Giấc Ngủ

Giấc mơ và những sự thật kỳ lạ xung quanh

giấc mơ và những sự thật kỳ lạ xung quanh

Chúng ta mơ hằng đêm, nhưng ít ai biết về ý nghĩa của những giấc mơ này. Liệu chúng đến từ đâu, có ý nghĩa gì, liệu chúng ta có thể kiểm soát và làm sáng tỏ những giấc mơ hay không? Các chuyên gia về giấc mơ đã tìm ra 9 sự thật đầy bất ngờ dưới đây về hoạt động thú vị này của con người.

Mơ có thể giúp bạn học tập tốt hơn

Nếu bạn đang bù đầu học hành cho kì kiểm tra sắp tới hay dự định học một điều gì đó mới mẻ, bạn nên cân nhắc đến việc chợp mắt hoặc đi ngủ hơn là do dự ngồi học thêm một tiếng nữa. Vì theo các nhà nghiên cứu tại Trường Y Đại học Harvard, não bộ khi mơ sẽ giúp bạn học tập và giải quyết các vấn đề tốt hơn. Trong một nghiên cứu khác xuất hiện trên Current Biology, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng thông qua các giấc mơ, não bộ xử lý, tích hợp và hiểu biết thông tin mới. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn cũng như khả năng học tập của não bộ, bạn nên tránh để tiếng ồn trong phòng ngủ, ví dụ như âm thanh từ TV cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến độ dài và chất lượng của những giấc mơ.

Cũng như nam giới, nữ giới cũng lên đỉnh trong những giấc mơ

Bạn có từng nghĩ chỉ nam giới mới trải nghiệm hiện tượng này không? Theo Bác sĩ y khoa Barbara Bartlik – bác sĩ tâm thần và nhà trị liệu tình dục ở New York, điều này không hề chính xác. Tương tự như đàn ông, phụ nữ cũng lên đỉnh trong khi ngủ. Những lần lên đỉnh thường thường đi kèm với những giấc mơ gợi tình hoặc cũng có thể xảy ra trong những giấc mơ có bản chất không gợi dục. Khi phụ nữ mơ, chẳng có gì lạ khi cơ quan sinh dục ngoài của họ căng lên và tiết ra chất nhầy. Trạng thái này thường xảy ra trong giấc ngủ REM (trạng thái ngủ cử động mắt nhanh) một vài lần trong đêm. Điều tương tự cũng xảy ra với nam giới, họ thường cương cứng trong suốt giấc ngủ REM dù có đang mơ giấc mơ tình dục hay không.

Giấc mơ phổ biến nhất: bạn đời đang lừa dối bạn

Nếu bạn từng thức dậy toát mồ hôi lạnh sau khi mơ thấy chuyện tình bất chính giữa chồng và bạn thân thì cũng đừng lo lắng vì bạn không phải là người duy nhất. Theo cô Lauri Quinn Loewenberg – chuyên gia về giấc mơ, tác giả và đồng thời là nhà cá tính truyền thông – giấc mơ về người yêu phản bội được cho là giấc mơ phổ biến nhất chính. Loewenberg đã tiến hành khảo sát hơn 5000 người và tìm ra rằng giấc mơ bội tín là ác mộng ám ảnh của hầu hết mọi người và thỉnh thoảng còn diễn ra định kỳ. Giấc mơ này hiếm khi liên quan đến việc ngoại tình thật sự nhưng lại là nỗi sợ chung và phổ biến về việc bị đối xử bất công hoặc bỏ rơi bởi người mình yêu.

Bạn có thể có nhiều, thậm chí cả tá giấc mơ trong một đêm

Theo các chuyên gia, bạn không chỉ có một giấc mơ mỗi đêm mà có thể có rất nhiều, chỉ là bạn không nhớ hết tất cả mà thôi. Chúng ta mơ mỗi 90 phút một lần trong suốt cả đêm, và chu kỳ của một giấc mơ sẽ dài hơn với giấc mơ trước đó. Giấc mơ đầu tiên trong đêm dài khoảng 5 phút và giấc mơ cuối cùng trước khi bạn tỉnh giấc có thể kéo dài từ 45 phút đến 1 tiếng. Ước tính đa số ai trong chúng ta cũng có nhiều hơn 100.000 giấc mơ trong suốt cuộc đời.

Bạn có thể “nán lại” giấc mơ sau khi tỉnh giấc

Bạn đã bao giờ tỉnh giấc khỏi một giấc mơ tuyệt đẹp và hoàn hảo đến mức bạn ước có thể ngủ lại và tận hưởng tiếp chưa? Câu trả lời là bạn hoàn toàn có thể. Chỉ cần nằm im và đừng cử động cơ bắp thì bạn có thể nán lại trong trạng thái nửa mơ nửa tỉnh trong một vài phút. Đây là tốt nhất để ghi nhớ giấc mơ của bạn vì đó là tư thế khi bạn nằm mơ. Khi cử động cơ thể, bạn sẽ tự ngắt kết nối với giấc mơ mà bạn đang mơ vài giây trước đó.

Ngay cả những giấc mơ kỳ lạ cũng có thể được giải thích

Trong khi thật khó để bạn tin rằng một giấc mơ kỳ quặc về mẹ, về một gánh xiếc và về một cơn bão tuyết có thể có bất kỳ liên quan gì đến đời thật, mỗi giấc mơ đều có thể có biểu tượng và ý nghĩa tiềm ẩn – theo nhà tâm lý Jeffrey Sumber đến từ đại học Harvard – và bạn chỉ cần tìm kiếm ý nghĩa đó mà thôi. Ý nghĩa của những giấc mơ đôi khi liên quan đến thứ chúng ta cần phải hiểu về bản thân và thế giới xung quanh. Thay vì xem nhẹ những giấc mơ kỳ lạ, hãy suy nghĩ đến cảm giác mà chúng mang đến cho bạn. Hầu hết mọi người thường có xu hướng bỏ qua những kiểu giấc mơ như thế này vì nội dung kỳ lạ của nó, tuy nhiên những cảm giác mà chúng ta có trong khi mơ đôi khi lại là điều quan trọng mà ta đang kiếm tìm. Đôi khi gánh xiếc và cơn bão tuyết chỉ là những chi tiết lấp đầy cho phép não bộ xử lý loạt cảm xúc về mẹ và tạo ra những khoảng dừng để có thể thực sự trải nghiệm cảm xúc.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News