Nhà Đất

Đất giãn dân là gì? Nên hay không mua đất giãn dân?

Đất giãn dân là gì? Bạn đã nắm được khái niệm, các quy định mới nhất về đất giãn dân. Tìm hiểu ngay trước khi quyết định mua bán loại đất này.

Trước sự phát triển nhanh và mạnh của mọi mặt kinh tế – xã hội. Dân số và nhà ở luôn là vấn đề nóng, được Nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm. Mật độ dân số tại các thành phố lớn đang ngày càng tăng, tình trạng khan hiếm đất đai, nhà ở ngày càng rõ rệt. Làm sao để giải quyết được bài toán này?

Một trong những giải pháp được sử dụng hiện nay chính là giãn dân. Vậy đất giãn dân là gì? Các quy định liên quan đến đất giãn dân hiện hành là gì? Có nên mua loại bất động sản này hay không? Cùng Homedy trả lời những thắc mắc này ngay trong bài viết dưới đây.

đất giãn dân là gì? nên hay không mua đất giãn dân?

Đất giãn dân thường nằm ở xa đô thị, trung tâm thành phố

Đất giãn dân là gì?

Đất giãn dân là một hình thức đất tái định cư, với mục đích chính là để ở. Đất giãn dân sẽ giúp giảm bớt áp lực về dân số ở những khu vực đông dân cư. Vị trí của đất giãn dân thường là khu vực ven đô, rìa thành phố,… nhằm giảm bớt mật độ dân số tại khu vực trung tâm.

Hiểu theo cách khác về đất giãn dân là gì? Thì đây là đất ở do chính quyền địa phương cấp cho các hộ gia đình nằm trong diện quy hoạch giải tỏa; gia đình đông người hoặc có hoàn cảnh khó khăn, không có đất ở.

Đất giãn dân không được cấp miễn phí. Người sử dụng đất vẫn phải đóng tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, mức phí sử dụng đất là rất thấp, phù hợp với thu nhập của các hộ gia đình có điều kiện khó khăn.

Các quy định mới nhất về đất giãn dân hiện nay

Bên cạnh khái niệm đất giãn dân là gì, nếu bạn đang quan tâm về loại hình BĐS này hoặc có ý định mua bán đất giãn dân, hãy quy định cơ bản sau đây.

đất giãn dân là gì? nên hay không mua đất giãn dân?

Quy định về việc cấp sổ đỏ cho đất giãn dân

Rất nhiều người băn khoăn liệu có được cấp sổ đỏ cho đất dành cho hoạt động giãn dân không? Câu trả lời của Homedy là có.

Đây là loại đất Nhà nước cấp cho người dân và trao quyền sử dụng cho người dân. Các hộ gia đình được trao đất để ở nên hoàn toàn có quyền sử dụng, sở hữu nên được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bình thường.

Chính vì vậy mà chúng ta hoàn toàn có thể mua bán, chuyển nhượng đất giãn dân.

Quy định về việc chuyển nhượng đất giãn dân

Như đã đề cập ở trên, đất giãn dân được cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất nên hoàn toàn có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, các quy định chuyển nhượng đất giãn dân là gì?

    Thứ nhất, người chuyển nhượng phải có đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất do các cơ quan có thẩm quyền cấp.

    Thứ hai, đất chuyển nhượng đang không có tranh chấp, kiện tụng.

Thứ ba, đất phải còn thời hạn sử dụng, không bị kê biên để đảm bảo việc thi hành án.

đất giãn dân là gì? nên hay không mua đất giãn dân?

Đất giãn dân đáp ứng đủ điều kiện sẽ được cấp sổ đỏ

Quy định về việc tách thửa cho đất giãn dân

Hiểu được khái niệm đất giãn dân là gì là chúng ta cũng sẽ trả lời được cho câu hỏi đất giãn dân có được tách thửa hay không? Đất giãn dân có thể tách thửa bình thường. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý những quy định về việc tách thửa sau đây:

Bên cạnh đó, việc tách thửa cần phải diễn ra dưới sự chứng kiến của các cơ quan có thẩm quyền và những đối tượng trực tiếp liên quan. Cần ghi lại biên bản chi tiết, rõ ràng để đảm bảo tính pháp lý.

Mua đất giãn dân: Nên hay không?

Sau khi đã nắm được đất giãn dân là gì, các quy định liên quan đến đất giãn dân, bạn vẫn băn khoăn có nên mua đất giãn dân hay không?

đất giãn dân là gì? nên hay không mua đất giãn dân?

Cần nắm được ưu nhược điểm của đất giãn dân là gì

Để giải đáp được băn khoăn này, trước hết, bạn hãy trả lời các câu hỏi dưới đây của Homedy:

    Mảnh đất bạn định mua là để đầu tư hay để ở?

    Vị trí của mảnh đất có phù hợp với mục đích của bạn hay không?

    Vị trí giao thông của mảnh đất đó hiện nay ra sao? Trong tương lai, hệ thống đường xá, hạ tầng tại khu vực đó có gì phát triển, cải thiện không?

    Mảnh đất giãn dân đó có gần các công trình tiện ích như: chợ, siêu thị, bệnh viện, trường học, ngân hàng, các cơ quan Nhà nước, xã hội,… không?

    Tính pháp lý của mảnh đất đó có minh bạch, rõ ràng?

    Mảnh đất đó có đang thuộc diện giải tỏa hay không?

Nếu bạn có thể trả lời được tất cả các câu hỏi này với những câu trả lời tích cực: Vị trí tốt, đường xá thuận tiện, nhiều dịch vụ tiện ích xung quanh, đất không vướng quy hoạch giải tỏa, tranh chấp và có tính pháp lý rõ ràng. Thì chẳng có lý do gì bạn lại từ chối cơ hội đầu tư mảnh đất đó cả.

Tuy nhiên, nếu bạn tìm được một mảnh đất “rẻ bèo” nhưng đang “chờ sổ đỏ” thì hãy tỉnh táo và cảnh giác. Việc mua bán đất viết tay đất chưa có sổ đỏ ẩn chứa nhiều rủi ro. Trên thực tế đã có không ít trường hợp người mua đã đặt cọc tiền rồi lại bị “lật kèo” bởi lý do “giá đất lên cao so với thời điểm giao dịch”.

Bên cạnh đó, nếu bạn vẫn còn một vài băn khoăn chưa giải đáp được hãy đi thực địa kỹ càng. Hoặc đến trực tiếp Sở Tài nguyên và Môi trường cấp xã, huyện để xác nhận những thông tin về mảnh đất đó.

Quỳnh Thư

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News