Cẩm Nang

Ghé thăm mộ Ông Ích Khiêm Đà Nẵng, chiêm ngưỡng kiến trúc cực độc đáo

Mộ Ông Ích Khiêm Đà Nẵng không chỉ là di tích lịch sử nổi tiếng mà còn là địa điểm hấp dẫn nhiều du khách tìm về ghé thăm. Đến đây, bạn không chỉ hiểu hơn về vị danh nhân lỗi lạc của đất Việt mà còn được khám phá kiến trúc độc đáo tại khu cổ mộ.
  1. 1. Ông Ích Khiêm là ai? 
  2. 2. Mộ Ông Ích Khiêm Đà Nẵng ở đâu?
  3. 3. Mộ Ông Ích Khiêm Đà Nẵng có gì đặc biệt? 

ghé thăm mộ ông ích khiêm đà nẵng, chiêm ngưỡng kiến trúc cực độc đáo

Cùng với nhiều địa danh nổi tiếng khác, mộ Ông Ích Khiêm Đà Nẵng là một trong những địa điểm tham quan lịch sử hấp dẫn được nhiều du khách quan tâm. Nếu có dịp du lịch Đà Nẵng, bạn hãy dành thời gian ghé thăm khu di tích để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp và đóng góp của Ông Ích Khiêm.

1. Ông Ích Khiêm là ai? 

Đà Nẵng là cái nôi sản sinh ra nhiều hiền tài cho đất Việt, trong số đó phải kể danh tướng lẫy lừng dưới triều Nguyễn – Ông Ích Khiêm. Để tưởng nhớ công ơn của ông, người dân Đà Nẵng đã xây dựng khu lăng mộ rất khang trang.

ghé thăm mộ ông ích khiêm đà nẵng, chiêm ngưỡng kiến trúc cực độc đáo

Ông Ích Khiêm sinh ngày 25 tháng 1 năm 1829 tại khu vực Phong Lệ Bắc, Hòa Thọ Đông, Cẩm Lệ,Đà Nẵng. Xuất thân từ gia đình làm nông, thế nhưng từ thuở ấu thơ ông đã nổi tiếng thông minh, lanh lợi.

Năm 1847, ông được bổ làm Tri huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương sau khi đỗ cử nhân tại kỳ thi Hương ở Bình Định. Ông Ích Khiêm được biết đến là người văn võ song toàn, tính cách khẳng khái, chính trực và rất mực thương yêu nước thương dân.

Đường quan lộ của Ông Ích Khiêm cũng khá gian nan, nhiều lần bị cách chức rồi phục chức, chức quan cao nhất của ông là Tả thị lang Bộ binh. Cả cuộc đời và sự nghiệp của ông là tấm gương sáng cho thế hệ muôn đời sau noi theo.

Năm 1884, ông qua đời và được đưa về an táng tại quê hương. Tại đây, người dân và chính quyền địa phương đã dựng lên khu lăng mộ để tỏ lòng biết ơn với vị tướng anh hùng, tài giỏi của dân tộc.

Bên cạnh đó, để tưởng nhớ công ơn của vị danh tướng này, tại Đà Nẵng có rất nhiều con đường mang tên ông như: Ông Ích đường Cẩm Lệ Đà Nẵng, Ông Ích Khiêm Hải Châu Đà Nẵng, Ông Ích Khiêm Thanh Khê Đà Nẵng…

ghé thăm mộ ông ích khiêm đà nẵng, chiêm ngưỡng kiến trúc cực độc đáo

2. Mộ Ông Ích Khiêm Đà Nẵng ở đâu?

  • Địa chỉ: Nghĩa trang Hòa Thọ, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng 

Mộ Ông Ích Khiêm Đà Nẵng cách trung tâm thành phố 11km về phía Tây Nam. Du khách chỉ mất từ 15 – 20 phút để di chuyển đến đây tham quan và khám phá.

Ngày 12/7/2001, Ông Ích Khiêm mộ Đà Nẵng đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận là di tích quốc gia. Bên cạnh các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Đà Nẵng, mộ Ông Ích Khiêm đã trở thành điểm đến ý nghĩa được nhiều du khách ghé thăm.

ghé thăm mộ ông ích khiêm đà nẵng, chiêm ngưỡng kiến trúc cực độc đáo

3. Mộ Ông Ích Khiêm Đà Nẵng có gì đặc biệt? 

Mộ Ông Ích Khiêm Đà Nẵng được xây dựng từ năm 1938, trải qua bao thăng trầm của lịch sử và thời gian, khu lăng mộ vẫn giữ được nét cổ kính, uy nghiêm. Không chỉ mang ý nghĩa lịch sử cao cả mà từ lâu nơi đây đã trở thành một trong những địa điểm du lịch Đà Nẵng quen thuộc dành cho du khách khi có dịp đến với thành phố này.

Du khách đến mộ Ông Ích Khiêm Đà Nẵng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc đặc sắc và được tìm hiểu thêm về cuộc đời – sự nghiệp của vị tướng anh hùng lừng danh đất Việt.

ghé thăm mộ ông ích khiêm đà nẵng, chiêm ngưỡng kiến trúc cực độc đáo

Tuy quy mô không quá bề thế nhưng khu lăng mộ Ông Ích Khiêm với kiến trúc được xây theo hình bát giác khá độc đáo đã thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách. Khu lăng mộ có tường bao xung quanh mộ cao 0,72m, chiều dài từ cổng vào là 13,8m, chiều rộng 6,1m.

Phía trước khu mộ là gian nhà, bên trong có tấm bia làm từ đá cẩm thạch được điêu khắc hình rồng phụng và hoa lá vô cùng kỳ công và tỉ mỉ. Ngoài ra, nơi đây còn có khu nhà tưởng niệm để du khách ghé vào dâng hương, tưởng nhớ công ơn vị anh hùng Ông Ích Khiêm.

ghé thăm mộ ông ích khiêm đà nẵng, chiêm ngưỡng kiến trúc cực độc đáo

Ngoài ghé thăm mộ Ông Ích Khiêm, còn có nhiều điểm đến hấp dẫn níu chân du khách ở thành phố của những cây cầu như: Núi Thần Tài Đà Nẵng, làng bích họa Tam Thanh, bảo tàng 3D Đà Nẵng… Đặc biệt, ghé thăm nơi đây, du khách có thể tha hồ khám phá món ăn vặt Đà Nẵng nổi tiếng như: Bánh xèo Đà Nẵng, mì Quảng Đà Nẵng, bánh tráng cuốn, bánh tráng cuốn thịt heo,…

ghé thăm mộ ông ích khiêm đà nẵng, chiêm ngưỡng kiến trúc cực độc đáo

Để hành trình khám phá Đà thành trọn vẹn, bạn cần chọn cho mình địa chỉ lưu trú chất lượng. Hệ thống khách sạn/resort Vinpearl tại Đà Nẵng là một trong những lựa chọn nghỉ dưỡng hoàn hảo dành cho mọi du khách.

Nơi đây với tiện nghi cao cấp, không gian sang trọng đạt chuẩn 5 sao cùng vị trí tọa lạc đắc địa sẽ đem đến thời gian nghỉ dưỡng tuyệt vời và thuận tiện cho du khách trong hành trình di chuyển đến các điểm tham quan và điểm ăn chơi nổi tiếng tại Đà thành.

ghé thăm mộ ông ích khiêm đà nẵng, chiêm ngưỡng kiến trúc cực độc đáo

Cùng với các địa điểm du lịch Đà Nẵng nổi tiếng khác, mộ Ông Ích Khiêm Đà Nẵng đã trở thành điểm đến mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị trong hành trình khám phá dải đất miền Trung. Không chỉ hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp lẫy lừng của danh tướng lừng danh dưới triều Nguyễn, du khách đến đây còn được chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc cổ kính, uy nghiêm và vô cùng độc đáo.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News