Nhà Đất

Đất RSX là gì? Giải đáp thắc mắc xoay quanh đất RSX

Đất RSX là gì, cùng tìm hiểu về khái niệm, phân loại cũng như các quy định về đất RSX trong bài viết dưới đây để đảm bảo tránh sai phạm trong quá trình sử dụng, chuyển nhượng.

Đất rsx là gì?

Đất RSX là đất rừng sản xuất được sử dụng để phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Khái niệm đất RSX là gì cũng như cá quy định quay quanh loại đất này đã được quy định cụ thể trong Điểm c, Khoản 1, Điều 10 của Luật đất đai năm 2013. Theo đó, đây là đất thuộc nhóm đất nông nghiệp, vì vậy người sử dụng cần tuân thủ theo các quy định sử dụng của đất nông nghiệp.

đất rsx là gì? giải đáp thắc mắc xoay quanh đất rsx

Đất rsx là gì?

Cụ thể, đất rừng sản xuất là 1 trong 3 loại đất lâm nghiệp gồm có: đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ và đất rừng sản xuất.

Phân loại đất RSX

Theo quy định, đất rừng sản xuất RSX bao gồm:

    Đất RSX là rừng tự nhiên là rừng được tái tạo theo phương pháp tự nhiên

    Đất RSX  là rừng do con người canh tác là rừng được trồng có thể sử dụng bằng vốn của ngân sách Nhà nước hoặc do chủ sở hữu tiến hành canh tác.

Quy định về đất rừng sản xuất RSX 

Ngoài khái niệm đất RSX là gì, những người đang sử dụng hoặc có nhu cầu sử dụng đất RSX còn cần nắm được một số quy định về loại đất này.

Đất RSX có được cấp sổ đỏ không?

Theo quy định cá nhân, tổ chức sử dụng đất RSX muốn được cấp sổ đỏ cần đảm bảo các điều kiện và hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép. Ngoài ra cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính bao gồm các khoản phí và lệ phí sau:

    Lệ phí địa chính: Phụ thuộc vào điều kiện phát triển kinh tế của mỗi địa phương

    Tiền sử dụng đất: Phụ thuộc vào từng trường hợp sẽ xem xét mức nộp tiền sử dụng đất, căn cứ theo Nghị định 45/2014/NĐ-CP.

đất rsx là gì? giải đáp thắc mắc xoay quanh đất rsx

Quy định về đất rừng sản xuất RSX

    Lệ phí trước bạ = (Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ, với nhà, đất là 0,5%)*(Mức lệ phí trước bạ bằng GT tài sản tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh ban hành)

    Phí đo đạc và lập bản đồ địa chính: Chưa tới 1500 VNĐ/m2

    Phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất: Chưa tới 7.500.000 VNĐ/hồ sơ

Đất rừng sản xuất có được phép chuyển nhượng?

Nhắc về đất rừng sản xuất RSX là gì, cũng có rất nhiều người băn khoăn về việc chuyển nhượng sử dụng đất RSX. Theo quy định, chủ sở hữu đất hoàn toàn có thể tiến hành chuyển nhượng nếu có đầy đủ các điều kiện dưới đây:

    Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    Đất RSX không bị vướng tranh chấp hay kê biên thi hành án

    Đất RSX vẫn đang trong thời gian sử dụng đất

    Diện tích đất <=150ha với các địa phương ở đồng bằng

    Diện tích đất <=300ha với các địa phương ở vũng trung du, miền núi

Có được xây nhà trên đất RSX không?

Đất rừng sản xuất RSX có được xây nhà không là thắc mắc của rất nhiều người. Theo quy định của Nhà nước, để có thể xây nhà trên đất RSX, chủ sở hữu cần tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

đất rsx là gì? giải đáp thắc mắc xoay quanh đất rsx

Người dân phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước khi tiến hành xây nhà trên đất RSX

Cụ thể thủ tuc chuyển mục đất sử dụng đất RSX sang đất ở như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ giấy tờ gồm có:

Sổ đỏ.

Bước 2: Tiến hành nộp bộ hồ sơ tại phòng Tài nguyên và Môi trường.

Bước 3: Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người dân, phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ xác nhận thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất RSX.

    Trường hợp thiếu hay giấy tờ bị nhầm lẫn thì cơ quan tiếp nhận sẽ hướng dẫn bổ sung, hoàn chỉnh theo đúng quy định.

    Trường hợp đầy đủ điều kiện, người dân được sẽ được phép chuyển và phải đóng phí. Thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính là 15 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ.

Lưu ý: Riêng với khu vực miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa, thời gian thực hiện tối đa là 25 ngày.

Giá đền bù đất 50 năm đất RSX là bao nhiêu?

Bên cạnh khái niệm và các quy định sử dụng, chuyển nhượng đất RSX là gì thì giá đền bù RSX cũng vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Đất 50 năm đất RSX khi bị thu hồi nếu đáp ứng đủ điều kiện bồi thường sẽ được đền bù bình thường theo đúng các quy định. Theo đó, hạn mức bồi thường thường sẽ bằng diện tích đất thực tế đang sử dụng.

Ngoài ra còn có chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất của các cá nhân, hộ gia đình. Trường hợp thời điểm đầu tư vào đất RSX sau thời điểm được Nhà nước giao, cho thuê đất thì thời hạn sử dụng đất sẽ được tính từ thời điểm đầu tư.

Bảng giá, đơn giá, khung giá và hệ đánh sốn bù đất 50 năm đất RSX tại mỗi địa phương và vào mỗi thời điểm là khác nhau. Cơ quan có thẩm quyền sẽ xác định giá đất đền bù đất RSX ở thời điểm thu hồi để ra quyết định con số cụ thể và hợp lý cho cho người dân.

Trên đây chúng tôi đã giải thích chi tiết cho bạn về khái niệm đất RSX là gì và những quy định xung quanh việc sử dụng, chuyển nhượng loại đất này. Hy vọng bất động sản Homedy đã mang đến thông tin hữu ích dành cho bạn!

Quỳnh Thư

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News