Dị Ứng

Dị ứng sầu riêng tích tụ lâu dần mới biểu hiện, bạn có bị dị ứng sầu riêng?

Sầu riêng là một loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng và là trái cây yêu thích của nhiều người. Thế nhưng, một số người sau khi ăn sầu riêng lại có một số triệu chứng bất thường. Một vài trường hợp ăn sầu riêng từ lâu không sao, nhưng thời gian gần đây lại bị dị ứng với sầu riêng. Vậy, liệu rằng ăn sầu riêng có bị dị ứng không và triệu chứng dị ứng sầu riêng là gì?

Những thông tin được tổng hợp trong bài viết dưới đây của Hello Bacsi sẽ giải đáp cho bạn những câu hỏi xoay quanh vấn đề dị ứng sầu riêng.

Ăn sầu riêng có bị dị ứng không? Dị ứng sầu riêng là gì?

Sầu riêng là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời và chứa hàm lượng cao kali, sắt, đồng, vitamin C, vitamin B. Chính vì thế mà nhiều người không ngần ngại “săn đón” khi loại trái cây này vào mùa.

Tuy nhiên, một số người lại chợt phát hiện bản thân có những phản ứng bất thường sau khi ăn sầu riêng. Vậy, ăn sầu riêng có bị dị ứng không? Câu trả lời là mặc dù tình trạng dị ứng sầu riêng là rất hiếm gặp, nhưng các trường hợp ăn sầu riêng bị dị ứng đã được báo cáo. Những phản ứng dị ứng sầu riêng có thể xảy ra ở những người đã ăn sầu riêng từ lâu. Không những thế, trong khi một số người chỉ gặp phải những triệu chứng dị ứng sầu riêng nhẹ, một số khác có thể bị sốc phản vệ sau khi ăn sầu riêng.

Vậy, dị ứng sầu riêng là gì? Theo tiến sĩ Benjamin Loh, bác sĩ nội trú tại Bệnh viện DTAP Clinic Bencoolen (Singapore), dị ứng sầu riêng là khi cơ thể nhầm một thứ gì đó vô hại (trong trường hợp này là sầu riêng) là có hại và phản ứng quá mức để chống lại nó, dẫn đến các triệu chứng kinh điển như phát ban, sổ mũi, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, khó thở…

Vì sao bạn bị dị ứng với sầu riêng?

dị ứng sầu riêng tích tụ lâu dần mới biểu hiện, bạn có bị dị ứng sầu riêng?

Dị ứng sầu riêng không phải là một phản ứng tức thời, mà đã được tích tụ trong một thời gian. Có thể trong những lần ăn sầu riêng trước đây, cơ thể bạn đã có những phản ứng nhẹ, nhưng những phản ứng dị ứng này nhẹ đến mức hầu như bạn không thể nhận ra. Tuy nhiên, theo thời gian, khi cơ thể bạn đã tiếp xúc nhiều lần với cùng một chất gây dị ứng khi ăn quá nhiều sầu riêng, cơ thể sẽ trở nên mẫn cảm và phản ứng ngay cả khi tiếp xúc với một lượng nhỏ chất gây dị ứng sầu riêng.

Vậy, trong sầu riêng có chất gì mà lại gây dị ứng? Theo Jaclyn Reutens, một chuyên gia dinh dưỡng và là người sáng lập Công ty Aptima Nutrition & Sports Consultants (Singapore), hàm lượng lưu huỳnh trong sầu riêng là chất gây ra những phản ứng dị ứng với sầu riêng, và sự thật là có khá nhiều người bị dị ứng với lưu huỳnh. Các thành phần khác của sầu riêng gần như không thể kích hoạt cơ chế phòng vệ của cơ thể. Do đó, nếu bạn có những biểu hiện của dị ứng lưu huỳnh, bạn cũng có nguy cơ bị dị ứng sầu riêng.

Triệu chứng dị ứng sầu riêng

Mỗi người có những dấu hiệu bị dị ứng sầu riêng khác nhau và phản ứng với sầu riêng của bạn có thể khác với phản ứng của người khác. Một số người ăn sầu riêng bị dị ứng có những triệu chứng như hội chứng dị ứng miệng (ngứa, rát hoặc ngứa ran trong miệng), nhưng một số khác lại cảm thấy sốt, đau họng, ho có đờm… Mặc dù vậy, một số nhà nghiên cứu theo quan điểm của y học phương Tây cho rằng nhiệt độ cơ thể của một người có thể tăng lên một chút khi ăn sầu riêng nhưng điều đó không dẫn đến sốt, ho hoặc nhiễm trùng đường hô hấp.

Trong khi nhiều người cho biết bản thân chỉ bị dị ứng nhẹ với sầu riêng, một vài trường hợp bị đau đầu bất cứ khi nào ngửi thấy mùi sầu riêng, và một số khác phải chịu đựng những cơn hắt hơi liên tục khi tiếp xúc lâu với mùi sầu riêng.

Việc ăn hạt sầu riêng cũng có thể gây khó thở ở một số người. Không những thế, đã có các nghiên cứu cho thấy dị ứng sầu riêng và viêm da tiếp xúc có liên quan đến nhau. Trong những trường hợp dị ứng sầu riêng này, viêm da tiếp xúc xảy ra là do dị ứng với nhựa hoặc vỏ của trái sầu riêng. Loại phản ứng dị ứng này hiếm gặp nhưng hậu quả ngày càng nghiêm trọng.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng việc người bệnh ăn sầu riêng rất dễ dẫn đến sốc phản vệ do dị ứng trái cây.

Tóm lại, một số dấu hiệu dị ứng sầu riêng có thể kể đến là:

  • Cảm thấy khó chịu ở dạ dày
  • Đầy hơi
  • Đau bụng
  • Tiêu chảy
  • Nôn mửa
  • Viêm da tiếp xúc
  • Ngứa họng
  • Cổ họng và môi bị sưng tấy
  • Nhức đầu
  • Nổi mề đay
  • Phát ban đỏ
  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi
  • Ngứa, rát hoặc ngứa ran trong miệng
  • Sốc phản vệ.

Ăn sầu riêng bị dị ứng khắc phục như thế nào?

dị ứng sầu riêng tích tụ lâu dần mới biểu hiện, bạn có bị dị ứng sầu riêng?

Có cách nào khắc phục dị ứng sầu riêng không? Những người có niềm đam mê mãnh liệt với sầu riêng, nhưng lại đột nhiên bị dị ứng với sầu riêng, thường “truyền miệng” 2 cách khắc phục chứng dị ứng sầu riêng, bao gồm ăn thật nhiều sầu riêng với hy vọng làm giảm mẫn cảm của cơ thể với chất gây dị ứng, và uống thuốc kháng histamin trước khi ăn sầu riêng. Những cách làm này liệu có hiệu quả và có nên thử? Câu trả lời là “Không”.

Đối với cách làm đầu tiên, điều này có thể gây ra phản ứng dị ứng sầu riêng nghiêm trọng. Khi cơ chế dị ứng đã được kích hoạt, cơ thể sẽ rất nhạy cảm với tác nhân gây dị ứng. Chỉ một lượng nhỏ sầu riêng đã có thể khiến bạn bị dị ứng. Vì vậy, không thể nói trước được phản ứng dị ứng sầu riêng sẽ nghiêm trọng như thế nào nếu người bị dị ứng sầu riêng cố tình ăn thật nhiều loại quả này.

Đối với cách uống thuốc kháng histamin trước khi ăn sầu riêng chỉ vì nghĩ rằng điều đó sẽ ngăn chặn tình trạng dị ứng sầu riêng, các bác sĩ hoàn toàn không tán thành với cách làm này. Cần thận trọng khi dùng thuốc kháng histamin, vì không có cách nào để dự đoán phản ứng dị ứng tiếp theo sẽ diễn ra như thế nào khi chỉ cắn một miếng nhỏ sầu riêng. Nếu may mắn, bạn chỉ có thể gặp các triệu chứng nhẹ như ngứa trong miệng, nhưng nếu không may, bạn có thể gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng như sưng môi, mặt, lưỡi và cổ họng, hay thậm chí có thể xảy ra phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng.

Cách tốt nhất để khắc phục vấn đề dị ứng sầu riêng là nên tránh xa loại quả này. Người bị dị ứng sầu riêng cũng nên tránh xa các món ăn làm từ sầu riêng, như xôi sầu riêng, bánh crepe sầu riêng, kem sầu riêng…

Nếu bạn bị dị ứng nhưng đã lỡ ăn sầu riêng, không nên tiếp tục ăn nữa mà thay vào đó là uống thật nhiều nước để nhanh chóng đào thải chất gây dị ứng từ sầu riêng ra khỏi cơ thể. Có một tập tục là uống nước muối từ vỏ sầu riêng để loại bỏ cơn “say” sầu riêng, nhưng chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh hiệu quả của phương pháp này. Nếu các triệu chứng dị ứng sầu riêng trở nên nặng hơn, cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được điều trị.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết được dị ứng sầu riêng là gì.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News