Phong Thuỷ

Gợi ý trồng cây ban công chung cư phù hợp

Ban công là nơi đón nhận gió và ánh sáng trực tiếp của khu chung cư. Vì vậy, nhiều người đã tận dụng khu vực này để tạo thành một “khu vườn trên cao” xanh mướt. Nếu bạn đang phân vân không biết ban công chung cư nên trồng cây gì thì hãy tham khảo những gợi ý dưới đây của chúng tôi!

gợi ý trồng cây ban công chung cư phù hợp

Tận dụng ban công chung cư để tạo “khoảng xanh” cho không gian sống

Đặc điểm của ban công chung cư Việt Nam

Trước khi tìm hiểu ban công chung cư nên trồng cây gì, bạn cần nắm được đặc điểm của khu vực này để lựa chọn được loại cây thích hợp.

  • Diện tích không quá lớn: Ban công tại các dự án chung cư Việt Nam có diện tích không quá lớn. Vì vậy chỉ phù hợp với những loại cây có kích thước nhỏ và có tán lá không quá xum xuê.
  • Hứng nhiều ánh nắng: Ban công là nơi hứng nhiều ánh nắng nhất của căn hộ, đặc biệt là vào mùa hè – khi nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 40 độ C. Vì vậy, bạn nên chọn các loại cây ban công có khả năng chịu nhiệt tốt.
  • Khả năng chịu tải hạn chế: Ban công nằm ở  vị trí cao nên bị hạn chế về khả năng chịu tải. Để đảm bảo an toàn, bạn nên trồng cây với số lượng vừa phải. Ngoài ra, bạn không thể mang nhiều đất trồng vào khu vực này nên cần chú ý tình trạng cây bị thiếu nước hoặc thiếu dinh dưỡng. 

gợi ý trồng cây ban công chung cư phù hợp

Lưu ý về đặc điểm ban công trước khi chọn loại cây trồng phù hợp

Ban công chung cư nên trồng cây gì?

Chắc hẳn ai cũng muốn có một khu vườn ngay trong ban công nhỏ hẹp của mình. Tùy theo đặc điểm ban công của từng chung cư mà bạn có thể lựa chọn loại cây phù hợp. Dưới đây là một vài gợi ý trồng cây ban công mà bạn có thể tham khảo.

Cây hoa

Chắc chắn việc trồng hoa sẽ khiến không gian sống của bạn trở nên xinh tươi và tràn đầy sinh khí. Hoa rất đa dạng về chủng loại, tùy theo hướng của ban công chung cư mà bạn có thể chọn những loài hoa khác nhau. Cụ thể:

  • Ban công nằm ở hướng Đông: thích hợp trồng các loại hoa thích nắng nhẹ và vừa như: hoa lan, cúc họa mi, loa kèn, mẫu đơn, dạ yến thảo, thu hải đường,… Ban công hướng Đông không đủ nắng cho hầu hết các loại hoa hồng. Tuy nhiên, nếu bạn là người yêu hoa hồng thì có thể lựa chọn những chậu hồng tỉ muội nhé.
  • Ban công nằm ở hướng Tây: hướng Tây là hướng đón nắng vì vậy, bạn nên chọn những loại hoa chịu được nhiệt độ cao như hoa mười giờ, hoa hướng dương, hoa hồng leo,…
  • Ban công nằm ở hướng Nam: hướng ban công phía Nam thường tiếp nhận nhiều ánh sáng. Vì vậy, các loại cây thích hợp ở hướng này có thể kể đến như hoa giấy, hoa hồng, hoa đỗ quyên, hoa chuối cảnh,… 
  • Ban công nằm ở hướng Bắc: hướng Bắc thường thiếu ánh sáng, chủ yếu là bóng râm và có gió lạnh vào mùa Đông nên chỉ phù hợp với một số loài hoa như: hoa lan ý, thu hải đường, hoa hồng môn,…

gợi ý trồng cây ban công chung cư phù hợp

Lựa chọn loại hoa phù hợp theo hướng ban công

Cây cảnh có kích thước vừa và nhỏ

Những loại cây to, chiếm nhiều diện tích không phải là lựa chọn hoàn hảo cho không gian ban công chung cư. Thay vào đó, bạn nên chọn các loại cây ban công có kích thước vừa và nhỏ như:

  • Vạn niên thanh: Với loại cây này, bạn có thể trồng trong chậu đất, thủy sinh hoặc trồng trong gió để treo lơ lửng ngoài ban công. Loại cây này có tính sinh trưởng mạnh mẽ, chịu được cả úng nước và nhiệt độ cao. 
  • Ngũ gia bì: Cũng giống như vạn niên thanh, ngũ gia bì dễ trồng, phát triển nhanh trong cả điều kiện thiếu sáng, thiếu nước hoặc úng nước. Ngoài ra, loài cây này còn có tác dụng khử độc và lọc sạch không khí hiệu quả. 
  • Thiết mộc lan: Thiết mộc lan dễ chăm sóc, chịu úng hạn tốt và không cần quá nhiều ánh sáng để phát triển. Vì vậy, loài cây này đặc biệt thích hợp cho ban công hướng Bắc. 
  • Cây phát lộc, cây kim tiền: Đây cũng là những loài cây cảnh đẹp và dễ trồng mà bạn có thể lựa chọn cho ban công của căn hộ chung cư. Chúng phát triển ngay cả khi thiếu nước và ánh sáng mặt trời. 

gợi ý trồng cây ban công chung cư phù hợp

Ưu tiên các loại cây cảnh có kích thước không quá lớn

Rau, củ quả

Trồng rau củ trên ban công không chỉ tạo nên nguồn rau sạch mà còn tạo thêm khoảng xanh cho không gian sống của bạn. Chỉ cần chọn được đất trồng, loại chậu và giống rau phù hợp, bạn hoàn toàn có thể tạo một vườn rau sạch ngay tại chính ban công nhà mình.

Ban công chung cư tại Việt Nam thường khá nhỏ, hẹp. Vì vậy, bạn nên ưu tiên trồng những loại cây ăn lá như rau muống, ngải cứu, rau diếp cá, kinh giới, bạc hà, tía tô, húng quế,… Những loại cây này có thời gian thu hoạch nhanh, không bị sâu bệnh và dễ trồng trong những chậu nhỏ.

Bên cạnh rau ăn lá, bạn còn có thể trồng những loại cây ăn quả nhanh và không chiếm nhiều diện tích như cà chua bi, đậu đũa, ớt, dâu tây, dưa chuột, cà rốt,…

Lưu ý rằng “mùa nào thức nấy”, bạn nên trồng rau củ theo đúng mùa để chúng có thể phát triển và sinh trưởng một cách hoàn thiện nhất.

gợi ý trồng cây ban công chung cư phù hợp

Chọn những loại rau, củ dễ trồng, có thời gian thu hoạch nhanh

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News