Phong Thuỷ

Đầu năm mua muối về nên đặt ở đâu để hút tài lộc, đánh bay xui xẻo?

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi từ lâu đã trở thành phong tục đẹp của người Việt Nam mỗi dịp cuối năm. Vậy đầu năm mua muối về đặt ở đâu để hút tài lộc, may mắn?

phong tục ngày tết, phong tục việt nam, đầu năm mua muối về nên đặt ở đâu để hút tài lộc, đánh bay xui xẻo?

1. Ý nghĩa của việc mua muối đầu năm

Muối là thứ chẳng thể thiếu được trong bất cứ gia đình nào, hết là phải mua ngay chứ tại sao phải mua vào lúc đầu năm? Có lẽ các bạn trẻ không hiểu rõ tục lệ truyền thống sẽ thắc mắc như vậy. Kì thực điều này bắt nguồn từ nhiều lý do.

Người xưa cho rằng muối là thứ mặn, có thể xua tan tà ma, chống lại xú uế, nhờ đó mà giúp gai chủ gặp hung hóa cát, đón thêm may mắn về nhà vào ngày đầu năm mới. Người ta cũng có tục rắc muối quanh nhà hay vẩy muối ra đường với mong muốn xua đuổi tà ma, có cuộc sống bình yên.

Ngoài ra, muối có vị mặn nên cũng được ví với tình cảm mặn nồng thắm thiết. Chẳng thế mà có câu ca dao “Tay bưng chén muối đĩa gừng, Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau”.

Mua muối đầu năm cũng là cầu mong sẽ luôn có được sự đậm đà trong tình cảm gia đình, tình nghĩa vợ chồng, con cái luôn keo sơn gắn bó.

Nói theo nghĩa rộng hơn thì đây cũng là mong muốn duy trì các mối quan hệ xã giao từ họ hàng, làng xóm đến quan hệ làm ăn luôn tốt đẹp, có vậy thì đời sống mới càng ngày càng phát triển, càng đi lên theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Người ta quan niệm rằng đầu năm nên mua vài đồng muối lấy may. Người bán vui vẻ xởi lởi, người mua cũng chẳng nhọc lòng mặc cả chi nhiều. Cô bán hàng nở nụ cười tươi, tay đong bát muối đầy có ngọn chứ chẳng gạt ngang như mọi khi bởi người ta cho rằng bát muối có ngọn cũng như tình cảm luôn phát triển, tài lộc đủ đầy trọn vẹn, làm ăn tấn tới, mua may bán đắt, cả năm no ấm, hạnh phúc tràn trề.

Cũng có quan điểm cho rằng hạt muối được kết tinh, lắng đọng từ nước biển, mang tính kết tinh cao, màu trắng của muối tượng trưng cho sự sạch sẽ và tinh khiết, theo tuvingaynay.com cũng giống như tình cảm thuần khiết, không vụ lợi, bền vững với thời gian. Xưa kia muối vô cùng quan trọng, không sản xuất được nhiều. Người ta quý muối vô cùng, bởi muối chỉ quan trọng, xếp sau gạo mà thôi. Mua muối cũng chính là thể hiện sự coi trọng tình cảm gia đình, anh em bè bạn như vậy đó.

Cũng có người quan niệm rằng hạt muối có sự kết tinh cao, màu trắng trong tượng trưng cho sự sạch sẽ và tinh khiết cũng là biểu trưng cho tình cảm tốt đẹp.

Cũng có người suy nghĩ thực tế hơn thì cho rằng muối mặn nên phải ăn dè, cũng là lời nhắc nhở với cả gia đình ăn tiêu tiết kiệm để dành tiền bạc “cuối năm mua vôi” xây nhà, tậu thêm đồ đạc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Ngày xưa, các nhà còn có lệ chiều 30 Tết sẽ đem bình đựng muối ra rửa sạch hong khô trước sân. Đến sáng mùng 1, cả nhà sắm sửa áo quần xiêm y sạch sẽ lên chùa cầu may, khi về sẽ mua chút muối mang về, coi như mang theo may mắn về nhà vậy.

Dù thế nào thì hạt muối bé nhỏ vào ngày đầu năm cũng mang theo ý nghĩa văn hóa phi vật thể vô cùng thiêng liêng và to lớn, không thể thiếu được khi Tết đến Xuân về.

Cái mặn mà của hạt muối nhỏ mang một nét rất riêng, rất dân dã nên cũng là sự chân thành được bày tỏ trong tình cảm chứ không bị nhiễm sự hào nhoáng mà kém tình cảm đâu đó ngoài kia.

Ngoài ra, muối còn dùng để làm sạch không gian sống, đặc biệt trong căn nhà của bạn. Vào ngày cuối năm, bạn pha chút muối vào nước, dùng nước ấy lau sàn nhà và sau đó bạn có thể thắp hương đón chào năm mới.

Với tác dụng của muối sẽ giúp “nạp sinh khí mới” cho môi trường trong nhà, làm không gian sạch sẽ để chào đón nguồn năng lượng tích cực đến với căn nhà, văn phòng của bạn.

phong tục ngày tết, phong tục việt nam, đầu năm mua muối về nên đặt ở đâu để hút tài lộc, đánh bay xui xẻo?

2. Mua muối về đặt ở đâu?

Дђбє·t muб»‘i trong gГіc nhГ

Sau khi mang muối về nhà, người ta có thể chia ra thành từng nhóm nhỏ, cho vào túi nilon hay túi vải, phong bao lì xì vừa để đẹp mắt mà lại tiện cất giữ. Sau đó bạn đem đặt muối ở góc nhà.

Việc đặt muối ở góc nhà có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống, bởi lẽ theo phong thủy việc này có tác dụng cải thiện số mệnh, xua đuổi vận xui và đem lại may mắn cho gia đình. Giúp các thành viên trong nhà có thể tránh được vận xui, tiểu nhân quấy phá, đeo bám.

Người làm kinh doanh buôn bán có thể đặt túi muối ở góc quầy hàng để cầu may mắn về tài lộc, người đi du lịch xa thì đặt túi muối trong vali để thượng lộ bình an.

Đặt muối trong ví tiền

Theo quan niệm, vào ngày mùng 1 hàng tháng hoặc mùng 1 đầu năm mới, người ta sẽ đặt một túi muối nhỏ vào trong ví tiền để cả tháng cả năm mặn mà, may mắn, tiền bạc dồi dào. Đặc biệt với những người làm ăn kinh doanh thì chuyện này lại càng quan trọng.

Không ai chắc chắn được yếu tố tâm linh mà muối mang lại song về mặt tâm lý, ai cũng muốn có một tháng và cả một năm may mắn.

Đặc biệt là người mệnh Mộc cực kỳ hợp đặt muối trong ví tiền. Vì muối là tượng trưng cho mệnh Kim, theo quy luật phong thủy thì đây là cách dưỡng mệnh cực kỳ tốt.

Bạn có thể lấy tờ giấy bạc, gói một ít muối và cho vào bất cứ ngăn nào của ví. Như vậy, bạn đã mang trong mình lá bùa cầu tài cực linh nghiệm rồi đấy. Khi ấy tiền tài, may mắn sẽ tự chui vào ví của bạn. Muối bạn nên dùng tờ giấy bạc hoặc một bì nhỏ vào bỏ vào ngăn nào đó của ví.

Rắc muối và đặt bát nước muối

Khi năm mới chính thức là lúc các gia đình đổ bỏ hết tà khí của quá khứ để hướng tới hiện tại và tương lai. Trong ngày mùng 1 Tết, gia chủ có thể rắc muối biển ở từng phòng và trước cửa nhà để xua tà khí, đón vận may. Ngoài ra, cầm một nắm muối và ném qua vai trái của mình. Bạn nên nhớ là vai trái, đừng nhầm lẫn vì ném qua vai phải còn mang lại gấp đôi xui xẻo.

Sau khi cả người và nhà đều được thanh lọc sạch sẽ, là lúc chuẩn bị bát nước muối phong thủy để xua tà khí cho suốt cả một năm sau đó.

Ngoài ra, mua muối đầu năm cũng có ý nghĩa trong văn hóa ẩm thực, văn hóa tình cảm, nó mang lại sự đậm đà cho các mối quan hệ gia đình, sự hòa thuận giữa vợ chồng, con cái. Có thể nói muối có một vị trí rất quan trọng và chỉ đứng sau gạo.

Chuẩn bị bát nước muối

Đầu tiên cho muối vào trong bát hoặc ly thủy tinh, chiếm 3/4 bát. Đặt 6 đồng xu xếp theo hình tròn vào bát. Nhớ đặt mặt dương (mặt dương có kí tự khác) của xu ngửa lên trên. Cho nước vào và đặt bát lên một miếng vải lót (bởi muối và nước khi kết tinh có thể sẽ phá hủy bề mặt bát).

Đặt bát nước muối ở vị trí thích hợp đặc biệt là đặt ở những nơi có năng lượng không tốt. Bằng cách hấp thụ năng lượng tiêu cực, nước muối cải thiện sự thịnh vượng của ngôi nhà và một số lĩnh vực trong cuộc sống.

Trong suốt một năm sau, gia chủ không được che miệng bát và để yên tại cùng một vị trí, không xê dịch hay động chạm. Nếu bị dịch chuyển, năng lượng tiêu cực đã tích tụ sẽ bị tan vỡ.

Cho đến tận ngày cuối năm, bạn hãy cho cả bát nước muối đựng xu đó vào túi ni lông và vứt đi. Tuyệt đối không sử dụng lại bất cứ thứ gì của bát muối để tránh những điều xui xẻo bám lấy mình và gia đình.

Đầu năm Nhâm Dần 2022 gia chủ nên đặt bát nước muối ở góc xấu trong nhà để đón chào năm mới may mắn, tài lộc và bình an nhé.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News