Giấc Ngủ

Giấc ngủ có ảnh hưởng như thế nào tới cân nặng của bạn?

giấc ngủ có ảnh hưởng như thế nào tới cân nặng của bạn?

Ảnh hưởng của giấc ngủ có thể khiến bạn mệt mỏi, lo lắng… Bên cạnh đó, ngủ không đủ giấc là nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.

Cơ thể bạn chịu nhiều ảnh hưởng từ giấc ngủ. Bạn ngủ ngon thì sẽ thấy khỏe khoắn và tinh thần thoải mái hơn. Tuy nhiên, giấc ngủ còn ảnh hưởng đến cân nặng đấy! Hello Bacsi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về sự ảnh hưởng này.

Khi ngủ ít, cơ thể bạn sẽ thế nào?

Khi bạn mất ngủ, sẽ có nhiều lý do khiến bạn không thể giảm cân. Có thể bạn sẽ bị cám dỗ bởi các bữa ăn khuya hay không muốn tập thể dục vì quá mệt mỏi. Tai hại hơn, đó còn là một vòng tròn luẩn quẩn vì sau đó bạn vẫn không thể ngủ sớm bởi cảm thấy khó chịu vì đã ăn khuya quá nhiều.

Não của chúng ta cũng biết buồn ngủ?

Cảm giác buồn ngủ có thể sẽ làm cho não của bạn đưa ra những quyết định không đúng đắn. Tình trạng này có thể làm não không còn minh mẫn, nhạy bén, ảnh hưởng đến hoạt động của thùy trước – bộ phận đảm nhận việc ra quyết định và điều khiển xung lực.

Vì vậy, buồn ngủ cũng giống như say rượu, bạn sẽ không đủ tỉnh táo để biết mình nên làm gì. Thêm vào đó, khi bạn bị mệt mỏi do mất ngủ, tâm trí của bạn sẽ có cảm giác thèm ăn khi đang nghỉ ngơi. Vì thế, nếu tình trạng này cứ kéo dài, cân nặng của bạn sẽ ngày một tăng đấy nhé.

Cơ thể sẽ tiết hormone gây đói

Giấc ngủ cũng giống như chất dinh dưỡng cho não. Hầu hết mọi người đều cần ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Tình trạng thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến hai loại hormone điều khiển cảm giác đói và no của cơ thể bạn. Hai loại hormone này có tên là ghrelin và leptin. Ghrelin là hormone báo hiệu đến não rằng đã đến thời điểm bạn cần ăn. Khi bạn bị thiếu ngủ, cơ thể bạn sẽ tiết ghrelin nhiều hơn.

Leptin, mặt khác, sẽ gợi ý cho não của bạn rằng đã đến lúc dừng việc ăn uống. Khi bạn không ngủ đủ giấc, lượng leptin sẽ giảm xuống, nó không thể gửi tín hiệu đến não và khiến bạn ăn nhiều thức ăn hơn.

Ngoài ra, khi bạn ngủ không đủ giấc, hormone cortisol sẽ xuất hiện nhiều hơn trong cơ thể. Loại hormone này sẽ báo hiệu cơ thể bạn cần bảo tồn năng lượng giúp bạn thức giấc. Vì thế, cơ thể sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn và dễ gây béo phì.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy ở những người ăn kiêng thiếu ngủ trong vòng 14 ngày, hiệu quả của việc giảm cân bị giảm 55% mặc dù lượng calo họ nạp vào cơ thể vẫn như cũ.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago cho biết, chỉ trong vòng 4 ngày kể từ khi ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ giảm khoảng 30% khả năng sản xuất insulin – một loại hormone cần thiết để thay đổi đường, tinh bột và các thực phẩm khác thành năng lượng. Khi không có đủ lượng insulin, cơ thể sẽ rất khó khăn trong việc xử lý chất béo nên lượng chất béo này sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ gây béo phì.

Vì vậy, tốt nhất là bạn nên ngủ đủ giấc mỗi ngày và xây dựng lối sống thật lành mạnh. Ngủ đủ giấc rất quan trọng cho sức khỏe và cân nặng của bạn, vì thế, hãy hình thành những thói quen tốt cho giấc ngủ ngay từ bây giờ bạn nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News