Phong Thuỷ

Điều cần chú ý về kích thước cửa sổ

Cửa sổ là một phần quan trọng trong nhà, có chức năng chiếu sáng và lưu thông gió trong không gian. Không những vậy, việc lựa chọn kích thước cửa sổ với tỉ lệ phù hợp sẽ tạo ra bố cục căn phòng hài hòa, hợp phong thủy.

Cửa sổ là bộ phận được bố trí và gắn trên tường nhà. Chức năng chính là tạo lối giúp cho nguồn ánh sáng, gió, không khí… lưu thông vào phòng, làm mát nhà và tránh tù túng. Ngoài ra còn giúp ngăn cách với môi trường bên ngoài mỗi khi thời tiết xấu như gió lùa, trời mưa bão…

điều cần chú ý về kích thước cửa sổ

Các loại cửa sổ hiện nay thường được làm từ chất liệu gỗ, nhôm, sắt,…  kết vật liệu trong suốt khác như thủy tinh. Nhà được đặt cửa sổ hợp lý sẽ rất sang trọng, làm nổi bật các đồ vật và các vật dụng trang trí nội thất trong nhà.

Trong phong thủy

Cũng giống như cửa đi, cửa sổ trong phong thủy cũng được xem là ngọn nguồn đón nhận sinh khí cho ngôi nhà. Bởi vậy rất nhiều gia chủ xem trọng việc chọn hướng lắp đặt cửa sổ khi thiết kế nhà. Nhằm vừa tạo không gian thoáng đãng bên trong căn nhà, vừa đón nhận luồng khí vận tốt.

Bên cạnh những chức năng cơ bản, thì chọn những mẫu cửa sổ đẹp để khiến cho ngôi nhà của bạn nổi bật từ bên ngoài nữa.

Kích thước cửa sổ hợp phong thủy

* Lựa chọn loại cửa sổ phù hợp

Trước khi chọn kích thước cửa sổ phù hợp theo phong thủy, gia chủ cần chọn loại cửa sổ phù hợp theo diện tích căn phòng nhà mình.

– Đối với diện tích phòng < 15m2, sử dụng cửa sổ 1 hoặc 2 cánh tùy theo diện tích căn phòng.

– Đối với diện tích phòng > 15m2, sử dụng cửa sổ 3 hoặc 4 cánh tùy theo diện tích căn phòng.

điều cần chú ý về kích thước cửa sổ

* Cách xác định kích thước cửa sổ

Khi đã xác định được loại cửa sổ cho căn phòng, gia chủ có thể lựa chọn kích thước cửa sổ hợp phong thủy theo một trong ba cách dưới đây.

– Cách 1: Kích thước cửa sổ theo phong thủy được xác định theo tỉ lệ tương ứng với diện tích căn phòng.

Đối với cách này, ở mỗi quốc gia đều có tỉ lệ riêng khác nhau do đặc thù vị trí địa lý và khí hậu của từng khu vực, nhất là ở những vùng có nắng và gió quanh năm thì cửa sổ cần phải nhỏ hơn so với diện tích phòng. Theo đó, các nước Nam Á sử dụng tỉ lệ 1:8, 1:7 đối với các nước Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam), 1: 6 đối với các nước Đông Á.

– Cách 2: Kích thước cửa sổ theo phong thủy được xác định theo tỉ lệ tương ứng với độ rộng căn phòng (khoảng cách bức tường đặt cửa sổ đến bức tường đối diện).

Khi lấy kích thước cửa sổ theo cách này cần lấy tỉ lệ tiêu chuẩn, tức chiều cao cửa sổ phải nằm trong phạm vi chiều sâu hiệu quả của căn phòng. Ví dụ nếu chiều rộng căn phòng là 200cm thì chiều cao cửa sổ khoảng 86cm – 96cm.

– Cách 3: Kích thước cửa sổ theo phong thủy được xác định theo tỉ lệ tương ứng trên thước lỗ ban.

Theo đó, kích thước cửa sổ sẽ có tỉ lệ chiều cao, chiệu rộng ứng với các cung đẹp (cung màu đỏ) theo thước Lỗ Ban (loại kích thước thông thủy 52,2 cm) và khi sử dụng loại thước này sẽ không tính phần khuôn cửa sổ.

Thông thường, kích thước cửa sổ theo thước lỗ ban như sau:

điều cần chú ý về kích thước cửa sổ

– Chiều cao (cm): 59 – 62 – 69 – 88 – 89 -125 – 133 – 144

– Chiều rộng (cm): 47 – 61 – 69 – 85 – 89 – 108 – 125 – 126

Riêng đối với hệ cửa sổ 2 cánh, kích thước cửa sổ theo thước lỗ ban như sau:

– Chiều cao (cm): 128 – 133 – 134 – 144 – 153

– Chiều rộng (cm): 88 – 89 – 105 – 106 – 109

Lưu ý về chiều cao cửa sổ

điều cần chú ý về kích thước cửa sổ

Mép dưới cùng cửa sổ phải cao hơn sàn nhà ít nhất là 83 (cm), tuy nhiên cửa sổ không nên để cao quá 2.2 (m).

– Nếu mép sàn dưới cửa sổ cao hơn sàn nhà 2.2 (m) so với mặt sàn có thể phạm phải Thiên Trảm Sát hoặc Quang Sát.

– Còn nếu mép sàn dưới cửa sổ thấp hơn 83 (cm) so với mặt thì sẽ làm cho căn phòng bị thoát âm, khí không được thu nhuận. Từ đó mà có thể dẫn đến các căn bệnh về đường hô hấp, nứt mẻ khô da dẫn đến vận khi trạch gia không tích trữ được tiền của.

Lưu ý về hướng cửa sổ theo phong thủy

Hướng Đông, Đông Nam: thường có những tia tỷ ngoại, nên dùng cửa chớp hay cửa kính màu xanh nước biển để hóa giải tuyệt mệnh.

Hướng Đông Bắc: cửa sổ phong thủy theo hướng này thường có nhiều sát, nhiều âm hàn. Các chuyên gia phong thủy thường không khuyến khích gia chủ mở cửa sổ theo hướng này. Nếu trường hợp cần phải mở thì nên tránh cung cấn và chỉ mở khi thật cần thiết.

điều cần chú ý về kích thước cửa sổ

Hướng Bắc: nên dùng các màu đen, xanh biển, màu tối. Kích thước cửa sổ phong thủy theo hướng này không được quá lớn và chỉ mở khi cần thiết, hàng ngày nên đóng kín.

Hướng Tây: nên dùng cửa màu nâu sẫm, màu vàng, màu cánh dán hay màu tro, phần cửa sổ nên có mái che nắng và rèm cửa.

Hướng Tây Bắc: nên chọn các màu nâu đỏ, màu ghi xám, màu bạc, cánh dán. Bình thường cửa sổ theo hướng này nên thường xuyên đóng, chỉ mở khi cần thiết.

Hướng Tây Nam: dùng màu cánh dán, màu nâu đỏ. Kích thước cửa sổ theo phong thủy không được quá lớn và được thiết kế thêm mái che nắng với rèm cửa. Gia chủ lưu ý không mở cửa sổ hướng này tại cung Khôn.

Hướng Nam: dùng màu xanh dương, xanh nước biển hay màu nâu đỏ với kích thước cửa sổ rộng để hóa giải dòng năng lượng xấu.

Trên đây là kích thước cửa sổ theo phong thủy và những điều cần lưu ý. Thông tin cần thiết về cửa sổ hợp phong thủy giúp cho ngôi nhà đón nhận được ngọn nguồn đón nhận sinh khí.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News