Nhà Đất

Đất ở đô thị là gì? Đất ODT là gì? Quy định mới về đất ở đô thị 2022

Đất ở đô thị là gì? Việc sử dụng loại đất ở này dựa trên những quy định nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về loại hình đất ở này trong bài viết dưới đây.

Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường bắt gặp thuật ngữ đất ở đô thị. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được đất ở đô thị là gì hay đất odt là gì, những quy định của Phát Luật khi sử dụng loại đất này ra sao. Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ phân tích chi tiết về loại đất này.

Khái niệm đất ở đô thị

Đất ở là gì?

Đất ở là nơi xây dựng nhà ở hoặc các công trình phục vụ cho đời sống, đất vườn, ao, gắn liều với nhà ở trong cùng một thửa đất nằm trong khu dân cư, kể cả trường hợp ao vườn gắn liền với nhà ở riêng lẻ và được công nhận là đất ở.

đất ở đô thị là gì? đất odt là gì? quy định mới về đất ở đô thị 2022

Đất ở đô thị là gì? Quy định mới về đất ở đô thị 2022

Đất ở bao gồm: Đất ở nông thôn và đất ở đô thị

Đất ở đô thị là gì?

Đất ở đô thị hay đất odt là gì? Là khái niệm để chỉ đất ở khu vực đô thị. Khái niệm đất ở đô thị là gì đã được quy định rõ, cụ thể tại điều 144, Luật Đất đai 2013. Theo đó, đất ở đô thị là đất để xây dựng nhà ở, các công trình để phục vụ đời sống sinh hoạt của cư dân đô thị như: vườn, ao trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư đô thị. Đồng thời, phải phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tóm lại, hiểu một cách đơn giản nhất đất ở đô thị là gì:

    Đất ở do cá nhân hoặc hộ gia đình sử dụng ở đô thị

    Đất được sử dụng để xây dựng nhà ở hoặc các công trình phục vụ cuộc sống

    Đất xây ao, vườn cùng trong thửa đất thuộc khu dân cư đô thị.

đất ở đô thị là gì? đất odt là gì? quy định mới về đất ở đô thị 2022

Khái niệm đất ở đô thị là gì

 Một số quy định về đất ở đô thị

Bên cạnh khái niệm về đất ở đô thị là gì, Luật đất đai năm 2013 còn nêu chi tiết về các quy định sử dụng đất ở đô thị. Cụ thể trong điều 144 thuộc Bộ luật này đã nêu rõ các quy định.

Hạn mức giao đất tại đô thị

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ căn cứ theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đô thị, căn cứ theo quỹ đất thực tế của địa phương quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi các nhân, hộ gia đình tự xây dựng nhà ở tại đô thị.

Diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở đô thị lẫn nông thôn đều phải phù hợp với điều kiện và tập quán sinh hoạt, sản xuất của địa phương.

Chuyển đất ở sang đất xây dựng sản xuất

Việc chuyển từ đất ở đô thị sang đất để xây dựng cơ sở kinh doanh, sản xuất cần phụ thuộc vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đã được các Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, phải tuân thủ nghiêm các quy định về trật tự, an toàn và bảo vệ môi trường đô thị.

đất ở đô thị là gì? đất odt là gì? quy định mới về đất ở đô thị 2022

Tìm hiểu về các quy định đất ở đô thị

Thời hạn sử dụng

Luật đất đai 2013 đã quy định rõ về khái niệm đất ở đô thị là gì cũng như thời hạn sử dụng. Cụ thể tại điều 125 luật này, đây là loại đất có thời hạn sử dụng là ổn định, lâu dài. Trong các trường hợp sau thì cá nhân, hộ gia đình có thể sử dụng được đất lâu dài ổn định:

    Đất ở do cá nhân và hộ gia đình sử dụng;

    Đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng được quy định tại Khoản 3, Điều 131 của Luật Đất đai 2013;

    Đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của cá nhân hoặc hộ gia đình đang sử dụng ổn định mà không phải là đất được Nhà nước giao có thời hạn, cho thuê;

    Đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng SX là rừng tự nhiên;

    Đất sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh;

    Đất tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo được quy định tại Điều 159 của Luật này;

    Đất xây dựng trụ sở cơ quan quy định tại Khoản 1, Điều 147 thuộc Luật này; đất xây dựng công trình sự nghiệp của tổ chức sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính được quy định tại Khoản 2, Điều 147, Luật Đất đai 2013;

    Đất giao thông, thủy lợi, đất có danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử – văn hóa có giá trị, đất xây dựng các công trình công cộng khác không có mục đích kinh doanh;

    Đất nghĩa trang, nghĩa địa;

    Đất tổ chức kinh tế sử dụng quy định tại Khoản 3, Điều 127 và Khoản 2, Điều 128 thuộc Luật Đất đai 2013.

Trên đây là giải thích về khái niệm đất ở đô thị là gì, đất odt là gì và những quy định xung quanh việc sử dụng đất ở đo thị. Mỗi người dân nên nắm rõ những kiến thức trên để biết được quyền lợi của mình, cũng như tránh các sai phạm trong việc sử dụng đất.

Quỳnh Thư

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News