Thời Trang

Golf là gì? Những điều cần biết cho người mới bắt đầu

Tìm hiểu tất tần tật những điều cần biết khi mới học Golf cho người mới bắt đầu. Cùng Coolmate tìm hiểu những điều hay ho, thú vị về Golf mà không phải ai cũng biết nhé.

Golf là bộ môn thể thao cao cấp ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng. Nếu bạn đang có hứng thú với Golf nhưng chưa hiểu Golf là gì? và chưa biết bắt đầu từ đâu. Vậy thì hãy cùng chúng mình trang bị những điều cần biết về Golf cho người mới bắt đầu nhé!

golf là gì? những điều cần biết cho người mới bắt đầu

Khái niệm Golf là gì?

Golf là gì? Golf là một môn thể thao mà người chơi sẽ sử dụng nhiều loại gậy khác nhau để đánh một quả bóng nhỏ vào lỗ trên một khu vực sân với nhiều dạng địa hình khác nhau, đã được sắp xếp theo chu trình định sẵn bao gồm 9 lỗ hoặc 18 lỗ, sao cho lần đánh của người chơi càng ít càng tốt.

golf là gì? những điều cần biết cho người mới bắt đầu

Golf bắt nguồn từ đâu?

Mỗi một môn thể thao đều có nguồn gốc hình thành và lịch sử phát triển của nó, Golf cũng không ngoại lệ. Dù bạn là một dân chơi golf sành sỏi hoặc mới nhập môn thì hãy dành chút thời gian để tìm hiểu điều đầu tiên trong title những điều cần biết về Golf  nhé.

Theo sử sách ghi lại thì Golf đã xuất hiện từ rất sớm vào những năm 2600 TCN ở Ai Cập, nguồn tư liệu này được lấy từ những bức tranh và phù điêu tại những ngôi mộ cổ có xuất hiện hình ảnh những người đàn ông với gậy và bóng. Tại Hy Lạp thời kỳ cổ đại trên các bức chạm khắc có dấu tích của trò chơi truyền thống gậy với bóng tương tự như bộ môn khúc côn cầu hiện đại.

golf là gì? những điều cần biết cho người mới bắt đầu

Theo nhiều giả thuyết khác, thì Golf chính thức xuất hiện tại Hà Lan từ những năm của thế kỷ 14, những người dân ở thị trấn đã tổ chức chơi “kolf” ( kolf được xem là từ nguyên gốc của golf) với 4 lỗ và chiều dài đến điểm xa nhất là 4950 yards.

golf là gì? những điều cần biết cho người mới bắt đầu

Một học thuyết khác cho rằng Golf có mối liên kết đặc biệt với trò chơi chuiwan (chuy hoàn) của Trung Quốc. Trong tư liệu năm 1368 có tên “Bữa tiệc mùa thu” đã mô tả lại cảnh một người trong hoàng cung dùng gậy đánh một trái bóng nhỏ với mục đích đưa bóng vào hố.

golf là gì? những điều cần biết cho người mới bắt đầu

Có một học thuyết được rất nhiều người tin tưởng, cho rằng Golf được ra đời tại Scotland từ những năm của thế kỷ 15, người dân nơi đây thường chơi golf trên các bãi đất trống với công cụ tự chế.

golf là gì? những điều cần biết cho người mới bắt đầu

Lịch sử hình thành và phát triển của Golf gắn liền với nhiều quốc gia lớn, nhiều nền văn minh lớn. Vậy thì ở Việt Nam Golf được du nhập và quan tâm như thế nào? Hãy cùng chúng mình tìm hiểm nhé.

golf là gì? những điều cần biết cho người mới bắt đầu

Từ năm 1920 khi vua Bảo Đại về nước đã ra lệnh cho xây dựng sân Golf  đầu tiên  mang tên Da Lat Palace Golf Clucb hay còn gọi là sân golf Đồi Cù. Golf du nhập vào Việt Nam trở thành bộ môn thể thao quý tộc, chỉ dành riêng cho vua chúa. Đến sau những năm 1990, Golf ngày càng trở nên phổ biến, nhưng nó cũng chỉ là bộ môn thể thao xa xỉ dành cho tầng lớp thượng lưu.

Hình thức chơi Golf cơ bản

Để hiểu rõ Golf là gì? thì điều thứ hai nằm trong những điều cần biết về Golf đó chính là các hình thức chơi Golf cơ bản. Có hai hình thức chơi Golf bao gồm Match play và Stroke play.

golf là gì? những điều cần biết cho người mới bắt đầu

Match play ( Đấu Golf đối kháng)

Thi đấu Match play hay còn gọi là thi đấu đối kháng, diễn ra với 2 golfer hoặc 2 team thi đấu trực tiếp với nhau cho đến khi tìm được đội dành chiến thắng ở nhiều hố hơn. Người chơi vẫn đánh bóng vào các hố như các cuộc thi đấu riêng lẻ, bên nào có điểm số thấp hơn sẽ thắng ở lỗ đó, nếu điểm số bằng nhau thì mỗi bên được tính nửa hố.

Sau khi thi đấu hoàn thành tất cả các hố bên nào thắng nhiều hố hơn sẽ giành chiến thắng toàn trận. Các bên sẽ không cần thi đấu các hố còn lại nếu một trong hai bên đang dẫn điểm với khoảng cách không thể vượt qua hoặc san bằng, mà sẽ được tuyên bố chiến thắng luôn.

Stroke play

Stroke play là một kiểu chơi phổ biến, và thường được áp dụng cho các giải đấu chuyên nghiệp. Khác với Match play tính điểm cho từng hố thì Stroke play sẽ tính điểm cho cả một trận, một vòng hoặc cả giải đấu, người có tổng điểm thấp nhất sẽ giành chiến thắng. Tại các giải đấu Golf chuyên nghiệp, nếu ở vị trí dẫn đầu tất cả các hố có tỉ số hòa, người chơi bằng điểm nhau sẽ có thêm một trận playoff.

Những điều bạn cần biết về Golf

Tiêu chuẩn sân Golf cơ bản

Để nhập môn thì việc tìm hiểu về tiêu chuẩn sân là điều cần phải biết khi chơi Golf. Tùy vào địa hình và diện tích sân mà số lỗ Golf có thể là 9,18, 36…Tuy nhiên sân Golf đủ tiêu chuẩn thường sẽ là 18 lỗ, hiểu được luật chơi của sân 18 lỗ chính là nguyên tắc luật chơi cơ bản dành cho một golfer mới bắt đầu cần phải biết.

golf là gì? những điều cần biết cho người mới bắt đầu

Sân golf tiêu chuẩn 18 lỗ, mỗi lỗ sẽ có nhiều loại địa hình nhưng cơ bản được chia làm các loại chính:

  • Tee: Đây là điểm phát bóng, thường sẽ có địa hình bằng phẳng
  • Fairway: Đây là điểm tốt nhất và đẹp nhất trên đường bóng, chiều cao của cỏ thường ngắn và mịn
  • Rough: Là điểm xa hơn rất nhiều so với Fairway, cỏ thường có chiều cao dài hơn và đậm hơn ở điểm Fairway.
  • Med rough: Là điểm rất xa đường bóng, so với điểm Rough thì cỏ ở khu vực rất rậm, dài và cứng.
  • Unplayable: Đây là điểm không thể đánh bóng, nếu như đánh vào sẽ bị phạt 1 gậy
  • OB vt Out Of Bound: Đây là vùng không được đánh bóng, nếu đánh vào sẽ bị phạt 2 gậy

Gậy chơi Golf

chúng mình chọn gậy Golf là dụng cụ  đầu tiên nằm trong cẩm nang “những điều cần phải biết khi chơi Golf”. Bởi gậy Golf được xem là linh hồn của bộ môn thể thao quý tộc này, nó vừa mang tính chất biểu tượng, vừa mang lại chất lượng cho những cú đánh.

Đối với những bạn vừa mới tập làm quen với Golf thì không nhất thiết phải sở hữu cho mình túi gậy tối đa 14 cây mà chỉ cần có một cây gậy chuyên dụng phù hợp với bài tập của mình, sau đó khi kỹ năng đã tốt hơn, chuyên nghiệp hơn sẽ sắm sửa cho mình nhiều loại gậy đánh golf khác nhau.

golf là gì? những điều cần biết cho người mới bắt đầu

Tiêu chuẩn của một bộ gậy chơi Golf là gì? Tiêu chuẩn của một bộ gậy Golf gồm 12 gậy: 1 gậy hybrid, 3 gậy gỗ, 7 cây gậy sắt và 1 gậy putter. Một bộ gậy chơi Golf phải cần có gậy gỗ,  gậy sắt và gậy putter.

Gậy gỗ (wood)

Gậy gỗ là tên gọi xuất phát từ những cây gậy đánh golf được làm từ chất liệu gỗ, thường là những cây gậy dài, có khả năng đánh bóng đi xa, đường bóng bổng. Theo thời gian gậy gỗ được thay đổi chất liệu từ thép và titanium. Gậy gỗ thường được đánh số từ 1 đến 5, thậm chí là lên tới 9. Trong đó gậy số 1 (gậy driver) đáng chú ý nhất bởi đây là gậy có đầu gậy lớn nhất và không thể thiếu với những người chơi Golf, giúp cho người chơi đánh những cú xa và chuẩn xác.

Gậy sắt (Iron)

Gậy sắt (Iron) hay còn được gọi là gậy Wedges, dùng cho những cú đánh có khoảng cách tương đối chính xác bao gồm : gậy Sand wedge, gậy pitching wedges, gậy Gap webges; một bộ gậy sắt sẽ có từ 7 đến 9 cây gậy, trong đó tốc độ vung gậy và khoảng cách đi của đường bóng phụ thuộc vào số gậy. Khi muốn đánh bóng ra hỏi hố cát thường sẽ sử dụng gậy Sand wedge để giúp khả năng giữ bóng và điều khiển đường bóng, nếu đánh nhẹ quanh khu vực Green thường sẽ sử dụng cây Pitching webges

Thảm tập Golf

Nếu bạn là người mới tham gia bộ môn thể thao quý tộc này, hoặc đơn giản bạn là người quá bận rộn, không thể tốn hàng tiếng đồng hồ ngoài sân Golf thì việc lựa chọn cho mình 1 chiếc thảm tập Golf là điều cần phải biết khi mới chơi Golf.

golf là gì? những điều cần biết cho người mới bắt đầu

Dù ở nơi đâu, chỉ cần ở đó có mặt phẳng và không gian bạn chỉ cần trải một tấm thảm tập thì đã có luôn một trải nghiệm rất thật khi chơi Golf. Nếu không có thời gian tìm hiểu về các loại thảm tập thì chúng mình xin phép đề cử hai loại thảm được ưa chuộng nhất là thảm swing (được làm từ chất liệu cao su) tương tự như trên sân tập và thảm putting là thảm chuyên dùng để tập gạt bóng tại văn phòng hoặc trong nhà.

Bóng chơi golf

Với những golfer mới tinh, việc tìm hiểu về bóng chơi golf là điều không thể thiếu. Vì dù có tập ở nhà hay ở sân thì một quả bóng chất lượng sẽ giúp quá trình tập luyện hiệu quả hơn rất nhiều.

golf là gì? những điều cần biết cho người mới bắt đầu

Hãy tìm đến những quả bóng golf cũ nhé. Tại các group nhỏ vẫn có rất nhiều golf cũ thanh lý lại bóng chơi golf với giá cả cực kỳ phải chăng, và như thế bạn cũng đã tiết kiệm cho mình một khoản kha khá rồi đấy. Một tips nhỏ khi chọn bóng golf hãy tìm hiểu thật kỹ về sức chịu nén và khí động lực của bóng nhé, vì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến độ chính xác của từng cú đánh.

Trang phục chơi Golf

Ngoài những dụng cụ cần thiết như gậy, thảm, bóng… thì trang phục khi chơi golf luôn chiếm sự quan tâm rất lớn của các golfer. Thậm chí trang phục chơi golf trở thành tâm điểm, cảm hứng rất lớn cho các nhà thiết kế thời trang. Bởi sự sành điệu và tỉ mỉ của các golfer nên trang phục chơi golf ngày càng trở nên được chăm chút về chất liệu và kiểu dáng.

golf là gì? những điều cần biết cho người mới bắt đầu

Các golfer có thể lựa chọn cho mình những loại trang phục sành điệu phù hợp với gu thẩm mỹ và túi tiền của mình. Nhưng đừng quên trên sân golf cũng có những nguyên tắc riêng về trang phục nhé.

Để tạo nét cho phong cách của mình, bạn nên lựa chọn những trang phục có màu sắc trang nhã, họa tiết đơn giản, quần áo và các phụ kiện không được quá sặc sỡ và lệch tone màu.

Khi bắt đầu học một điều gì đó mới mẻ, trước hết hãy là người chịu khó tìm hiểu. Golf là một môn thể thao không hề khó nếu bạn biết trước những điều cần biết khi mới bắt đầu học Golf. Và chúng mình chuẩn bị cho bạn một lượng kiến thức nhất định để bạn hiểu được Golf là gì, còn bạn hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần yêu thể thao thật lớn để sẵn sàng chinh phục bộ môn thể thao quý tộc này nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News