Dị Ứng

Dị ứng cua đồng: Triệu chứng và cách phòng ngừa

Hầu hết các kiểu dị ứng thực phẩm đều bộc phát ngay khi chúng ta còn rất nhỏ. Thế nhưng, việc bị dị ứng cua đồng nói riêng hoặc dị ứng với thức ăn có thành phần là các loài động vật có vỏ khác như tôm, ghẹ, nghêu, sò, ốc… nói chung có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong suốt cuộc đời mỗi người.

Dù bạn chưa từng bị dị ứng cua đồng khi còn nhỏ, nhưng bạn vẫn hoàn toàn có nguy cơ mắc phải tình trạng dị ứng này khi trưởng thành. Do đó, cách tốt nhất là bạn nên tìm hiểu việc ăn cua đồng bị dị ứng sẽ có những triệu chứng gì và giải pháp phòng ngừa ra sao. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro bất ngờ và nguy hiểm.

Triệu chứng của dị ứng cua đồng và các động vật có vỏ giáp xác

Dị ứng cua đồng và dị ứng các động vật có vỏ hoặc giáp xác như các loại tôm, cua biển, nghêu, sò… thường phổ biến hơn nhiều so với dị ứng các loại thực phẩm khác. Hơn nữa, cua và các động vật giáp xác là nhóm thực phẩm khá dễ để có thể tìm mua ở bất cứ quán ăn, nhà hàng hoặc khu chợ nào và tình trạng dị ứng sẽ phát tác ngay nếu có. Vì vậy, hãy lưu ý hơn đến những triệu chứng dị ứng do ăn cua đồng để có giải pháp điều trị kịp thời.

Triệu chứng của dị ứng cua đồng ở mức độ vừa và nhẹ

Theo các chuyên gia sức khỏe, người bị dị ứng cua đồng mức độ vừa và nhẹ thường có các triệu chứng sau:

  • Ngứa và phát ban
  • Bị sưng môi, lưỡi, mặt hoặc tay chân
  • Chóng mặt do dị ứng và có thể ngất xỉu…

Các phản ứng nghiêm trọng

dị ứng cua đồng: triệu chứng và cách phòng ngừa

Các triệu chứng của dị ứng do ăn cua có thể khác nhau giữa mỗi người. Đôi khi tình trạng ăn cua bị dị ứng xảy ra rất nhẹ và hỉ trong thời gian ngắn. Thế nhưng cũng có trường hợp dị ứng phát tác nghiêm trọng và nguy hiểm hơn gây ra sốc phản vệ.

Bạn có thể nhận biết qua các triệu chứng như cổ họng bị sưng gây khó thở, tụt huyết áp nghiêm trọng, tim đập nhanh, mất ý thức… Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân bị sốc phản vệ do dị ứng sẽ có nguy cơ tử vong.

Bạn có thể quan tâm:

Dị ứng hải sản phải làm sao?

Cách phòng ngừa dị ứng cua đồng

Cẩn thận hơn khi đi ăn ở hàng quán hoặc nhà hàng

Người từng bị dị ứng cua đồng nên làm gì? Câu trả lời là đối với một vài người ăn cua bị dị ứng và quá nhạy cảm, các triệu chứng sẽ diễn ra ngay khi bạn vô tình hít phải mùi hương của các món có cua, hay thậm chí là mùi cua đồng tươi sống ở chợ. Vì vậy, trong hầu hết trường hợp, bạn nên đem theo thuốc chống dị ứng để phòng ngừa rủi ro.

Đồng thời, khi đi ăn ở nhà hàng, bạn nên tránh ngồi ở những vị trí quá gần bếp để tránh hít phải khói hoặc hơi nước của món ăn bốc ra từ đó.

Bị dị ứng cua đồng nên làm gì? Đừng quên nói rõ với nhân viên phục vụ rằng bạn dị ứng với cua đồng hoặc bất kỳ loại hải sản nào. Điều quan trọng nữa là bạn nên hỏi người phục vụ kỹ hơn về các món ăn mình yêu cầu để chắc chắn rằng nguyên liệu và cả quá trình chế biến đều không có thực phẩm gây dị ứng trong đó.

Chú ý đến các thành phần trong thực phẩm bạn ăn

dị ứng cua đồng: triệu chứng và cách phòng ngừa

Bị dị ứng cua phải làm sao? Việc ăn cua đồng bị dị ứng không chỉ đơn giản là do ăn trực tiếp thịt cua. Thêm vào đó, cua đồng còn có thể tồn tại ở nhiều dạng thực phẩm và món ăn khác nhau như mắm cua gạch, nước mắm, súp, riêu cua, bánh canh, bánh đa cua đồng…

Do đó, khi đã được chẩn đoán bị dị ứng cua đồng, trước khi ăn bạn nên tập thói quen kiểm tra kỹ thành phần của món ăn hoặc các loại thực phẩm được chế biến sẵn. Điều này vô cùng quan trọng vì càng cẩn thận thì bạn sẽ càng tránh được tối đa tình trạng dị ứng.

Bạn có thể quan tâm:

Giải đáp thắc mắc dị ứng hải sản kéo dài bao lâu​?

Đến bệnh viện ngay khi gặp trường hợp khẩn cấp

Khi bị dị ứng cua phải làm sao, nhất là khi có triệu chứng dị ứng nặng? Theo các chuyên gia, dị ứng nói chung và dị ứng với cua nói riêng có thể đe dọa tính mạng khi nạn nhân rơi vào tình trạng sốc phản vệ. Mặc dù vẫn có phương pháp xử lý khi bị sốc phản vệ, nhưng việc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ đúng cách là cực kỳ quan trọng nhằm tránh gặp hậu quả đáng tiếc.

Hơn nữa, đối với vấn đề dị ứng thực phẩm, bạn không nên tự giải quyết hay xử lý tại nhà mà nên gặp bác sĩ điều trị có chuyên môn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến dị ứng, bạn cũng nên hỏi bác sĩ càng sớm càng tốt để có giải pháp phòng ngừa thích hợp.

Chẳng hạn như với chứng dị ứng cua đồng, có lẽ mọi người thường thắc mắc rằng tình trạng này có kéo dài mãi mãi hay không? Có cách chữa dị ứng dứt điểm không? Hoặc khi dị ứng với cua nước ngọt có phải là bạn sẽ dị ứng luôn tôm, ghẹ, nghêu, sò… hay không? Đây là những câu hỏi không có câu trả lời chung chung mà sẽ phụ thuộc vào cơ địa và sức khỏe của mỗi người. Do đó, bạn nên đến bệnh viện để tiến hành các xét nghiệm cần thiết và nhận lời khuyên chính xác từ bác sĩ nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News