Kinh Nghiệm

Hồ sơ, thủ tục hoàn công nhà ở và công trình xây dựng

Sau khi xây dựng nhà ở xong, để ngôi nhà hay công trình xây dựng được đưa vào sử dụng bạn cần thực hiện thủ tục hoàn công. Vậy, thủ tục này cần thực hiện thế nào? Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Thủ tục hoàn công nhà ở là gì?

Thủ tục hoàn công là thủ tục nghiệm thu công trình, thực hiện thông báo cho cơ quan Nhà nước trước khi đi vào sử dụng. Thủ tục hoàn công này có thể được thực hiện bởi chủ đầu tư hoặc cá nhân (nếu là nhà ở riêng lẻ).

hồ sơ, thủ tục hoàn công nhà ở và công trình xây dựng

Thủ tục hoàn công nhà ở là một thủ tục quan trọng theo quy định của pháp luật

2. Căn cứ pháp lý thực hiện thủ tục hoàn công công trình xây dựng hay nhà ở riêng lẻ

Thủ tục hoàn công là một thủ tục hành chính được pháp luật quy định bắt buộc phải thực hiện đối với những công trình đã được phép xây dựng. Còn với những công trình không phải xin cấp phép xây dựng, không cần phải thực hiện thủ tục hoàn công xây dựng.

Việc lập hồ sơ hoàn công công trình xây dựng là một trong những thủ tục nhằm xác nhận sự kiện là bên chủ đầu tư, thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục công trình xây dựng mà trước đó đã được cấp phép xây dựng.

Căn cứ vào quy định về hồ sơ hoàn công hiện nay, dựa vào Luật xây dựng 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật, văn bản pháp luật liên quan bao gồm:

– Luật xây dựng 2014

– Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ về Quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng (Nghị định 46/2015/NĐ-CP);

– Thông tư số 26/2016/TT/BXD quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

hồ sơ, thủ tục hoàn công nhà ở và công trình xây dựng

Căn cứ pháp lý thực hiện thủ tục hoàn công

3. Hồ sơ và thủ tục hoàn công xây dựng

Thời điểm để thực hiện thủ tục hoàn công xây dựng chính là sau khi đã hoàn thành xong các hạng mục công trình được cấp phép trong giấy phép xây dựng. Các nhà thầu thi công sẽ có trách nhiệm hoàn thiện thi công, thực hiện thu dọn hiện trường, lập bản vẽ hoàn công và chuẩn bị hồ sơ biên bản hoàn công.

Việc thực hiện hoàn công cần thực hiện qua các bước làm hồ sơ hoàn công nhà riêng lẻ và công trình khác cụ thể dưới đây.

3.1. Chuẩn bị hồ sơ hoàn công nhà ở tư nhân và công trình xây dựng

  • 02 Giấy báo kiểm tra công trình hoàn thành (Bản chính)
  • 01 Giấy xin phép xây dựng nhà ở (Bản sao, có sao y chứng thực)
  • 01 Bản vẽ thiết kế xây dựng nhà ở tư nhân ( Không cần chứng thực sao y).
  • 02 Bản vẽ hoàn công – Vẽ hiện trạng hoàn công công trình xây dựng được cấp phép (Bản chính)
  • 01 Bản hợp đồng xây dựng (hợp đồng thi công) với đơn vị có giấy phép hành nghề (Bản sao). Hoặc thêm biên lai thu thuế xây dựng.
  • 01 Bản giấy phép hành nghề của đơn vị thi công (Bản sao có chứng thực sao y)

hồ sơ, thủ tục hoàn công nhà ở và công trình xây dựng

Hồ sơ hoàn công nhà ở tư nhân và công trình xây dựng

3.2. Nộp hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng

Sau khi hoàn thành bộ hồ sơ hoàn công xây dựng sẽ thực hiện nộp lên cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục hoàn công nhà ở theo phân cấp như sau:

– Nộp hồ sơ hoàn công công trình xây dựng tại Sở Xây Dựng

Công trình hoàn công là công trình thuộc cấp đặc biệt, cấp 1. Đó có thể là các công trình về tôn giáo, miếu đình, tượng đài, công trình trên các tuyến, trục đường chính do UBND thành phố quy định.

– Nộp hồ sơ hoàn công công trình xây dựng tại UBND quận

Với các công trình hoàn công nhà ở riêng lẻ, nhà ở tư nhân của dân và các nhóm công trình xây dựng không thuộc nhóm công trình do Sở Xây Dựng xây dựng thì sẽ nộp hồ sơ làm thủ tục hoàn công tại UBND tại quận, huyện đó.

– Nộp hồ sơ hoàn công công trình xây dựng tại Ban quản lý đầu tư và xây dựng các khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

Nếu công trình hoàn công thuộc công trình xây mới, xây dựng tạm, sửa chữa cải tạo theo quy định phải xin giấy phép xây dựng nằm trên phạm vi ranh giới khu đô thị, khu chế xuất, hay khu công nghiệp đó.

– Nộp hồ sơ hoàn công tại UBND xã

Công trình hoàn công là nhà ở riêng lẻ ở điểm khu dân cư nông thôn, đã có quy hoạch xây dựng thuộc địa giới hành chính xã.

hồ sơ, thủ tục hoàn công nhà ở và công trình xây dựng

Trình tự các cấp nộp hồ sơ hoàn công công trình xây dựng

3.3. Hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí hoàn công nhà ở

Sau khi nộp xong hồ sơ hoàn công nhà ở hay công trình xây dựng sẽ chờ kết quả nghiệm thu hoàn thành các hạng mục công trình xây dựng.

Đồng thời cần thực hiện nộp các khoản lệ phí về hoàn công nhà ở. Lệ phí này gọi là lệ phí trước bạ hoàn công.

Trên đây là các bước lập hồ sơ, thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ tư nhân và công trình xây dựng theo quy định. Hy vọng rằng, Cẩm Nang Mua Nhà đã cung cấp tới bạn những thông tin hữu ích, giúp cho quá trình làm thủ tục hoàn công của bạn được nhanh chóng và hiệu quả nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News