Fitness

Gãy chân: cách điều trị và thực phẩm giúp lành xương nhanh

Gãy chân là tình trạng tổn thương nghiêm trọng gây ra khi có lực tác động mạnh khiến xương chân bị gãy hoặc nứt. Hãy cùng LEEP.APP tìm hiểu việc điều trị, tập trị liệu và thực phẩm bồi bổ để giúp xương chân có thể liền lại nhanh nhất có thể.

Điều trị gãy chân phụ thuộc vào vị trí và mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Một người bị gãy chân nghiêm trọng có thể phải phẫu thuật để cấy ghép các thiết bị vào xương gãy để duy trì sự liên kết thích hợp trong quá trình lành thương. Trong mọi trường hợp, chẩn đoán và điều trị gãy chân kịp thời là rất quan trọng để chữa lành hoàn toàn.

Gãy chân là gì?

Gãy chân là tình trạng gãy hoặc nứt một trong các xương ở chân, nó còn được gọi là gãy xương chân, tuỳ theo phần xương bị tổn thương. Chân có bốn xương dài (xương đùi, xương bánh chè, xương chày và xương mác). Nếu có tai nạn, bất kỳ một trong những xương này có thể bị gãy thành hai hoặc nhiều mảnh.

gãy chân: cách điều trị và thực phẩm giúp lành xương nhanh

Gãy chân là tình trạng gãy hoặc nứt một trong các xương ở chân

  • Xương đùi: Đây là xương trong đùi, là xương dài nhất và khỏe nhất trong cơ thể bạn. Phần trên của xương đùi phù hợp với xương chậu (xương hỗ trợ cột sống của bạn) để tạo thành khớp háng. Ở khớp này, nó có thể di chuyển ra trước, ra sau, sang ngang, thậm chí xoay ra xoay vào. Khi mọi người nói về “xương hông bị gãy”, tức là phần trên của xương đùi bị gãy. Đầu dưới của xương đùi đè lên trên xương chày, tạo thành khớp gối. Ở đầu gối, chân có thể xoay ra trước, ra sau, thậm chí xoay nhẹ.
  • Xương bánh chè: Đây là phần xương nối qua lại trước khớp gối. Xương bánh chè kết nối cơ đùi của bạn với xương chày. Nó cũng giúp bảo vệ đầu gối.
  • Xương chày: Đây là xương ống quyển, hỗ trợ nâng đỡ trọng lượng của cơ thể.
  • Xương mác: Đây là xương chạy dọc theo xương chày bên dưới đầu gối của bạn. Nó nằm ở phần bên ngoài của chân và nhỏ hơn xương chày.

Mắt cá chân được tạo thành từ các đầu dưới cùng của xương chày và xương mác, các xương bàn chân nối, các dây chằng và gân. Chấn thương xoắn nghiêm trọng ở mắt cá chân có thể dẫn đến gãy xương chày hoặc xương mác gần hoặc trong khớp mắt cá chân.Ba xương chân của bạn là những xương dài nhất trong cơ thể của bạn. Xương đùi là phần xương dài nhất và khỏe nhất.

Nguyên nhân gây gãy chân

Có một số nguyên nhân có thể dẫn đến gãy chân, bao gồm:

gãy chân: cách điều trị và thực phẩm giúp lành xương nhanh

  • Ngã: Một cú ngã đơn giản có thể làm gãy một hoặc cả hai xương cẳng chân. Tuy nhiên, xương đùi khó có thể bị gãy nếu không bị chấn thương nặng hơn.
  • Tai nạn xe cơ giới: Cả ba xương chân có thể bị gãy trong một tai nạn xe cơ giới. Gãy xương có thể xảy ra khi đầu gối của bạn bị kẹt vào bảng điều khiển xe hơi trong khi va chạm.
  • Các chấn thương trong thể thao: Tổn thương chân trong khi chơi thể thao đối kháng có thể gây ra gãy chân. Vì vậy, có thể khi đối thủ ra đòn trực tiếp chẳng hạn như từ gậy khúc côn cầu hoặc cơ thể của đối thủ va vào.
  • Xương suy yếu: Gãy xương do căng thẳng là những vết nứt nhỏ phát triển trong các xương chịu trọng lượng của cơ thể bạn, bao gồm cả xương ống chân của bạn. Gãy xương do căng thẳng thường do lực lặp đi lặp lại hoặc sử dụng quá mức, chẳng hạn như chạy đường dài. Nhưng chúng cũng có thể xảy ra khi sử dụng bình thường xương bị suy yếu do một tình trạng như loãng xương.

Các loại gãy chân và triệu chứng

Một số xương gãy nghiêm trọng hơn những xương khác, phụ thuộc vào vị trí gãy, nguyên nhân gây gãy xương chân và liệu có bất kỳ tổn thương nào đối với phần mô xung quanh hay không.

gãy chân: cách điều trị và thực phẩm giúp lành xương nhanh

Các dấu hiệu và triệu chứng của gãy chân có thể bao gồm tình trạng đau dữ dội

Các loại gãy xương chân phổ biến

  • Gãy xương do suy yếu: Các vết nứt nhỏ trong xương do hoạt động quá mức, thường gặp ở các vận động viên
  • Gãy đứt ngang: Gãy xuyên qua xương với ít tổn thương mô xung quanh
  • Gãy lệch: 2 phần của xương gãy đã di chuyển ra xa nhau (lệch)
  • Gãy vụn: Xương bị gãy thành ba mảnh trở lên
  • Gãy hở: Một vết gãy phức tạp trong đó xương xuyên qua da, hoặc chấn thương ban đầu đã làm lộ xương gãy

Triệu chứng của gãy xương chân

Gãy xương đùi là xương khỏe nhất trong cơ thể bạn thường là rất khó và xảy ra khi bạn phải chịu rất nhiều lực mới có thể gãy được. Nhưng gãy xương ống chân (xương chày) – xương chịu trọng lượng lớn ở cẳng chân – và xương chạy dọc theo xương chày bên dưới đầu gối (xương mác) có thể phức tạp hơn.

Các dấu hiệu và triệu chứng của gãy chân có thể bao gồm: đau dữ dội, có thể trầm trọng hơn khi cử động; sưng tấy; bầm tím; biến dạng rõ ràng hoặc rút ngắn chân bị ảnh hưởng; không có khả năng đi bộ

Trẻ mới biết đi hoặc trẻ nhỏ bị gãy chân có thể chỉ cần dừng bước đi, ngay cả khi chúng không thể giải thích tại sao. Khóc không rõ nguyên nhân có thể là triệu chứng của trẻ mới biết đi bị gãy xương.

Cách chẩn đoán và điều trị gãy xương

gãy chân: cách điều trị và thực phẩm giúp lành xương nhanh

Bác sĩ sẽ kiểm tra chân của bạn để tìm dấu hiệu gãy (gãy xương)

Phương pháp chẩn đoán

Bác sĩ sẽ kiểm tra chân của bạn để tìm dấu hiệu gãy (gãy xương). Nếu bác sĩ cho rằng xương đã bị gãy, họ sẽ yêu cầu chụp X-quang. Bác sĩ cũng sẽ tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy động mạch hoặc dây thần kinh bị tổn thương hoặc bị thương. Để làm điều này, họ sẽ cảm nhận các nhịp đập và kiểm tra sức mạnh cũng như xúc giác của bạn bên dưới vết thương.

Nếu bác sĩ nghi ngờ một số tình trạng bệnh lý khác đã làm suy yếu xương, dẫn đến gãy xương, các xét nghiệm khác trong phòng thí nghiệm có thể được chỉ định. Thường khó chẩn đoán gãy xương do suy yếu và có thể cần các xét nghiệm đặc biệt ngoài chụp X-quang.

Điều trị gãy xương

Cách sơ cứu tại nhà ngay sau khi gãy chân. Nếu chấn thương xảy ra và bạn nghi ngờ bị gãy chân, hãy nhớ những điều sau:

  • Giữ chân của bạn càng yên càng tốt cho đến khi có sự trợ giúp và cố gắng tránh làm cho vết thương trở nên trầm trọng hơn.
  • Sau đó, bạn có thể đặt túi nước đá bọc trong áo gối hoặc khăn lên chân để giảm sưng. Nếu có thể, hãy kê cao chân bằng gối hoặc đệm để giảm sưng.
  • Thông thường với một người bị gãy chân, phẫu thuật là cần thiết. Vì lý do này, đừng để người bị gãy chân ăn hoặc uống bất cứ thứ gì cho đến khi được bác sĩ thăm khám. Hỏi bác sĩ xem có thể ăn gì trước khi phẫu thuật.
  • Nếu xương bị dịch chuyển hoặc không thẳng hàng, chúng sẽ cần được nắn lại cho thẳng hàng. Để làm điều này, bạn sẽ được cho thuốc giảm đau trước khi làm thủ thuật. Bác sĩ cấp cứu sẽ có thể điều trị nhiều loại gãy xương bằng nẹp tạm thời hoặc nẹp thạch cao và sẽ yêu cầu bạn theo dõi với bác sĩ chỉnh hình.
  • Gãy xương đùi hoặc xương ống quyển thường sẽ cần được bác sĩ chỉnh hình điều trị ngay lập tức.

Cách điều trị

Nắn hoặc xếp lại xương: khi bạn lần đầu tiên được chẩn đoán, bác sĩ sẽ giữ chân bạn bằng một thanh nẹp. Bác sĩ có thể giữ thanh nẹp trong một ngày để giảm sưng.

  • Bó bột cố định: Bác sĩ có thể dùng nẹp hoặc bó bột để ngăn xương di chuyển. Bạn cũng có thể cần nạng hoặc gậy để đi lại dễ dàng hơn. Bạn có thể sẽ sử dụng nạng hoặc gậy trong khoảng 6 – 8 tuần.
  • Thuốc điều trị: Bác sĩ có thể đề nghị bạn dùng thuốc giảm đau không kê đơn (như acetaminophen hoặc ibuprofen) để giảm đau và sưng tấy. Nhưng nếu cơn đau của bạn nghiêm trọng, họ có thể cho bạn dùng thuốc giảm đau mạnh hơn.
  • Trị liệu: Sau khi chân của bạn lành lại và bác sĩ tháo băng hoặc nẹp cho bạn, có thể bạn sẽ cần một số loại trị liệu. Trị liệu sẽ giúp chân của bạn trở lại bình thường, vì các cơ của bạn sẽ yếu đi. Có thể mất vài tháng hoặc lâu hơn để chân của bạn lành hẳn.
  • Phẫu thuật: Mặc dù bó bột hoặc nẹp thường là tất cả những điều trị cần nhất cho tình trạng xương gãy, nhưng bạn có thể cần phẫu thuật, tùy thuộc vào tình trạng gãy xương của bạn. Nếu bạn cần phẫu thuật, ghim, đinh vít và các tấm kim loại hoặc dây thường được sử dụng để giữ các đầu xương bị gãy lại với nhau. Đối với gãy xương ở phần giữa của xương đùi hoặc xương ống chân (xương chày), một thanh kim loại đôi khi được đặt xuống qua trung tâm của xương. Điều này được thực hiện thông qua phẫu thuật.

Gãy chân bao lâu thì lành?

Bạn sẽ được bác sĩ cho lời khuyên về mức độ bạn nên di chuyển. Mất khoảng 6 đến 8 tuần để vết gãy xương nhẹ lành lại. Bạn có thể cần phải sử dụng nạng hoặc xe lăn trong thời gian này, cho đến khi xương có thể bình phục để dồn trọng lượng lên chân trở lại.

gãy chân: cách điều trị và thực phẩm giúp lành xương nhanh

Bạn sẽ được hướng dẫn cách sử dụng an toàn bất kỳ thiết bị di động nào mà bạn được cung cấp. Những trường hợp gãy xương nghiêm trọng hơn có thể mất từ ​​3 đến 6 tháng để chữa lành hoàn toàn. Một số có thể mất nhiều thời gian hơn.

Bệnh viện có thể đề nghị các cuộc hẹn vật lý trị liệu thường xuyên để giúp bạn duy trì hoặc lấy lại sức mạnh, chuyển động và tính linh hoạt của cơ bắp. Điều này sẽ bao gồm các bài tập cụ thể phải làm trước và sau khi nẹp hoặc bột thạch cao được lấy ra.

Đừng cố gắng hồi phục quá nhanh bằng cách quay lại các hoạt động bình thường của bạn quá nhanh, vì xương gãy có thể không được chữa lành hoàn toàn ngay cả khi hết đau. Thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ, người có thể sẽ khuyên bạn nên tăng dần số lượng chân bạn sử dụng theo thời gian.

Gãy chân nên ăn gì?

Các loại rau và chế phẩm từ sữa

Hãy bắt đầu với chế độ ăn uống và các chất dinh dưỡng quan trọng mà bạn phải có trong chế độ ăn uống của mình để chữa lành xương gãy. Bạn cần bổ sung nhiều khoáng chất, đặc biệt là canxi và magiê.

Canxi là một thành phần cấu trúc thiết yếu của khung xương, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự lành xương. Đó là lý do tại sao sự thiếu hụt canxi có thể góp phần gây ra gãy xương – và tại sao ăn nhiều thực phẩm giàu canxi có thể giúp xương lành lại một cách tự nhiên. Thực phẩm giàu canxi tốt nhất là các loại rau lá xanh và các sản phẩm từ sữa tươi lên men. Vì vậy, hãy ăn nhiều rau xanh như bông cải xanh. Bổ sung những thứ đó trong chế độ ăn uống của bạn là điều cần thiết. Thực phẩm chứa canxi – khoáng chất giúp tạo nên xương chắc khỏe bao gồm: cải xoăn, rau bina, sữa chua, cá sardine.

Thực phẩm có chứa vitamin D

Hiện nay, thực phẩm bổ sung tự nhiên hàng đầu để điều trị gãy xương là bổ sung vitamin D. Trong khi bồi thẩm đoàn vẫn chưa biết liệu việc bổ sung vitamin D có thực sự dẫn đến việc chữa lành xương sau khi bị gãy xương hay không, bằng chứng cho thấy rằng sự thiếu hụt vitamin D thường đóng một vai trò trong việc gãy xương. Vì vậy, vitamin D đóng một vai trò trong việc chữa lành xương, ít nhất là gián tiếp.

Vì vậy, nếu bạn bị gãy xương, hãy phơi nắng sớm là lý tưởng nhất vì hấp thụ vitamin D trực tiếp từ ánh sáng mặt trời thực sự quan trọng đối với sự phát triển của xương. Ngoài ra, bạn có thể giải độc cơ thể bằng ánh nắng mặt trời cùng một lúc. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung 5.000 IU vitamin D hai lần một ngày trong ba tháng để giúp xương gãy nhanh lành.

gãy chân: cách điều trị và thực phẩm giúp lành xương nhanh

Các chất bổ sung khác giúp thúc đẩy quá trình chữa lành xương bao gồm chất bổ sung canxi và magiê (lý tưởng là chất bổ sung magiê chelate). Những thứ khác có thể giúp ích là bổ sung dầu cá và siêu thực phẩm xanh. Dầu cá có lợi cho sức khỏe và xương của bạn bởi vì các axit béo omega-3 có trong có thể làm giảm viêm và tăng tốc quá trình chữa bệnh.

Bên cạnh đó, một số loại siêu thực phẩm xanh có chứa tảo xoắn và chlorella có lợi – cùng với các loại trái cây và rau quả có tính kiềm khác – cũng rất có lợi trong việc chữa lành xương gãy.

Cách phòng tránh gãy chân

Gãy chân không phải lúc nào cũng có thể tránh được. Nhưng những mẹo cơ bản này có thể làm giảm rủi ro:

  • Bồi dưỡng sức khỏe xương: Thực phẩm giàu canxi, chẳng hạn như sữa, sữa chua và pho mát, có thể giúp xương chắc khỏe. Bổ sung canxi hoặc vitamin D cũng có thể cải thiện sức mạnh của xương.
  • Mang giày thể thao thích hợp: Chọn giày thích hợp cho các môn thể thao hoặc hoạt động yêu thích của bạn. Và thay giày thể thao thường xuyên. Bỏ giày thể thao ngay khi gai hoặc gót bị mòn hoặc nếu giày đi không đều.

gãy chân: cách điều trị và thực phẩm giúp lành xương nhanh

  • Tập luyện thường xuyên: Các hoạt động xen kẽ có thể ngăn ngừa gãy xương do căng thẳng. Xoay vòng chạy bộ với bơi lội hoặc đi xe đạp. Nếu bạn chạy trên đường đua dốc trong nhà, hãy thay đổi hướng chạy để thậm chí gây căng thẳng cho khung xương của bạn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News