 3 danh lam thắng cảnh của Nhật Bản cùng với Matsushima ở Miyagi và Amanohashidate của Kyoto.

Khu bảo tồn Mitarai Townscape (Hiroshima): Quay ngược về thời kỳ Edo

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Khu bảo tồn Mitarai Townscape ở thành phố Kure, tỉnh Hiroshima là một thị trấn cảng được hình thành vào giữa thế kỷ 17. Mitarai tập trung rải rác các tòa nhà lịch sử như quán trà thịnh vượng trong thời kỳ Edo, nhà thuyền, và nhiều tàn tích còn lại của thời kỳ Edo.

Bạn có thể đi bộ trong khi ngắm nhìn những ngôi đền tường đá tráng lệ, hàng rào và những ngôi nhà tường màu trắng, để cảm nhận bầu không khí hoài cổ của thời Edo.

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Có rất nhiều điểm tham quan trong thành phố, chẳng hạn như đền thờ Utsu, nơi có lịch sử hơn 2.100 năm và nhà hát kịch cổ điển “Otomeza” được xây dựng vào năm 1937! Từ đài quan sát trên đỉnh núi Ippouji, đỉnh cao nhất của thị trấn ở độ cao 449m, bạn có thể tận mắt trông thấy làn nước biển trong xanh từ Honshu đến Shikoku và vẻ đẹp của những hòn đảo nổi trên biển Setouchi.

Mitarai, nơi có nhiều địa điểm đẹp để check-in cũng nổi tiếng là địa điểm quay quảng cáo và phim. Gần đây, nó càng được biết đến nhiều hơn khi xuất hiện trong phim “Drive My Car”, bộ phim đã giành được tượng vàng Oscar cho hạng mục Phim Quốc tế xuất sắc nhất của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh lần thứ 94 (năm 2022). Nếu đã xem bộ phim rồi thì đừng quên ghé qua đây để chụp một vài tấm hình kỷ niệm nhé.

Chùa 5 tầng Rurikoji (Yamaguchi): Báu vật quốc gia đáng tự hào của tỉnh

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Chùa 5 tầng Rurikoji, tọa lạc tại Công viên Kayama ở thành phố Yamaguchi, được xây dựng vào năm 1442 và là ngôi chùa cổ thứ 10 trong số hơn 80 ngôi chùa 5 tầng ở Nhật Bản. Ngôi chùa có 5 tầng, cao khoảng 31m, với điểm đặc trưng là mái dốc thoai thoải, bề thế với những mái hiên cong vênh lớn hướng ra bốn phía. Công trình này được coi là tòa nhà xuất sắc nhất vào giữa thời kỳ Muromachi và đã được công nhận là bảo vật quốc gia.

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Công viên Kayama còn được biết đến là địa điểm nổi tiếng để ngắm hoa anh đào và hoa mơ. Bạn có thể chiêm ngưỡng hình ảnh ngôi chùa với tòa tháp 5 tầng biến đổi theo từng mùa. Ngoài ra, đừng bỏ lỡ những buổi trình diễn ánh sáng diễn ra hàng ngày sau khi mặt trời lặn. Sự xuất hiện của ngôi chùa năm tầng được chiếu sáng phản chiếu trên mặt hồ thật tuyệt vời và đẹp đến khó tin.

Cầu gỗ Kintai (Yamaguchi): Niềm tự hào của Yamaguchi với kết cấu 5 nhịp cầu gỗ uốn cong

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Cầu Kintai nằm ở thành phố Iwakuni, tỉnh Yamaguchi, là một cây cầu gỗ có kết cấu 5 vòm cầu tự hào là một trong những cây cầu đẹp nhất ở Nhật Bản, và là một trong ba cây cầu nổi tiếng tại đây. Kintai được xây dựng vào năm 1673 bởi Kikkawa Hiroyoshi – người cai trị Iwakuni. Cây cầu dài 193,3m, rộng 5m, điểm cao nhất của vòm cầu cách lòng sông 13m.

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Cầu Kintai có cấu trúc 5 nhịp cầu nối tiếp, là một thiết kế hiếm có trên thế giới. Kỹ thuật xây dựng cây cầu độc đáo này cũng được đánh giá rất cao cho đến tận ngày nay. Bằng cách kết hợp gỗ, sức chịu lực của cây cầu cũng sẽ tăng lên khi có áp lực từ bên trên và nó đủ chắc chắn để chịu được trọng lượng 60 tấn ở mỗi vòm cầu. Từ dưới chân cầu, bạn có thể nhìn thấy cấu trúc khung gỗ tuyệt đẹp được xếp thành hàng một cách trật tự. Đừng quên nhìn cây cầu từ dưới lên nhé.

Đứng tại Kintai, bạn có thể chiêm ngưỡng phong cảnh bốn mùa tuyệt đẹp của Yamaguchi như hoa anh đào vào mùa xuân, rừng cây xanh thẫm vào mùa hè, và lá thu vào mùa thu.

Điện Nageiredo của chùa Mitokusan Sanbutsu-ji (Tottori): Bảo vật quốc gia nằm ở vị trí cheo leo nhất Nhật Bản

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Nằm ở trung tâm của tỉnh Tottori, núi Mitoku được xem như một địa điểm linh thiêng để thờ các vị thần núi từ thời cổ đại. Người ta nói rằng chùa Sanbutsuji nằm giữa thiên nhiên hiểm trở của núi Mitoku đã được En no Ozuno, người sáng lập phái Shugendou (một phái Phật giáo tu khổ hạnh trên núi ở Nhật Bản) khai mở vào năm 706. Toàn thể ngọn núi giống như một ngôi chùa, từ chính điện dưới chân núi đến điện thờ chính cùng rất nhiều các điện thờ khác.

Điểm nổi bật nhất của chùa Sanbutsu-ji là điện thờ chính Nageiredo. Đây là một điện thờ được xây dựng bên trong một cái ngách tự nhiên trên một vách đá dựng đứng. Không biết cụ thể nó được xây dựng từ khi nào, nhưng theo truyền thuyết kể lại thì En no Ozuno đã đứng ở dưới chân núi dùng sức mạnh của đạo Phật để ném điện thờ vào vách đá. Từ đó tạo nên một công trình kiến trúc độc đáo và hiếm có như hiện nay. Công trình này cũng đã được công nhận là báu vật quốc gia.

Điện thờ Nageiredo còn được biết đến với tên gọi “Báu vật quốc gia nguy hiểm nhất của Nhật Bản” bởi vì bạn phải đi theo một con đường núi hiểm trở để đến sảnh vào. Tuy nhiên, nếu đứng ở địa điểm thờ cúng của điện ở dưới chân núi bạn cũng có thể chiêm ngưỡng công trình kiến trúc thú vị này.

Izumo Taisha (Shimane): Ngôi đền linh thiêng số 1 Nhật Bản nhất định phải ghé thăm một lần trong đời

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Izumo Taisha, biểu tượng của Izumo – vùng đất của các vị thần trong thần thoại Nhật Bản, là một ngôi đền có lịch sử lâu đời được ghi chép trong cuốn “Cổ ký sự” (Kojiki, cuốn sách lịch sử lâu đời nhất ở Nhật Bản). Ngôi đền này thờ cúng thần Okuninushi Mikoto – một vị thần của tình duyên, và là một địa điểm linh thiêng nổi tiếng được khoảng 2 triệu tín đồ đến thăm hàng năm.

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Chính điện như hiện nay được xây dựng vào năm 1744 và được xây dựng theo phong cách kiến ​​trúc đền thờ cổ nhất Nhật Bản với tên gọi Taisha-zukuri. Với chiều cao 24m, đây là tòa chính điện bằng gỗ lớn nhất ở Nhật Bản và đã được công nhận là bảo vật quốc gia.

Ngoài ra, cũng đừng quên chiêm ngưỡng sợi dây linh thiêng Shimenawa lớn nhất Nhật Bản được trưng bày trong gian thờ nhé! Người ta đã phải mất hơn một năm, huy động sức lực của 1.000 người dân thị trấn để làm ra sợi dây với tổng chiều dài 13,6m và trọng lượng 5,2 tấn như thế này.

Izumo Taisha còn được đặc trưng bởi phương thức thờ cúng độc đáo. Thông thường, khi bạn đến thăm một ngôi đền, bạn sẽ phải “cúi lạy 2 lần, vỗ tay 2 lần, rồi lại cúi lạy 1 lần nữa”, nhưng ở Izumo Taisha phương thức cúng bái sẽ là “cúi lạy 2 lần, vỗ tay 4 lần, rồi lại cúi lạy 1 lần”. Hãy chú ý để không làm sai nhé!

Lâu đài Matsue (Shimane): Sức hấp dẫn của một công trình đầy vẻ uy nghi

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Lâu đài Matsue, một biểu tượng của thành phố Matsue, được xây dựng vào năm 1611. Kể từ khi được xây dựng, tòa tháp của lâu đài Matsue vẫn giữ nguyên dáng vẻ của nó cho đến ngày nay mà không hề trải qua bất kỳ một trận hỏa hoạn hay công cuộc tái thiết nào. Đây là một trong 12 tòa tháp còn sót lại ở Nhật Bản vẫn giữ nguyên được dáng vẻ ban đầu. Vào năm 2015, tòa tháp của lâu đài Matsue đã được công nhận là bảo vật quốc gia với tư cách là một tòa tháp lâu đài đại diện cho kiến ​​trúc lâu đài hiện đại của thời kỳ hoàng kim.

Tháp của lâu đài Matsue còn được gọi là “lâu đài Chidori” vì nó trông giống như một con chim đang sải cánh. Phần mái được trang trí bằng hình Shachihoko được làm bằng gỗ phủ đồng (một con vật trong văn hóa dân gian Nhật Bản với đầu rồng hoặc hổ và thân của một con cá chép, thường được dùng làm vật trang trí trên mái nhà của các lâu đài). Với chiều cao khoảng 2m, đây là công trình kiến ​​trúc bằng gỗ lớn nhất hiện có ở Nhật Bản.

Khi đứng từ tầng cao nhất của tháp lâu đài, bạn có thể ngắm nhìn được toàn cảnh 360 độ thành phố Matsue và hồ Shinji.

dạo quanh những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo của chugoku

Xung quanh lâu đài Matsue chính là Công viên Matsue Shiroyama, nơi bạn có thể tận hưởng thiên nhiên thay đổi theo mùa, như ngắm hoa mơ, hoa anh đào và hoa trà vào mùa xuân. Có một con đường đi bộ tại đây để bạn có thể thoải mái đi dạo.

Lời kết

Bạn thấy những địa điểm này thế nào? Có rất nhiều tòa công trình lịch sử hấp dẫn ở khu vực Chugoku mà chúng tôi không thể giới thiệu hết được. Hãy đến thăm khu vực này và trải nghiệm lịch sử và văn hóa của Nhật Bản thông qua những công trình độc đáo này nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News