Khám Phá

Hiển Lâm Các đỉnh cao nghệ thuật kiến trúc Việt

Hiển Lâm Các ở đâu ?

hiển lâm các đỉnh cao nghệ thuật kiến trúc việt

Cầu thang chính hoàn toàn bằng gỗ

Hiển Lâm Các là một công trình kiến trúc nằm trong quần thể di tích cố đô Huế, trong khu vực các miếu thờ. Được xây dựng vào năm 1821 và hoàn thành vào năm 1822 thời vua Minh Mạng, cùng lúc với Thế Miếu.  Nằm trong khu vực miếu thờ trong hoàng thành Huế, cao 17m và là công trình kiến trúc cao nhất trong Hoàng Thành. Đây được xem là đài kỷ niệm ghi nhớ công tích của các vua nhà Nguyễn và các quan đại thần có công lớn của triều đại.

Kiến trúc Hiển Lâm Các

hiển lâm các đỉnh cao nghệ thuật kiến trúc việt

Cầu thang làm hoàn toàn bằng gỗ chạm khắc tinh sảo

hiển lâm các đỉnh cao nghệ thuật kiến trúc việt

Một trong các cửa của Hiển Lâm Các

Kiến trúc của Hiển Lâm Các được chia làm 3 phần rõ rệt chia làm 3 phần mái chính. Tầng 1 có tất cả năm gian, kiến trúc của tầng 1 được xem là sắc sảo với những bản điêu khắc đạt đến trình độ điêu khắc tinh xảo. Tại các cột, kèo của tầng 1, các bản điêu khắc có in hình rồng, hoa, lá có giá trị rất cao về mặt kiến trúc. Ở hàng cột 3 tính từ mặt trước, dựng một dãy đố bản, giữa mỗi gian trổ một cửa vòm. Các hệ thống kèo, liên ba, đố bản ở tầng này đều chạm nổi các mô típ hình rồng cách điệu hoá thành dây leo lá cuốn. Trên cửa giữa treo tấm hoành phi lớn đề ba chữ Hiển Lâm các trên nền sơn màu lục, khung chạm chín con rồng vờn mây sơn son thếp vàng.

hiển lâm các đỉnh cao nghệ thuật kiến trúc việt

Công trình cao nhất kinh thành tời đó

Chiếc cầu thang nhỏ bằng gỗ được bắc lên tầng 2 được xem là một tác phẩm giá trị nhất của công trình. Tầng 2 được chia làm 3 gian và tầng 3 chỉ có 1 gian. Trên cùng của tầng 3 có đựng một bình rượu màu vàng. Kết cấu của kiến trúc Hiển Lâm Các khá vững chãi một phần nhờ vào sức chống đỡ của 24 cột. Độc đáo của nó nhất chính là công trình này được làm hoàn toàn bằng gỗ và có tất cả 12 mái, 4 cột chính chạy suốt chiếu cao 13m. Diện tích mặt bằng  là 300 m².

Theo dõi chúng tôi trên Facebook

Xem thêm các địa điểm khác tại Thừa Thiên Huế

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News