Khám Phá

Di Hòa Viên - Bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của Trung Quốc

Trung Quốc được biết đến như một thiên đường của cổ trang với nhiều công trình lịch sử đồ sộ, có giá trị cao. Chính vì thế, thật không khó khi phát hiện một tàn tích lịch sử còn sót lại gần như là nguyên vẹn tại đây, mang một màu sắc kiến trúc truyền thống vô cùng rõ nét mang tên là Di Hòa Viên.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Hình ảnh cung điện tại Di Hòa viên (Nguồn: Pinterest)

1. Khái quát về Di Hòa Viên

Di Hòa Viên là công trình kiến trúc cung điện được xây dựng vào thời nhà Thanh với tên gọi là “Cung điện mùa hè”, nằm cách trung tâm thành phố Bắc Kinh chừng 15km về hướng Tây Bắc, tọa lạc tại Hải Điền, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo như lịch sử, Di Hòa Viên mang một ý nghĩa là khu vườn nuôi dưỡng sự ôn hòa bình định, hay nói cách khác là khu vườn mang đến sự thư thãi, tịnh tâm trong tâm hồn và là nơi vui chơi giải trí nổi tiếng dành riêng cho giới hoàng tộc Trung Hoa.

Năm 1998, UNESCO chính thức công nhận Di Hòa Viên là “Di tích lịch sử thế giới” tại Trung Quốc với nhiều nét đẹp đặc biệt trong phong cách kiến trúc xây dựng và ý nghĩa phong thủy.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Bức họa toàn cảnh Di Hòa Viên (Nguồn: Pinterest)

2. Lịch sử xây dựng Di Hòa Viên

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Toàn cảnh cung điện bên trong Di Hòa Viên (Nguồn: Pinterest)

Theo như sử sách Trung Hoa, Di Hòa Viên được xây dựng vào những năm 1115 – 1234, thời nhà Kim với nhiều công trình hành cung nguy nga và các khu giải trí xa xỉ

Đến đời nhà Tấn thì công viên này được đổi tên thành Kim Sơn cung và cho đến năm 1750, vua Càn Long cho sửa chữa và xây dựng lại nơi này, sau đó đổi tên là Thanh Y viên, làm nơi tổ chức yến tiệc mừng sinh thần Hoàng Thái hậu.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Bức họa vua Càn Long (Nguồn: Pinterest)

Khi Trung Quốc bước vào cuộc chiến tranh Nha Phiến, năm 1860, Thanh Y viên bị liên quân Anh – Pháp bắn phá dữ dội khiến cho hư hại vô cùng nặng nề. Phải đến năm 1888, Từ Hy Thái hậu mới sử dụng ngân quỹ điện hỏa hải quân làm kinh phí trùng tu.

Sau 10 năm sửa chữa đầy vất vả, Thanh Y viên mới mang một dáng vóc nguy nga, thơ mộng như bây giờ và chính thức được đổi tên là Di Hòa Viên, ý nói là vườn nuôi dưỡng tâm hồn.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Bức họa Từ Hy Thái hậu (Nguồn: Pinterest)

3. Kiến trúc xây dựng

Di Hòa Viên là một công trình mang đậm nét đẹp nghệ thuật kiến trúc Trung Hoa, có tổng diện tích vô cùng lớn, lên đến 294 mẫu, tương đương 290ha đất. Trong đó, 3/4 diện tích là sông hồ, chiếm 220 mẫu.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Lối kiến trúc cổ kính Di Hòa Viên (Nguồn: Pinterest)

Khách du lịch khi nhắc đến Di Hòa Viên sẽ nhắc đến một công viên thơ mộng, cổ kính, là kiệt tác của lối kiến trúc cổ điển Trung Hoa và hai danh lam vô cùng nổi tiếng là Vạn Thọ sơn hay còn gọi là núi Vạn Thọ, hồ Côn Minh.

4. Ý nghĩa phong thủy

Có thể thấy rằng, Di Hòa Viên không chỉ là một sự thành công trong việc làm nổi bật nét văn hóa kiến trúc cổ điển Trung Hoa mà còn mang một ý nghĩa phong thủy vô cùng phong phú, làm rõ nét đẹp tín ngưỡng, văn hóa của cổ trang Trung Quốc.

4.1 Ý nghĩa Phúc – Lộc – Thọ

Có một điều rất thú vị trong lối kiến trúc xây dựng của Di Hòa Viên, đó chính là ý nghĩa Phúc – Lộc – Thọ theo ngụ ý của Từ Hy Thái hậu được ẩn mình trong những công trình xây dựng nơi đây mà không phải ai cũng có thể nhận ra được. Theo như tài liệu ghi lại, ý nghĩa phong thủy này hoàn toàn được khám phá thông qua một bức ảnh vệ tinh được chụp với độ phân giải cao và kỹ thuật chụp bằng tia hồng ngoại.

Song song đó, ta có thể nhận ra hồ Côn Minh là hình dáng của một trái đào khổng lồ và phần sông dẫn vào hồ thông qua cửa Tây Môn ở phía Bắc chính là phần cuống. Con đê hẹp mà dài ở phía chéo của mặt hồ chính là một đường rãnh của quả đào, tạo nên hình dáng của một trái đào hoàn chỉnh.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Cả một công trình mang đậm ý nghĩa phong thủy vô cùng đặc sắc (Nguồn: Pinterest)

Bên cạnh đó, dãy hành lang dùng làm lối đi men theo hồ Côn Minh, sát với chân núi Vạn Thọ là đôi xương cánh dơi đang được dang ra. Ở phía Bắc của hồ Côn Minh là đường hành lang dai có hình cánh cung thâm nhập vào hồ là đầu dơi.

Ngoài ra, hai bộ phận miệng và cánh được cấu tạo lần lượt là bến thuyền nhô ra độc lập bên hồ và đường hành lang vươn dài, chia ra làm hai hướng tả – hữu. Không những thế, đoạn hành lang nằm ở phía Đông và mái hiên nhà Ngự Tảo khi kết hợp với phần hành lang ở phía Tây sẽ tạo nên hình dáng móng chân trước của dơi. Phần thân dơi chính là hình dáng của núi Vạn Thọ kết hợp cùng hồ nước ở phía sau núi.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Khung cảnh non nước hữu tình tại Di Hòa Viên (Nguồn: Pinterest)

Ngoài ra, công trình Thập Thất Khổng kiều nằm ở đối diện Vạn Thọ sơn chính là chiếc cổ rùa đang vươn dài và hòn đảo nhỏ giữa hồ Côn Minh chính là phần đầu rùa.

Từ đó, ta có thể thấy được rằng, công trình Di Hòa Viên chính là một công trình kiến trúc mang đậm ý nghĩa phong thủy Phúc – Lộc – Thọ theo đúng như ngụ ý mà Tư Hy Thái hậu mong muốn với hình tượng quả đào tượng trưng cho Lộc, con dơi tượng trưng cho Phúc và con rùa tượng trưng cho Thọ.

4.2 Ý nghĩa “quốc thái dân an”

Không chỉ là một công trình mang ý nghĩa phong thủy hướng đến một cá thể mà Di Hòa Viên còn là một công trình mang đậm ý nghĩa quốc gia, là dấu ấn riêng của một đất nước.

Dễ dàng nhận thấy rằng, Di Hòa Viên nổi lên như một hòn ngọc giữa đất trời, được bảo vệ và che chở bởi Vạn Thọ sơn. Trong dân gian, Vua tượng trưng cho sự bền vững, khó xoay dời của núi, dân chính là sự mạnh mẽ, đồng lòng của dòng nước cuồn cuộn. Khi kết hơp sẽ tạo nên một sức mạnh trường tồn, mang đậm ý nghĩa mãi mãi phồn vinh của một dân tộc.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Mặt nước hồ Côn Minh bao la, xanh mát (Nguồn: Pinterest)

Ngoài ra, khách du lịch còn nhận ra rằng, hồ Côn Minh mang phong cách và cảnh trí xây dựng rất giống với Tây Hồ. Đó cũng chính là một lời ca ngợi giang sơn này là nằm trong tay của Hoàng triều, thể hiện uy quyền và quyền lực của Vua. Ngoài ra, hình ảnh những con trâu đồng nằm bên bờ Tây Đê cũng mang ý nghĩa trị thủy, ngăn ngừa lũ lụt, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa và cũng phần nào phản ánh được tư duy nông nghiệp của người dân Trung Quốc.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Hình ảnh trâu đồng bên bờ Tây Đê (Nguồn: Pinterest)

Không những vậy, chiếc thuyền đá Thanh Yên phảng bên bờ hồ Côn Minh cũng ngụ ý: “Trị quốc yên dân – Long dân bền vững” của vua Càn Long, như lời một lời nhắc nhở vua phải luôn chú tâm lo cho việc nước, nâng cao đời sống của dân một cách chu toàn.

5. Tham quan Di Hòa Viên

Di Hòa Viên đâu chỉ là một di tích lịch sử lâu đời của Trung Hoa và thế giới mà còn là một điểm đến tham quan du lịch vô cùng lý tưởng, hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm vô cùng ý nghĩa và nhân văn cho chuyến du lịch Trung Quốc sắp tới cùng bạn bè và người thân của mình.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Khung cảnh hành lang tham quan tại Di Hòa viên (Nguồn: Pinterest)

5.1 Khu hồ Côn Minh

Hồ Côn Minh là một trong những công trình kiến trúc nổi bật nhất Di Hòa Viên, diện tích hơn 2.9km2, trong đó có 2.2km2 được bao phủ bởi mênh mông là nước. Nơi đây phản ánh rõ nét phong cách Tây Hồ, Hàn Châu, Trung Quốc trong phong cách xây dựng và bày trí.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Khung cảnh nên thơ tại hồ Côn Minh (Nguồn: Pinterest)

Đến với Khu hồ Côn Minh, bạn sẽ bắt gặp bến thuyền mang hình dáng của một chiếc thuyền đá khổng lồ vô cùng độc đáo, nhô ra khỏi khuôn viên, dưới chân của Phật Hương các, là điểm đón du khách lên thuyền đi dạo thưởng ngoạn cảnh sắc của hồ.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Khung cảnh bến thuyền tại hồ Côn Minh (Nguồn: Pinterest)

Men theo dọc bờ sông là dãy hành lang dài 728m với nhiều gian khác nhau. Mỗi gian mang một lối kiến trúc riêng biệt với nhiều hình vẽ mang đậm nét văn hóa truyền thống Trung Hoa.

5.2 Vạn Thọ sơn 

Cũng là một công trình nổi tiếng ở Di Hòa Viên, Vạn Thọ sơn hay còn được biết đến là núi Vạn Thọ khiến du khách du lịch ấn tượng với đỉnh núi cao hơn 60m. Một điều đáng nói ở đây đó là núi Vạn Thọ vĩ đại này lại hoàn toàn là ngọn núi nhân tạo, được làm từ cát được đào lên khi xây dựng hồ Côn Minh, bao quanh hết khu vực của Di Hòa viên.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Bài Vân Điện trước núi Vạn Thọ (Nguồn: Pinterest)

Kiến trúc của núi Vạn Thọ được bố trí theo kiểu đối xứng hai mặt vô cùng đặc biệt với hướng nhìn thẳng đến Bà Vân Điện ở phía trước.

5.3 Cầu Thấp Thất Khổng

Thập Thất Khống là cây cầu đá gồm 17 nhịp, dài 150m, rộng 18m, nối bờ và hỏn đảo nhỏ giữa hồ Côn Minh lại với nhau. Trên cầu là 500 tác phẩm điêu khắc sư tử đá với nhiều hình hài và biểu cảm khác nhau, tạo nên một khung cảnh vô cùng nên thơ và tôn kính, mang đậm dấu ấn hoàng cung.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Toàn cảnh cầu Thập Thất Khổng (Nguồn: Pinterest)

Trong văn hóa tín ngưỡng Trung Quốc thì số 10 tượng trưng cho Trời và vua mang ý nghĩa là “Thiên tử” nên lấy số 9 làm biểu tượng, mang đến sự vĩnh cửu, lâu dài, bền vững cho sự phát triển của đất nước.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Cầu Thập Thất Khống tượng trưng cho sự bền vững, trường tồn của đất nước (Nguồn: Pinterest)

5.4 Thanh Yên phảng 

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Cận cảnh chiếc thuyền đá tại Di Hòa Viên (Nguồn: Pinterest)

Thanh Yên phảng là chiếc thuyền đá được chế tác từ hán bạch ngọc thạch vào đời vua Càn Long thứ 20, năm 1755. Đây là mô hình thuyền đá dài 36m, toàn thân được điêu khắc hoa văn hình rồng vô cùng tinh tế, tỉ mỉ.

5.5 Trường lang 

Trường lang là dãy hành lang dài nhất trong kiến trúc hoa viên Trung Quốc dài 738m, gồm 273 gian khác nhau và là điểm kết nối với những công trình khác trong khuôn viên.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Dãy hành lang Di Hòa Viên (Nguồn: Pinterest)

Nhờ có nơi này mà ta sẽ thấy các công trình như môn, đình, lâu, điện, phảng, hiên,… được sắp xếp theo một mô hình rất cân đối dọc theo dãy hành lang, kéo dài theo 2 phía của Bài Vân môn, kết thành một khối kiến trúc chỉnh tề được sắp xếp theo thứ tự rõ rệt.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Trường lang ngập nắng vàng tại Di Hòa Viên (Nguồn: Pinterest)

5.6 Lạc Thọ Đường

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Lạc Thọ Đường bên trong Di Hòa Viên (Nguồn: Pinterest)

Khi đến với Lạc Thọ Đường, du khách sẽ được chiêm ngưỡng lối kiến trúc 2 tầng được xây dựng theo kiểu Tứ Hợp viên với 49 gian có tổng diện tích lên đến hơn 3.000mđược kết nối bằng hành lang với những khung cửa sổ hình vuông, tròn, lục giác,… hướng thẳng ra khung cảnh hồ Côn Minh. Phía trước cửa chính là cầu cảng được xây băng đá dùng để đánh dấu nơi thuyền cập bến mỗi khi Từ Hy Thái hậu đến thăm Di Hòa Viên bằng thuyền.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Bên ngoài sân của Lạc Thọ Đường (Nguồn: Pinterest)

Bên trong Lạc Thọ Đường cũng trồng rất nhiều hoa cảnh và cây kiểng hiểm làm tăng vẻ đẹp kiến trúc và tính “bồng lai” của cả khuôn viên này.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Kiến trúc hoa văn cổ kính trên mái nhà ở Lạc Thọ Đường (Nguồn: Pinterest)

5.7 Thính Li quán

Nếu như đã tham quan “chán chê” rồi thì bạn cũng có thể ghé lại Thính Li quán, một nhà hàng cung đình chuyên phục vụ những món ăn truyền thống mang đậm phong cách ẩm thực hoàng cung vô cùng đặc sắc. Bạn sẽ được thưởng thức mùi vị của những món ăn đậm đà hương vị dân tộc cổ truyền Trung Hoa vừa được ngắm khung cảnh thơ mộng hữu tình và nghe tiếng chim Vàng anh hót rạo rực bên tai.

di hòa viên - bức tranh kiến trúc đẹp như mộng của trung quốc

Những món ăn truyền thống được phục vụ tại Di Hòa Viên (Nguồn: Pinterest)

Theo như sử học thì Thính Li quán trước kia được làm nơi tổ chức các buổi yến tiệc, đại tiệc cho vua Càn Long và Từ Hy Thái hậu. Nhưng sau này, con cháu đời sau dùng nơi này làm nơi tiếp đón các tuyển thủ quốc gia ghé thăm Trung Quốc nói chung và Di Hòa Viên nói riêng.

Di Hòa Viên đối với khách du lịch không chỉ là một điểm đến du lịch đầy lý tưởng với nhiều cảnh sắc tuyệt vời, thơ mộng, hữu tình hệt như tranh vẽ mà còn là một di tích lịch sử thế giới cũng như dân tộc, đáng được bảo tồn và gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Đừng quên xem ngay những Kinh nghiệm Du lịch Trung Quốc trước khi khởi hành nhé

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News