Phong Thuỷ

Hoa mẫu đơn là gì? Phân loại và ý nghĩa của hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn là gì?

Hoa mẫu đơn là loại hoa có nguồn gốc từ Trung Quốc, đượccoi là “quốc sắc thiên hương”, thuộc chi Paeonia trong họ Paeoniaceae. Đây là loại hoa biểu trưng cho sự già sang, phú quý, quyền lực. Ở Nhật Bản, loại hoa này tượng trưng cho sự chung thủy, hôn nhân hạnh phúc.

hoa mẫu đơn là gì? phân loại và ý nghĩa của hoa mẫu đơn

Còn tại Việt Nam, hoa mẫu đơn được biết đến với tên gọi khác là hoa trang (một loại khác của hoa mẫu đơn), tên khoa học là Ixora Coccinea và thuộc họ Thiến Thảo (Rubiaceae).

Các loại cây mẫu đơn thuộc giống cây thân thảo sống lâu năm, có thể cao đến 3,5m. Rễ cây mập nhưng nhỏ dần về phía chóp hoặc có dạng củ. Lá cây mọc cách và thuộc dạng lá kép. Hoa mẫu đơn thường mọc đơn độc ở đầu cành. Quả của cây thường có màu đen, tuy nhiên cây lại rất ít khi ra trái.

Phân loại và ý nghĩa của hoa mẫu đơn

Dựa theo màu sắc, hoa mẫu đơn có nhiều loại khác nhau và cũng mang những ý nghĩa riêng.

hoa mẫu đơn là gì? phân loại và ý nghĩa của hoa mẫu đơn

– Hoa mẫu đơn đỏ: biểu trưng cho sự may mắn, giàu sang, mang thông điệp phát tài, phát lộc nên thường được chọn làm hoa khai trương.

Trong tình yêu, loại hoa này còn tượng trưng cho lòng chung thủy, hạnh phúc.

– Hoa mẫu đơn trắng: thể hiện sự nhẹ nhàng, thuần khiết với nét đẹp trang nhã, tinh tế.

hoa mẫu đơn là gì? phân loại và ý nghĩa của hoa mẫu đơn

– Hoa mẫu đơn tím được ví như một người phụ nữ quyền lực, quyến rũ nhưng luôn ẩn giấu một nỗi buồn khó diễn tả. Mẫu đơn tím còn rất thịnh hành tại châu Âu bởi được cho là sẽ mang lại niềm vui, may mắn và thành công cho gia chủ.

hoa mẫu đơn là gì? phân loại và ý nghĩa của hoa mẫu đơn

– Hoa mẫu đơn vàng: thể hiện niềm đam mê và khát vọng muốn cháy hết mình của một tuổi trẻ. Hoa mẫu đơn vàng còn tượng trưng cho sự nhiệt huyết và không gục ngã trước những khó khăn của cuộc sống.

hoa mẫu đơn là gì? phân loại và ý nghĩa của hoa mẫu đơn

– Hoa mẫu đơn hồng: thể hiện sự dịu nhẹ và e ấp như một thiếu nữ vừa mới lớn, đơn giản nhưng quyến rũ và sang trọng. Màu hồng còn chứng tỏ được sự chân thành, tươi trẻ và vô cùng lãng mạn. Ngoài ra, hoa mẫu đơn hồng còn thể hiện sự bao dung của người mẹ và tình mẫu tử thiêng liêng. Hoa mẫu đơn hồng thường được dùng để tặng và gửi gắm tình cảm, tình yêu đến người khác, dùng trong các dịp lễ, hội lớn trong năm.

– Hoa mẫu đơn ta (hoa trang): là biểu tượng của sự giàu có, thịnh vượng cũng như vẻ đẹp quý phái. Hoa trang cũng là loài hoa biểu trưng cho sự e lệ, yểu điệu và thẹn thùng của những cô gái xinh đẹp.

hoa mẫu đơn là gì? phân loại và ý nghĩa của hoa mẫu đơn

Trong phong thủy, hoa mẫu đơn ta được biết đến là loài hoa đem lại thành công, may mắn cho sự nghiệp, đồng thời có thể khai thông đường tài vận. Chính vì thế, nhiều gia đình thường lựa chọn hoa trang để trồng trước nhà nhằm mục đích nghênh đón tài lộc, may mắn.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa mẫu đơn ta

– Chuẩn bị đất trồng: Thích hợp với nhiều loại đất, cần đào xới đất và trộn thêm mùn, xơ dừa và phân chuồng nhằm đảm bảo độ tơi xốp cũng như khả năng thoát nước và bổ sung dưỡng chất cho đất.

hoa mẫu đơn là gì? phân loại và ý nghĩa của hoa mẫu đơn
– Cách trồng cây hoa trang: Trồng bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành, trong đó tốt nhất là chọn phương pháp giâm cành bởi phương pháp này mới đảm bảo cây sống khỏe và phát triển nhanh.

Nên chọn cành to nhưng không quá già và không có dấu hiệu sâu bệnh, sau đó bạn có thể dùng kéo sắc cắt đoạn khoảng 15 – 20cm và tỉa bớt lá.

Tiếp đến, bạn nên ngâm cành trong dung dịch kích rễ khoảng 2 tiếng, sau đó bạn cắm xuống đất đã chuẩn bị từ trước, cắm sâu khoảng 3 – 5cm là được.

– Nước tưới: Cần tưới nước cho cây 1 đến 2 lần mỗi tuần. Nếu bạn trồng cây ở khu vực nhiều nắng, nắng to, ít độ ẩm thì nên tăng số lần tưới. Bạn nên tưới cho cây vào buổi sáng là tốt nhất.

– Bón phân: Có thể chọn phân hữu cơ ủ hoai hoặc loại phân hóa học có liều lượng vừa phải để bón cho hoa trang.

Đối với phân hữu cơ, bạn có thể bón trực tiếp lên gốc nhưng còn phân đạm hay phân lân thì bạn nên pha loãng trước khi tưới để cây không bị cháy lá.

Bên cạnh đó, bạn có thể bón NPK để tăng cường photpho, nitơ nhằm giúp thúc đẩy cho hoa nở và giúp cành lá phát triển.

Bên cạnh đó cần lưu ý thường xuyên làm sạch cỏ dại quanh gốc để giúp gốc cây được thông thoáng và đất không bị hút mất chất dinh dưỡng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News