Tâm linh

Giác Ngộ Tâm Linh – Chân Lý & Con Đường

Các nhà sư Phật giáo, yogi Hindu, các vị thầy tâm linh hiện đại và những người đam mê Burning Man đều có thể sử dụng thuật ngữ giác ngộ tâm linh— nhưng liệu họ có đang nói về cùng một điều không?

Trong bài viết này, tôi sẽ khám phá giác ngộ là gì, cả định nghĩa truyền thống cũng như những thay đổi hiện đại đối với nó. Không có sự đồng thuận xung quanh chủ đề này, và đó là một lĩnh vực tranh luận siêu hình căng thẳng. Mục đích của tôi ở đây là loại bỏ một số quan niệm sai lầm, và thảo luận xem đâu là thái độ tối ưu cần phát triển liên quan đến mục tiêu cao cả này.

Tại sao điều này quan trọng? Bởi vì thái độ đúng đắn sẽ giúp bạn có một cuộc sống sâu sắc và trọn vẹn, trong khi thái độ sai lầm sẽ khiến bạn cảm thấy thất vọng, kém cỏi hoặc thờ ơ.

[ Như đã đề cập ở đây , trong blog này, tôi đề cập đến các chủ đề thiền định , phát triển bản thân và tâm linh . Hầu hết các bài viết của tôi đều mang tính chất thế tục, nhưng một số lại mang tính chất tâm linh. Tôi không ở đây để thuyết phục bất cứ ai về bất cứ điều gì. Chỉ cần ghi nhớ rằng bài viết đặc biệt này dành cho những người có một sự thực hành tâm linh và quan tâm đến các truyền thống trí tuệ của phương Đông.

giác ngộ tâm linh – chân lý & con đường

Giác ngộ tâm linh là gì

Giác ngộ tâm linh – Định nghĩa truyền thống và hiện đại

Định nghĩa ban đầu

Khái niệm truyền thống về giác ngộ xuất phát từ truyền thống tâm linh của Ấn Độ – đặc biệt là các trường phái Yoga, Vedanta và Phật giáo – và biểu thị trạng thái đạt được tâm linh cao nhất. Cuối cùng của con đường.

Một số từ đồng nghĩa với giác ngộ, được đưa ra bởi các trường phái tư tưởng khác nhau, là:

  • Phật giáo – Niết bàn, Giải thoát, Tỉnh thức, Chấm dứt
  • Yoga – Giải thoát ( moksha , mukti ), Nhận thức, Phóng thích, Một mình ( kaivalya ), Liên minh ( yoga ), Hoàn thiện ( Poorna )
  • Vedanta – Tự nhận thức, Tự hiểu biết, Jnana

Tất cả những truyền thống này có một số điểm bất đồng khi định nghĩa “bản chất siêu hình” của giác ngộ. Tuy nhiên, về gốc rễ của họ, tất cả dường như đều đồng ý với nhau về ít nhất ba điểm:

  1. Nó là vĩnh viễn (không thể bị mất sau khi đạt được)
  2. Nó liên quan đến việc vượt qua bản ngã
  3. Nó là sự kết thúc của tất cả các hình thức đau khổ về tinh thần và cảm xúc

Có những điểm tương đồng giữa khái niệm này với cái được gọi là Sự cứu rỗi hay “Vương quốc của Đức Chúa Trời” trong Thuyết huyền bí của Cơ đốc giáo, và “sự kết hợp với Chúa” trong thuyết Sufism, nhưng việc khám phá những điểm tương đồng đó nằm ngoài phạm vi của bài viết này.

Quan niệm hiện đại

Theo Bhagavad Gita, chỉ có một trong một tỷ người “biết Sự thật”, tức là Người đã giác ngộ. Vậy mà ngày nay có nhiều người tự đánh giá mình là ngộ.

Đối với 99% những người đó, một trong những điều sau đây là đúng:

  • (a) Họ tin rằng sẽ tiến bộ hơn trên con đường so với thực tế.
  • (b) Họ mặc định các mức độ giác ngộ khác nhau, gọi định nghĩa truyền thống là “sự giác ngộ hoàn toàn”, và đặt mình ở một nơi nào đó thấp hơn trong thang điểm đó.
  • (c) Họ coi định nghĩa truyền thống về giác ngộ là hoang đường, phóng đại hoặc không thể thực hiện được. Không thể hiểu được thậm chí làm thế nào để đạt được nó, họ xác định lại sự giải phóng theo mức độ kinh nghiệm của họ.

Sẽ luôn có những người thuộc nhóm “a”, và tôi không quá lo lắng về điều đó. Bản ngã là bậc thầy của sự lừa dối, và nó cũng có thể ẩn mình trong tâm linh.

Tôi cũng không có vấn đề gì với danh mục “b”, mặc dù tôi thấy có khả năng gây nhầm lẫn và gây hiểu lầm khi đặt tên một số giai đoạn nhất định của con đường là “giác ngộ” khi chúng không thực sự đáp ứng các tiêu chuẩn truyền thống được xác định cho trạng thái này.

Có rất nhiều cột mốc quan trọng trên con đường, sau đó những biến đổi sâu sắc và vĩnh viễn xảy ra, và rất nhiều khả năng đau khổ trong tương lai chỉ đơn giản là biến mất. Tôi nói về điều này từ việc quan sát một số giáo viên, và cũng từ kinh nghiệm cá nhân của tôi.

Những cột mốc này tốt hơn được gọi là “thức tỉnh”. Và có nhiều giai đoạn thức tỉnh tâm linh trước khi giác ngộ / giải thoát cuối cùng. Nó là một quá trình.

Tiếp tục, vấn đề thực sự là những người thuộc nhóm “c”. Họ đang bóp méo ý nghĩa thiết yếu của sự giác ngộ. Có lẽ họ nhầm lẫn sự thức tỉnh nào đó trên đường đi với sự giải thoát hoàn toàn, tự đánh giá là đã giác ngộ.

Để “thực hiện công việc đó” cho chính mình, họ cần phải xác định lại giác ngộ theo những thuật ngữ nhẹ nhàng hơn, sao cho phù hợp với trình độ của họ. Và sau đó, bởi vì rõ ràng là còn rất nhiều việc ở phía trước đối với họ, họ hoặc nói rằng “giác ngộ là một bước trong cuộc hành trình và không phải là kết thúc của nó” hoặc họ giả vờ rằng tất cả những gì còn thiếu đều không quan trọng.

Tôi không có ý nói rằng tất cả những ai tuyên bố đã giác ngộ đều là lừa dối, cũng không có nghĩa là họ không phải là những vị thầy tâm linh hiệu quả. Nhưng, nếu họ không đáp ứng được “các yêu cầu truyền thống”, thì đối với tôi, có vẻ như họ đang thiếu khiêm tốn hoặc thiếu tự giác. Hoặc nếu không, họ nên sử dụng một từ khác để mô tả trải nghiệm / trạng thái của họ.

Tuy nhiên, nhìn về khía cạnh tươi sáng, ngay cả sự soi sáng như vậy cũng có lợi cho một số người, vì nó khiến bạn cảm thấy dễ đạt được hơn. Cùng với đó là động lực và cống hiến cho việc thực hành tâm linh tăng lên.

Tuy nhiên, người ta có thể nhận được lợi ích đó mà không làm sai lệch lời dạy ban đầu. Tôi sẽ khám phá cách làm ở cuối bài viết này.

Con đường dẫn đến giác ngộ: Dần dần và đột ngột

giác ngộ tâm linh – chân lý & con đường

Con đường tâm linh

Nhiều truyền thống được đề cập ở trên đồng ý rằng giác ngộ đã ở đây và bây giờ , và đó là bản chất thực sự của chúng ta – hay bản chất thực sự của thực tại. Nó không phải là chúng ta phải đạt được nó hoặc trở thành nó, mà là chúng ta cần loại bỏ những trở ngại đối với sự thể hiện của nó.

Một số giáo lý coi sự giải thoát là một mục tiêu, một điều gì đó cần được thực hiện một cách có ý thức và phương pháp. Họ nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển hóa và thanh lọc tâm trí (hoặc thậm chí vượt qua nó hoàn toàn) thông qua các thực hành như thiền định, nghiên cứu tâm linh, đạo đức, sự tận tâm, v.v. Chúng ta có thể gọi đây là phương pháp tiếp cận dần dần .

Các truyền thống khác thích nhấn mạnh khía cạnh “đã có” của giác ngộ, và sau đó tập trung các giáo lý nhiều hơn vào việc tìm hiểu bản chất thực sự của bạn và chỉ đơn giản là sống trong hiện tại với sự không dính mắc . Chúng ta có thể gọi đây là cách tiếp cận đột ngột .

Trong hành trình tâm linh của riêng mình, tôi đã thực hành trong vài năm theo cả hai khuôn khổ này. Có sự khác biệt nhỏ về loại ngôn ngữ họ sử dụng, phương pháp họ đề xuất và những người họ thu hút.

Dưới đây là danh sách “ưu và nhược điểm” dựa trên kinh nghiệm và quan sát của riêng tôi.

Phương pháp tiếp cận dần dần (ví dụ: Phật giáo Nguyên thủy, Raja Yoga, v.v.)

Phương pháp tiếp cận dần dần (ví dụ: Phật giáo Nguyên thủy, Raja Yoga, v.v.)

  • Điểm Mạnh
    • Cung cấp cho bạn một cách tiếp cận có hệ thống hơn để phát triển tâm linh
    • Kết quả rõ ràng hơn, bao gồm cả các lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn
    • Các công cụ và thực hành khác
    • Dễ dàng hình dung tiến trình của bạn hơn
  • Nhược điểm
    • Có thể gây ra cảm giác không hoàn thiện, phấn đấu và tự phê bình
    • Có thể tăng cảm giác về bản ngã tinh thần

Phương pháp tiếp cận đột ngột (Zen, Dzogchen, Advaita, v.v.)

  • Điểm mạnh
    • Cho phép bạn thoải mái hơn trong thời điểm hiện tại
    • Hướng dẫn và thực hành đơn giản hơn
    • Dễ dàng hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày hơn
  • Nhược điểm
    • Việc thiếu mục tiêu có thể dẫn đến “sự thờ ơ về tinh thần” và làm giảm động lực luyện tập
    • Nó có thể được sử dụng như một cái cớ để không biến đổi các mô hình hành vi và tinh thần tiêu cực, vì chúng chỉ đơn giản là “ảo tưởng”
    • Có thể khiến bạn bối rối về việc liệu bạn có đang tiến bộ hay không, “làm đúng” hay không
    • Có thể dẫn đến cảm giác hài lòng và giác ngộ sai lầm

Những cách tiếp cận này đều là truyền thống, đúng và đã được thử nghiệm, và tôi rất tôn trọng chúng. Người ta thường thấy những người tìm kiếm di chuyển từ người này sang người khác trong các giai đoạn khác nhau của hành trình của họ.

Một sự kết hợp của các thực hành có vẻ mong muốn hơn. Hoặc ít nhất là nhận thức được những cái bẫy của cách tiếp cận cụ thể của bạn.

Người tìm kiếm trong một con đường dần dần cũng có thể nuôi dưỡng cảm giác rằng mọi thứ đều hoàn hảo ở đây và bây giờ, và bản chất thực sự luôn có thể tiếp cận được. Ngược lại, người tìm kiếm trên một con đường đột ngột có thể trau dồi các phương pháp thực hành và phẩm chất tinh thần của “phương pháp tiếp cận chậm”, và chiêm nghiệm sự thật của sự giác ngộ đột ngột, tu luyện dần dần .

Một phương hướng, không phải một mục tiêu

Sự giác ngộ hoàn toàn là có thể, và không chỉ dành cho các nhà sư. Tuy nhiên, nó là cực kỳ hiếm. Tôi tin rằng tại bất kỳ thời điểm nào trên thế giới có lẽ có ít hơn một trăm người đạt được đỉnh cao thành tích đó.

Hai thái độ

Khi sự thật này trở nên rõ ràng về mức độ khó hiểu và hiếm hoi của sự giác ngộ hoàn toàn, nhiều người cảm thấy chán nản, thất vọng hoặc mất tinh thần. Số lượng nỗ lực liên quan quá lớn, và yêu cầu về thời gian cũng đáng kể, đến nỗi nhiều người chỉ kết luận rằng “giác ngộ không dành cho tôi; Tôi không bao giờ có thể thực hành như những bậc thầy đó ”.

Đối với hầu hết mọi người, tìm kiếm nó một cách ám ảnh thực sự là một nguồn đau khổ.

Tất cả những vấn đề này xảy ra khi chúng ta lấy giác ngộ làm mục tiêu khó và bám vào nó. Và những vấn đề này đều biến mất ngay khi chúng ta thực hiện một chỉnh sửa nhỏ trong suy nghĩ của mình.

Thái độ này cũng ngăn ngừa các vấn đề sau: (a) cảm thấy rằng bạn không đủ tốt, hoặc xứng đáng; (b) cảm thấy thất vọng với sự chậm chạp của tiến trình của bạn hoặc kích thước của con đường phía trước; (c) muốn từ bỏ; (d) làm giảm bớt khái niệm ban đầu về sự giác ngộ.

Một khi bạn coi nó như một định hướng, bạn sẽ nhẹ nhàng hơn với nó. Bạn có thể tận hưởng tốt hơn chính con đường mà không cần lo lắng, và phát triển theo hướng giải phóng một cách hữu cơ hơn. Việc tìm kiếm tâm linh của bạn cũng ít có khả năng can thiệp tiêu cực vào các khía cạnh khác trong cuộc sống của bạn.

Đưa mọi thứ vào quan điểm

Trong nhiều truyền thống, các giáo lý khá nhị phân: bạn hoặc là ngu dốt, hoặc đã giác ngộ. Tuy nhiên, vì sự giác ngộ rất hiếm và được nâng cao, nên cách nhìn mọi thứ này thường không hữu ích.

Có hàng nghìn cột mốc quan trọng có thể xảy ra trước khi giác ngộ hoàn toàn, và nhiều cột mốc trong số này thực sự thay đổi cuộc đời. Việc thừa nhận những “sự thức tỉnh nhỏ” này có thể giúp người tìm kiếm luôn có động lực và đi đúng hướng.

Những Yogis, tu sĩ và bậc thầy cao cấp mà chúng ta có thể tự so sánh với mình đang ở trong đỉnh cao của con đường của họ. Họ giống như những vận động viên Olympic về thiền định. Nhiều người trong chúng ta chỉ là những người nghiệp dư nghiêm túc, những người đam mê hoặc bán chuyên nghiệp. Rất ít người sẽ thực hành như những bậc thầy đó. Nhưng tất cả mọi người (kể cả bạn) đều có thể thực hành một chút, và cùng với thời gian, hãy tận hưởng một cuộc sống hạnh phúc hơn, bình yên hơn và ý nghĩa hơn nhiều.

Tất nhiên, chúng ta có thể và nên nhìn vào những người hoàn toàn là hiện thân của trạng thái giải phóng, với mục đích được truyền cảm hứng để bước đi theo hướng đó. Nhưng điều này sẽ không còn hữu ích khi nó trở thành một sự so sánh tự hạ thấp hoặc hạ bệ.

Nếu cuộc tìm kiếm tâm linh được ví như cuộc tìm kiếm của cải, thì những người giác ngộ là những tỷ phú. Phải nỗ lực rất nhiều kết hợp với những điều kiện thuận lợi để đi đến thời điểm đó.

Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta muốn đạt được mức cao như vậy?

Trong khi rất ít người sẵn sàng để đưa vào các nỗ lực và hy sinh để xây dựng sao cho giá trị của sự giàu có, hầu hết mọi người có thể được hưởng lợi từ việc đưa một số nỗ lực và đi đến một quan điểm tự do tài chính. Đối với phần lớn những người tìm kiếm, đi từ cuộc đấu tranh tài chính đến một triệu đô la trong ngân hàng là đủ tốt. Điều này sẽ đưa tôi đến điểm tiếp theo của tôi.

Tận hưởng con đường giác ngộ và phát triển hữu cơ

giác ngộ tâm linh – chân lý & con đường

Tận hưởng con đường giác ngộ

Con đường tâm linh tồn tại để chúng ta có thể giải thoát mình khỏi đau khổ. Vì vậy, chúng ta có thể tìm thấy hòa bình, thống nhất, trí tuệ và ý nghĩa thực sự. Vì vậy, chúng ta có thể sống một cuộc sống sâu sắc, một cuộc sống của sự thật.

Vì vậy, chúng ta hãy học cách đi theo con đường này và trưởng thành trong nó một cách nhẹ nhàng — không có bạo lực đối với bản thân (hoặc người khác), vì nó làm mất đi mục đích.

Hãy để chúng tôi học cách tận hưởng con đường của chính nó . Sau đó sẽ không có hy sinh. Không đấu tranh. Chỉ sự mở rộng tự nhiên của ý thức.

Nếu bạn ép một đứa trẻ lớn nhanh và bỏ hết đồ chơi của mình, điều này sẽ không hiệu quả. Ngay cả khi lớn lên nhanh hơn bình thường, trẻ sẽ bực bội với sự phát triển này và giữ những chấp trước bí mật với những món đồ chơi đã bị bỏ quá sớm.

Thay vào đó, nếu bạn chỉ đơn giản là tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của trẻ, sẽ có lúc trẻ cảm thấy muốn từ bỏ những món đồ chơi đó theo ý mình. Đây là sự tăng trưởng hữu cơ – không đau, tự nhiên và kịp thời.

Loại phát triển này bị cản trở khi chúng ta cố gắng so sánh mình với những người khác trên con đường tâm linh, giả vờ đi trước vị trí thực sự của chúng ta hoặc bám chặt vào mục tiêu cuối cùng. Vì vậy, chúng ta hãy tránh cái bẫy đó và tập trung vào cuộc hành trình ngay bây giờ , nơi chúng ta thực sự đang ở, từng bước một.

Theo thời gian, khi việc thực hành của chúng ta ngày càng sâu sắc, sẽ có một cảm giác vui vẻ, bình an và tự do đến từ việc thực hành tâm linh của bạn mà không giống như bất cứ điều gì bạn có thể trải nghiệm ở nơi khác. Khi điều đó bắt đầu xảy ra… thì cho dù bạn vẫn mất 5 tháng, 5 thập kỷ hay 5 kiếp để đạt được giác ngộ, điều đó cũng không quan trọng lắm. Bạn đang hạnh phúc và khỏe mạnh, ở vị trí duy nhất của bạn trong vũ trụ, và không có gì khác quan trọng.

Đối với khía cạnh của tôi, tôi không thực hành 16 giờ một ngày như các nhà sư làm, và tôi cũng không tuân theo những lời dạy một cách hoàn hảo. Tôi thiền hai đến ba giờ mỗi ngày, và cố gắng tuân theo các nguyên tắc và thực hành trong ngày với khả năng tốt nhất của tôi. Và tôi có thể nói với bạn, từ kinh nghiệm cá nhân, rằng thành quả của những bước đầu tiên trên con đường Giải thoát có giá trị hơn bất cứ thứ gì mà thế giới có thể ban tặng cho bạn !

Luôn ghi nhớ điều này, và Khai sáng như một phương bắc (chứ không phải là một mục tiêu ám ảnh), tôi tiếp tục đi trên con đường một cách vui vẻ, biết rằng tôi đang làm điều tốt nhất mà tôi có thể làm với cuộc đời mình. Cho dù sự giác ngộ có tồn tại hay không, cho dù nó có thể xảy ra với tôi hay không, cho dù phải mất mười năm hay 10.000 năm – tìm kiếm nó dường như dẫn đến một cuộc sống tốt đẹp.

Theo một cách nào đó, giác ngộ và phục vụ tâm linh là mục tiêu và mục đích của mọi nỗ lực của tôi. Nhưng từ một góc độ thực dụng hơn, tôi chỉ đơn giản là luyện tập vì tôi luyện tập.

Tôi luyện tập vì đó là cách sống tốt nhất.

Cuối cùng

Chúng ta hãy để những người tìm kiếm tâm linh nhìn nhận sự giác ngộ một cách nghiêm túc , mà không làm thay đổi ý nghĩa ban đầu của trạng thái này — kẻo chúng ta đi vào những bước ngoặt chỉ đưa chúng ta đi được nửa chặng đường.

Chúng ta hãy coi giác ngộ như một phương hướng, một phương Bắc — và không phải là một mục tiêu khó để bám vào. Nếu sự giác ngộ xảy ra, điều đó thật tuyệt vời. Nếu không, chúng ta hãy bước đi với niềm tin chắc rằng ngay cả những bước chân thực đầu tiên trên con đường giải thoát cũng đã mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống và siêu năng lực hơn bất cứ thứ gì chúng ta có thể tìm thấy trên thế giới này. Chỉ đơn giản là thực hành các kỹ thuật tâm linh có thể thay đổi cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn.

Cuối cùng, tâm linh là tìm ra cách tốt nhất để sống. Đam mê khám phá con đường tâm linh của bạn; mà còn tận hưởng nó.

Khi tôi bắt đầu viết bài báo này, tôi có rất nhiều điều để nói, và không biết nó sẽ kết thúc như thế nào. Có máu, mồ hôi và nước mắt đằng sau mỗi bài học được thể hiện trong bài đăng này. Trái tim tôi đã thúc đẩy tôi chia sẻ điều này với tất cả những người tìm kiếm ngoài kia, và bây giờ tâm trí của tôi cuối cùng đã bắt kịp với những điều học được và hình thành chúng.

Điều này có thể có lợi cho cuộc hành trình của bạn. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến tâm linh, hãy để lại bình luận bên dưới, tôi hy vọng có thể giúp được bạn.

Đồng cảm

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News