Sức Khoẻ

Đứt dây hãm bao quy đầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị • Hello Bacsi

Dây hãm bao quy đầu là bộ phần tập trung nhiều cơ quan thụ cảm và dây thần kinh cảm nhận khoái cảm ở nam giới. Vậy, đứt dây hãm bao quy đầu có sao không? Điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến khoái cảm và chức năng tình dục của phái mạnh? Điều trị đứt dây hãm bao quy đầu thế nào?

Đứt dây hãm bao quy đầu là gì?

Dây hãm bao quy đầu còn được gọi là dây chằng bao quy đầu. Đây được mô tả là một dải mô nhỏ nối giữa bao quy đầu với đầu mặt dưới dương vật. Ngay cả khi bạn đã cắt bao quy đầu, một mảnh nhỏ của dây chằng vẫn có thể tồn tại. Nó thường có hình dạng giống như chữ “V” như hình ảnh.

đứt dây hãm bao quy đầu: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị • hello bacsi

Dây hãm bao quy đầu hoạt động như một bộ phận co lại tự nhiên của bao quy đầu. Nó giúp kéo bao quy đầu trở lại quy đầu dương vật.

Dây hãm bao quy đầu là khu vực tập trung nhiều dây thần kinh nên rất nhạy cảm khi chạm vào. Nó là một phần của quá trình kích thích tình dục. Tuy nhiên, dây chằng bao quy đầu quá ngắn có thể gây đau khi cương cứng.

Tình trạng đứt dây hãm bao quy đầu là gì?

Phần dây hãm bao quy đầu ở mỗi người sẽ có cấu tạo khác nhau. Nhưng nhìn chung, chúng khá mảnh, đặc biệt là sau khi cắt bao quy đầu. Chính vì thế, dải mô này dễ bị rách, thậm chí đứt lìa khi bị tác động mạnh.

Dây hãm bao quy đầu là nơi tập trung các loại dây thần kinh tạo khoái cảm khi quan hệ tình dục. Vì thế, nhiều người quan ngại không biết bị rách hoặc đứt dây hãm bao quy đầu có ảnh hưởng đến trải nghiệm tình dục hay không. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

2. Nguyên nhân gây đứt dây hãm bao quy đầu

Tình trạng đứt hoặc rách dây hãm bao quy đầu có thể xảy ra bởi những nguyên nhân sau:

  • Thủ dâm quá mạnh. Các chuyển động tay lặp đi lặp lại khi thủ dâm có thể dẫn đến rách hoặc kích ứng dây hãm bao quy đầu. Dải mô này có thể bị rách khi tiếp xúc với đồ trang sức bạn đeo trên tay, chẳng hạn như nhẫn.
  • Quan hệ tình dục thô bạo có thể dẫn đến tổn thương dương vật. Khi dương vật cương cứng, có máu chảy vào động mạch khiến dây chằng bao quy đầu sẽ kém linh hoạt. Quan hệ tình dục thô bạo tạo ra ma sát và tạo nhiệt trên da dương vật. Từ đó khiến dải mô mỏng này dễ bị mòn và rách hơn.
  • Mặc đồ lót không thoải mái. Quần chật có thể gây áp lực và ma sát ở vùng bẹn. Bạn có thể giảm nguy cơ bị rách dây hãm bao quy đầu bằng những loại đồ lót vừa vặn, có chất vải mềm.
  • Khóa kéo quần. Việc dương vật vướng vào dây kéo quần sẽ gây đau đớn và khả năng cao chèn ép và làm rách dây hãm bao quy đầu.
  • Đạp xe trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu dương vật. Khi đạp xe lên dốc có thể gây ra nhiều tổn thương hơn cho động mạch cung cấp máu cho dương vật.
  • Các môn thể thao tiếp xúc như bóng bầu dục, bóng đá có thể làm tăng nguy cơ bị chấn thương cơ thể nói chung. Bất kỳ môn thể thao nào liên quan đến nhảy hoặc chạy nước rút đều làm tăng nguy cơ bị rách dây chằng bao quy đầu.

3. Triệu chứng và ảnh hưởng

Đứt dây hãm bao quy đầu có sao không? Nếu tình trạng này xảy ra với bạn, hãy bình tĩnh. Mặc dù chấn thương dây hãm bao quy đầu có thể gây đau, nhưng hiếm khi gây ra bất kỳ biến chứng lâu dài nào.

đứt dây hãm bao quy đầu: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị • hello bacsi

Triệu chứng đứt dây hãm bao quy đầu

Với cấu tạo tập trung nhiều cơ quan cảm thụ và dây thần kinh, đứt dây hãm bao quy đầu sẽ gây ra cảm giác đau đớn hơn nhiều lần. Mức độ đau có thể phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và độ dài của vết rách. Vết thương có thể chảy máu ngay sau khi xảy ra sự cố, do vết rách trên da.

Nhìn chung, đứt dây hãm bao quy đầu sẽ gây ra một cơn đau buốt, nhói, tập trung ở gần đầu dương vật.

Thông thường, mức độ của cơn đau do đứt dây hãm bao quy đầu không hoàn toàn phản ánh tình trạng của chấn thương thực tế. Nói cách khác, cơn đau buốt ở đầu dương vật không đồng nghĩa với việc dương vật bị tổn thương nghiêm trọng.

Vết thương do đứt dây hãm bao quy đầu có tự lành không?

Thông thường, tình trạng rách dây hãm bao quy đầu sẽ tự lành nếu được giữ vệ sinh sạch sẽ và điều trị vết thương đúng cách. Tuy nhiên, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus có thể làm tình trạng nghiêm trọng và cần sự chăm sóc y tế.

Các triệu chứng của nhiễm trùng khi bị đứt dây hãm bao quy đầu bao gồm: dương vật tiết dịch mủ trên vết rách, vùng da xung quanh bị sưng đỏ và có mùi khó chịu.

Các triệu chứng này thường kéo dài bao lâu?

Thông thường, hiện tượng chảy máu do rách hoặc đứt dây hãm bao quy đầu, và/hoặc cơn đau dữ dội sẽ biến mất sau vài giờ. Bạn có thể cảm thấy đau âm ỉ, nhức nhối trong vài ngày sau khi vết thương lành. Nếu các triệu chứng đau nhói kéo dài hơn thời gian này, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Đứt dây hãm bao quy đầu có làm ảnh hưởng đến chức năng tình dục không?

Lo lắng việc đứt dây chằng bao quy đầu có thể làm giảm khoái cảm tình dục ở nam giới là nỗi bận tâm của nhiều người. Thực tế, bị đứt dây hãm bao quy đầu có sao không?

Hiện tại chưa có bằng chứng khoa học vững chắc có thể kết luận việc đứt dây chằng bao quy đầu làm giảm khoái cảm ở nam giới.

Tuy nhiên, việc rách, đứt dây hãm bao quy đầu có thể dẫn đến tâm lý lo ngại, tự ti ở nam giới. Từ đó dẫn đến nam giới khó lên đỉnh khi quan trong thời gian đầu sau khi hồi phục.

4. Điều trị tình trạng đứt dây hãm bao quy đầu

Thông thường, vết thương do đứt dây hãm bao quy đầu sẽ tự lành mà không cần điều trị y tế đặc biệt. Bạn có thể tự sơ cứu cơ bản để cầm máu cho vết thương:

  1. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch.
  2. Đặt một miếng bông gòn, hoặc vải sạch lên vết rách để ngăn máu chảy.
  3. Nhẹ nhàng rửa vết rách và vùng xung quanh bằng nước sạch kết hợp với xà phòng không hóa chất, không mùi. Lưu ý, bạn đừng để xà phòng dính vào vết rách.
  4. Nhẹ nhàng vỗ nhẹ cho vùng da bị khô bằng bông gòn y tế, vải hoặc khăn mới.
  5. Bôi thuốc mỡ kháng sinh vào vết rách.
  6. Đắp một miếng băng sạch để che vết rách. Hoặc quấn vùng đứt dây hãm bằng băng gạc y tế.
  7. Thay băng ít nhất một lần một ngày.

Nếu không biết cách tự sơ cứu và chăm sóc vết thương, bạn hãy đến thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

Tôi nên làm gì sau khi đứt dây hãm bao quy đầu?

Vết rách hoặc đứt dây hãm bao quy đầu sẽ tự lành mà không cần điều trị nếu bạn:

  • Sơ cứu và cầm máu nhanh chóng
  • Thường xuyên thay đồ lót sạch và khô ráo
  • Thường xuyên rửa sạch và nhẹ nhàng lau khô vết thương
  • Tránh hoạt động mạnh làm va đập hoặc trầy xước dương vật.

Sau khi vết thương đã lành, bạn nên sử dụng gel bôi trơn gốc nước khi quan hệ để ngăn đứt dây hãm bao quy đầu lần nữa. Để đảm bảo dây hãm của bạn hồi phục hoàn toàn, hãy tuân thủ những điều sau:

  • Không sinh hoạt tình dục dưới mọi hình thức (kể cả quan hệ bằng miệng) cho đến khi vết thương hoàn toàn ngưng chảy máu và cơn đau không còn nữa.
  • Không tham gia vào bất kỳ hoạt động mạnh nào cho đến khi vết rách lành hoàn toàn.
  • Không đeo bao cao su hoặc các biện pháp bảo vệ tương tự cho đến khi vết rách đã lành.
  • Không sử dụng bất kỳ chất bôi trơn gốc dầu, có thành phần nhân tạo trên dương vật trần. Điều này có thể làm đau hoặc làm tổn thương vết rách.
  • Không ngâm vết thương trong nước quá lâu cho đến khi vết cắt lành hẳn.

Khi nào tôi nên tìm kiếm trợ giúp y tế?

đứt dây hãm bao quy đầu: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị • hello bacsi

Cần gặp bác sĩ nếu bạn có một trong những điều sau:

  • Ngay sau khi bạn bị đứt dây hãm bao quy đầu, nếu máu vẫn chảy qua băng gạc trong vòng một giờ hoặc lâu hơn. Bạn cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.
  • Sau vài ngày kể từ khi bạn bị đứt dây hãm bao quy đầu, vết thương không ngừng lan ra kể cả khi bạn đã hoạt động nhẹ nhàng. Hoặc, bạn nhận thấy vùng da xung quanh vết rách sưng tấy, đỏ bất thường và bắt đầu lan rộng.
  • Tiếp tục cảm thấy đau đớn. Và tình trạng ngày càng tăng xung quanh vết rách, đứt dây hãm bao quy đầu.
  • Bạn quan sát thấy mủ hoặc dịch chảy ra từ vết rách.
  • Bạn bị mất cảm giác ở dương vật.
  • Bạn bị sốt kéo dài.
  • Bạn thấy bỏng rát khi đi tiểu. Đi tiểu thường xuyên hơn bình thường. Nước tiểu đục hoặc có máu.

Bác sĩ có thể làm gì để giúp điều trị vết thương do đứt dây hãm bao quy đầu?

  1. Nếu vết rách nhẹ, bác sĩ có thể chỉ cần làm sạch và băng bó vết rách. Đồng thời, họ sẽ hướng dẫn bạn cách thay băng và giữ sạch vết thương cho đến khi lành. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê đơn thuốc mỡ kháng sinh để giúp các mô lành lại và bảo vệ chúng khỏi bị viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc virus.
  2. Nếu bạn có triệu chứng nhiễm trùng nhẹ, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh uống cho bạn. Nếu chấn thương nghiêm trọng, bác sĩ có thể yêu cầu một cuộc hẹn tái khám. Họ sẽ kiểm tra xem vết rách có lành lại đúng cách hay không, và xác nhận rằng bạn không có nguy cơ bị bất kỳ biến chứng nào do chấn thương hoặc nhiễm trùng.
  3. Nếu vết rách bị nhiễm trùng, mô bị tổn thương hoặc nhiễm trùng ở các mô xung quanh dương vật, có thể bạn cần phẫu thuật. Lúc này bác sĩ có thể chỉ định thủ thuật phẫu thuật gọi là phẫu thuật tạo hình nếu vết rách không lành theo thời gian hoặc thường xuyên bị rách. Đây là một dạng phẫu thuật nong dây hãm bao quy đầu để kéo dài dây hãm. Điều này sẽ giúp cho hoạt động tình dục trở nên thoải mái hơn và giảm nguy cơ bị rách dây hãm một lần nữa. Theo khuyến cáo, bạn không nên quan hệ tình dục trong vòng 6 tuần sau khi phẫu thuật.

Sau điều trị, dây hãm bao quy đầu có bị rách lại không?

Dây chằng bao quy đầu của bạn có thể bị rách nếu bạn gặp chấn thương khi chơi thể thao, thủ dâm hoặc quan hệ thô bạo, mặc quần lót quá chật.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích về đứt dây hãm bao quy đầu. Tình trạng này tuy không nguy hiểm nhưng sẽ làm gián đoạn đến hoạt động tình dục và có thể gây bất tiện trong sinh hoạt thường ngày. Chính vì thế, hiểu được những nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị rách dây hãm bao quy đầu rất cần thiết. Những kiến thức sẽ giúp nam giới có thể phòng ngừa tình trạng này.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News