Sức Khoẻ

Drishti – Bí quyết vàng giúp tập trung cao độ trong yoga

Để đạt được sự tập trung và cân bằng trong quá trình tập yoga, việc quan trọng là bạn phải để ý đến ánh nhìn của mình trong từng tư thế – hay còn được gọi drishti trong tiếng Phạn.

Sự tập trung đóng một vai trò quan trọng cả trong yoga và trong cuộc sống. Đối với yoga, hơi thở và drishti (hay điểm nhìn cố định) là hai điểm neo để yogi đạt được sự cân bằng, tập trung và di chuyển nhịp nhàng trong chuỗi các tư thế.

Với hơi thở thì hầu như chúng ta đều được nghe nhắc đến khá là nhiều nhưng drishti hay điểm nhìn lại một khái niệm khá xa lạ. Bạn có tò mò về vai trò và tầm quan trọng của điểm nhìn trong yoga và trong cuộc sống? Hãy cùng LEEP.APP xem tiếp những chia sẻ dưới đây để hiểu hơn về thuật ngữ nghe có vẻ xa lạ nhưng thực chất lại rất đỗi quen thuộc này nhé.

Drishti có nghĩa là gì?

Drishti là một từ tiếng Phạn dịch có nghĩa là “cái nhìn” hay “nhận thức”. Trong yoga, dirshti là một kỹ thuật cổ để kiểm soát thân, tâm qua đôi mắt. Bạn có thể hiểu drishti là những điểm nhìn chằm chằm của mắt trong quá trình tập yoga.

Khi bạn tập trung nhìn vào một điểm cố định, sự tập trung của bạn sẽ được cải thiện. Còn nếu để ánh nhìn của bạn đi lang thang khắp phòng hoặc nhìn sang các học viên khác, bạn sẽ rất dễ bị phân tâm.

Do đó, ý nghĩa của drishti sâu xa hơn rất nhiều so với ánh nhìn của thị giác thường ngày. Drishti giúp bạn kiểm soát đôi mắt lang thang, hạn chế hấp thụ những kích thích bên ngoài, từ đó dễ dàng quản lý tâm trí thay vì để ngoại cảnh quản lý tâm trí của bạn.

Drishti là một kỹ thuật được đặc biệt nhấn mạnh trong những lời dạy của nhiều bậc thầy yoga vĩ đại, nổi bật nhất là Sri K. Pattabhi Jois, B.K.S. Iyengar, Desikachar và nhiều bậc thầy khác khác.

Nếu chỉ nghe sơ qua về drishti, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đây là một kỹ thuật gì đó “cao thâm” chỉ dành cho những bậc thầy yoga giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, thực chất, đây là một công cụ đa tầng có thể hỗ trợ tất cả các yogi, dù bạn đã tập yoga trong 30 năm hay chỉ mới bỡ ngỡ bước vào lớp yoga đầu tiên.

Ý nghĩa Drishti – Điểm nhìn của đôi mắt trong yoga, thiền và trong cuộc sống

1. Đối với việc tập yoga

Nếu bạn chỉ mới làm quen với yoga hoặc nếu đang tập các tư thế mới mà cơ thể vẫn chưa quen thì việc tác dụng của điểm nhìn có thể được phát huy thông qua các biểu hiện cơ học và vật lý thuần túy. Điều đầu tiên mà drishti hay điểm nhìn cung cấp cho bạn trong quá trình tập đó là sự cân bằng.

Nếu bạn đang thực hiện một tư thế khó đòi hỏi khả năng giữ thăng bằng của cơ thể để tránh ngã sấp mặt xuống sàn, việc nhìn vào một điểm cố định là cách tốt nhất để đưa bạn vào trạng thái tập trung sâu nhất và đạt được được sự cân bằng.

Không những vậy, sự tập trung tối đa khi nhìn vào một điểm cố định còn giúp bạn tìm thấy trung tâm của mình và kết nối với sự ổn định trong cơ thể của chính bạn.

drishti – bí quyết vàng giúp tập trung cao độ trong yoga

Khi nhìn vào một điểm cố định, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy trung tâm của mình và kết nối với sự ổn định trong cơ thể

Tầng tiếp theo của drishti là bạn có thể bắt đầu đạt được sự tập trung ở cấp độ tinh thần. Khi ở trong một tư thế đầy thách thức hoặc nếu bắt đầu cảm thấy nhàm chán trong việc luyện tập, cơ thể bạn sẽ đưa ra những tín hiệu cho thấy sự mong muốn thoát khỏi những bài tập này.

Một trong những cách dễ nhất để khắc phục tình huống không thoải mái này là đảo mắt. Nhìn xung quanh phòng để xem các học viên khác, nhìn ra cửa sổ, nhìn lên sàn nhà để tìm những sợi lông và bụi bẩn…, tất cả những việc này đều có thể giúp bạn quên đi những điều mình đang làm.

Drishti giống như một công cụ để bạn dạy bản thân cách “trải nghiệm” những điều đang diễn ra, thậm chí những điều này đôi lúc còn có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Điều này không chỉ hữu ích trong việc tập yoga mà còn hữu ích trong cuộc sống. Khi biết cách lấy lại sự tập trung, chú ý vào những điều hiện tại, bạn sẽ dễ dàng giải quyết được những vấn đề đang gặp phải.

2. Đối với thiền

Đưa drishti vào thiền định là tầng cao hơn của kỹ thuật này. Khi tập trung ánh nhìn của bạn vào một điểm cố định, tâm trí của bạn cũng sẽ được giữ ổn định. Bạn sẽ sử dụng cơ thể vật lý của mình để nói với tâm trí rằng tất cả đều ổn, rằng nó có thể thư giãn và thả lỏng.

Bài tập ngồi thiền với đôi mắt mở và tập trung vào một điểm duy nhất có thể đem đến một sức mạnh to lớn cho tâm trí. Đặc biệt, với việc tập trung ánh trung vào một điểm, bạn sẽ rất nhanh đi sâu vào cảm giác thiền định. Đây là một cách giúp bạn đưa tâm trí đang đi lang thang hoặc đang bị xao động một cách mạnh mẽ của mình trở nên yên tĩnh hơn.

3. Đối với cuộc sống

Kỹ thuật tập trung vào một điểm nhìn drishti còn có thể áp dụng và mở rộng trong cuộc sống. Thuật ngữ này có thể được mở rộng là một quan điểm, một tầm nhìn thông minh. Drishti có thể được sử dụng để giúp bạn tạo ra cuộc sống mà bạn muốn sống.

Có một tầm nhìn rõ ràng, bạn muốn đi đâu, muốn trở thành ai là bước đầu tiên để tạo ra thành công. Hãy xác định mục tiêu và viết nó ra giấy, bất cứ khi nào vào tình huống khó khăn, không thoải mái, hãy tập trung điểm nhìn vào mục tiêu của bản thân để đi tiếp. Chỉ cần kiên trì và quyết tâm, drishti sẽ tạo nền tảng để bạn biến giấc mơ của mình thành hiện thực.

Cách xác định điểm nhìn trong yoga

Trong yoga, thường có 9 điểm nhìn (drishti):

  • Chóp mũi: thường được dùng trong các tư thế ngồi
  • Giữa 2 lông mày (con mắt thứ 3)
  • Giữa rốn: thường được dùng trong tư thế chó cúi mặt
  • Bàn tay
  • Ngón chân: chủ yếu dùng trong tư thế cây nến
  • Phía tay phải
  • Phía tay trái
  • Ngón tay cái
  • Hướng lên bầu trời

Để thực hiện thành công một tư thế yoga sẽ bao gồm 3 bước cơ bản: thứ nhất là tìm vị trí, kích hoạt cơ; thứ hai là tìm Drishti và cuối cùng là điều khiển hơi thở đều.

Thông thường, trong thế trái núi sẽ nhìn vào chóp mũi; ngồi thiền nhìn vào con mắt thứ 3; tam giác ngược nhìn vào rốn; chiến binh 1 sẽ nhìn lên bầu trời…

drishti – bí quyết vàng giúp tập trung cao độ trong yoga

Tuy nhiên, bạn không áp dụng một cách rập khuôn máy móc. Ví dụ, theo lý thuyết, khi gập người bạn sẽ nhìn vào ngón chân cái nhưng nếu bạn chưa làm được, bạn có thể xác định một điểm nhìn khác ngay ở phía trước mắt và tập trung vào đó cho đến khi chuyển sang tư thế khác.

Tùy vào từng chuyển động của cơ thể và giữ thế mà ta có drishti khác nhau. Khi nhìn lên trên hoặc nhìn xa, bạn sẽ có cảm giác cơ thể rộng mở, khoáng đạt. Khi nhìn xuống dưới (đặc biệt là mũi hoặc rốn) sự chú ý của bạn sẽ đi sâu vào bên trong và tập trung vào sự ổn định.

Qua những chia sẻ trên của LEEP.APP, hi vọng bạn đã có thêm một số thông tin hữu ích về drishti – bí quyết cải thiện sự tập trung trong quá trình tập yoga. Nếu bạn cảm thấy kỹ thuật này thú vị hoặc tò mò muốn tìm hiểu thêm về yoga, đừng ngần ngại tải LEEP.APP về máy, kết nối với giáo viên dạy yoga của chúng tôi để được hướng dẫn cụ thể nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News