Sức Khoẻ

Dưa vàng thơm ngon, nhưng bạn đã biết cách ăn đúng chưa?

SKĐS- Dưa vàng là nguồn cung cấp khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, đây cũng là loại trái cây có nguy cơ nhiễm khuẩn nếu như không biết cách ăn do cấu trúc vỏ và hình thái quả...

1. Dưa vàng có tác dụng chữa bệnh gì?

Theo y học cổ truyền, dưa vàng có vị ngọt, tính mát, có tác dụng giải nhiệt, sinh tân dịch, thích hợp cho điều trị các bệnh lý đường hô hấp cấp và mạn tính.

Theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết thông tin dinh dưỡng cho 100 gam dưa vàng bao gồm 38 calo, 90,2g nước, 0,8 g chất đạm, 0,18g chất béo, 0,8g tổng chất xơ, 7,88 tổng đường, 9mg canxi, 0,232mg vitamin A, 157mg kali, 30mg natri.

Dưa vàng ăn trực tiếp hàng ngày có tác dụng hỗ trợ quản lý hen phế quản, tốt cho tóc, da, tim mạch…

Bên cạnh đó, dưa vàng có thể kết hợp với mộc nhĩ, thịt lợn nấu canh, ăn khi còn ấm liên tục trong 5-7 ngày để bồi bổ cơ thể, giải độc, hỗ trợ trị viêm phổi, viêm phế quản…

Ngoài ra, dưa vàng còn có thể ép lấy nước, thêm dầu oliu, uống hàng ngày vào buổi sáng để phòng chống ung thư.

2. Một số lưu ý khi ăn

2.1 Nhiễm khuẩn

Nhìn chung, việc dùng dưa vàng ít gây rủi ro cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, dưa vàng có liên quan đến 4 đợt bùng phát bệnh truyền qua thực phẩm kể từ năm 2006, phần lớn là nhiễm trùng do vi khuẩn Salmonella.

dưa vàng thơm ngon, nhưng bạn đã biết cách ăn đúng chưa?

Nhiễm khuẩn do dưa vàng có thể phòng tránh bằng cách rửa sạch dưa trước khi cắt miếng.

Theo Đại học bang Colorado, Mỹ, dưa vàng có bề mặt bên ngoài thô và sần sùi nên có thể là bẫy vi khuẩn. Vi khuẩn cũng có thể lây truyền trong quá trình chế biến dưa đã cắt sẵn, từ dao cắt qua vỏ bị ô nhiễm. Nếu tiếp tục sử dụng cùng một con dao bị nhiễm khuẩn, nó có thể truyền vi khuẩn vào thịt dưa bên trong.

Cách phòng tránh

Để tránh bị nhiễm bệnh từ thực phẩm, hãy rửa sạch bên ngoài dưa bằng bàn chải dưới vòi nước trước khi cắt. Dùng tay sạch, dao và thớt sạch.

Đầu tiên bạn cắt bỏ phần cuống (nơi quả được gắn với cây) và bỏ luôn vào thùng rác. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khu vực này rất có thể bị ô nhiễm vi khuẩn.

Tiếp theo cắt đôi quả dưa, bỏ hạt, sau đó dùng dụng cụ nạo hoặc dao cắt phần thịt dưa thành những miếng vừa ăn. Sau khi cắt, rửa tay và bất kỳ đồ dùng nào được sử dụng với nước ấm, xà phòng.

2.2 Dị ứng

Nhiễm khuẩn không phải là nguy cơ duy nhất có thể xảy ra khi ăn dưa vàng. Một số người bị dị ứng với phấn hoa cũng có thể gặp dị ứng miệng ngay sau khi ăn các loại dưa, chẳng hạn như dưa vàng hoặc dưa hấu.

2.3 Một số trường hợp không nên ăn dưa vàng

Ngoài ra, những người mắc chứng béo phì, viêm ruột mạn tính, mắc các bệnh gan và thận không nên ăn dưa vàng.

Bên cạnh đó, dưa vàng chứa nhiều tinh bột, thành phần chuyển hóa thành đường nên người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế dùng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News