Kiến Thức

Furniture là gì? Các thuật ngữ liên quan đến nội thất

Furniture là gì? Đơn giản là một danh từ tiếng anh khá thông dụng dùng để chỉ các vật dụng hoặc thiết bị trong lĩnh vực nội thất. Cùng Vua Nệm đi tìm hiểu về khái niệm furniture và các thuật ngữ liên quan đến khái niệm này trong bài viết sau đây.

1. Furniture là gì?

Nghĩa tiếng Việt của furniture có ngĩa là đồ nội thất hoặc vật dụng nội thất hoặc thiết bị nội thất, tùy cách dùng của mỗi cá nhân. Hay chỉ gọi đơn giản là nội thất, ngụ chỉ tất cả các loại tài sản khác nhau được bố trí bên trong một không gian.

Không gian này có thể phòng ngủ, phòng khách, khách sạn, văn phòng,… Furniture được sử dụng với mục đích hỗ trợ các hoạt động sinh hoạt khác nhau của con người trong không gian đó như nghỉ ngơi, học tập, giải trí, sinh hoạt,…

furniture là gì? các thuật ngữ liên quan đến nội thất

Furniture là gì?

2. Thiết kế nội thất là gì?

Theo tiếng Anh, thiết kế nội thất là furniture design. Đây là việc bạn phối hợp hài hòa các đồ vật, màu sắc, ánh sáng, vật phẩm trang trí, thẩm mỹ kiến trúc và yếu tố tâm linh, phong thủy nhằm tạo ra một môi trường sống thoải mái, tiện nghi.

Thiết kế nội thất chính là sự tổng hòa của nghệ thuật, mỹ thuật và khoa học kỹ thuật. Đây là yếu tố tiên quyết trong việc xây dựng các công trình.

3. Thành phần của không gian nội thất

Dưới đây là các thành phần chính của một không gian nội thất:

3.1 Thành phần cố định

Thành phần cố định là những không gian nội thất được thiết kế cố định trong một căn phòng, rất khó để thay đổi chẳng hạn như trần nhà, sàn, tường, cửa sổ,… Các thành phần cố định này quyết định lớn tới phong cách và tính thẩm mỹ của không gian.

furniture là gì? các thuật ngữ liên quan đến nội thất

Không gian nội thất cần đảm bảo các thành phần

3.2 Trang thiết bị chức năng

Đối với không gian nội thất, trang thiết bị chức năng đóng vai trò rất quan trọng, đây là những vật dụng dùng để phục vụ những công năng cần thiết cho căn phòng. Chẳng hạn đối với phòng ngủ thì cần có tủ quần áo, giường ngủ…. Đối với phòng khách thì cần có bàn ghế, kệ tivi,…

Ngoài ra còn có một số trang thiết bị chức năng quan trọng không kém để đem lại tính tiện nghi cho ngôi nhà như kệ sách, đèn ngủ, thảm trải sàn,… Chúng còn sở hữu thiết kế đẹp mắt, góp phần tăng tính thẩm mỹ và phong cách kiến trúc cho căn hộ.

3.3 Vật trang trí

Những món đồ trang trí sẽ giúp ngôi nhà trở nên sinh động và thể hiện được cái “gu” của gia chủ hơn. Đó là các món đồ như tranh ảnh, bình hoa, đồ hồ để bàn, tượng, hồ cá,….

3.4 Ánh sáng

Ánh sáng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong thiết kế nội thất. Thông thường, các kiến trúc sư sẽ tận dụng 2 loại ánh sáng chính là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo.

furniture là gì? các thuật ngữ liên quan đến nội thất

Ánh sáng trong không gian nội thất rất quan trọng

Trong đó, ánh sáng tự nhiên được lấy thông qua các cánh cửa của ngôi nhà. Kiến trúc sẽ tính toán dựa trên hướng gió, hướng nhà, hướng mặt trời mọc, lặn để có thiết kế hợp lý về phong thủy và ánh sáng.

Ánh sáng nhân tạo được tạo thành nhờ hệ thống đèn điện. Bạn có thể lựa chọn nhiều loại đèn với thiết kế, màu ánh sáng và cường độ ánh sáng khác nhau để có được sự phù hợp nhất với không gian nội thất.

3.5 Vật liệu sử dụng

Trong thiết kế không gian nội thất, bên cạnh việc có được phong cách nội thất phù hợp thì một thành phần khác cũng cần quan tâm là vật liệu sử dụng. Việc dùng đúng loại vật liệu sẽ giúp cho căn nhà của bạn trở nên ấn tượng và độc đáo hơn.

4. Nội thất cơ bản của một căn hộ/chung cư bao gồm những gi?

Cùng tìm hiểu nội thất cơ bản của một căn hộ/chung cư gồm những gì trong phần sau đây nhé!

4.1 Gạch lát nền

furniture là gì? các thuật ngữ liên quan đến nội thất

Nội thất cơ bản không thể thiếu gạch lát nền

Gạch lát nền là hạng mục buộc phải có khi chúng ta giao nhận nhà, trừ trường hợp những căn nhà/căn hộ mà chủ hộ muốn bàn giao thô. Thông thường, chỉ có phòng ngủ mới lát gỗ. Ngoài ra, các căn phòng khác sẽ được lạt gạch, kích thước phổ biến là 400×400 hoặc 500×500 (cm)

4.2 Trần và tường

Trần và tường nhà hầu hết sẽ được đóng thạch cao. Ngoài ra phần đường điện sẽ được đi sẵn để thuận tiện cho việc vào ở ngay.

4.3 Khu vệ sinh

Trong một căn hộ có nội thất cơ bản, nhà vệ sinh sẽ có những món đồ cần thiết gồm vòi nước, vòi sen, bồn rửa tay, bồn cầu,… Một số dự án sẽ cung cấp thêm vách kinh ngăn căn giữa khu vực đi tắm và bồn cầu, bồn rửa tay. Chi phí bạn bỏ ra để mua căn hộ càng cao thì chất lượng cũng như thiết kế của các vật dụng này càng mang tính thẩm mỹ cao.

furniture là gì? các thuật ngữ liên quan đến nội thất

Nhà vệ sinh sẽ có những món đồ cần thiết gồm vòi nước, vòi sen, bồn rửa

5. Những không gian chính cần có những đồ nội thất nào?

Để thuận tiện hơn cho việc lên danh sách những món đồ cần thiết cho mỗi không gian, hãy cùng tham khảo phần sau đây nhé!

5.1 Nội thất cho phòng khách

Nội thất phòng cách cơ bản cần các món đồ thiết yếu sau đây:

  • Ghế Sofa: Khi chuẩn bị nội thất cho phòng khách, sofa là một phần không thể thiếu. Bạn nên chọn sofa có kích thước vừa phải, phù hợp với diện tích căn phòng khách để tránh choán hết không gian. Nếu là sofa cho nhà phố hay biệt thự, thì có thể chọn kích thước lớn.

Trên thị trường hiện nay có 2 kiểu ghế sofa thông dụng là sofa hình chữ I và sofa hình chữ L. Các mẫu này khi đặt vào dựa vào tường sẽ giúp tiết kiện diện tích hơn. Về chất liệu thì tùy điều kiện kinh tế mà lựa chọn. Theo kinh nghiệm của các bà nội trợ thì ghế sofa giả da hoặc vải bố ít bám bụi, dễ vệ sinh.

furniture là gì? các thuật ngữ liên quan đến nội thất

Khi chuẩn bị nội thất cho phòng khách, sofa là một phần không thể thiếu.

  • Kệ ti vi: Kệ gỗ tivi không chỉ giúp bạn có không gian để cất giữ đồ đặc mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ cho phòng khách. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn tivi treo tường để tiết kiệm không gian.  
  • Bàn trà: Bàn trà hình tròn mặt kính hoặc mặt đá sẽ mang đến vẻ đẹp hiện đại hơn cho căn nhà của bạn. Bên cạnh đó, có rất nhiều mẫu bàn trà thiết kế phá cách, tùy thuộc vào sở thích của gia chủ và phong cách cá nhân mà bạn chọn được mẫu bàn trà phà hợp với ngôi nhà của mình. 

5.2 Nội thất phòng bếp

Đối với phòng bếp, đây là các món đồ nội thất thiết yếu bạn cần đầu tư:

  • Tủ bếp: Ngày nay, người ta thường sử dụng tủ bếp bằng gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp để làm tủ bếp. Đây được xem là phần thu hút nhất của nhà bếp nên bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định xuống tiền. Nếu có nguồn tài chính ổn, bạn nên mua tủ bếp gỗ thật để đảm bảo tính thẩm mỹ, sang trọng cũng như độ bền lâu dài. 

furniture là gì? các thuật ngữ liên quan đến nội thất

Ngày nay, người ta thường sử dụng tủ bếp bằng gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp

  • Bộ bàn ăn: Bạn nên chọn màu sắc trang nhã. Nếu chọn bộ bàn ăn gỗ thì nên ưu tiên mua màu gỗ giống với tủ bếp để giúp không gian thêm hài hòa. Với gia đình sinh hoạt trong một căn hộ chung cư có diện tích vừa phải thì có thể kết hợp bàn ăn với bộ bàn trà để tiết kiệm không gian.

5.3 Nội thất phòng ngủ

Các món nội thất quan trọng cho phòng ngủ gồm:

  • Giường ngủ: Món đồ vật này được coi là trung tâm của căn phòng ngủ. Bạn có thể mua giường ngủ từ nhiều loại chất liệu khác nhau như sắt, gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp,… tùy thuộc vào điều kiện tài chính của gia đình. Khi mua giường, bạn nên chú ý kích thích giường, vị trí đặt giường và số người sử dụng để được mẫu giường phù hợp nhất với nhu cầu sinh hoạt hàng ngày

furniture là gì? các thuật ngữ liên quan đến nội thất

Bạn có thể mua giường ngủ từ nhiều loại chất liệu khác nhau

  • Tủ quần áo: Bên cạnh các mẫu tủ đóng sẵn, trên thị trường hiện nay còn có các mẫu đặt làm riêng để phù hợp với diện tích căn phòng ngủ nhà bạn. Như vậy, tùy vào mong muốn mà bạn lựa chọn được mẫu tủ phù hợp với gia đình mình. Bên cạnh đó, chính sách và chế độ bảo hành cũng là yếu tố quan trọng cần chú ý khi mua tủ quần áo.

Trên đây là những thông tin furniture là gì và những vấn đề xoay quanh lĩnh vực thiết kế nội thất. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích để có được lựa chọn chính xác cho gia đình mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News