Khỏe - Đẹp

Halloween và cách trang điểm an toàn cho mắt

Hóa trang được xem là linh hồn trong những bữa tiệc Halloween. Tuy nhiên, nếu hóa trang không đúng cách có thể gây hại cho cơ thể, đặc biệt là không an toàn cho đôi mắt.

Bác sĩ nhãn khoa Corinne Casey, Viện Mắt Wilmer Eye Institute’s Columbia and Odenton, Maryland locations (Mỹ) hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Trang điểm kinh dị không thể thiếu trong Lễ hội Halloween

Đi cùng với trang phục, trang điểm kinh dị là một “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong lễ hội Halloween hằng năm. Trong ngày này, ai cũng muốn mình có một màn hóa trang thật kinh dị nhưng cũng phải thật đẹp để lưu lại những bức hình kỷ niệm tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, dù trong tình huống nào, hãy nhớ phải rất cẩn thận khi sử dụng mỹ phẩm ở vị trí gần mắt của mình.

– Lựa chọn cẩn thận loại mỹ phẩm trang điểm bạn sử dụng: Lưu ý rằng một số thành phần như chất tạo hương, chất bảo quản (bao gồm paraben và benzalkonium chloride), sắc tố kim loại và chất phụ gia tạo màu có thể gây kích ứng cho da hoặc mắt. Vì vậy, trước khi dùng phải thử một lượng nhỏ trên da xem cơ thể có bị kích ứng hay không.

– Tránh thoa các sản phẩm bên trong đường kẻ mi mắt: Đối với các sản phẩm đã được chứng minh an toàn thì vẫn có cảnh báo là làm tăng kích ứng và khô bề mặt mắt.

– Tránh sử dụng các chất tạo ánh kim: Các hạt nhựa và thuốc nhuộm kim tuyến cho dù được ghi trên nhãn “mỹ phẩm không độc hại”, nhưng chúng có nguy cơ di chuyển lên bề mặt mắt nếu bôi gần mí mắt. Đối với kim tuyến làm từ thủ công, có thể chứa các hạt kim loại hoặc thủy tinh và thuốc nhuộm có hại, không bao giờ được sử dụng cho mục đích thẩm mỹ.

BS.Casey cho biết: “Do mí mắt và bề mặt mắt dễ bị kích ứng hơn các vùng da khác trên cơ thể, nên bệnh nhân dễ bị phản ứng dị ứng, trầy xước giác mạc và nhiễm trùng mí mắt sau khi sử dụng lông mi giả và trang điểm lấp lánh…”.

halloween và cách trang điểm an toàn cho mắt

Hóa trang được xem là linh hồn trong những bữa tiệc Halloween

2. Phụ kiện trang phục Halloween

Phụ kiện cũng là một phần không thể thiếu quan trọng của trang phục. Đũa phép phù thủy hoặc thanh kiếm của cướp biển có thể làm tăng thêm thần thái cho diện mạo. Nhưng đôi khi những phụ kiện dài và nhọn này có thể gây nguy hiểm cho mắt, trong không gian tiệc tùng đông người hoặc trong những khu vực tối, khó nhìn. Vì vậy, hãy chọn cho mình những phụ kiện ngắn và phù hợp, tốt nhất là làm bằng chất liệu mềm như xốp.

3. Mặt nạ Halloween

Mang những chiếc mặt nạ vui nhộn là một niềm vui trong lễ hội Haloween. Tuy nhiên chúng có thể gây nguy hiểm khi không được đeo đúng cách.

Trước khi đeo mặt nạ, hãy đảm bảo vật dụng này không cản tầm nhìn của cả hai mắt – đặc biệt vào ban đêm hoặc trong ánh sáng yếu. BS.Casey cho rằng: “Ngay cả những chiếc mặt nạ được đeo đúng cách cũng có thể hạn chế tầm nhìn bên ngoài và gây nguy hiểm khi vấp phải lề đường hoặc cầu thang”.

Khi một bên mắt bị che, mất khả năng nhận biết chiều sâu có thể làm tăng nguy cơ bị thương, vì vậy sẽ an toàn hơn khi chỉ đeo mặt nạ chụp ảnh hoặc đứng yên.

4. Kính áp tròng Haloween

Kính áp tròng đặc biệt có thể làm tăng vẻ ngoài Halloween bằng cách thay đổi màu mắt hoặc hình dạng của con ngươi. Mặc dù những thấu kính trang phục này có thể không làm thay đổi tầm nhìn, nhưng chúng là thiết bị y tế cần có sự tư vấn của bác sĩ nhãn khoa. Trên thực tế, kính áp tròng như thế được bán đại trà tại các nhà bán lẻ bán kính mà không được bác sĩ chỉ định và tư vấn sử dụng.

halloween và cách trang điểm an toàn cho mắt

Kính áp tròng làm cho trang phục Halloween của bạn có thể trông đẹp hơn.

Kính áp tròng không vừa khít hoặc làm sạch không đúng cách có thể gây hại cho mắt hoặc thị lực. Những thấu kính này có thể tạo ra sự thiếu thông khí cho mắt và vi khuẩn hoặc cặn bẩn tích tụ và ma sát từ vật liệu thấu kính có thể dẫn đến các vấn đề gây nguy hiểm như:

  •  Vết cắt và trầy xước giác mạc
  •  Loét giác mạc
  •  Nhiễm trùng mắt
  • Phản ứng dị ứng
  • Giảm hoặc mất thị lực không hồi phục

halloween và cách trang điểm an toàn cho mắt

Đặc trưng của nhiễm trùng giác mạc liên quan đến kính áp tròng.

BS.Casey cho biết: “Khô mắt hoặc mắt có cơ địa dị ứng có thể dễ làm tăng nguy cơ bị kích ứng hoặc biến chứng do sử dụng kính áp tròng. Trong những trường hợp nghiêm trọng, sẹo giác mạc do biến chứng của kính áp tròng có thể làm giảm thị lực vĩnh viễn hoặc cần phải điều trị tích cực và lâu dài”.

Nếu muốn sử dụng kính áp tròng hóa trang trong Halloween, hãy gặp chuyên gia chăm sóc mắt để xác định xem mắt có phù hợp để đeo kính một cách an toàn hay không.Tránh mua hàng từ các trang web hoặc cửa hàng không được phép bán thiết bị y tế, chẳng hạn như chợ trời, cửa hàng bán đồ Halloween…

Một số lưu ý khi sử dụng kính áp tròng

– Không dùng chung kính áp tròng với người khác.

– Sử dụng dung dịch chuyên dụng để làm sạch kính áp tròng – không bao giờ sử dụng nước máy.

– Luôn tháo kính áp tròng trước khi ngủ.

– Nếu mắt bị mẩn đỏ, kích ứng hoặc giảm thị lực trong khi hoặc sau khi sử dụng kính áp tròng, hãy ngừng đeo kính áp tròng ngay lập tức và đến cơ sở y tế chuyên khoa để được hướng dẫn.

Nhiễm trùng và chấn thương ở mắt không chỉ gây đau đớn mà còn có thể khó coi và tốn kém để điều trị. Để có mùa lễ hội Halloween vui vẻ trọn vẹn và thú vị hãy lưu ý đến những cân nhắc về các trang phục này.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News