Nhà Đất

Diện tích nhà ở lớn hơn thông tin ghi trên sổ hồng xử lý thế nào?

Thực tế cho thấy hiện nay có không ít trường hợp diện tích nhà ở thực lớn hơn thông tin ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (tức là sổ hồng). Nếu bạn đang không may vướng phải tình trạng này thì đừng quên tham khảo cách xử lý sau đây từ Homedy!

Cách xử lý nếu thông tin ghi trong sổ hồng khác thực tế

Sai thông tin trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (tức là sổ hồng) là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự khó khăn trong việc bán nhà đất. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên biết rằng:

diện tích nhà ở lớn hơn thông tin ghi trên sổ hồng xử lý thế nào?

Không ít trường hợp diện tích nhà ở thực tế lớn hơn thông tin ghi trên sổ hồng. Ảnh minh họa

Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên sổ hồng mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có sổ hồng, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi sổ hồng thì diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn.

Đối với trường hợp khi đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có sổ hồng và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên sổ hồng thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp sổ hồng theo quy định và phải đóng các khoản tiền liên quan (nếu có).

Bởi vậy, nếu rơi vào trường hợp nêu trên thì bạn nên thông báo với địa chính cấp xã để họ hướng dẫn các thủ tục cụ thể nhằm được cấp lại sổ hồng mới (thông tin trên sổ hồng đúng với diện tích nhà ở thực tế).

Quy trình xin cấp đối sổ hồng

Bước 1: Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND cấp tỉnh. Đối với các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại UBND xã nếu có nhu cầu.

Trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ nếu hồ sơ chưa đủ, chưa hợp lệ.

diện tích nhà ở lớn hơn thông tin ghi trên sổ hồng xử lý thế nào?

Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để xin cấp đổi sổ hồng

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ; chuyển hồ sơ tới Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.

Bước 3: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm:

– Kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn đề nghị về lý do cấp đổi Giấy chứng nhận;

– Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

– Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

Bước 4: Trao giấy chứng nhận được cấp đổi mới

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi UBND xã để trao nếu nộp hồ sơ tại xã.

Nếu việc cấp đổi sổ đỏ sau khi đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thông báo danh sách các trường hợp làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận cho tổ chức tín dụng nơi nhận thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xác nhận việc đăng ký thế chấp vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau khi được cơ quan có thẩm quyền ký cấp đổi. Và khi trao Giấy chứng nhận mới cấp đổi được thực hiện đồng thời giữa ba bên: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, người sử dụng đất và tổ chức tín dụng.

Hồ sơ xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

– Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

– Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

– Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.

Trên đây là cách xử lý với những trường hợp diện tích nhà ở lớn hơn thông tin ghi trên sổ hồng. Homedy hi vọng rằng với những thông tin trên, bạn sẽ có cách giải quyết phù hợp và có thể mua bán nhà đất thuận lợi.

Tham khảo căn hộ chung cư giá rẻ đang giao dịch tại kênh thông tin BĐS Homedy!

H. Mai (Tổng hợp)

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News