Cầu Lông

Độ căng của dây ảnh hưởng thế nào đến vợt đánh cầu lông?

Độ căng dây vợt được xem là một yếu tố quan trọng không chỉ tác động đến vợt đánh cầu lông mà còn có thể ảnh hưởng đến khả năng chơi cầu của bạn. Vì vậy, sử dụng vợt có độ căng dây phù hợp sẽ hỗ trợ và giúp bạn chơi cầu tốt hơn.

Trong bài viết này, LEEP.APP xin giới thiệu cho bạn đôi nét về tầm ảnh hưởng của độ căng dây đến năng suất chơi cầu cũng như cách chọn độ căng dây phù hợp với bạn.

Ảnh hưởng của độ căng dây đến năng suất chơi cầu lông

Nếu dự định đan dây vợt theo hướng phù hợp với kinh nghiệm và mục đích của bản thân thì trước hết bạn cần hiểu rõ về tầm ảnh hưởng của độ căng dây đến năng suất đánh cầu lông của mình. Thêm vào đó, bạn cũng nên hiểu về những rủi ro mà mình có thể gặp phải nếu đan dây vợt đánh cầu lông sai cách.

Hiệu ứng trampoline (hiệu ứng đệm nhún)

Hiệu ứng trampoline đề cập đến lực do dây vợt tạo ra khi nó đánh vào quả cầu. Khả năng này sẽ cho phép dây đàn hồi như một sợi dây thun hoặc một tấm bạt lò xo.

Khi độ căng thấp, các sợi dây có khả năng chuyển động nhiều hơn khi cầu đến. Dây càng chuyển động nhiều thì lực giật càng mạnh và giúp tạo ra nhiều lực tác động vào quả cầu hơn.

Ngược lại, nếu bạn đan dây vợt chặt hơn, biên độ chuyển động của dây sẽ giảm, vì vậy hiệu ứng trampoline cũng giảm dần và từ đó tạo ra ít lực tác động vào quả cầu hơn. Hiệu ứng trampoline càng nhỏ thì bạn lại càng phải tự cung cấp nhiều lực hơn cho các cú đánh cầu của mình.

Tuy nhiên, nếu bị chùng quá mức, dây vợt sẽ mất đi khả năng đàn hồi và hiệu ứng trampoline vốn có, từ đó không còn cung cấp đủ lực cho các cú đánh nữa. Không những vậy, dây bị chùng cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát cầu của bạn.

Việc này cho thấy, mối quan hệ giữa độ căng dây và lực đánh không đơn giản chỉ là dây ít căng sẽ cho lực đánh mạnh hơn. Độ căng của dây sẽ làm tăng lực tác động lên quả cầu cho đến một giới hạn nhất định.

Lúc này, dây càng chùng thì lực đánh không những không tăng mà còn có thể giảm. Nhiệm vụ của bạn chính là xác định điểm giới hạn đó và tránh để dây quá chùng như vậy.

Khu vực tiếp xúc cầu tối ưu

Bất kỳ vật dụng dùng để chơi thể thao nào cần đánh vào vật khác thì cũng đều có một khu vực tiếp xúc tối ưu. Khu vực này là nơi vật dụng của bạn tiếp xúc hiệu quả nhất với vật thể mà chúng cần va chạm.

Với vợt cầu lông, khu vực tiếp xúc cầu tối ưu là vị trí trên mặt vợt mà ở đó lực tác động lên quả cầu là lớn nhất. Đây cũng chính là khu vực dây vợt đàn hồi nhiều nhất hoặc là khu vực mà hiệu ứng trampoline lớn nhất.

độ căng của dây ảnh hưởng thế nào đến vợt đánh cầu lông?

Khu vực tiếp xúc cầu tối ưu là khu vực có hiệu ứng trampoline lớn nhất

Khi độ căng của dây tăng lên, khu vực tiếp xúc cầu tối ưu sẽ bị thu hẹp. Nếu là người mới tập chơi cầu lông, kỹ thuật đánh của bạn có thể còn chưa tốt. Vì vậy, bạn cần chơi những cây vợt có khu vực tiếp xúc cầu tối ưu rộng để tăng hiệu quả của các cú đánh cầu.

Lúc này, các loại vợt có độ căng dây thấp là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Khi đã có nhiều kinh nghiệm hơn, bạn có thể sử dụng những cây vợt có độ căng dây lớn hơn vì lúc này, độ rộng của khu vực tiếp xúc cầu tối ưu sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kết quả trận đấu của bạn.

Tuy nhiên, tương tự như hiệu ứng trampoline, dây vợt cũng tồn tại một điểm mà tại đó khu vực tiếp xúc cầu tối ưu quá nhỏ, khiến lực cung cấp cho cầu không tăng hoặc thậm chí còn giảm mạnh. Lúc này, phần lớn lực cung cấp cho cầu đến từ kỹ thuật của bạn.

Khả năng kiểm soát cầu

Khi tăng độ căng, các dây sẽ được duỗi thẳng và từ đó làm mất dần hiệu ứng trampoline. Tuy nhiên, điều này lại giúp bạn cảm nhận cầu được tốt hơn và kiểm soát chúng được dễ dàng hơn.

Những người chơi có trình độ cao thường có thể tự tạo ra lực tác dụng lên cầu cũng như tận dụng được tối đa độ rộng của khu vực tiếp xúc cầu tối ưu dù chúng nhỏ đến mức nào. Vì vậy, thay vì các loại vợt có độ căng dây thấp, họ thường lựa chọn các loại vợt có độ căng dây cao nhằm tăng khả năng điều khiển cầu.

Những nguy cơ có thể gặp phải khi vợt đánh cầu lông có độ căng dây không phù hợp

Vì độ căng dây tối ưu còn phụ thuộc vào kinh nghiệm của từng người chơi nhất định nên nếu bạn dùng vợt có độ căng dây không phù hợp có thể dẫn đến một số bất lợi. Độ căng dây lớn chỉ mang lại lợi ích cho những người có đủ kỹ năng để tận dụng được nó.

Vì vậy, nếu bạn là người mới tập chơi, sử dụng vợt đánh cầu lông với độ căng dây quá cao có thể làm hỏng vợt cũng như tác động không tốt đến khả năng chơi cầu của chính bạn. Việc đan dây quá chặt trước khi có thể tận dụng hết lợi thế của chúng sẽ khiến bạn gặp phải một số vấn đề sau:

Phá hỏng khung vợt

Việc này có thể xảy ra do 2 nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên là do dây quá căng. Mỗi nhà sản xuất vợt cầu lông có những quy định về độ căng dây nhất định. Nếu bạn vượt quá độ căng dây quy định này, dây có thể tạo áp lực lớn lên vợt và khiến khung vợt bị biến dạng.

Nguyên nhân thứ 2 đến từ những cú đánh trượt của bạn. Dây vợt quá căng sẽ khiến các cú đánh của bạn không được tốt. Nếu điểm tiếp xúc cầu nằm ở gần khung vợt, các cú đánh của bạn có khả năng làm gãy hoặc nứt khung vợt.

độ căng của dây ảnh hưởng thế nào đến vợt đánh cầu lông?

Nếu điểm tiếp xúc cầu nằm ở gần khung vợt, các cú đánh của bạn có khả năng làm gãy hoặc nứt khung

Các chấn thương nghiêm trọng

Như đã đề cập trước đó, khi độ căng của dây vợt càng cao, khu vực tiếp xúc cầu tối ưu sẽ càng nhỏ lại và khả năng cung cấp lực của chúng cũng sẽ giảm đáng kể. Nếu bạn chưa đủ kinh nghiệm để sử dụng những cây vợt có độ căng dây cao, bạn sẽ phải bổ sung nhiều lực hơn cho các cú đánh của mình.

Điều này có thể dẫn đến các chấn thương ở khuỷu tay, vai hoặc cổ. Đôi khi những chấn thương này có thể khiến bạn phải ngừng chơi cầu lông trong thời gian dài.

độ căng của dây ảnh hưởng thế nào đến vợt đánh cầu lông?

Sử dụng vợt có độ căng dây quá cao sẽ khiến bạn dễ gặp chấn thương ở khuỷu tay, vai hoặc cổ

Độ căng dây phù hợp với mỗi cá nhân

Bây giờ bạn đã biết về tầm ảnh hưởng của độ căng dây vợt cầu lông đối với khả năng chơi cầu của mình, vậy bạn nên dùng vợt có độ căng dây thế nào? Dưới đây là độ căng dây vợt phù hợp với khả năng và kinh nghiệm của từng người:

  • Người mới chơi: 16 lbs – 21 lbs
  • Người chơi trình độ trung bình: 18 lbs – 24 lbs
  • Người chơi trình độ cao: 23 lbs – 27 lbs
  • Người chơi chuyên nghiệp: 26 lbs – 32 lbs

Nếu chỉ mới tập chơi môn thể thao này dạo gần đây, bạn nên bắt đầu với các loại vợt cầu lông có độ căng dây thấp, tầm 16 lbs. Khi đã chơi quen và có kinh nghiệm, bạn có thể tăng dần số lbs mỗi lần.

Bạn nên tập thường xuyên để thành thạo nhiều kỹ thuật đánh hơn cũng như để giúp tăng sức mạnh cổ tay của mình.  Khi độ căng dây thấp, hiệu ứng trampoline và độ rộng của khu vực tiếp xúc cầu tối ưu thường lớn hơn, từ đó cung cấp nhiều lực hơn cho cú đánh của bạn và giúp bạn dễ đánh trúng cầu hơn.

Việc đan dây không quá chặt cũng sẽ giúp kéo dài độ bền cũng như tuổi thọ của dây vợt. Ngược lại, độ căng dây cao lại giúp bạn dễ kiểm soát đường cầu của mình hơn.

Độ căng của dây vợt cầu lông có thể ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng chơi cầu, vì vậy bạn không nên bỏ qua chúng. Tùy vào trình độ và mục tiêu mà bạn có thể chọn những cây vợt cầu lông có độ căng dây phù hợp.

Để tìm hiểu thêm về môn cầu lông cũng như những môn thể thao khác giúp tăng cường sức khỏe, bạn hãy truy cập ngay website www.leep.app hoặc tải LEEP.APP về máy nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News