Sức Khoẻ

Điểm danh các cách chữa ù tai hiện nay

Có rất nhiều cách chữa ù tai hiện nay với cùng chung mục đích là giảm nhẹ triệu chứng và giúp người bệnh xao lãng tiếng ồn trong tai.

Ù tai là một tình trạng rất phổ biến, có thể xảy ra ở bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào. Hầu hết người có tai bị ù thường không tiến hành điều trị vì nghĩ vấn đề nhẹ và sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, ù tai là triệu chứng của rất nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có những trường hợp cực kì nghiêm trọng. Do đó nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bạn sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề vô cùng nghiêm trọng.

Thực tế, các cách chữa ù tai hiện tai không thể chữa khỏi tình trạng này, nhưng có thể làm giảm triệu chứng tai bị ù, giúp cuộc sống người bệnh thoải mái hơn. Hello Bacsi sẽ giới thiệu đến bạn tất cả các cách chữa ù tai hiện nay.

Tăng cường sức khỏe tổng thể

Cường độ cảm nhận chứng ù tai có thể dao động tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người bệnh. Mặc dù lối sống không giúp điều trị nguyên nhân ù tai nhưng có thể giúp người bệnh có cuộc sống thoải mái. Sau đây là một số lưu ý về lối sống lành mạnh để giúp bạn kiểm soát chứng ù tai:

Chế độ ăn uống

Mặc dù có rất ít bằng chứng về việc một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng ù tai, nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh thật sự rất tốt cho cơ thể, tăng cường sức khỏe và giảm tác động của chứng ù tai.

Người bị ù tai và bệnh Ménière có thể áp dụng chế độ ăn ít muối để giảm các triệu chứng Ménière.

Nếu caffeine dường như làm tăng mức độ của chứng ù tai thì bạn hãy cân nhắc uống ít caffeine.

điểm danh các cách chữa ù tai hiện nay

Hạn chế caffeine giúp chữa ù tai

Tập thể dục

Tập thể dục không chỉ tốt cho sức khỏe vật lý mà còn cho sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp bạn giảm căng thẳng – yếu tố khiến chứng ù tai nặng hơn.

điểm danh các cách chữa ù tai hiện nay

Nhiều người bệnh thường từ bỏ những thói quen và sở thích khi bị ù tai. Tuy nhiên, điều này là không cần thiết. Bạn vẫn có thể chơi thể thao hoặc làm những điều mình thích. Điều này thậm chí có thể giúp bạn xao lãng tiếng ồn trong tai.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể khiến triệu chứng ù tai nghiêm trọng hơn. Do đó, việc kiểm soát căng thẳng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị ù tai. Bạn có thể tập thiền, yoga, đọc sách hoặc nghe nhạc không lời để có thể thư giãn sau một ngày làm việc bận rộn.

điểm danh các cách chữa ù tai hiện nay

Thiền có thể giảm căng thẳng – yếu tố khiến ù tai trầm trọng hơn

Sử dụng thiết bị hỗ trợ thính giác

Hầu hết người bệnh bị ù tai như một triệu chứng của mất thính lực do tuổi tác, tổn thương thính giác lâu dài hoặc chấn thương cấp tính đối với hệ thính giác. Theo các chuyên gia, mất thính lực gây ra ít kích thích thính giác đến não. Đáp lại, não trải qua những thay đổi về thần kinh trong cách xử lý các tần số âm thanh khác nhau. Ù tai là kết quả của những thay đổi thần kinh này.

Người bị mất thính lực và ù tai có thể thấy bớt khó chịu hơn khi sử dụng máy trợ thính và các thiết bị khuếch đại âm thanh khác.

điểm danh các cách chữa ù tai hiện nay

Người bị mất thính lực và ù tai có thể thấy bớt khó chịu hơn khi sử dụng máy trợ thính

Trong một cuộc khảo sát năm 2007, khoảng 60% người ù tai đã sử dụng các thiết bị trợ thính, trong đó khoảng 22% bệnh nhân cảm thấy triệu chứng giảm nhẹ.

Đối với những người sử dụng máy trợ thính không hiệu quả, bác sĩ có thể đề nghị cấy ốc tai điện tử để họ nghe rõ hơn.

Một số lợi ích của cách chữa ù tai bằng thiết bị hỗ trợ thính giác như:

  • Khuếch đại âm thanh: máy trợ thính có thể làm tăng âm lượng của âm thanh bên ngoài đến mức người bệnh không còn nghe thấy tiếng ù tai. Điều này sẽ giúp não tập trung vào tiếng ồn bên ngoài và không chú ý đến tiếng ồn trong tai.
  • Kích thích thính giác: việc tăng âm lượng của âm thanh bên ngoài cũng làm tăng lượng kích thích thính giác mà não nhận được, do đó sẽ giảm triệu chứng ù tai.
  • Cải thiện khả năng giao tiếp: tiếng ồn trong tai lớn có thể khiến người bệnh gặp khó khăn hoặc không thể giao tiếp hoặc tham gia các hoạt động xã hội. Do đó, máy trợ thính sẽ giúp người bệnh nghe được âm thanh bên ngoài, từ đó việc giao tiếp không còn là nỗi ám ảnh với họ.

Liệu pháp âm thanh

Một cách chữa ù tai khác được các chuyên gia tin dùng là liệu pháp âm thanh.

Tương tư như cách hoạt động của các thiết bị hỗ trợ thính giác, liệu pháp âm thanh sử dụng tiếng ồn bên ngoài để thay đổi nhận thức hoặc phản ứng của người bệnh với chứng ù tai.

Liệu pháp âm thanh không thể chữa ù tai nhưng có thể làm giảm triệu chứng và cường độ tai bị ù.

Cơ chế hoạt động của liệu pháp âm thanh dựa trên 4 yếu tố sau:

  • Khuếch đại âm thanh
  • Gây mất tập trung: liệu pháp âm thanh giúp người bệnh không tập trung vào tiếng ồn trong tai
  • Xây dựng thói quen cho não: giúp não bộ xử lý tiếng ù tai như một âm thanh không quan trọng
  • Điều biến thần kinh: việc sử dụng âm thanh chuyên dụng để giảm thiểu chứng tăng động thần kinh – một trong những nguyên nhân ù tai.

Thuốc chữa ù tai

Thực tế, không có một loại thuốc cụ thể giúp chữa ù tai, nhưng chúng có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng ù tai.

Người bệnh không nên tự ý sử dụng các thuốc chữa ù tai mà cần có chỉ định từ bác sĩ. Không phải mọi loại thuốc đều phù hợp cho tất cả người bệnh. Việc sử dụng thuốc không đúng cách có thể khiến bạn mắc các tác dụng phụ không đáng có.

Thuốc chống trầm cảm và lo âu

Các loại thuốc thường được sử dụng trong kiểm soát chứng ù tai là thuốc tác dụng lên thần kinh. Những loại này có thể giúp giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm – những yếu tố khiến cho tình trạng ù tai nghiêm trọng hơn.

Các thuốc chống trầm cảm và lo âu thường dùng để điều trị ù tai như:

  • Clomipramine
  • Desipramine
  • Imipramine
  • Nortriptyline
  • Protriptyline
  • Alprazolam
  • Clonazepam
  • Diazepam
  • Lorazepam

Các thuốc khác

Bên cạnh các thuốc chống trầm cảm, bác sĩ có thể chỉ định thuốc chống dị ứng, thuốc chống co giật, thuốc gây mê, thậm chí là các thuốc chống nghiện rượu để chữa ù tai. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng chứng minh các thuốc này có thể cải thiện chứng ù tai.

Ngoài ra, hiện nay có một số thuốc không kê đơn hoặc thực phẩm chức năng được quảng cáo có khả năng chữa ù tai. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học về các thông tin trên. Do đó, người bệnh cần cẩn thận khi lựa chọn mua các sản phẩm này. Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm chi tiết.

Một số lưu ý khi bạn sử dụng các thuốc chữa ù tai như:

  • Tác dụng phụ: Hầu hết các loại thuốc, đặc biệt là thuốc theo toa, đều có các tác dụng không mong muốn. Do đó, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để xác định xem lợi ích tiềm năng của thuốc có vượt trội hơn các tác dụng phụ có thể xảy ra hay không.
  • Tương tác thuốc: Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc bạn đang dùng cho một tình trạng sức khỏe khác. Do đó, bạn hãy nói cho bác sĩ biết về các thuốc bạn đang dùng để tìm ra loại thuốc tốt nhất cho tình trạng sức khỏe của bạn.
  • Giảm tính khả biến thần kinh: Một số loại thuốc thần kinh có thể làm giảm khả năng thích nghi và thay đổi tự nhiên của não, khiến người bệnh khó tập trung hơn trong việc không chú ý âm thanh ù tai.
  • Giám sát y tế: Thuốc thần kinh là loại thuốc rất mạnh và chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát thường xuyên của bác sĩ. Người bệnh không nên bắt đầu, dừng, sửa đổi liều lượng hoặc phác đồ điều trị mà không hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Liệu pháp hành vi

Chứng ù tai có thể kích hoạt những cảm xúc mạnh mẽ, tiêu cực của người bệnh như lo lắng, trầm cảm và tức giận. Liệu pháp hành vi sẽ giúp người bệnh học cách kiểm soát các cảm xúc này.

Liệu pháp hành vi đề cập đến nhiều cách chữa ù tai giúp giáo dục người bệnh, phân tích các yếu tố kích hoạt cảm xúc, áp dụng các kỹ thuật thư giãn và nghiên cứu hành vi của người bệnh về ù tai.

Các liệu pháp hành vi thường gặp trong chữa ù tai như:

  • Liệu pháp hành vi nhận thức
  • Giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm
  • Liệu pháp chấp nhận và cam kết trị liệu
  • Điều trị ảnh hưởng của ù tai
  • Liệu pháp tái điều trị ù tai
  • Liệu pháp kiểm soát ù tai tiến triển

Điều trị các nguyên nhân ù tai

Ù tai đôi khi là triệu chứng của các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Do đó, bác sĩ sẽ điều trị nguyên nhân ù tai để giảm tiếng ồn trong tai, chẳng hạn như:

  • Điều trị rối loạn khớp thái dương hàm
  • Loại bỏ các dị vật trong tai
  • Điều trị chấn thương đầu và cổ bằng thuốc, phẫu thuật hoặc vật lý trị liệu
  • Thay đổi các thuốc gây độc cho tai để giảm triệu chứng ù tai

Ù tai sẽ khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày. Nếu không điều trị, tình trạng này có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu chữa ù tai sớm, bạn sẽ giảm nguy cơ bị mất thính lực và có thể nhanh chóng lấy lại niềm vui và cân bằng trong cuộc sống.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News