Răng Miệng

Điểm mặt 10 thói quen gây hại cho răng

điểm mặt 10 thói quen gây hại cho răng

Răng là bộ phận cơ thể dễ bị tổn thương nếu không được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, chúng ta lại vô tình làm tổn thương răng vì những thói quen hằng ngày của mình. Hãy cùng Hello Bacsi kiểm tra xem bạn mắc phải bao nhiêu trong số 10 thói quen gây hại cho răng dưới đây nhé!

1. Cắn hoặc nhai đá lạnh

Đây chắc hẳn là một thói quen của đa số chúng ta và bạn cứ nghĩ rằng nhai một tí sẽ không sao cả. Nhưng sự thật là những thức ăn quá nóng hoặc lạnh sẽ tàm tê răng ngay lập tức, và sau đó có thể gây đau răng kéo dài. Chưa kể đá rất cứng nên có thể làm tổn thương, thậm chỉ nứt răng. Vì thế, dù có thể bạn rất thích cảm giác giòn rộm của đá khi nhai trong miệng nhưng bạn nên từ bỏ thói quen xấu này nhé!

2. Xỏ khuyên lưỡi hoặc môi

Một chiếc khuyên độc đáo ở lưỡi có thể khiến bạn trông thật ngầu, nhưng nó mang theo nguy cơ cao những căn bệnh về nướu hoặc nhiễm trùng miệng. Chưa kể bạn có thể cắn trúng kim loại trong khi nhai và khiến răng bị gãy hoặc nứt. Vì vậy, sẽ không quá thừa nếu hỏi ý kiến bác sĩ trước khi xỏ khuyên ở miệng.

3. Nghiến răng

Ngoài việc thể hiện sự tức giận hay khó chịu, nghiến răng có thể ảnh hướng xấu đến sự phát triển của răng và hàm. Nếu bạn nghiến răng trong lúc ngủ, giải pháp là hãy cố thư giãn thoải mái và đừng để đầu óc bị áp lực trước khi đi ngủ.

4. Lạm dụng si-rô ho hoặc không đánh răng sau khi uống si-rô ho

Thật bất ngờ, thuốc ho dạng uống (si-rô ho) không hề tốt cho răng. Dù được dùng như một loại thuốc chữa ho, tuy vậy thuốc vẫn chứa thành phần đường. Vi khuẩn trong các mảng bám sẽ biến đường thành axit và bắt đầu ăn mòn răng bạn, thậm chí gây sâu răng. Vì vậy, sau khi sử dụng thuốc ho dạng uống, bạn tốt nhất hãy đi đánh răng để đảm bảo sức khỏe răng miệng nhé.

5. Nước giải khát có ga

Kẹo không phải là thủ phạm duy nhất gây sâu răng. Một lon nước soda (nước giải khát có ga) có thể tương đương với 11 muỗng cà phê đường. Không chỉ vậy, nước ngọt nói chung cũng chứa axit photphoric và citric ăn mòn men răng. Bên cạnh đó, một số loại thức uống dành cho người ăn kiêng có thể giúp bạn thoát khỏi nguy cơ từ đường, nhưng có thể bạn sẽ phải đối mặt với các axit tạo vị ngọt trong các đồ uống này.

6. Dùng răng để mở đồ vật

Mở nắp chai, túi nhựa,… bằng răng có thể rất tiện lợi nhưng chắc chắn sẽ được liệt vào “sổ đen” của nha sĩ. Việc dùng răng vào việc mở các thứ sẽ khiến răng bị yếu và dễ nứt, thậm chí bị gãy. Chính vì vậy, bạn hãy dùng kéo hoặc dụng cụ mở nắp chai thay cho răng bạn nhé.

7. Nước trái cây

Nước trái cây chứa một lượng lớn vitamin và chất chống oxy hóa cực tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, lượng đường tự nhiên từ trái cây lại có hại cho men răng. Cách tốt nhất để giảm thiểu tác hại là không thêm đường vào các loại nước ép và nhớ súc miệng bằng nước muối sau khi uống nhé!

8. Nhai đầu bút chì

Một số người có thói quen cắn đầu bút chì, bút bi,… khi đang tập trung vào một việc gì đó. Nếu bạn cũng có thói quen như thế thì răng của bạn đang có nguy cơ bị nứt hoặc gãy đấy. Vì vậy, thay vì bút chì, hãy nhai kẹo cao su không đường để vừa tập trung vừa tốt cho men răng nhé.

9. Uống cà phê

Màu cà phê sẽ khiến răng bạn ngả vàng theo thời gian mà bạn không hề hay biết. Tuy nhiên, nếu bạn không thể từ bỏ cà phê, hãy chăm chỉ đến nha sĩ định kì để tẩy màu răng nhé.

10. Hút thuốc

Hút thuốc là một thói quen xấu không chỉ với phổi mà còn với răng miệng của bạn. Hút thuốc có thể gây vàng răng, khiến rụng răng sớm và tệ hơn là nguy cơ mắc phải ung thư vòm miệng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News