Dinh Dưỡng

"Điểm mặt" những thói quen uống cà phê khiến bạn già đi nhanh hơn

Rất nhiều người chọn uống một tách cà phê để bắt đầu ngày mới. Theo một nghiên cứu năm 2020 của Hiệp hội Cà phê Quốc gia Mỹ, 62% người Mỹ uống một số dạng cà phê mỗi ngày.

Một số thói quen uống cà phê không tốt có thể góp phần đẩy nhanh quá trình lão hoá của cơ thể

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho hay rằng mặc dù cà phê không phải là thức uống không tốt cho sức khỏe song một số thói quen uống cà phê không tốt có thể góp phần đẩy nhanh quá trình lão hoá của cơ thể.

Chuyên gia Lisa Moskovitz, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Dinh dưỡng NY, tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Kế hoạch ăn uống lành mạnh cốt lõi” đưa ra những điều mà bạn cần tránh khi uống một tách cà phê:

Uống cà phê thay bữa sáng

Việc bỏ bữa sáng và chỉ uống cà phê cũng có thể dẫn đến một số biến chứng sức khỏe nghiêm trọng

Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nên  việc thay thế nó chỉ bằng cà phê không thể tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Theo chuyên gia Moskovitz, việc bỏ qua bữa ăn chính này có thể dẫn đến chế độ ăn ít dinh dưỡng hơn, cụ thể là một chế độ ăn uống chống lại sự lão hóa.

Theo các nghiên cứu khác nhau, việc bỏ bữa sáng và chỉ uống cà phê cũng có thể dẫn đến một số biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

Một nghiên cứu về lịch trình bữa ăn cho thấy những người  thường xuyên bỏ bữa sáng có liên quan đến việc suy giảm nhận thức nhiều hơn những kiểu ăn uống cân bằng hơn.

Do đó, chuyên gia Moskovitz gợi ý rằng thay vì bỏ bữa sáng và chỉ uống cà phê, bạn nên ăn “bữa sáng bao gồm trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt” để có một bữa ăn sáng chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa.

Cho thêm đường và kem sữa vào cà phê

Tiêu thụ quá nhiều đường thường xuyên góp phần làm cho da lão hóa nhanh hơn

Nếu bạn muốn thêm kem sữa và đường vào cà phê đen để tạo cảm giác ngon miệng hơn thì nhớ rằng việc này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, tùy thuộc vào lượng đường và kem sữa mà bạn thêm vào.

Chuyên gia Moskovitz cho biết: “Lượng đường vừa phải trong chế độ ăn uống của bạn là không sao, nhưng thường xuyên uống đường, kem sữa với cà phê có thể làm tích luỹ đường trong cơ thể ngày càng nhiều theo thời gian”.

Cụ thể, khi bạn già đi, bạn có thể thấy lượng đường trong máu, tình trạng viêm nhiễm và nhiều tình trạng sức khỏe khác tăng lên đáng kể. Một nghiên cứu cũng cho thấy rằng tiêu thụ đường nhiều sẽ “yếu” hơn khi lớn tuổi.

Tiêu thụ quá nhiều đường cũng góp phần làm cho da lão hóa nhanh hơn. Khi bạn tiêu thụ quá nhiều đường, nó có thể hình thành AGEs (sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation tiên tiến), gây tổn hại đến mức độ collagen của da, do đó góp phần làm giảm độ đàn hồi của da.

Uống cà phê thay nước

Uống nhiều cà phê gây mất nước và thảm họa đối với sức khỏe tổng thể của bạn

Nhớ uống nước là một thói quen mà nhiều người thường quên, nhưng khi bạn uống nhiều cà phê thay cho nước thì nó có thể là một công thức gây mất nước và thảm họa đối với sức khỏe tổng thể của bạn.

Theo Moskovitz, việc quen uống nước có chứa caffeine “có thể dẫn đến tình trạng mất nước có thể tác động tiêu cực đến làn da, tiêu hóa, mức năng lượng, sự hấp thụ chất dinh dưỡng và thậm chí tác động xấu lên các khớp xương”.

Uống cà phê cả ngày lẫn đêm

Khi chọn thời điểm uống cà phê, bạn nên cố gắng chọn uống vào buổi sáng

Khi chọn thời điểm uống cà phê, bạn nên cố gắng chọn uống vào buổi sáng. Ngay cả khi caffeine không khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm song điều đó không có nghĩa là bạn có thể uống một tách cà phê ngay trước khi đi ngủ.

Theo Moskovitz, caffeine là một chất kích thích, khi tiêu thụ quá gần giờ đi ngủ, sẽ làm gián đoạn việc nghỉ ngơi đầy đủ. Giấc ngủ kém có thể tàn phá sự phục hồi, hệ thống miễn dịch, tâm trạng, năng lượng, sự trao đổi chất và mọi thứ liên quan.

Nghiên cứu ủng hộ rằng giấc ngủ bị gián đoạn là một vấn đề lớn. Theo một nghiên cứu của UCLA được công bố trên Học viện Y học Giấc ngủ Mỹ, một đêm ngủ không đủ giấc có thể làm lão hóa tế bào của bạn nhanh hơn, điều này có thể góp phần gây ra các bệnh liên quan đến tuổi tác theo thời gian.

Sử dụng chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo thực sự có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe lâu dài của bạn

Chất làm ngọt nhân tạo thực sự có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe lâu dài của bạn.

Theo chuyên gia Moskovitz, những chất tạo ngọt nhân tạo như sucralose và aspartame không chỉ vô giá trị về mặt dinh dưỡng, mà còn có thể gây hại đến mức insulin và sức khỏe đường ruột, ảnh hưởng đến tất cả bộ phận quan trọng trong cơ thể và khiến bạn thèm đồ ngọt hơn trong suốt cả ngày.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News