Ăn Uống

Dùng nước sốt mè rang có giảm cân không? Tự làm sốt mè tại nhà

Sốt mè rang là một trong những loại sốt được ưa chuộng trong các món salad giảm cân. Sốt mè mang hương vị thơm ngon, béo ngậy. Ngoài ra, vị chua thanh vừa phải của loại sốt này rất kích thích vị giác. Song thực tế dùng nước sốt mè rang có giảm cân không?

Bài viết sẽ mang đến thông tin về cách dùng nước sốt mè rang giảm cân lành mạnh. Đồng thời, mời bạn tìm hiểu công thức tự làm sốt mè rang tại nhà đơn giản.

Dùng nước sốt mè rang có giảm cân không?

Theo nghiên cứu, sốt mè rang chứa chất chống oxy hóa được gọi là lignans. Nhờ đó, loại sốt này giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do trong cơ thể . Đồng thời có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Trước khi trả lời cho câu hỏi ăn nước sốt mè rang có giảm cân không, mời bạn xem qua các thành phần dinh dưỡng có trong loại nước sốt đặc biệt này.

dùng nước sốt mè rang có giảm cân không? tự làm sốt mè tại nhà

Giá trị dinh dưỡng của nước sốt mè rang

Khoảng 2 muỗng canh nước sốt mè rang, tương đương 30g chứa:

  • 16,13 g chất béo
  • 6,36 g carbohydrate
  • 2,8 g chất xơ
  • 0,15 g đường
  • 5,1 g protein.

Sốt mè rang chứa một lượng lớn chất béo. Tuy nhiên, đa số chất béo trong sốt mè là chất béo không bão hòa đơn và đa. Chất béo không bão hòa có lợi cho tim mạch và sức khỏe tổng quát. Ngoài ra, sốt mè rang giàu vitamin B phức hợp và các loại khoáng chất như: canxi, magie, sắt, phốt pho, kali,…

Theo nghiên cứu, hạt mè cũng chứa nhiều phytosterol hơn các loại hạt khác. Đây là những chất quan trọng có tác dụng giảm cholesterol và ngăn ngừa ung thư.

Có nhiều chất dinh dưỡng trong hạt mè (hạt vừng) mà cơ thể khó hấp thụ. Nguyên nhân là do lớp vỏ ngoài cứng. Tiêu thụ hạt vừng ở dạng sốt mè rang hỗ trợ cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.

Nước sốt mè rang có bao nhiêu calo?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, các loại sốt mè rang nói chung chứa khoảng 59,2 kcal trong 10g nước sốt . Đối với nước sốt mè rang Kewpie, một trong những loại sốt mè đóng chai phổ biến nhất, 10g sốt mè chứa khoảng 38,7 kcal.

So sánh với một số loại sốt khác sốt mè rang chứa một lượng calo khá lớn. Nước sốt cà chua tự làm chỉ chứa 24 kcal trên 100g. Sốt đậu đen chỉ chứa 165 kcal.

dùng nước sốt mè rang có giảm cân không? tự làm sốt mè tại nhà

Ăn nước sốt mè rang có béo không?

Vậy, dùng nước sốt mè rang có giảm cân không? Theo góc độ khoa học, chưa có nghiên cứu chuyên sâu trả lời cho câu hỏi này.

Dựa trên thành phần dinh dưỡng của nước sốt mè rang, loại sốt này có thể hỗ trợ bạn giảm cân. Tuy nhiên, với chế độ ăn không phù hợp, nước sốt mè rang cũng có thể khiến bạn tăng cân.

Như vậy, sốt mè rang chứa một lượng calo tương đối cao so với những thực phẩm khác. 100g nước sốt mè rang chứa từ 387 kcal – 592 kcal tùy loại. Trong khi đó, 100g táo đỏ chỉ chứa 52 kcal. Ăn quá nhiều nước sốt mè rang có thể khiến bạn tăng cân do hàm lượng calo cao.

Ngoài ra, với hương vị thơm, béo kích thích vị giác, nước sốt mè rang có thể thúc đẩy bạn ăn ngon miệng hơn. Từ đó, khả năng cao bạn sẽ tăng cân vì sự ăn uống quá mức cơ thể cần.

  • Sốt mè rang giúp giảm cân thật không?

Nước sốt mè rang sẽ hỗ trợ bạn giảm cân khi kết hợp với chế độ ăn kiêng phù hợp. Bạn có thể thêm một chút sốt mè rang vào món salad giảm cân để tăng hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, hãy kiểm soát lượng sốt mè bạn thêm vào bữa ăn. Tốt nhất, bạn chỉ nên ăn khoảng 15g sốt mè/ ngày.

Ngoài ra, sốt mè rang chứa nhiều chất béo không bão hòa cũng có thể hỗ trợ bạn giảm cân. Nghiên cứu đã chứng minh một chế độ ăn với lượng chất béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không ăn nhiều calo hơn mức bạn đốt cháy mỗi ngày.

  • Ăn kiêng theo chế độ Keto có được ăn sốt mè rang không?

Keto là chế độ ăn ít carbohydrate (low-carb), nhiều chất béo tốt. Khi ăn kiêng theo Keto, mỗi ngày cơ thể sẽ tiêu thụ 5-10% carbohydrate, 10-20% protein và 70-80% chất béo. Sốt mè rang giàu chất béo không bão hòa hoàn toàn phù hợp với chế độ ăn kiêng Keto. Tuy nhiên, như tất cả các chế độ ăn kiêng, bạn nên hạn chế số lượng calo bạn nạp vào cơ thể qua việc ăn uống,

Dùng nước sốt mè rang có giảm cân không?

  • Sốt mè rang với nhiều chất béo tốt có thể hỗ trợ bạn giảm cân. Nếu bạn chỉ dùng tối đa 15g/ mỗi ngày với một chế độ ăn kiêng lành mạnh nhiều chất xơ và đạm, hạn chế chất béo xấu, đường bổ sung và muối.
  • Tuy nhiên, sốt mè với lượng calo quá cao cũng có thể khiến bạn tăng cân. Nếu bạn ăn quá nhiều nước sốt mè rang, bạn sẽ dễ tăng cân và tích mỡ vì tiêu thụ quá nhiều calo và chất béo.

Dùng nước sốt mè rang giảm cân đúng cách

Để giảm cân nên ăn bao nhiêu nước sốt mè rang? Tốt nhất bạn chỉ nên ăn 15g nước sốt mè rang (khoảng 1 muỗng canh) mỗi ngày. Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng nên đa dạng hóa những loại nước sốt giảm cân khác như: sốt sữa chua, sốt chanh dây, sốt cam,…

dùng nước sốt mè rang có giảm cân không? tự làm sốt mè tại nhà

Nước sốt mè rang nên ăn kèm với gì?

Bên cạnh salad, bạn có thể biến tấu ăn kèm nước sốt mè với nhiều món ăn khác. Bạn có thể chấm rong biển hoặc rong nho với sốt mè như một món ăn nhẹ giảm cân.

Bạn cũng có thể dùng sốt mè rang cùng với thịt nướng, ức gà áp chảo. Ngoài ra, hãy thử kết hợp món gỏi cuốn lành mạnh của bạn với nước chấm mè rang béo ngậy.

Cách làm sốt mè rang giảm cân tại nhà

Dùng nước sốt mè rang có giảm cân không? Có, nếu như bạn tự làm nước sốt mè dinh dưỡng tại nhà. Nước sốt mè rang tự làm tại nhà không chỉ hạn chế lượng đường bổ sung và chất bảo quản. Hơn thế, làm nước sốt mè tại nhà sẽ đảm bảo về chất lượng mè được dùng.

Sau đây là công thức và hướng dẫn cách làm sốt mè rang kiểu Nhật đơn giản và nhanh gọn. Với thành phẩm 180ml nước sốt mè rang, bạn cần chuẩn bị:

  • 3 thìa canh hạt mè trắng
  • 3 thìa canh dầu bơ
  • 1,5 muỗng canh nước tương Nhật
  • 1 thìa canh giấm gạo
  • 2 thìa cà phê rượu mirin (tùy sở thích)
  • 2 thìa cà phê mật ong hoặc đường nâu (tùy sở thích)
  • 1/2 thìa dầu mè rang.

Cách làm nước sốt mè rang

Bước 1. Rang mè

dùng nước sốt mè rang có giảm cân không? tự làm sốt mè tại nhà

  • Đặt chảo sạch lên bếp, mở nhỏ lửa cho chảo hoàn toàn khô.
  • Cho hạt mè trắng vào chảo ở lửa vừa, đảo liên tục.
  • Khi hạt mè chuyển sang màu vàng, giảm lửa xuống mức nhỏ.
  • Tiếp tục rang cho đến khi chúng có màu nâu sẫm và đậm.
  • Sau khi đạt được màu sắc mong muốn, đổ mè rang ra đĩa để nguội.

Bước 2. Nghiền hạt mè

dùng nước sốt mè rang có giảm cân không? tự làm sốt mè tại nhà

  • Giã nhuyễn mè trong cối đá. Nghiền theo chuyển động xoáy tròn. Cho đến khi các hạt mè vỡ thành bột mịn, nhưng vẫn có một số hạt mè còn nguyên.
  • Nghiền mè bằng máy xay sinh tố. Bạn có thể xay nghiễn mè, nhưng đường xay quá kỹ. Hãy để chúng còn một số hạt nguyên.

Bước 3. Trộn hỗn hợp

dùng nước sốt mè rang có giảm cân không? tự làm sốt mè tại nhà

  • Cho tất cả các nguyên liệu còn lại vào bát sâu lòng. Các nguyên liệu gồm có: dầu mè, dầu bơ, nước tương, giấm gạo. Thêm rượu mirin và mật ong theo sở thích của bạn.
  • Và dùng máy đánh trứng (hoặc phới đánh trứng) để trộn đều hỗn hợp. Hãy đảm bảo mật ong được hòa tan hoàn toàn.
  • Nêm nếm và điều chỉnh gia vị theo khẩu bị của bạn.

Để sốt đặc hơn, bạn có thể thêm 2 muỗng canh mayo tươi (hoặc bơ hạt, sữa chua dừa).

Bước 4. Bảo quản

  • Sau khi hoàn thành, bạn có thể bảo quản sốt mè rang tự làm trong lọ thủy tinh sạch có nóng đậy kín.
  • Bảo quản sốt mè trong ngăn mát tủ lạnh trong 2-3 tuần. Bạn nên khuấy đều và trộn đều trước khi sử dụng.

Hy vọng bài viết đã trả lời câu hỏi dùng nước sốt mè rang có giảm cân không. Đồng thời, cách ăn sốt mè lành mạnh sẽ hỗ trợ bạn có thể ăn ngon hơn trong khi ăn kiêng mà không lo bị béo. Chúc bạn giảm cân thành công!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News