Thời Trang

Đôn Chề là gì? Tất tần tật mọi thứ về xu hướng Đôn Chề hiện nay

Đôn Chề là gì? Phong cách Đôn Chề là sao mà lại khuấy đảo khắp các trang mạng xã hội đến thế? Phổ cập kiến thức và bắt trend cùng Coolmate nhé!

Dạo một vòng trên các trang mạng xã hội, không khó để bạn bắt gặp những anh chàng Đôn Chề và cô gái Gu Chì. Đó là những thuật ngữ cực kỳ “viral” của giới trẻ trong những năm gần đây. Vậy Đôn Chề là gì và phong cách này có điểm nổi bật như thế nào mà lại “lên xu hướng” đến thế? Cùng chúng mình cập nhật kiến thức để không bị “tối cổ” nào!

đôn chề là gì? tất tần tật mọi thứ về xu hướng đôn chề hiện nay

Đôn Chề là gì? Tất tần tật mọi thứ về xu hướng Đôn Chề hiện nay

Đôn Chề là gì?

Thực chất, đối với giới trẻ, Đôn Chề sớm đã trở thành một hệ tư tưởng. Nhưng trước tiên, về khái niệm:

Đôn Chề là gì?

Đôn Chề là một từ ngữ được sử dụng khá phổ biến hiện nay, đặc biệt đối với GenZ. Thực tế, Đôn Chề chính là tên gọi phiên âm tiếng Việt của từ Dolce. Đây là thương hiệu thời trang nổi tiếng hàng đầu thế giới của Ý.

Nếu là một tín đồ đam mê thời trang, luôn muốn săn lùng những item đẳng cấp và sang trọng đến từ các quốc gia trên thế giới. Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với nhà mốt Dolce & Gabbana. Đặc biệt, nhiều người đã đọc tên của thương hiệu này với một cách vui tai là “Đôn Chề”.

đôn chề là gì? tất tần tật mọi thứ về xu hướng đôn chề hiện nay

Dolce & Gabbana – Hãng thời trang cao cấp của Ý

Không quá xa lạ, D&G là một thương hiệu thời trang cao cấp cực kỳ nổi tiếng. D&G được đồng sáng lập bởi 2 nhà thiết kế tài ba người Ý là Domecino và Gabbana. Chính vì thế, tên thương hiệu của hãng cũng chính là tên gọi của 2 nhà thiết kế này ghép lại.

Thế mạnh của D&G là các sản phẩm về giày, nước hoa. Đồng thời, nhà mốt cũng tập trung hướng đến nhiều đối tượng phân khúc khác nhau với sự đa dạng về thiết kế và sáng tạo có tính ứng dụng cao.

Nguồn gốc Đôn Chề xuất phát từ đâu?

Như đã sơ lược ở phần khái niệm, Đôn Chề là cách phát âm hài hước của tiếng Việt về từ Dolce. Đây là thương hiệu thời trang nổi tiếng nước Ý ​​được thành lập vào năm 1985.

Thương hiệu D&G này trở nên nổi (tai) tiếng và được cư dân mạng Việt Nam biết đến nhiều hơn từ năm 2019 với scandal kỳ thị người châu Á. Cụ thể, trong một video quảng cáo thời trang của hãng ở Trung Quốc, D&G đã đưa hình ảnh của một người mẫu châu Á dùng đũa để ăn pizza.

đôn chề là gì? tất tần tật mọi thứ về xu hướng đôn chề hiện nay

D&G và scandal kỳ thị người châu Á vào năm 2019

Điều này khiến netizen Trung Quốc cực kỳ phẫn nộ. Họ cho rằng D&G đang sỉ nhục, hạ thấp, khinh thường người Trung Quốc không có văn hóa và kỳ thị cả văn hóa dùng đũa của người châu Á.

Làn sóng tẩy chay D&G tại Trung Quốc và một số nước châu Á lúc bấy giờ diễn ra mạnh mẽ đến mức nhà mốt nước Ý sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi. Tuy nhiên, lời xin lỗi này có vẻ đã quá muộn màng và nó vẫn không được người dân Trung Quốc chấp nhận, tha thứ.

Các ngôi sao hợp tác với Dolce & Gabbana và cả đại diện thương hiệu là Địch Lệ Nhiệt Ba và Vương Tuấn Khải đều quay lưng. Đồng thời show thời trang của hãng cũng bị cấm biểu diễn.

Bắt đầu từ đó, Dolce & Gabbana được netizen Việt Nam gọi với cách phát âm hài hước và có phần mỉa mai, “cà khịa” là Đôn Chề. Phong cách Đôn Chề được dùng để ám chỉ việc các thương hiệu thời trang nổi tiếng bị làm nhái sản phẩm ở các nước khác và đặc biệt là châu Á.

đôn chề là gì? tất tần tật mọi thứ về xu hướng đôn chề hiện nay

Bắt đầu từ đó, Đôn Chề cũng dần xuất hiện với hàm ý mỉa mai

Và chúng được giới trẻ (trâu) vô cùng ưa chuộng, sử dụng cũng như phối đồ một cách rất… ba chấm. Nhưng họ lại luôn tỏ ra ta đây sành điệu, trông thật cool ngầu, chiến thần thời trang, chúa tể phong cách và tự tin thái quá vào bản thân.

Một số cách sử dụng phổ biến của Đôn Chề

Hệ tư tưởng Đôn Chề ấy không chỉ dừng lại ở việc cà khịa hay mỉa mai, mà nó đã ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Dường như Đôn Chề đã thực sự trở thành một phạm trù riêng biệt.

Phong cách Đôn Chề

Bạn biết đó, mạng xã hội luôn biến chuyển từng ngày bởi sự cập nhật xu hướng từ chính người sử dụng. Thời gian gần đây, anh chàng Đôn Chề và cô gái Gu Chì có lẽ là những hiện tượng mạng được xuất hiện nhiều nhất. Theo giới trẻ, những người được gắn mác là dân Đôn Chề thường nổi bật với phong cách thời trang hết sức “trẻ trâu”.

Phong cách Đôn Chề có thể là những chàng trai, cô gái thích thể hiện bản thân theo trào lưu. Điển hình như mê xe độ, mặc áo Gu Chì, đeo túi Đôn Chề, đầu đội mũ lưỡi trai hiệu Đì o (Dior), Chà neo (Chanel), chân đi giày lười đỏ Dolce chói lóa,… Nhuộm tóc xanh, tóc vàng, tóc tím hoặc là mặc quần kaki, quần jeans cạp tụt rách bó sát, rồi đi đôi dép tông tổ ong,… Họ cho rằng màu sắc càng chói lóa thu hút ánh nhìn như thế mới có thể khẳng định phong cách của mình.

đôn chề là gì? tất tần tật mọi thứ về xu hướng đôn chề hiện nay

Phong cách Đôn Chề có thể là những chàng trai, cô gái thích thể hiện bản thân theo trào lưu

Những chàng trai Đôn Chề và cô gái Gu Chì phần lớn đều muốn thể hiện bản thân. Họ sẵn sàng làm mọi thứ mà không quan tâm đến ánh nhìn từ những người xung quanh.

Chẳng hạn như, một chàng trai Đôn Chề tự tin ôm một con gấu thật to đứng trước cổng nhiều giờ chỉ vì muốn chờ đợi và bày tỏ với người mình thích. Khiến mọi người không khỏi ngưỡng mộ và chúc phúc cho đôi tân lang và tân giai nhân, “Như đồng ý đi Như”. Họ chỉ muốn thể hiện bản thân và bảo vệ quan điểm của mình mà không màng đến mọi thứ.

Quan trọng nhất là những món đồ Đôn Chề này thường chỉ có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Nó thực chất là hàng nhái, hàng “pha ke”. Song, ở một khía cạnh nào đó, giả rẻ lại phù hợp với túi tiền của dân Đôn Chề vì phần lớn họ vẫn còn đi học.

Chính vì thế, Đôn Chề style nghiễm nhiên trở nên rất được ưa chuộng. Thậm chí, giới trẻ còn học theo nhau để ăn mặc sao cho bắt kịp với trào lưu phong cách được thịnh hành. Nhìn sơ qua là bạn sẽ có thể dễ dàng nhận ra.

đôn chề là gì? tất tần tật mọi thứ về xu hướng đôn chề hiện nay

Khá Bảnh được xem là một trong những “gương mặt thương hiệu” của Đôn Chề style

Bên cạnh đó, không thể không kể đến “đại sứ thời trang” – một trong những người đi đầu phong cách Đôn Chề, giang hồ mạng Khá Bảnh. Thanh niên mạng Khá Bảnh đã tích cực “lăng xê” cho phong cách Đôn Chề này và làm cho nó trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, không biết từ lúc nào, Đôn Chề đã mặc định trở thành đặc trưng riêng của bộ phận trẻ trâu. Phong cách dùng hàng fake, phối đồ có “phong cách” mạnh để tạo ấn tượng.

Nhảy Đôn Chề

Và phong cách Đôn Chề còn phát triển thành một trào lưu cực hot trên Tiktok từ năm 2021 đến năm 2022 với tên gọi là “Ai Rồi Cũng Phải Dolce Thôi”. Đây là trào lưu nhảy trên Tiktok tương đối đơn giản và rất có sức hút đối với giới trẻ Việt Nam.

Bạn chỉ cần bật một bản nhạc yêu thích và lắc lư nhẹ bằng vài động tác, vũ đạo theo phong cách cá nhân sao cho khớp với nhạc,… là ngay lập tức sẽ “trở nên” Đôn Chề, đúng chất dân chơi.

đôn chề là gì? tất tần tật mọi thứ về xu hướng đôn chề hiện nay

Trào lưu “Ai Rồi Cũng Phải Dolce Thôi” cực thịnh hành trên Tiktok

Việc sử dụng phổ biến thuật ngữ Đôn Chề đã khiến cư dân mạng hưởng ứng tích cực hơn nữa với bài hát “Cô gái Gu Chì với chàng trai Đôn Chề”. Nó đã trở thành một trong những bài hát khá phổ biến với GenZ. Đặc biệt, trong từng câu từ, lời bài hát miêu tả rất rõ ngoại hình và phong cách của những anh chàng Đôn Chề, cô nàng Gu Chì.

Cô nàng Đôn Chề – hot girl 2k9 múa quạt gây sốt phố đi bộ Hồ Gươm

Mới đây, cô gái trong chương trình ghép đôi đường phố đã trở thành là tâm điểm của cư dân mạng. Cô gái mặc bộ trang phục phong cách Đôn Chề, tuyên bố rằng bản thân đã trải qua 3 mối tình nghiêm túc còn yêu chơi cho vui thì không đếm hết. Cô đã gây sốt cộng đồng mạng bởi những chia sẻ đầy hồn nhiên và tự tin của mình về tình yêu và mẫu bạn trai lý tưởng. 

đôn chề là gì? tất tần tật mọi thứ về xu hướng đôn chề hiện nay

Cô nàng Đôn Chề – hot girl 2k9 náo loạn Hồ Gươm với những chia sẻ đầy tự tin về tình yêu và mẫu bạn trai lý tưởng

Được biết, trong một chương trình hẹn hò ghép đôi, Linh Mikenco đã chia sẻ rằng mẫu bạn trai lý tưởng của mình là phải cao, đẹp trai và ăn mặc phong cách Đôn Chề. Trong phần thể hiện tài năng của mình, cô nàng 2k9 đã trổ tài múa quạt cực kỳ điêu luyện, chuyên nghiệp, tự tin và ấn tượng. Khiến các chàng trai tại đó như bị “đốn tim”, há hốc, thán phục và trầm trồ không ngừng. Netizen đã thi nhau xin “in tư” của cô nàng thú vị này.

Ngay lập tức, cô nàng Đôn Chề này đã trở thành “hiện tượng mạng” hot nhất Tiktok thời điểm đó. Những video về màn biểu diễn của cô cũng cực kỳ viral và đã tạo thành một trào lưu phong cách Đôn Chề mới được nhiều người hưởng ứng. 

Tổng kết

Thực ra, Đôn Chề vẫn được xem là một phong cách và những người đam mê nó vẫn là tín đồ thời trang. Có chăng là định hướng về cái đẹp và thẩm mỹ của mỗi người là khác biệt. Dù sao cũng cùng là những trái tim và nhiệt huyết dành cho fashion thì đều đáng được tôn trọng hơn cả.

Đừng quên ghé qua nhà chúng mình để tham khảo thêm 9 áo sơ mi nam hot trend năm 2022 nhé. Biết đâu, đây sẽ là các item để bạn có thể tạo nên những bộ outfit phong cách Đôn Chề và đu trend kịp thời cũng như tạo nét trước mặt crush. Và biết đâu crush cũng thích Đôn Chề thì khéo chúng mình lại thành đôi đấy!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News