Ấn Độ

Đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ - Kiệt tác kiến trúc của nhân loại

đền thờ taj mahal ở ấn độ - kiệt tác kiến trúc của nhân loại

Đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ là một công trình kiến trúc kì vĩ và tráng lệ mà bất cứ ai chiêm ngưỡng cũng đều ngất ngây bởi vẻ đẹp của nó. Ngoài ra, nơi đây còn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn mà nhiều người có thể chưa biết.

Nổi tiếng là nơi thiêng liêng và kì vĩ, đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ còn được xem là biểu tượng tình yêu bất diệt của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal. Ngoài ra, tọa lạc tại vị trí đắc địa, đền thờ như là viên ngọc quý lung linh giữa trời xanh mà bất cứ ai nhìn thấy cũng đều bị thu hút.

 

đền thờ taj mahal ở ấn độ - kiệt tác kiến trúc của nhân loại

Đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ là nơi thiêng liêng và tuyệt đẹp nhất

Đôi nét về đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ

Đền thờ Taj Mahal tọa lạc tại thành phố Agra, bang Uttar Pradesh, thuộc phía Bắc Ấn Độ. Ngôi đền được kiến trúc sư đại tài người Iran, ông Ustad Tsa vẽ thiết kế và với sự đóng góp của 20.000 công nhân và thợ thủ công. Đặc biệt là hơn 1.000 con voi được dùng để chở vật liệu từ nhiều vùng trong và ngoài Ấn Độ để xây dựng, khắc tạc nên ngôi đền diễm lệ, thanh cao.

 

đền thờ taj mahal ở ấn độ - kiệt tác kiến trúc của nhân loại

Công trình kiến trúc độc đáo được thiết kế bởi kiến trúc sư đại tài người Iran Ustad Tsa

Đền thờ Taj Mahal gồm có cổng chính, nhà thờ, vườn cây, lăng mộ và khu nghỉ. Đền được xây dựng trên một khu đất rất rộng và ở giữa là một tòa lâu đài là lăng mộ của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahah. Bốn góc đền là 4 tháp cao 40m, theo đạo Hồi số 4 tượng trưng cho sự bất diệt. Xung quanh được chạm khắc tinh xảo bằng đá quý và được trang trí nhiều họa tiết trang nhã mang lại vẻ đẹp tráng lệ vô cùng.

Đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ – Một trong 7 kì quan của thế giới

Năm 1983, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc (Unesco) công nhận đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ là Di sản văn hóa thế giới. Nơi đây được nhắc đến là một “kiệt tác” nên được chiêm ngưỡng nhất thế giới. Các nhà sử gia phương Tây cho rằng, ít có công nào có thể vượt qua vẻ đẹp của Taj Mahal.

 
đền thờ taj mahal ở ấn độ - kiệt tác kiến trúc của nhân loại

Đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ là một trong 7 kì quan của thế giới

Đây là công trình kiến trúc tuyệt đẹp. Đền thờ được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng và nhiều loại đá quý được lấy từ nhiều nơi trên thế giới. Vì thế, màu sắc của đền thờ sẽ thay đổi theo sắc nắng và thời tiết. Ngoài ra, ngôi đền còn nằm ở vị trí “đắc địa” nên cảnh quang nơi đây vô cùng đẹp.

Nằm cạnh bên dòng sông Yamuna, ngôi đền càng trở nên huyền ảo và thơ mộng. Nếu có dịp đến đây vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn, bạn sẽ cảm nhận ngôi đền như phát ra ánh hào quang rực rỡ khiến bạn chìm đắm trong vẻ đẹp này. Vào những đêm trăng tròn, ngôi trường càng lung linh giữa màn đêm yên tĩnh.

 

đền thờ taj mahal ở ấn độ - kiệt tác kiến trúc của nhân loại

Taj Mahal càng thơ mộng khi nằm cạnh bên dòng sông Yamuna

Taj Mahal – ngôi đền của tình yêu bất diệt

Theo lịch sử Ấn Độ, việc xây dựng đền thờ Taj Mahal gắn liền với câu chuyện tình yêu bất diệt của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal. Hoàng hậu đã qua đời ở tuổi 39 (sau khi sinh người con thứ 14), hoàng đế rất đau buồn và đã bạc trắng tóc chỉ sau một đêm.

Hoàng hậu Mumtaz trước khi nhắm mắt đã đề nghị với hoàng đế xây cho mình một lăng mộ để kỷ niệm tình yêu của họ. Vì thế, ngay sau đó, hoàng đế đã cho xây dựng Taj Mahal và tự mình theo dõi tiến độ công trình kiến trúc này để có được một món quà trọn vẹn dành cho người vợ quá cố của mình. Sau 22 năm xây dựng liên tục, ngôi đền hoàn thành và mang nét đặc trưng của kiến trúc Ấn Độ. Có thể nói hiếm có tình yêu nào hay công trình nào vĩ đạo như những gì vua Shah Jahan đã làm cho hoàng hậu Mumtaz Mahal.

 

đền thờ taj mahal ở ấn độ - kiệt tác kiến trúc của nhân loại

Taj Mahal – biểu tương của tình yêu bất diệt

Không chỉ là công trình kiến trúc độc đáo và tuyệt đẹp, đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ càng trở nên hấp dẫn hơn với câu chuyện tình yêu bất diệt của vị hoàng đế Ấn Độ dành cho người vợ của mình. Vì thế, mỗi ngày có hàng nghìn khách du lịch từ nhiều nơi đến tham quan ngôi đền này. Nếu được đến du lịch tại đây, bạn sẽ cảm nhận vẻ đẹp thật sự của nó chứ không chỉ là lời đồn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News