Phong Thuỷ

Đốt vàng mã trong tháng Cô hồn thế nào cho chuẩn

Câu hỏi: “Đốt vàng mã trong tháng Cô hồn thế nào cho chuẩn” là câu hỏi khiến mọi người phân vân khi gần đây có khá nhiều ý kiến trái chiều về việc này.

Trong tháng cô hồn thời gian từ mồng 2-15/7 âm lịch là thời điểm mở cửa ngục, ân xá cho vong nhân nên các gia đình tổ chức cúng lễ cho những vong linh không nhà cửa không nơi nương tựa. 

Với quan niệm sống sao thác vậy, nhiều gia đình dù không khá giả nhưng cúng cố gắng để sắm bộ lễ cúng cho trọn vẹn. Thậm chí, cúng ô tô cho người âm cũng nhất thiết phải là xe sang với biển số độc. Có nhà thì sắm ô sin cho người quá cố. Có thể nói, ít ai biết rõ, đốt vàng mã trong tháng Cô hồn thế nào cho chuẩn.Từ xưa đến nay, tục lệ đốt giấy vàng mã là một trong những nét truyền thống của người Á Đông. Trải qua nhiều thế kỷ, vàng mã ban đầu chỉ là dạng tiền tròn sau đó đã phát triển một cách đa dạng và phong phú với rất nhiều nhiều chủng loại tiền bạc và vật dụng khác nhau. Có nhiều người lên án bài bác tập tục này và có nhiều người hơn vẫn tiếp tục duy trì việc đốt tiền âm phủ cho người mất. Khoan hãy nói tới việc đốt nhiều vàng mã là đúng hay sai chúng ta có thể hiểu rằng đây là thủ tục mang yếu tố tâm linh để bày tỏ nỗi tiếc thương tới nhữn người gần gũi và vô cùng yêu quý của chúng ta. Thực tế, trong thế giới tâm linh mọi thứ khá rõ ràng và còn mang lại nhiều ngờ vực.
Chúng ta thường mong rằng họ sẽ có được cuộc sống sung túc, như ý đúng như suy nghĩ của mọi người cầu mong và hi vọng với họ. Chính vì thế nhiều người không ngần ngại chi rất nhiều tiền cho việc này để chọn mua những đồ vật, tiền bạc bằng mô hình giấy nhằm thỏa mãn mong muốn của mình cũng như hương hồn người đã khuất.
Mới đây, chuyên gia phong thủy Nguyễn Võ Uyên Mi – giảng viên phong thủy TP. Hồ Chí Minh đã đưa những kiến thực khá rõ ràng và cụ thể để chúng ta hiểu được bản chất cách đốt vàng mà trong tháng Cô hồn thế nào cho chuẩn. Trước hết chuyên gia đã đưa ra khái niệm về vàng mã mà ít người thực sự được tiếp cận từ trước đó.
 

đốt vàng mã trong tháng cô hồn thế nào cho chuẩn

 

Vàng mã là gì 

Theo nghiên cứu cho thấy, vàng mã là những loại giấy tiền in các bài kinh văn siêu độ cho vong linh. Như vậy, khi tạo ra giấy vàng mã, cha ông chúng ta có ý thức không chỉ cầu mong sự no đủ cho vong linh mà còn phần nào đó giúp họ dễ dàng siêu thoát cụ thể là câu niệm hông danh đức Phật AVIDA và một số câu kinh khác được in trên giấy tiền. Đó là cách họ mong muốn các hương linh mau về Tây phương cực lạc.
 Điều này giải thích lý do tại sao trên những tờ tiền mã xưa có nhiều chữ Hán, không phải ai cũng có thể đọc được. Vì vậy, khi đốt vàng mã, chúng ta phải đọc kêu họ tên của người mất và đốt thật từ tốn không gấp gáp không làm một cách chiếu lệ hoặc đốt một lượt cả xấp giấy tiền. Tuy nhiên, thời nay vàng mã được hiểu là các sản phẩm, vật dụng được làm bằng giấy có kích cỡ bằng hoặc nhỏ hơn nhiều so với đồ thật. Điển hình như quần áo, túi xách, mũ , nón, vàng thỏi… đều được làm loại giấy đặc biệt in màu sắc sặc sỡ thường được sử dụng để đốt cho người chết hoặc trong những dịp lễ đặc biệt. Trong đó tiền âm phủ cũng được coi là một loại Vàng Mã.

đốt vàng mã trong tháng cô hồn thế nào cho chuẩn

 

Có nên đốt vàng mã hay không? 

Vậy Đốt vàng mã trong tháng Cô hồn thế nào cho chuẩn? Thực ra, không nên hoàn toàn loại bỏ việc này, miễn là chúng ta đã hiểu được bản chất và ý nghĩa trên để việc đốt không bị lạm dụng và lãng phí quá.Trong chúng ta mọi người thường thường hay tiếc nuối cuộc sống dương gian dù đã khuất, đó là sự tham chấp, rất khó siêu thoát. Nhưng ít ai hiểu được điều nảy để buông bỏ hết tất cả. Họ đòi hỏi những thứ lúc mình còn sống mà quên rằng họ đã chuyển đến một thế giới khác chứ không còn là cõi của thực thể nữa.  Vì thế, việc đốt vàng mà là những câu kinh là để xoa dịu vong linh, mong muốn tâm họ hoan hỷ hơn bớt đi phần sân hận, dễ dàng tiếp nhận kinh kệ hiểu lời khai thị của kinh sư mà đi vào siêu thoát. Vì vậy, việc đốt vàng mã vẫn nên làm nhưng ở mức độ hợp lý, đủ sẽ giúp xoa dịu linh hồn đồng thời kết hợp với trai đàn dẫn độ siêu thoát của nhà Phật thì mới đạt công đức viên mãn. 

đốt vàng mã trong tháng cô hồn thế nào cho chuẩn

 

Nếu chúng ta đốt vàng mã quá nhiều đồ vật mang tính tượng trưng cho tài sản như nhà cửa, ô tô, tiền đô,… chỉ càng làm cho các vong linh thêm chấp niệm, khó vãn sanh vì họ càng tiếc nuối chốn trần thế, vương vấn không muốn rời đi.

Gia chủ nên chăm lo cho vong linh đầy đủ nhất về mặt linh hồn và nên dùng các loại tiền xưa có in kinh văn để trợ lực thêm cho họ và đốt một số lượng vừa phải mà thôi nhưng quan trọng nhất là kết hợp với trai đàn chẩn tế. Còn nếu như chúng ta không hiểu điều này cứ mua thật nhiều, đốt thật nhiều một cách vô tội vạ, không lập đàn, không chú trọng siêu độ thì lúc này việc đốt vàng mã hoàn toàn lãng phí. 

Vạn vật trong vũ trụ vốn không có gì là sai là xấu, phàm là vật gì được tạo ra chắc chắn có công dụng nhất định của chúng. Nhiệm vụ của con người chúng ta là làm sao tìm hiểu cho rõ ràng chính xác để sử dụng chúng như những công cụ mang lại bình an và hạnh phúc cho cả người trần gian cũng như người khuất mặt.

Theo thông tin trên Phật giáo Việt Nam thì có 6 lý do để không nên đốt vàng mã. Cụ thể, loại giấy tờ tạp phế phẩm để làm ra giấy tiền vàng mã đều không phải là loại giấy sạch; Người sản xuất và nhà phân phối đồ vàng mã vì nắm được tâm lý chẳng ai đi đếm thứ tiền vàng mã này cả nên chẳng xấp tiền nào, ngân lượng vàng mã nào là đầy đủ cả, không lẽ ta lại dâng sự bỏn xẻn, sự toan tính lên các đấng bề trên.Giá trị của thứ vàng mã này hầu như rất nhỏ nếu như không muốn nói là không có; Vòng đời của những thứ vàng mã này rất ngắn; Vấn đề ô nhiễm môi trường; Và, cuối cùng là sự lãng phí.

Kate Nguyễn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News