Kinh Nghiệm

Gia đình trẻ có nên vay tiền mua chung cư không?

Mua nhà chung cư trả góp đang là sự lựa chọn của nhiều người sống tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, việc vay vốn ngân hàng sẽ phát sinh nhiều rủi ro nếu như không nắm được kinh nghiệm nhất định khi mua. Trong nội dung bài viết dưới đây Cẩm Nang Mua Nhà sẽ cùng bạn đi tìm hiểu có nên vay tiền mua chung cư không? Mời bạn theo dõi.

I. Thế nào là mua nhà chung cư trả góp?

Mua nhà chung cư trả góp nghĩa là bạn sẽ không phải thanh toán 100% giá trị của căn nhà tại thời điểm mua, mà ngân hàng sẽ cho bạn vay khoảng 70% giá trị căn nhà, bằng cách thế chấp chính căn nhà định mua.

Số tiền vay gốc và lãi sẽ được trả dần theo thời gian thanh toán, cùng với mức lãi suất do hai bên cho vay và đi vay thỏa thuận.

gia đình trẻ có nên vay tiền mua chung cư không?

Mua nhà trả góp đang là hình thức mua nhà được nhiều người lựa chọn hiện nay

II. Có nên vay tiền mua chung cư không?

Muốn trả lời được câu hỏi có nên vay tiền mua nhà chung cư không, bạn cần nắm được những mặt lợi thế và rủi ro khi vay tiền mua nhà.

1. Lợi thế

Bạn sẽ được sở hữu ngôi nhà của mình khi chưa có khả năng thanh toán 100% giá trị của căn nhà. Đây được coi là cách giải quyết bài toán tài chính của nhiều gia đình trẻ có thu nhập trung bình, số vốn tích lũy còn ít. Việc mua nhà trả góp, sẽ giúp gia đình có điều kiện sống tốt hơn, không phải đi ở trọ. Mọi người yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống.

Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều cho người mua nhà vay trả góp với tổng khoản vay lên tới 70% giá trị của căn chung cư. Bạn có thể trả tiền vay, tiền lãi cho ngân hàng bằng tiền lương hàng tháng của mình.

Thời hạn vay tiền có thể kéo dài nhiều năm, tối đa sẽ là từ 20 đến 30 năm, tùy từng ngân hàng. Điều này giúp làm giảm nhẹ áp lực tài chính cho người mua nhà. Nếu như lựa chọn thời hạn trả dài thì số tiền trả cho ngân hàng mỗi tháng sẽ càng thấp.

gia đình trẻ có nên vay tiền mua chung cư không?

Mua nhà trả góp mang tới nhiều lợi thế khi mua

2. Rủi ro

Vay tiền mua chung cư cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà bạn nên biết. Cụ thể là:

2.1. Rủi ro về pháp lý

Rủi ro này sẽ xảy ra khi bên bán hay chủ đầu tư cung cấp tới bạn thiếu các giấy tờ quan trọng. Ví dụ như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản vẽ thi công, bản vẽ phù hợp với quy hoạch… Bạn sẽ gặp rắc rối lớn như có nguy cơ mất trắng tài sản nếu không xác minh tính hợp pháp của căn nhà mà mình định mua.

Để tránh rủi ro này, bạn hãy yêu cầu bên bán cung cấp cho mình các loại giấy tờ liên quan tới căn hộ chung cư. Kiểm tra kỹ xem các loại giấy tờ đó có vết tẩy xóa, rách nát chắp vá hay không… Đồng thời cũng phải đến cơ quan hành chính khu vực để kiểm tra thông tin gốc, xem thông tin quy hoạch…

2.2. Rủi ro về mặt tài chính

Đối với vấn đề đặt cọc: Trong mua nhà, bên mua cần đặt cọc cho bên bán không quá 10% giá trị tài sản, sẽ tiến hành trả dần theo tiến độ xây dựng. Tuy nhiên, đã có trường hợp, người dân khi mua nhà chỉ trên “lý thuyết” vì sau đó chủ đầu tư đã không xây dựng và ôm tiền bỏ trốn.

Rủi ro tài chính mua nhà: Để được mua một căn nhà trả góp, bạn cần phải có một số tiền làm nền, có giấy tờ chứng minh thu nhập hàng tháng. Rủi ro xảy ra khi nhiều người muốn mua nhà lớn nhưng tài chính hạn hẹp, thiếu hiểu biết nên đã chọn trả góp ngắn hạn. Điều này sẽ vô cùng nguy hiểm bởi gây nên gánh nặng khi phải trả tiền gốc và tiền lãi hàng tháng.

Để tránh rủi ro về mặt tài chính, bạn cần phải biết đánh giá năng lực tài chính hiện có. Xác định cần vay bao nhiêu để đủ mua nhà, trả trong bao lâu là hợp lý. Trong thường hợp thất nghiệp sẽ xử lý bằng cách nào…

Đối với trường hợp đặt cọc nhà, bạn cần yêu cầu bên bán làm hợp đồng đặt cọc có ghi rõ các thông tin như: Thời gian, địa điểm nhận đặt cọc, giá trị mua bán, tiền đặt cọc và phương thức thanh toán, xử lý tiền đặt cọc…

2.3. Rủi ro về lãi suất

Khi quyết định chọn ngân hàng để vay vốn mua nhà, bạn cần tìm hiểu kỹ về mức lãi suất cho vay. Hãy tỉnh táo trước các con số mà ngân hàng đưa ra hấp dẫn như 7%/năm, 8.5%/năm… Mức lãi suất này chỉ áp dụng trong 1 năm hoặc vài tháng đầu. Sau đó lãi suất có thể tăng thêm 3 – 4%/năm. Vì thế bạn cần phải tìm hiểu xem lãi suất ở ngân hàng đó áp dụng thế nào.

gia đình trẻ có nên vay tiền mua chung cư không?

Những rủi ro gặp phải khi vay tiền mua nhà chung cư

Vậy có nên vay tiền mua chung cư không? Từ những phân tích ở trên chúng ta có thể thấy, việc mua nhà trả góp sẽ là sự lựa chọn thích hợp cho cặp vợ chồng trẻ hay các gia đình có thu nhập trung bình.

Tuy nhiên, khi quyết định vay tiền ngân hàng, bạn cần phải cân nhắc kỹ càng, dựa vào khả năng thu nhập, mức độ ổn định của công việc mà có sự lựa chọn chính xác. Hãy nhớ tìm kiếm một ngân hàng uy tín để vay vốn mua nhà, tránh rủi ro không đáng có.

II. Kinh nghiệm vay tiền mua chung cư

1. Xác định khoản vay hợp lý

Hãy xác định tình hình tài chính của mình, việc này rất quan trọng quyết định việc bạn có nên vay ngân hàng mua nhà hay không. Sau khi vay khả năng trả nợ hàng tháng của bạn có đúng hạn được không. Đừng vay số tiền quá lớn, gây nên áp lực kinh tế hàng tháng. Bạn chỉ nên chọn gói vay chỉ phải trả khoảng 30 – 40% thu nhập.

2. Đọc kỹ hợp đồng vay vốn

Khi ký hợp đồng mua nhà, bạn phải đọc từng điều khoản một, chỗ nào chưa hiểu cần phải nhờ nhân viên ngân hàng tư vấn kỹ lại. Khi còn vướng mắc thì tuyệt đối không nên đặt bút ký.

Bạn nên ưu tiên chọn ngân hàng và dự án nhà ở có liên kết với nhau. Như vậy thủ tục cho vay sẽ dễ dàng hơn.

gia đình trẻ có nên vay tiền mua chung cư không?

Những kinh nghiệm vay tiền mua nhà chung cư bạn không nên bỏ qua

3. Nắm rõ cách tính lãi suất ngân hàng

Các khoản vay mua nhà hiện nay đều là những khoản vay dài, có thể từ 20 đến 25 năm. Nên các ngân hàng sẽ tính theo phương pháp dư nợ giảm dần. Trong thời gian đầu, sẽ áp dụng mức lãi suất cố định, trung bình từ 7 – 9%/ năm. Sau đó mức lãi suất sẽ thả nổi trên thị trường. Mức thả nổi hiện nay dao động khoảng 12 – 15%/năm.

Trên đây là nội dung bài tư vấn có nên vay tiền mua chung cư. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích, giúp bạn có sự lựa chọn thích hợp. Chúc bạn sẽ có một nơi an cư lý tưởng, luôn hạnh phúc và thành công!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News