Phật học

Đức Phật tiết lộ lý do ngọn đèn không tắt khiến ai cũng phải ngỡ ngàng

Theo Đức Phật: giúp người giúp bằng tâm nên không phân biệt bạn là người nghèo khổ hay giàu có, đơn giản là bạn có mong muốn hỗ trợ người khác thì hãy vui vẻ thực hiện.

bài học cuộc sống, lời phật dạy, đức phật tiết lộ lý do ngọn đèn không tắt khiến ai cũng phải ngỡ ngàng

Vì sao ngọn đèn dầu không tắt?

Vào thời Đức Thế Tôn còn tại thế, ở Ấn Độ cổ đại có một vương quốc có tên gọi là Magadha. Thành phố Rajagriha hoa lệ là kinh đô của vương quốc này, cũng là nơi sinh sống của nhà vua.

Có một bà lão già ăn xin sống qua ngày nhưng trí tuệ vẫn vô cùng minh mẫn, bà có lòng ngưỡng Phật từ lâu nhưng vẫn chưa có cơ hội cúng dường Ngài.

Một hôm, bà biết được nhà vua Ajatashatru gửi dầu đến một tịnh xá mà Đức Phật vừa ghé qua để cúng dường. Biết Ngài đang ghé qua thành phố Rajagriha, nên bà muốn hoàn thành tâm nguyện của mình.

Bà lão tìm mãi mới thấy vài đồng lẻ trong túi, lau cho chúng thật sạch sẽ, rồi mang đến một cửa hàng bán dầu đèn gần đó. Người bán hàng vô cùng ngạc nhiên vì bà không có nhà thì cần gì dầu thắp sáng và khuyên bà dùng tiền mà mua thức ăn, sống qua ngày.

Bà lão cho hay: “Đức Phật mới vào thành, biết bao lâu nay giờ tôi mới có cơ hội để tỏ chút lòng thành với Ngài, bằng việc cúng dường một chút đèn dầu cũng là để mong tích chút phước đức cho mình và cho những người thân của mình, tôi nguyện dùng những đồng tiền cuối cùng của mình để làm điều đó”.

Người bán hàng cảm động nên tặng thêm cho bà một ít dầu cho đủ thắp sáng và cho mượn thêm chiếc đèn để bà cúng dường Đức Phật. Bà lão cảm ơn rồi cầm ngọn đèn đến tịnh xá của Đức Phật. Khi tới nơi, bà thấy cả tịnh xá sáng rực rỡ như ban ngày với vô số những chiếc đèn lớn đã được thắp đầy dầu của nhà vua và vô số những người khác.

Ba ngày đêm trôi qua, những tràng hoa héo rũ, những ngọn đèn lần lượt cạn dầu rồi tắt. Chỉ riêng ngọn đèn nhỏ của bà lão nghèo ăn xin vẫn còn cháy sáng. Hiện tượng đó thật kỳ lạ, nên mọi người truyền nhau đi xem.

Môn đồ của Ngài cũng rất hiếu kỳ, bèn đến báo lại sự việc cho Đức Phật.

Đức Phật dạy rằng: “Vì đó là ngọn đèn của một thí chủ, tuy nghèo khó, nhưng tâm kính trọng Phật Pháp Tăng và hạnh nguyện cao thượng vượt bực mà cúng đèn.

Ngươi không biết đó thôi. Từ nhiều kiếp trước, bà lão ấy đã chăm chỉ cúng dường, làm nhiều điều thiện. Đến kiếp này, dù sống cuộc đời nghèo khổ, nhưng bà lão ấy vẫn luôn giữ được cái tâm thanh tịnh, một lòng kính Phật, vì thế, trong đời vị lai bà ấy sẽ được giác ngộ thành Phật. Ngươi không thể tắt được ngọn đèn của một vị Phật trong tương lai”.

Ngọn đèn kỳ diệu không bị thổi tắt của bà lão nghèo khổ là một trong những câu chuyện Phật giáo nổi tiếng được nhiều người biết tới. Bà lão sau đó trở thành Phật, được gọi là Phật Tu Di Đăng (Ngọn đèn ở núi Tu Di).

Bài học: Có thể thấy, bà lão của ít nhưng lòng nhiều, cúng dường bằng sự thành tâm của mình nên ngọn đèn Phật tâm ấy vẫn còn sáng mãi không tắt.

Những ngọn đèn khác tuy sang trọng hơn, lớn hơn, nhưng do tâm chúng sanh phàm phu ích kỷ, vì tư lợi mà dâng cúng, và lòng tham mong cầu riêng cho bản thân. Tất cả chỉ cháy sáng trong một thời gian ngắn rồi cũng đều lịm tắt.

Đức Phật: Giúp người giúp bằng tâm

Lòng tốt không phân biệt kẻ sang người hèn, người ta giàu có hơn cũng chỉ vì từng có phước đức hơn bạn nhưng cũng đừng vì thế mà kìm hãm, kiểm soát cái tâm, cái đức của chính mình.

Chúng ta dù là người nghèo khổ, trung lưu hay giàu có luôn được khuyến khích là hãy giúp đỡ mọi người trong khả năng của mình. Thế nhưng mục đích đi giúp người không ai giống ai và không ai có thể “soi” được động cơ của bạn là gì cả.

Hãy nhớ rằng trên đầu luôn có Thần, Phật soi xét dù bạn làm gì thì người đời có thể không biết nhưng mọi việc vẫn được thấu tỏ, và chính bạn cũng không thể dối được cái tâm của mình. Vì thế, hãy làm theo lời Đức Phật: giúp người giúp bằng tâm của mình. Hơn nữa, hãy suy xét từng thái độ của mình, ta làm không phải vì có ai đó sẽ soi xét đánh giá, mà ta làm gì bản năng là sự lương thiện của chính mình. Khi ấy, tâm ta mới trọn vẹn trong cõi Phật được.

Theo lời Phật dạy về giúp đỡ người khác ta có thể đổi vận không ngờ từ việc làm nhỏ bé mà ta tưởng rằng không có ý nghĩa gì. Vì thực ra, mọi thứ không thể hiện qua hiện vật như tiền nhiều hay tiền ít, bạn giúp người ta ít hay nhiều, quan trọng nhất ở chính sự thành tâm của bạn.

Sở dĩ nhà vua cúng dường rất nhiều, nhưng lại không thể trở thành Phật, vì nhà vua, tuy làm việc thiện, nhưng vẫn len lỏi chút thể hiện, ham hư vinh, chứ chưa thật sự giác ngộ.

Còn bà lão nghèo khổ làm việc thiện một cách thành tâm, thầm lặng, chẳng cần ai biết đến, cũng không ầm ĩ, không cầu kỳ, tất cả xuất phát từ tấm lòng thành, dù ít cũng vô cùng đáng quý, cuối cùng đã nhận được phước báo.

Chớ phát xét lòng tốt của người khác

Đừng vội thấy ai đó đi giúp người khác là cho rằng họ “làm màu”, lợi dụng để kiếm tiền hay để được nổi tiếng… Đó hầu hết là lời nhận xét của những người chẳng giúp được gì cho bất cứ ai. Thậm chí, họ còn đang nhân danh công lý, gây cản trở những người tốt làm việc thiện.

Cho dù mục đích của người ta đi giúp người gặp khó khăn trong bão lũ, dịch bệnh là gì đi nữa thì kết quả vẫn là nhiều người thoát khỏi cảnh khổ ở hiện tại, dù là một bữa cơm đơn giản trong lúc đói lòng cũng đáng quý, điều này còn tốt hơn rất nhiều những kẻ “múa bàn phím” ở nhà và đi giảng đạo cho đời và “đi tìm công lý”.

Thật nực cười là bây giờ có quá nhiều anh hùng bàn phím, hễ cứ thấy nghệ sĩ, người thành công đăng gì là ngay lập tức vào bình luận: “Làm từ thiện chưa?” hay “Sao không dùng tiền để làm từ thiện?”. Không hiểu từ đâu mà họ cho mình cái quyền đi phán xét lòng tốt của người.

Một người bị ép làm từ thiện thì cũng chẳng phải là việc gì tốt đẹp vì như lời Đức Phật: giúp người giúp bằng tâm, nghĩa là đó là từ trong thâm tâm, nguyện vọng của người ta muốn làm, muốn thực hiện chứ không phải vì ai ép, hay để làm thỏa lòng người đang hâm mộ, theo dõi đang chờ để ca tụng họ.

Mark Twain đã từng nói: “Lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe, người mù có thể thấy”, điều này có nghĩa là lòng tốt sẽ có thể cảm nhận nhận được, bạn đâu biết có những người họ khiêm tốn, âm thầm làm tự thiện, không thích khoe mẽ ra ngoài thì sao.

Hãy bớt quan tâm đến đời sống riêng tư của người khác, nó gây ảnh hưởng vô cùng xấu đến bạn và những người xung quanh. Thay vì ngồi đó mà đi phán xét, bình luận khắp nơi hay tranh cãi trên mạng, hãy đứng dậy làm một việc nhỏ nào đó từ tâm của mình để giúp người có hoàn cảnh khó khăn. Bạn phải tìm cách thay đổi chính mình trước chứ không phải mải mê đi tranh luận, giết thời gian trên mạng xã hội cho qua ngày rồi nghĩ rằng mình là người hiểu biết, hiểu lẽ phải.

TH!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News