Phong Thuỷ

Đầu năm mua muối cuối năm mua vôi có ý nghĩa gì?

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là hai tập tục của người Việt xưa được lưu truyền tới tận bây giờ. Hãy cùng tìm hiểu xem ý nghĩa ẩn sâu phía sau những hành động này là gì nhé.

phong tục đón tết, phong tục ngày tết, phong tục việt nam, đầu năm mua muối cuối năm mua vôi có ý nghĩa gì?

Năm hết Tết đến, nhà nhà nô nức chuẩn bị đồ đón Tết đến xuân về. Người thì mua sắm bánh kẹo, thịt cá, nhà thì mua vôi về quét lại tường, cổng. Rồi tới những ngày đầu năm mới, chúng ta lại thấy bên đường có những sạp hàng nho nhỏ bán muối được gói trong hộp đỏ xinh, rồi cả những cô hàng rong đạp xe khắp phố cất tiếng rao “Ai muối đơiiiii!”

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là hai tập tục của người Việt xưa được lưu truyền tới tận bây giờ. Hãy cùng tìm hiểu xem ý nghĩa ẩn sâu phía sau những hành động này là gì nhé.

1. Tại sao phải mua muối đầu năm?

Muối là thứ chẳng thể thiếu được trong bất cứ gia đình nào, hết là phải mua ngay chứ tại sao phải mua vào lúc đầu năm? Có lẽ các bạn trẻ không hiểu rõ tục lệ truyền thống sẽ thắc mắc như vậy. Kì thực điều này bắt nguồn từ nhiều lý do.

Người xưa cho rằng muối là thứ mặn, có thể xua tan tà ma, chống lại xú uế, nhờ đó mà giúp gai chủ gặp hung hóa cát, đón thêm may mắn về nhà vào ngày đầu năm mới. Người ta cũng có tục rắc muối quanh nhà hay vẩy muối ra đường với mong muốn xua đuổi tà ma, có cuộc sống bình yên.

Ngoài ra, muối có vị mặn nên cũng được ví với tình cảm mặn nồng thắm thiết. Chẳng thế mà có câu ca dao “Tay bưng chén muối đĩa gừng, Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau”.

Mua muối đầu năm cũng là cầu mong sẽ luôn có được sự đậm đà trong tình cảm gia đình, tình nghĩa vợ chồng, con cái luôn keo sơn gắn bó.

Nói theo nghĩa rộng hơn thì đây cũng là mong muốn duy trì các mối quan hệ xã giao từ họ hàng, làng xóm đến quan hệ làm ăn luôn tốt đẹp, có vậy thì đời sống mới càng ngày càng phát triển, càng đi lên theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Người ta quan niệm rằng đầu năm nên mua vài đồng muối lấy may. Người bán vui vẻ xởi lởi, người mua cũng chẳng nhọc lòng mặc cả chi nhiều. Cô bán hàng nở nụ cười tươi, tay đong bát muối đầy có ngọn chứ chẳng gạt ngang như mọi khi bởi người ta cho rằng bát muối có ngọn cũng như tình cảm luôn phát triển, tài lộc đủ đầy trọn vẹn, làm ăn tấn tới, mua may bán đắt, cả năm no ấm, hạnh phúc tràn trề.

Cũng có quan điểm cho rằng hạt muối được kết tinh, lắng đọng từ nước biển, mang tính kết tinh cao, màu trắng của muối tượng trưng cho sự sạch sẽ và tinh khiết, theo tuvingaynay.com cũng giống như tình cảm thuần khiết, không vụ lợi, bền vững với thời gian. Xưa kia muối vô cùng quan trọng, không sản xuất được nhiều. Người ta quý muối vô cùng, bởi muối chỉ quan trọng, xếp sau gạo mà thôi. Mua muối cũng chính là thể hiện sự coi trọng tình cảm gia đình, anh em bè bạn như vậy đó.

Cũng có người quan niệm rằng hạt muối có sự kết tinh cao, màu trắng trong tượng trưng cho sự sạch sẽ và tinh khiết cũng là biểu trưng cho tình cảm tốt đẹp.

Cũng có người suy nghĩ thực tế hơn thì cho rằng muối mặn nên phải ăn dè, cũng là lời nhắc nhở với cả gia đình ăn tiêu tiết kiệm để dành tiền bạc “cuối năm mua vôi” xây nhà, tậu thêm đồ đạc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Ngày xưa, các nhà còn có lệ chiều 30 Tết sẽ đem bình đựng muối ra rửa sạch hong khô trước sân. Đến sáng mùng 1, cả nhà sắm sửa áo quần xiêm y sạch sẽ lên chùa cầu may, khi về sẽ mua chút muối mang về, coi như mang theo may mắn về nhà vậy.

Dù thế nào thì hạt muối bé nhỏ vào ngày đầu năm cũng mang theo ý nghĩa văn hóa phi vật thể vô cùng thiêng liêng và to lớn, không thể thiếu được khi Tết đến Xuân về.

Cái mặn mà của hạt muối nhỏ mang một nét rất riêng, rất dân dã nên cũng là sự chân thành được bày tỏ trong tình cảm chứ không bị nhiễm sự hào nhoáng mà kém tình cảm đâu đó ngoài kia.

Ngoài ra, muối còn dùng để làm sạch không gian sống, đặc biệt trong căn nhà của bạn. Vào ngày cuối năm, bạn pha chút muối vào nước, dùng nước ấy lau sàn nhà và sau đó bạn có thể thắp hương đón chào năm mới.

Với tác dụng của muối sẽ giúp “nạp sinh khí mới” cho môi trường trong nhà, làm không gian sạch sẽ để chào đón nguồn năng lượng tích cực đến với căn nhà, văn phòng của bạn.

2. Cuối năm mua vôi để làm gì?

Nếu như nhà bạn đầu năm mua muối thì có lẽ không thể thiếu được cuối năm mua vôi. Nhưng tại sao không mua vôi và muối ngay vào dịp đầu năm cho tiện?

Đó là vì các cụ xưa quan niệm rằng vôi màu trắng nhưng không được thuần khiết như màu trắng của muối mà lại mang ý nghĩa bạc bẽo, “Xanh như lá, bạc như vôi” cũng là như vậy. Do đó, đầu năm mua muối chứ không mua vôi, tránh năm mới rủi ro xui xẻo, gặp phải rạn nứt trong quan hệ tình cảm, tráo trở, đổ vỡ trong công việc.

Việc mua vôi cuối năm còn được ví với “xây nhà” trong “Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà”, tức một việc vô cùng quan trọng, không thể thiếu được.

Theo phong thủy, vôi quét nhà sẽ xua tan những điềm xui rủi, xóa đi những chuyện không vui trong năm cũ, chờ đón những điều mới mẻ sắp tới, cũng giống như căn nhà được quét vôi thay đổi diện mạo.

Ở nông thôn, nhiều nhà vẫn còn giữ lệ rắc vôi bột ở góc vườn rồi vẽ hướng ra cổng để xua đuổi ma quỷ, không để cho những thứ tà ma quấy nhiễu nhà mình.

3. Cuối năm, nên rắc vôi, quét vôi ở đâu để làm mới những điều cũ, đón chào điều mới may mắn!

Nhiều người cho rằng, việc rắc vôi, quét vôi đúng vị trí sẽ giúp gia đình xua đuổi được tà ma, vận đen tốt hơn. Bởi vậy, những ngày cuối năm, ở nông thôn người ta thường rắc vôi bột ở 4 góc vườn rồi vẽ hướng ra phía cổng để tránh điều xấu, mong chờ điều tốt lành tới.

Ngoài ra, người dân còn dùng vôi để quét mới cho ngôi mộ của ông bà, tổ tiên. Đồng thời quét lại căn nhà, bức tường của mình bằng vôi cho sạch sẽ, tinh tươm để chuẩn bị đón năm mới.

4. Đầu năm nên đặt muối ở đâu để rước sự may mắn, đậm đà như muối vào nhà?

Thời điểm mùng 1 Tết, ngày đầu tiên của năm mới chính là lúc các gia đình cần đổ bỏ hết tà khí của quá khứ để hướng tới hiện tại và tương lai. Trong ngày mùng 1 Tết, gia chủ có thể rắc muối biển ở từng phòng và trước cửa nhà để xua tà khí, đón vận may.

Ngoài ra, cầm một nắm muối và ném qua vai trái của mình. Bạn nên nhớ là vai trái, đừng nhầm lẫn vì ném qua vai phải còn mang lại gấp đôi xui xẻo.

Sau khi cả người và nhà đều được thanh lọc sạch sẽ, là lúc chuẩn bị bát nước muối phong thủy để xua tà khí cho suốt cả một năm sau đó.

Đầu tiên, cho muối vào đầy 3/4 bát hoặc ly thủy tinh rồi đặt 6 đồng xu xếp theo hình vòng tròn vào bát. Bạn chú ý đặt mặt dương của xu ngửa lên trên. Cho nước từ từ vào và đặt bát lên một miếng vải lót.

Đặt bát nước muối ở vị trí thích hợp. Trong suốt một năm sau, gia chủ không được che miệng bát và để yên tại cùng một vị trí, không xê dịch hay động chạm. Nếu bị dịch chuyển, năng lượng tiêu cực đã tích tụ sẽ bị tan vỡ. Cho đến tận ngày cuối năm, bạn hãy đổ bát nước muối đựng xu đó đi.

Trong phong thủy, tinh thể muối khi kết hợp với nước được coi là phương pháp hóa giải mạnh mẽ các nguồn năng lượng xấu.

Các đồng tiền xu kim loại giúp kích thích các phản ứng hóa học, làm sạch và thoa dịu năng lượng tiêu cực được đem vào nhà bởi sự chuyển động hàng năm của cửu cung phi tinh.

Mỗi năm, 9 ngôi sao sẽ chuyển hướng. Căn cứ vào những hướng di chuyển của 9 ngôi sao, gia chủ có cách bố trí phong thủy hợp lý để tăng tài vận, sức khỏe, tình duyên và sự nghiệp. Nên đặt bát nước muối ngày mùng 1 Tết ở những góc sao xấu là Nhị Hắc và Ngũ Hoàng để hóa giải vận hạn.

– Nhị Hắc

Nhị Hắc là hung tinh chủ về bệnh tật, đau ốm, sức khỏe yếu kém. Trong năm Nhâm Dần 2022, Nhị Hắc bay vào phương Tây Nam, có thể gây bệnh tật, phá tài hay hạn lao ngục. Gia chủ dễ mắc các chứng bệnh về dạ dày, đường ruột, trúng gió, đột quỵ, phong hàn…

– Ngũ Hoàng

Ngũ Hoàng là đại hung tinh gây bất lợi sức khỏe, tai nạn. Trong phong thủy cửu cung phi tinh 2022, Ngũ Hoàng Đại Sát bay vào Trung Cung. Do đây là sao hung hãn nhất, vì thế không nên gây động, phải để tĩnh. Bởi động sẽ làm gia tăng tính hung của nó, sẽ không lường trước được hậu quả.

Do vậy, trong năm 2022, gia chủ nên đặt bát nước muối ở góc Tây Nam hoặc vị trí giữa nhà, đặc biệt khi 2 sao xấu này rơi vào vị trí phòng ngủ, phòng khách, bếp, phòng ăn,…

Có một vấn đề gia chủ cần lưu ý là không bao giờ sử dụng lại bất cứ phần nào của bát nước muối, gồm cả chai lọ, đồng xu,…Tất cả các vật liệu hấp thụ các chi năng lượng tiêu cực và bạn cần phải vứt bỏ nó ra khỏi nhà một khi các ngôi sao bay đã chuyển vị trí.

Để làm điều này, bạn chỉ cần để chúng trong một túi nhựa, buộc chặt và ném nó vào thùng rác bên ngoài nhà. Đừng bao giờ đem chôn ở nơi gần nhà vì điều này sẽ gieo năng lượng tiêu cực vào khu đất quanh nhà bạn.

Hiện nay, tục “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” vẫn còn được duy trì sở nhiều nơi, đặc biệt vùng nông thông đồng bằng Bắc Bộ và ở các khu phố cổ của Hà Nội, Nam Định…

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News