Dinh Dưỡng

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên ăn sau 7 giờ tối?

Dù ăn tối muộn có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn vào ban đêm, nhưng sẽ không tốt nếu bạn muốn giảm cân hoặc gặp phải tình trạng trào ngược acid dạ dày.

Thật là tuyệt vời sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn về nhà và dành thật nhiều thời gian với bữa tối ngon lành bên gia đình.

Còn tuyệt vời hơn nếu như bạn và những người thân yêu kịp xem một vài tập phim yêu thích trước khi có một bữa tối thật ngon miệng.

Đôi khi do phải làm việc muộn, rất có thể bạn phải ăn tối muộn. Nhưng nếu thói quen ăn tối muộn trở nên thường xuyên, thì có tác động gì lên sức khỏe hay không? Thông thường, mọi người cho rằng thời điểm để ăn tối lý tưởng muộn nhất là lúc 7 giờ tối, tuy nhiên liệu điều này có đúng hay không?

điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên ăn sau 7 giờ tối?

Ăn khuya hại nhiều hơn lợi

Theo quan điểm của một số nhà dinh dưỡng, ăn tối muộn có cả tác động tích cực lẫn tiêu cực đối với cơ thể.

Vậy những tác động đối với cơ thể khi bạn ăn sau 7 giờ tối là gì? Hãy cùng khám phá.

1. Bạn có thể kiểm soát đường huyết tốt hơn

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker – tác giả của hai cuốn sách The First Time Mom’s Pregnancy Cookbook (Sách nấu ăn dành cho người lần đầu trở thành mẹ bầu) và Fueling Male Fertility (Nâng cao năng lực sinh sản của nam giới), ăn đồ ăn vặt lành mạnh vào buổi tối có thể tốt cho một số người có thể trạng sức khỏe đặc biệt.

điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên ăn sau 7 giờ tối?

Trong một số trường hợp, ăn tối muộn giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn

“Đối với người mắc tiểu đường type 1 hoặc gặp phải các vấn đề sụt giảm glycogen trong máu, ăn vặt trước giờ đi ngủ có thể giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn”, chuyên gia Lauren Manaker nói.

2. Bạn có thể bị béo bụng

Khi quá bận rộn, bạn thường ăn vặt trước giờ đi ngủ hoặc ăn tối muộn. Một số chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo thói quen này có thể làm béo bụng.

“Để giảm mỡ bụng, bạn nên tránh ăn vặt vào ban đêm.”, chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe môi trường Trista Best (ĐH bang Iowa, Mỹ) cho biết. Theo chuyên gia này, để giảm mỡ bụng, hãy tránh xa tủ lạnh vào buổi tối, và không được ăn vặt vào ban đêm.

điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên ăn sau 7 giờ tối?

Nếu muốn giảm béo bụng, đừng ăn khuya

Chuyên gia này cũng cho biết thêm rằng những người giảm mỡ bụng thành công thường ăn tối rất sớm, lúc trời còn sáng.

Bạn sẽ băn khoăn tự hỏi tại sao ăn lúc trời còn sáng lại giúp giảm mỡ bụng, bởi 2 lý do sau.

“Thứ nhất, ăn vào ban ngày sẽ giảm thời gian cơ thể nạp thức ăn từ 15 giờ đồng hồ xuống 12 giờ đồng hồ”, chuyên gia Trista Best nói. “Hơn nữa, thực phẩm bạn ăn vào buổi tối thường là giàu calories. Nhất là đồ ăn vặt thường chứa nhiều đường hoặc tinh bột tinh chế dẫn đến béo bụng”.

3. Tình trạng trào ngược acid dạ dày – thực quản trở nên tồi tệ hơn

Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best cũng cho biết thêm rằng, ăn khuya hay ăn trước giờ đi ngủ có thể khiến các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) trở nên tồi tệ hơn.

điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên ăn sau 7 giờ tối?

Ăn tối muộn hay ăn khuya không tốt cho người bị trào ngược dạ dày – thực quản

“Tình trạng acid dạ dày trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm bởi bạn đã ăn suốt cả ngày. Ruột của bạn trở nên quá tải vào buổi tối, tiêu hóa trở nên chậm hơn. Việc bạn ăn tối muộn hoặc ăn khuya khiến cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn, dù là bất kỳ loại thực phẩm nào bạn ăn.”, chuyên gia Trista Best nói.

“Ban đêm, bạn thường ít vận động hoặc nằm ngửa, nên acid từ ruột dễ trào lên thực quản”, chuyên gia Trista Best chia sẻ.

4. Bạn có thể thức dậy vào lúc nửa đêm

Người ăn tối muộn hoặc ăn khuya dễ dàng tỉnh giấc hơn vào ban đêm do rối loạn chu kỳ giấc ngủ. Vì vậy, bạn không nên ăn trong vòng 3 tiếng trước giờ đi ngủ.

điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên ăn sau 7 giờ tối?

Nếu muốn ngủ sâu giấc, đừng ăn khuya

Do đó, ăn tối trước 7 giờ có thể có lợi bởi cơ thể bạn có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn. Bạn sẽ có một giấc ngủ ngon và sâu.

5. Giúp cơ bắp săn chắc, tăng sức bền đối với người luyện tập cường độ cao

Mặc dầu ăn tối muộn nhìn chung là không tốt, nhưng cũng có thể có lợi nếu bạn thích tập luyện vào cuối ngày. Theo chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Rachel Fine, nhà sáng lập To the point Nutrition, ăn tối muộn đặc biệt có lợi cho cơ bắp, tăng sức bền khi tập luyện cường độ cao.

điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên ăn sau 7 giờ tối?

Đối với người luyện tập vào buổi tối hoặc vận động viên, ăn tối muộn lại giúp khôi phục lượng glycogen tiêu hao, giúp xây dựng cơ bắp

“Đối với người tập thể dục vào buổi tối và vận động viên, lượng glycogen trong cơ thể cạn kiệt khá nhanh. Ăn tối muộn có thể giúp kích thích tổng hợp protein trong cơ bắp, giúp phục hồi cơ bắp”, chuyên gia này chia sẻ.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News