Cơ Xương Khớp

Giảm đau cũng phải đúng cách

giảm đau cũng phải đúng cách

Việc chăm sóc một người bị bệnh là cực kỳ khó khăn, đặc biệt là khi họ đang bị những cơn đau mãn tính hành hạ. Vì vậy, để chăm sóc tốt cho những người thân yêu của mình, bạn nên biết một ít về những phương pháp giảm đau.

Làm thế nào để đánh giá mức độ đau?

Cơn đau đối với mỗi người hoàn toàn khác nhau. Vì những người khác nhau có khả năng chịu đau khác nhau. Hơn nữa, không có bất cứ một loại máy móc hoặc xét nghiệm y tế nào giúp đánh giá được việc này. Cách tốt nhất để biết mức độ đau của họ chính là hỏi trực tiếp họ. Bạn có thể yêu cầu người thân của mình đánh giá mức độ đau theo thang điểm từ 0 đến 10, với 10 là cơn đau nặng nhất mà họ từng gặp trong đời.

Và điều tiếp theo là bạn phải tin tuyệt đối vào câu trả lời của họ, vì chỉ có họ mới biêt họ đau đến mức nào. Đau thường không được điều trị đầy đủ khi các bác sĩ không phát hiện bất cứ bất thường gì kèm theo.

Người thân của bạn có thể mô tả cảm giác đau bằng những từ khác như “khó chịu”, “bỏng rát”, “nhức”. Đôi khi họ có thể giấu hoàn toàn nỗi đau của mình. Những trường hợp đó bạn phải để ý đến hành động và vẻ mặt của họ để đoán được họ có đau hay không. Mặt nhăn nhó hay rên rỉ là những dấu hiệu chung của đau đớn.

Có bao nhiêu phương pháp giảm đau?

Để chăm sóc tốt cho người thân của mình, bạn cần phải biết một số phương pháp giảm đau. Bạn có hỏi bác sĩ về thuốc giảm đau và cách điều trị để giảm đau. Thuốc là một phương pháp phổ biến để giảm đau. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau đơn giản mua ở quầy dược mà không cần toa của bác sĩ, hoặc sử dụng các loại thuốc giảm đau mạnh hơn, thường chúng cần có sự cho phép của bác sĩ.

Thông thường các bác sĩ sẽ kê toa thuốc giảm đau khi bạn gặp phải đau đớn. Công việc của bạn là đảm bảo rằng người thân của mình sử dụng thuốc giảm đau đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Một số thuốc chỉ được sử dụng khi đang đau, nhưng một số loại khác được sử dụng đều đặn vào những thời điểm nhất định trong ngày, ngay cả khi không có đau. Tốt nhất là bạn nên làm đúng theo hướng dẫn trên đơn thuốc.

Bên cạnh các loại thuốc, bạn có thể sử dụng những phương pháp giảm đau khác. Có nhiều phương pháp điều trị khác đã được chứng minh là có hiệu quả trong giảm đau. Ví dụ:

  • Châm cứu là một kỹ thuật sử dụng kim nhỏ và mỏng để kích thích các huyệt trên cơ thể.
  • Massage là phương pháp sử dụng bàn tay, ngón tay hoặc cẳng tay để đè và kích thích các các cơ bắp, khớp xương, giúp cho chúng thư giãn.
  • Vật lý trị liệu bao gồm nhiều kỹ thuật để giúp cải thiện khả năng đi lại, chức năng của cơ thể và làm giảm đau. Các thủ thuật thường được sử dụng trong vật lý trị liệu là dùng sóng siêu âm, tập thể dục, nhiệt, đá lạnh và nước.
  • Nắn chỉnh thần kinh cột sống bằng tay (chiropractic) là phương pháp nắn chỉnh các đốt sống vào đúng vị trí, giúp bảo tồn các dây thần kinh cột sống đi ngang qua các đốt sống để chữa các cơn đau đầu, vai, cổ và các bệnh mãn tính như đau thần kinh tọa, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm… Phương pháp này khác với massage, phải được thực hiện bằng kỹ thuật chuyên môn của bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp.
  • Thái cực quyền là một nghệ thuật cổ xưa đến từ Trung Quốc, nó có phần giống như một sự kết hợp của yoga và thiền định. Thái cực quyền bao gồm những động tác chậm và mềm. Nó giúp người bị đau an thần.

Bạn nên xem xét tình trạng của người thân trước khi cho họ uống thuốc hoặc tư vấn về một liệu pháp nào đó. Ví dụ, nếu cơn đau là do bệnh gan, bạn không nên dùng acetaminophen hoặc ibuprofen.

Ngày nay có nhiều loại thuốc giảm đau mới hoặc các phương pháp điều trị điện hiệu quả hơn. Hãy thử tiếp cận với những công nghệ này, biết đâu chúng cũng sẽ có ích cho bạn.

Giảm đau bằng thay đổi lối sống hằng ngày

Bạn có thể thực hiện những thay đổi nhỏ trong lối sống hằng ngày của bệnh nhân để giảm đau. Bạn có thể giúp họ áp dụng phương pháp điều trị đau bằng nhiệt và đá lạnh.

Liệu pháp nhiệt rất đơn giản. Người thân của bạn chỉ cần tắm nước từ vòi sen ấm, tắm trong bồn nước ấm và dùng khăn lau ấm sau khi tắm xong. Nhiệt sẽ giúp thư giãn cơ bắp, giảm đau, và tạo cảm giác thoải mái.

Đối với liệu pháp lạnh, bạn có thể sử dụng nước đá hoặc túi chườm lạnh để làm mát da và giảm đau, đặc biệt là đau do viêm và sựng. Tuy nhiên, không nên đặt trực tiếp lên da, bạn nên đặt gián tiếp qua một miếng vải hoặc áo quần.

Bạn cũng nên quan tâm đến những điều nhỏ nhặt nhất để giúp người thân được thoải mái, điều này cũng giúp họ giảm đau. Ví dụ những việc nhỏ như đặt một chiếc gối hoặc đệm để giúp họ thoải mái hơn. Bạn có thể tìm hiểu về tập thở và kỹ thuật thư giãn để dạy cho bệnh nhân của bạn.

Khi nào bạn nên báo bác sĩ về tình trạng đau của bạn?

Nếu các thuốc giảm đau không có tác dụng, bạn nên báo cáo với các bác sĩ và yêu cầu họ sử dụng phương pháp điều trị khác. Nói chung, bạn nên báo với bác sĩ khi gặp những tình huống sau:

  • Cơn đau không dừng lại sau khi uống thuốc;
  • Các loại thuốc bỗng dưng không có tác dụng nữa;
  • Cơn đau mới xuất hiện ngay cả khi bạn đang uống thuốc giảm đau;
  • Tác dụng phụ của thuốc giảm đau xuất hiện;

Nếu các triệu chứng sau đây xảy ra, bạn nên khám bác sĩ ngay lập tức:

  • Bạn không thể đi lại được hoặc không thể chịu nổi cơn đau, hoặc nếu cơn đau làm bạn không thể thực hiện các hoạt động hằng ngày được.
  • Cơn đau làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Hãy chuẩn bị trước những câu hỏi này trước khi đến khám bác sĩ:

  • Đây là cơn đau mới xuất hiện hay đã xuất hiện nhiều lần trước đây?
  • Bạn đã đau bao lâu?
  • Lúc đau thì thường bạn đang làm gì? Những yếu tố nào làm tăng hoặc giảm đau?
  • Trước đây đã được điều trị giảm đau bằng thuốc gì?
  • Có dị ứng với loại thuốc nào không?

Chăm sóc một người bị đau là một thách thức và khó khăn. Bạn nên luôn cập nhật tình hình và triệu chứng đau cho bác sĩ và đội ngũ y tế để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News