Phong Thuỷ

Giải pháp thông gió cho nhà phố và những sai lầm cần tránh

Loại hình nhà phố là kiểu nhà đặc trưng tại TP. Hồ Chí Minh với đặc điểm nằm san sát nhau, diện tích nhà có phần khiêm tốn. Vì vậy kiểu nhà này sẽ có những hạn chế nhất định như ngột ngạt, bí bách và khó đón nhận ánh sáng cũng như gió trời tự nhiên. Chính vì lý do đó, nên yếu tố thông gió cho nhà phố được chú trọng hàng đầu khi thiết kế và xây dựng nhà ở.

Để đáp ứng mong muốn có được một môi trường sống thông thoáng, mát mẻ và gần gũi với thiên nhiên, tránh cảm giác bị bí bách vì không có gió lưu thông. chúng tôi sẽ mang đến cho bạn giải pháp thông gió cho nhà phố vừa tự nhiên, vừa mang lại hiệu quả cao. Cùng xem ngay bên dưới nhé!

giải pháp thông gió cho nhà phố và những sai lầm cần tránh

Giải pháp thông gió cho nhà phố ngày càng được chú trọng

1. Tại sao cần phải quan tâm đến thông gió cho nhà phố?

Khái niệm thông gió cho nhà phố đã dường như quen thuộc với người dân, đặc biệt là khu vực đô thị. Bởi lẽ, ngày nay vấn đề đô thị hóa ngày càng phát triển với tốc độ mạnh mẽ, diện tích đất xây nhà thì ngày càng hạn chế hơn. Điều đó dẫn đến tình trạng những căn nhà nằm đơn lập với cửa sổ, sân vườn hay ban thoáng đãng không còn nhiều. Thay vào đó sẽ là nhà phố được xây san sát, liền kề nhau.

Đặc điểm của các căn nhà phố là có diện tích khá nhỏ với hai hay ba mặt nhà bị bịt kín bởi những căn nhà ở xung quanh. Chính vì vậy sẽ dẫn đến không khí trong nhà thường ngột ngạt, bí bách.

giải pháp thông gió cho nhà phố và những sai lầm cần tránh

Thông gió cho nhà phố ngày càng được nhiều người quan tâm

Xuất phát từ nguyên nhân đó nên việc thiết kế thông gió cho nhà phố ngày càng được nhiều người quan tâm hơn. Bởi thông gió trong nhà ở sẽ giúp nhà bạn trở nên thoáng khí, tạo ra một bầu không khí trong lành và thoáng mát hơn. Ngoài ra, thông gió còn giúp tiết kiệm điện năng cho gia đình bạn một cách đáng kể.

2. Những phương pháp thông gió cho nhà phố hữu hiệu nhất

Thông gió tự nhiên được xem là phương pháp giúp điều hướng không khí lưu chuyển từ bên ngoài vào không gian trong căn nhà. Cách này tuy không sử dụng các thiết bị cơ khí như quạt nhưng vẫn vận hành một cách tự nhiên.

Hiện nay có nhiều cách lấy gió cho nhà ống khác nhau, từ vận dụng nguyên tắc thông gió nhà ở tự nhiên hay phương pháp thiết kế. Và sau đây, chúng tôi sẽ mang đến những phương pháp thông gió cho nhà phố, điều mà sẽ mang lại hiệu quả cũng như tiết kiệm tối đa chi phí cho bạn và gia đình, bao gồm: thiết kế cửa sổ lớn, thiết kế giếng trời, đặt ống thông gió mái nhà, thiết kế ô thông gió và tạo khoảng không giữa các phòng trong nhà.Đầu tiên, thiết kế giếng trời được xem là phương pháp thông gió có tính phổ biến nhất ngày nay. Bởi giếng trời sẽ giúp tăng đối lưu, cung cấp nguồn khí tự nhiên cho ngôi nhà và mang lại cảm giác tươi mát vào không gian sống của bạn. Đồng thời, giếng trời sẽ đẩy không khí nóng ở dưới nhà và thoát lên trên mái.

giải pháp thông gió cho nhà phố và những sai lầm cần tránh

Phương pháp thông gió cho nhà phố hiệu quả là gì?

Thứ hai, ống thông gió mái nhà là một giải pháp tương đối hiệu quả, vì nó sẽ tiết kiệm chi phí cho bạn. Ống thông gió mái nhà sẽ giúp không khí được lưu thông cũng như vận chuyển trong nhà với bên ngoài dễ dàng hơn mà không cần đến hệ thống cơ khí nào.

Thứ ba, ô thông gió sẽ giúp căn nhà của bạn trở nên thông thoáng, mát mẻ hơn rất nhiều thay vì sử dụng những bức tường bao quanh bí bách. Các ô thông gió với các khoảng trống càng nhiều sẽ mang đến hiệu quả thông gió càng cao.

giải pháp thông gió cho nhà phố và những sai lầm cần tránh

Ô thông gió giúp căn nhà trở nên thông thoáng hơn

Thứ tư, tạo khoảng không giữa các phòng trong nhà sẽ giúp tăng khả năng thông gió trong nhà của bạn. Không khí cũng sẽ dễ dàng di chuyển từ căn phòng này sang các căn phòng khác. Bạn sẽ không còn cảm giác bị ngột ngạt hay bí bách như trước.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết kế cửa sổ lớn ở cuối hướng gió và tạo độ mở của cửa để đạt hiệu quả hút gió một cách tối ưu nhất. Sử dụng thêm gạch thông gió cho mặt tiền ngôi nhà để tăng diện tích hút gió cũng như tăng lưu lượng gió tự nhiên cho ngôi nhà của bạn.

3. Những sai lầm cần tránh khi lắp đặt hệ thống thông gió nhà ống

Khi thiết kế hệ thống thông gió cho nhà phố, nếu bạn chỉ quan tâm đến những phương pháp thông gió không thôi thì là chưa đủ. chúng tôi sẽ chia sẻ những sai lầm cần tránh khi lắp đặt hệ thống thông gió cho nhà bạn như sau:

  • Bố trí hướng thoát gió và cửa đón cùng phía

Cửa đón gió và thoát gió là một trong các cách thiết kế thông gió cho nhà phố hiệu quả. Việc bố trí cửa sổ hay cửa ra vào đúng cách sẽ giúp lưu thông cũng như trao đổi không khí trong nhà. Vì vậy, khi bạn thiết kế cửa đón và thoát gió nằm ở cùng phía hoặc khoảng cách quá gần nhau sẽ làm cho không khí bị tù đọng, không thể lưu thông trong nhà. Do vậy, bạn cần bố trí các cửa sổ đón, thoát gió ở vị trí cửa nằm đối diện hoặc lệch nhau để đảm bảo không khí có thể lưu thông, trao đổi một cách tốt nhất.

giải pháp thông gió cho nhà phố và những sai lầm cần tránh

Cần tránh thiết kế hướng đón gió và cửa đón cùng phía

  • Bật quạt hướng quay lưng về cửa sổ

Đôi khi nhiều người vẫn nghĩ bật quạt quay lưng vào hướng cửa sổ thì sẽ hút thêm không khí tươi mát vào phòng. Tuy nhiên, nếu căn phòng của bạn chỉ có một cửa sổ thì đây lại là một cách làm sai lầm. Bởi lẽ khi không khí đi từ bên ngoài cửa sổ vào sẽ lấp đầy căn phòng nhưng lại không thể lưu thông ra ngoài. Điều này mang lại cảm giác ngột ngạt, còn khiến bụi bẩn tích tụ trong nhà không ra được. Do vậy để giúp tạo luồng không khí với chiều hướng ra ngoài và giúp cho không khí được dễ dàng trao đổi và tuần hoàn hơn thì bạn nên đặt quạt gần và hướng ra phía cửa sổ.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News