Cây Cảnh

Đừng tưới trực tiếp nước vo gạo, thêm chút "gia vị" này để 10 ngày, công dụng tăng gấp đôi

7-10 ngày dùng nước vo gạo lên men 1 lần là có thể đáp ứng được nhu cầu sinh trưởng của hoa.

Với mức sống của người dân ngày càng được nâng cao, nhiều người thích trồng một số loại hoa tại nhà để làm đẹp cho căn phòng, thanh lọc không khí, trang trí cuộc sống. Từ đó nhiều bạn đã học cách tự làm phân bón an toàn. Trong đó, nước vo gạo lên men là phân hữu cơ tốt, tưới hoa hiệu quả.

Nước vo gạo thực sự là một loại phân bón vừa dễ vừa có tác dụng nhưng bạn không phải cứ đổ nước vo gạo vào hoa luôn là được, chúng ta có thể thêm một số gia vị vào nước vo gạo, và nó có thể trở thành một loại nước axit tuyệt vời để tưới hoa, hiệu quả phân bón tăng gấp đôi, so với đổ trực tiếp.

Nguyên lý nước vo gạo tưới hoa:

Nước vo gạo có chứa nhiều tinh bột, vitamin nhóm B và các khoáng chất như canxi, kali, natri,.. Sau khi các chất này được phân hủy sẽ chuyển hóa thành các loại phân hữu cơ tốt như đạm, lân, kali…

Khi lên men, dùng để tưới hoa không chỉ có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho sự phát triển của hoa mà còn cải thiện độ pH của đất trong chậu, làm cho đất có tính axit, có lợi cho sự phát triển của hoa. Tuy nhiên, nếu bạn thêm 4 loại “gia vị” này vào thì chỉ trong 10 ngày nước vo gạo sẽ chua, hiệu quả phân bón sẽ tăng gấp đôi.

1. Thêm một ít đường nâu

Như đã nói ở trên, bạn có thể cho một ít đường nâu vào nước vo gạo, nó có thể cải thiện rất nhiều tốc độ lên men,  rút ngắn đáng kể thời gian phân hủy, đồng thời làm cho các nguyên tố vi lượng và khoáng chất trong nước vo gạo tăng lên.

Thường là một nồi nước gạo nhỏ, thêm một thìa đường nâu. Sau khi cho đường nâu vào khuấy đều, cho vào chai nhựa, đổ đầy thì đậy nắp lại, để nơi ấm và thoáng, sau khoảng 10 ngày sẽ là loại phân bón hữu cơ tuyệt vời.

Nước vo gạo có đường nâu thích hợp hơn với các loại cây hoa hồng ngoại, hoa trà, trầu bà, cây dây nhện, cây phát tài, lan…

2. Thêm một ít vỏ táo

Sau khi táo bị phân hủy, chúng có thể trở thành một loại phân bón axit đặc biệt tốt, thêm vỏ táo vào nước vo gạo cũng có thể làm tăng tốc độ phân hủy của nước vo gạo.

Cho nước vo gạo vào chai nhựa, thêm ít vỏ táo cắt nhỏ, để nơi thoáng gió ấm để nước vo gạo phân huỷ tự nhiên, cỡ 15-20 ngày là có thể dùng tưới hoa được.

Nước vo gạo với vỏ táo phù hợp với sơn tra, hoa nhài, hoa trà, hoa tường vi và các loại hoa khác, sau khi sử dụng sẽ không bị vàng lá, hoa tươi hơn.

3. Thêm một ít giấm

Giấm không muối, chỉ cần thêm một chút nước là bạn có thể dùng được, nhưng bạn biết không? Cho giấm vào nước vo gạo không những giúp nước vo gạo nhanh lên men hơn mà còn không có mùi hôi, vì giấm có tính axit nên khi hòa vào nước vo gạo sẽ ức chế sự phát triển của nấm.

Chỉ cần cho một thìa giấm vào 500 ml nước vo gạo, thông thường để lên men khoảng 10 ngày, sau đó bạn có thể lấy nước để tưới các loại hoa như cây dành dành, cây hoa nhài, hoa trà, hoa đỗ quyên… Cách này giúp cây không vàng lá, nhiều hoa, mùi thơm nồng.

4. Thêm bia

Nhiều người yêu hoa biết rằng có thể pha bia với nước vo gạo để tưới hoa. Sau khi trộn nước vo gạo và bia theo tỷ lệ 1: 1 thì đậy kín và ủ lên men, sau 10-15 ngày là có thể dùng được các loại hoa thông dụng trong đời sống, rất đơn giản và tiện lợi.

Cách dùng nước vo gạo để tưới hoa

Cho dù là loại gia vị nào thì cũng cần phải pha loãng trước khi sử dụng sau, thông thường bạn có thể pha 1 phần nước vo gạo với 50 phần nước sạch, nhớ không dùng nước vo gạo chưa pha loãng để tưới hoa.

Ở thời kỳ sinh trưởng của hoa, 7-10 ngày dùng nước vo gạo lên men 1 lần là có thể đáp ứng được nhu cầu sinh trưởng của hoa.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News