Phong Thuỷ

Hoa Huỳnh Anh - Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Hoa Huỳnh Anh là một loài hoa rất được ưa chuộng ở nước ta bởi vẻ đẹp rực rỡ cùng với đó là những giá trị ý nghĩa tốt đẹp mà loài hoa này mang lại. Cùng tìm hiểu đặc điểm cũng như cách trồng hoa Huỳnh Anh sau đây.

Mục Lục Đặc điểm, nguồn gốc của hoa Huỳnh Anh Công dụng của hoa Huỳnh Anh trong đời sống Ý nghĩa hoa Huỳnh Anh Cách trồng hoa Huỳnh Anh và chăm sóc đúng kỹ thuật

Đặc điểm, nguồn gốc của hoa Huỳnh Anh

Hoa Huỳnh Anh có tên khoa học là Allamanda cathartica L, dân gian còn gọi chúng là hoa dây công chúa, hoa Huỳnh công chúa,… Đây là loài cây hoa thuộc vào chi dây Huỳnh (Allamanda), thuộc họ La Bố Ma. Xuất xứ ban đầu của hoa Huỳnh Anh vốn là từ các khu rừng rậm nhiệt đới thuộc Brazil. Sau này hoa được du nhập sang các nước châu Âu rồi châu Á, trong đó có nước ta.

Hoa Huỳnh Anh là loài thân thảo, khi được trồng trong chậu thì chúng có chiều cao trung bình từ 50-80cm, chúng mọc bờ bụi và thường bắt đầu nở từ đầu mùa xuân kể từ tháng 2. Thân cây Huỳnh Anh có khả năng phát triển thành dạng dây leo, cành có nhựa màu trắng. Lá của cây hoa là lá đơn, có màu xanh lục và rất mỏng. Khi hoa Huỳnh Anh mới phát triển thì lá cây có màu hồng xanh.

Hình ảnh hoa Huỳnh Anh

Hoa Huỳnh Anh có kích thước nhỏ và có màu vàng là chủ đạo, phần cánh hoa rất mềm và mịn. Phần nhụy và nhị nằm sâu bên trong hoa, hoa có khả năng tạo quả sau một thời gian nở, quả hoa Huỳnh Anh ít hạt, vỏ ngoài có gai. Chính vì vậy mà việc trồng hoa Huỳnh Anh bằng hạt giống là khá khó khăn, do vậy người ta thường sử dụng biện pháp giâm cành để trồng loài hoa này.

Công dụng của hoa Huỳnh Anh trong đời sống

Do là cây dây leo, thế nên hoa Huỳnh Anh được sử dụng để làm hàng rào, trồng trên những bờ tường hoặc trên ban công để chúng có thể leo bám thoải mái nhất. Ngoài ra, hoa Huỳnh Anh còn được trồng trong chậu để trang trí trong nhà hoặc trong vườn để tô điểm cho không gian ngôi nhà của bạn thêm đẹp đẽ.

Tại một số địa phương, người dân có thói quen thu hoạch hoa Huỳnh Anh rồi mang đi phơi khô để làm dược liệu. Hoa có thể giúp điều trị một số chứng bệnh như giúp hạ sốt, giảm đau, chống viêm, an thần, hạ huyết áp hiệu quả,… Bên cạnh đó loài hoa này có thể bào chế thành trà thảo dược để uống hàng ngày.

Cuối cùng, hoa Huỳnh Anh có thể được dùng để làm thành bó hoa đẹp đẽ với mục đích quà tặng cho bạn bè, người thân, vợ chồng hoặc đối tác làm ăn. Những dịp đặc biệt như lễ Tết hoặc một số ngày quan trọng trong năm vẫn thường sử dụng loài hoa này để trang trí.

Ý nghĩa hoa Huỳnh Anh

Hoa Huỳnh Anh là một loài hoa đẹp, nó mang ý nghĩa tượng trưng cho một tình yêu đôi lứa chân thành, hạnh phúc, gắn bó với nhau mãi sau này. Ngoài ra, nếu như nhận được bó hoa Huỳnh Anh từ người ấy, nó sẽ mang hàm ý rằng bạn luôn là người quan trọng nhất, rực rỡ nhất giống như bó hoa tuyệt đẹp này vậy. Vào những ngày lễ tình nhân hoặc ngày của các chị em phụ nữ thì hoa Huỳnh Anh được sử dụng khá nhiều để làm quà tặng.

hoa huỳnh anh - đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Hoa Huỳnh Anh mang ý nghĩa về một tình yêu chân thành, hạnh phúc

Mặc dù có màu sắc chủ đạo là màu vàng, thế nhưng chúng ta vẫn có thể bắt gặp một số màu sắc khác của hoa như màu tím, xanh, đỏ cam,… Bạn có thể lựa chọn tùy ý để làm quà tặng nhân những dịp đặc biệt.

Cách trồng hoa Huỳnh Anh và chăm sóc đúng kỹ thuật

1. Phương pháp trồng

Do quả của hoa Huỳnh Anh chứa khá ít hạt, do đó cách trồng loài hoa này hiệu quả nhất đó là bằng biện pháp giâm cành. Bạn hãy chọn lấy cành cây khỏe mạnh, nhiều cành lá từ cây mẹ, sau đó đem ngâm với dung dịch kích rễ qua đêm rồi mới giâm vào đất trồng. Tưới nước thường xuyên cho cành cây, chỉ sau 2 tuần là cành sẽ bắt đầu cho ra rễ và phát triển.

2. Đất trồng

Hoa Huỳnh Anh phù hợp để trồng trên các loại đất trồng giàu mùn và dinh dưỡng. Ngoài ra đất trồng cần có độ pH từ 5-6 và phải có độ tơi xốp và khả năng thoát nước tốt để tránh ngập úng rễ cây khi trồng.

3. Nước tưới

Vì là cây dây leo cho nên hoa Huỳnh Anh rất ưa ẩm và khí hậu mát mẻ. Bạn nên tưới thường xuyên cho cây để giúp cây sinh trưởng và đạt khả năng leo bám tốt. Duy trì tưới đều đặn hàng ngày, có thể sử dụng bình tưới dạng phun sương để tưới ẩm hoa và lá cây.

hoa huỳnh anh - đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Hoa Huỳnh Anh là loài ưa ẩm và ánh sáng mặt trời

4. Ánh sáng

Cây hoa Huỳnh Anh rất cần ánh nắng Mặt Trời để sinh trưởng. Do đó bạn nên đặt chậu hoa ra ngoài những nơi có nhiều ánh sáng để chúng có thể leo bám mạnh mẽ hơn.

5. Bón phân

Nếu bạn trồng hoa bằng giâm cành hay bằng hạt giống, sau khoảng 1 tháng kể từ khi trồng, bạn nên bón phân NPK pha loãng với nước xung quanh gốc cây để kích thích cây hoa tăng trưởng. Ngoài ra khi đến giai đoạn cây chuẩn bị ra hoa, bạn có thể bón lót thêm một lần nữa để khiến hoa đẹp hơn.

6. Cắt tỉa

Do là cây dây leo nên cành lá của hoa Huỳnh Anh phát triển rất mạnh mẽ. Vậy nên nếu như bạn đang trồng hoa trong chậu thì cần cắt tỉa chúng thường xuyên để tạo sự thẩm mỹ cũng như đảm bảo dinh dưỡng cho cây hoa nở đẹp hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News