Nhà Đất

Giải đáp thắc mắc đất 03 có làm được sổ đỏ không?

Khi nhắc đến đất 03 thì vấn đề đất 03 có làm được sổ đỏ không luôn được rất nhiều người quan tâm bởi này ảnh hưởng trực tiếp tới việc giao dịch, mua bán và xây dựng công trình trên mảnh đất.

Đất 03 là gì?

giải đáp thắc mắc đất 03 có làm được sổ đỏ không?

Đất 03 chính là đất nông nghiệp

Đất 03 là đất nông nghiệp, do Nhà nước giao cho người dân để tiến hành phục vụ cho các công việc sản xuất nông nghiệp như: chăn nuôi, trồng trọt, canh tác, thâm canh,…

Quỹ đất 03 hay còn gọi là đất nông nghiệp sẽ do  các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

Phân loại đất 03 (đất nông nghiệp)

Trước khi tìm hiểu đất 03 có làm được sổ đỏ không, chúng ta cần nắm rõ khái niệm và phân loại các loại hình đất 03. Các loại hình thuộc nhóm đất 03 đã được nêu rõ tại Luật Đất đai 2013, cụ thể như sau:

    Đất nông nghiệp trồng cây hàng năm;

    Đất nông nghiệp phục vụ việc chăn nuôi;

    Đất nông nghiệp dùng để trồng cây lâu năm;

    Đất dùng để nuôi trồng thủy sản và làm muối;

    Đất rừng phòng hộ;

    Đất rừng sản xuất;

    Đất rừng đặc dụng;

    Đất nông nghiệp khác.

Như vậy có thể thấy, mục đích sử dụng đất 03 có thể thay đổi khá linh hoạt. Ngoài sử dụng để trồng lúa, người dân còn có thể dùng để lập trang trại chăn nuôi, trồng trọt cây ăn quả hay trồng hoa màu lâu năm,… Tuy nhiên, trong trường hợp có những thay đổi quá lớn về mục đích sử dụng đất,thì cá nhân, hộ gia đình sở hữu đất cần phải trình báo và làm đơn nộp lên cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý.

Giải đáp các thắc mắc liên quan tới đất 03

Nhắc tới đất 03, có rất nhiều vấn đề và các thắc mắc liên quan như: Đất 03 có được xây nhà không, đất 03 có làm được sổ đỏ không, việc đền bù khi bị thu hồi như thế nào,…

Đất 03 có được xây nhà không?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 170 của Luật Đất đai 2013 người sử dụng đất 03 có nghĩa vụ sử dụng đất đúng ranh giới thửa đất, đúng mục đích và đúng theo quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất, chiều cao trên không. Người sử dụng đất cần bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật khác có liên quan.

Bên cạnh đó, đất 03 được Nhà nước giao cho người dân để phục vụ công tác canh tác và sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, việc xây dựng công trình nhà ở hoặc các công trình kiên cố khác trên đất 03 được coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, theo quy định ở điểm a khoản 7 Điều 13 thuộc Nghị định 121/2013/NĐ-CP, nếu cá nhân, các tổ chức xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp không được cấp giấy phép xây dựng có thể bị phạt tiền từ 40 triệu tới 50 triệu đồng.

Đất 03 có làm được sổ đỏ không?

Đất 03 được phép làm sổ đỏ nếu có đầy đủ các điều kiện quy định tại điều 99 trong Luật đất đai 2013.

giải đáp thắc mắc đất 03 có làm được sổ đỏ không?

Đất 03 có làm được sổ đỏ không?

Ngoài ra, sau khi thực hiện việc làm sổ đỏ cho đất nông nghiệp bạn có thể thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành phi nông nghiệp. Lưu ý việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần tuân thủ theo kế hoạch sử dụng đất hằng năm của UBND cấp huyện nơi đó đất.

Đất 03 có được đền bù khi bị thu hồi hay không?

Bên cạnh vấn đề đất 03 có làm được sổ đỏ không, rất nhiều người cũng quan tâm tới việc đền bù đất khi bị thu hồi.

Theo đó, kể cả khi người dân đang canh tác sản xuất ổn định trên đất nông nghiệp nhưng nếu lô đất đó thuộc quy hoạch của địa phương thì nhà nước vẫn có thể thu hồi lại đất và có những chính sách bồi thường, hỗ trợ hợp lý cho người dân.

Cụ thể, quy định về việc bồi thường này đã được nêu rõ trong Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013, Nhà nước sẽ giao đất có cùng mục đích sử dụng hoặc tiến hành bồi thường bằng tiền theo giá đất bị thu hồi hiện hành. Mức giá này sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Ngoài ra, khi thu hồi đất gây thiệt hại đối với cây trồng thì người sử dụng đất sẽ được Nhà nước bồi thường cả giá trị sản lượng cây trồng tại thời điểm thu hồi đất.

Còn nếu xây nhà trên đất 03 người dân sẽ không được đền bù hay hỗ trợ tái định cư khi bị thu hồi vì đây là đất nông nghiệp, khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư thì người dân không được phép xây dựng nhà ở trên đất 03.

Trên đây là tổng hợp các vấn đề, thắc mắc liên quan đất đất 03, giúp bạn nắm được đất 03 có làm được sổ đỏ không, việc làm sổ, thu hồi, bồi thường đất 03 như thế nào. Hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích cho bạn đọc!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News